Piaggio giảm lợi nhuận gần 60% năm 2013

Lợi nhuận chung toàn tập đoàn năm 2013 của Piaggio đã giảm tới 57% so với năm trước, nguyên nhân là đồng tiền mất giá cùng lượng tiêu thụ giảm ở nhiều thị trường quan trọng, trong đó có Việt Nam.

2013 là một năm đáng buồn đối với hãng xe máy Ý, theo công bố kết quả kinh doanh mới đây. Doanh thu thuần của Piaggio giảm từ 1,41 tỷ euro (1,94 tỷ USD) xuống còn 1,21 tỷ euro (1,67 tỷ USD), phù hợp với dự đoán trước đó của giới phân tích. Nhân tố tiền tệ, đặc biệt là sự yếu kém của đồng rupee Ấn Độ đã làm thâm hụt của hãng tới 53 triệu euro (73 triệu USD).

Cũng theo Piaggio, tổng số xe tiêu thụ thuộc các thương hiệu như Vespa, Piaggio hay Aprilla trên toàn thế giới là 555.600 xe. Lợi nhuận ròng giảm từ 42,1 triệu euro (58 triệu USD) trong năm 2012 xuống 18,1 triệu euro (24,9 triệu USD) trong năm 2013.


Vespa S

Piaggio cho biết doanh thu bán xe 2 bánh tại Châu Âu đã giảm trong năm thứ 6 liên tiếp. Tại một số thị trường như Tây Ban Nha và Ý, kết quả giảm tới 70% kể từ năm 2007. Trong khi đó, ở một số thị trường quan trọng trong khu vực Đông Nam Á như Việt Nam và Thái Lan, doanh thu cũng giảm 2 con số. Ở thị trường Việt Nam, mức giảm vào khoảng 10%. Theo công bố trong lễ ra mắt Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam hồi tháng 2, Piaggio Việt Nam năm vừa qua bán 56.300 chiếc, bằng chưa đến 20% năng lực sản xuất, với doanh số ước tính trên dưới 3.000 tỷ đồng.

Tin vui là Piaggio toàn cầu vẫn báo cáo có lãi, điều mà không phải hãng xe máy nào cũng làm được trong thời gian gần đây. Trước đó, Piaggio cùng các nhà phân tích thị trường cũng đã lường trước được sự sụt giảm này.

Đến nay, Vespa vẫn là thương hiệu giành được nhiều tình cảm của khách hàng yêu thích xe tay ga cao cấp. Các fan hâm mộ xe Vespa cũng có thể tạm thời yên tâm rằng những thách thức mà hãng đang gặp phải sẽ không tác động đến họ. Ngoài ra, công nghệ mới như động cơ 3V cùng các dòng xe mới BV350, 946, Primavera và Sprint là những tín hiệu cho thấy Piaggio vẫn đang tiến lên phía trước với một chiến lược bền vững. Theo kế hoạch phát triển của hãng trong khoảng 2014 - 2017, Ấn Độ sẽ là thị trường trọng điểm với mức tăng từ 15,2 triệu xe lên 18,3 triệu xe bán ra. Trong vài năm tới, hãng cũng dự định cho ra mắt 19 mẫu xe mới với hy vọng thúc đẩy lượng xe tiêu thụ từ 555.600 trong năm trước lên 800.000, tương đương mức tăng 70%.



Theo Sống Mới
Chia sẻ bài đăng
Xe Máy