Vì sao Quảng Nam ủng hộ Trường Hải làm động cơ Euro 2,3?

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có báo cáo “Tình hình triển khai dự án Nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ Chu Lai – Trường Hải”, trong đó đưa ra những lý do khiến địa phương này ủng hộ Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải sản xuất 100 ngàn động cơ tiêu chuẩn Euro 2,3 trước khi “nâng cấp” lên Euro 4,5.

Theo báo cáo vừa được gửi lên Chính phủ cuối tuần qua, giai đoạn 2013-2015 là giai đoạn tỉnh Quảng Nam xác định phải phát huy tốt nội lực, tăng tốc phát triển hình thành một số dự án trọng điểm nhằm tận dụng tiềm năng sẵn có để đưa khu kinh tế mở Chu Lai trở thành khu kinh tế năng động, đầu tư hiệu quả và tiếp tục được Chính phủ lựa chọn là khu kinh tế trọng điểm để tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng giai đoạn 2016-2020.


Trường Hải Auto

Về tình hình triển khai dự án nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ Chu Lai – Trường Hải do tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc) chuyển giao công nghệ, ngày 05/6/2012, Ban Quản lý khu kinh tế mở Chu Lai đã cấp giấy chứng nhận đầu tư số 33321000093 cho Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ Chu Lai – Trường Hải tại khu công nghiệp, hậu cần cảng Tam Hiệp với diện tích đất dự kiến 11,092 ha, tổng vốn đăng ký 2.643 tỷ đồng Việt Nam.

Đến nay, Chính phủ đã thống nhất cho phép dự án của Trường Hải được hưởng chính sách hỗ trợ tại Quyết định số 10/2009/QĐ-TTG ngày 16/01/2009 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế hỗ trợ phát triển sản xuất sản phẩm cơ khí trọng điểm và danh mục các sản phẩm cơ khí trọng điểm, danh mục dự án đầu tư sản xuất sản phẩm cơ khí trọng điểm giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2015.

Theo báo cáo của Trường Hải, dự án sẽ bắt đầu triển khai xây dựng năm 2012 và đi vào hoạt động trong năm 2013. Tuy nhiên, đến nay dự án chưa đi vào hoạt động do gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, theo quy định tại Quyết định 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải cho việc sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô – xe máy mới, thời điểm áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 bắt đầu vào tháng 1/2017.

Tuy nhiên, nguồn nhiên liệu nhập khẩu từ nước ngoài theo tiêu chuẩn Euro 4,5 đạt chuẩn có giá thành cao với mức chênh lệch 20-30% so với nhiên liệu tiêu chuẩn Euro 2,3 (theo số liệu ước tính, để đáp ứng nhu cầu sản xuất động cơ diesel đạt tiêu chuẩn Euro 4, 5 thì hàng năm Việt Nam phải sử dụng thêm nguồn ngoại tệ 3,6 tỷ USD cho nhập khẩu nhiên liệu).

Đồng thời, nguồn cung cấp nhiên liệu bị lệ thuộc vào nhà cung cấp nước ngoài do hiện tại nhà máy lọc dầu Nghi Sơn dự kiến đi vào hoạt động sau năm 2016 và hoạt động thương mại sau 2018 và nhà máy lọc dầu Dung Quất hoàn thành nâng cấp mở rộng vào năm 2018.

Vì vậy, phải sau năm 2019, Việt Nam mới có thể sản xuất được nhiên liệu đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4 với sản lượng dự kiến khoảng 6 triệu tấn/năm (chiếm 40% nhu cầu tiêu thụ trên cả nước).

Mặt khác, Trường Hải đã cam kết với tập đoàn Hyundai phải đưa nhà máy vào hoạt động chậm nhất cuối năm 2014 để đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối chung của Hyundai trong kế hoạch năm 2015.

Ngoài ra, ngày 26/11/2012, dự án đã được Ngân hàng Phát triển Việt Nam thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính Phủ tại Công văn số 4115/NHPT-TĐ. Trong thời gian qua, Trường Hải đã thương thảo với Ngân hàng Phát triển Việt Nam và hiện tại hai bên đã cơ bản thống nhất các nội dung để ký kết Hợp đồng tín dụng.

Sau khi được vay vốn tín dụng, công ty sẽ tiến hành khởi công xây dựng nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ Chu Lai-Trường Hải trong năm 2013, dự kiến hoàn thành và hoạt động sản xuất vào đầu năm 2015, đảm bảo đúng lộ trình cam kết với Hyundai.

Vì vậy, tỉnh Quảng Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ thống nhất cho phép dự án được sản xuất số lượng 100.000 động cơ hoặc thời hạn đến cuối năm 2018 theo tiêu chuẩn Euro 2,3 để dự án có sản lượng phù hợp, bảo hòa nguồn vốn đầu tư trước khi tiếp tục đầu tư công nghệ đạt tiêu chuẩn Euro 4,5 đáp ứng yêu cầu môi trường và hội nhập tại khu vực.

“Nếu áp dụng căn cứ theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg và không có chính sách đặc thù thì thời gian chuẩn bị đầu tư sẽ kéo dài và đến năm 2017 mới đủ khả năng đầu tư trực tiếp sản phẩm động cơ đạt tiêu chuẩn Euro 4/Euro 5, trong trường hợp này dự án sẽ gặp nhiều rủi ro do phụ thuộc vào quyết định chuyển giao công nghệ của đối tác Hyundai vào thời điểm đầu tư”, báo cáo viết.


Theo VnEconomy
Chia sẻ bài đăng
Trong Nước