Kinh nghiệm lái xe an toàn

Xe ô tô ngày càng trở nên phổ biến trên các con đường của Việt Nam. Ngoài nhược điểm giá thành còn cao so với khu vực và thế giới cũng như gây áp lực lên hạ tầng giao thông thì lợi ích của xe ô tô là không phải bàn cãi. Tuy là một loại hình di chuyển khá an toàn, song nếu không điều khiển đúng cách, một khi gây ra tai nạn thì hậu quả để lại là không hề nhỏ. Mặc dù hầu hết các tài xế đều được trải qua các khóa học lái xe ô tô một cách bài bản, nhưng trên thực tế có rất nhiều tình huống xấu có thể xảy ra mà chúng ta khó có thể lường hết được. Bài viết sẽ cung cấp một vài lời khuyên giúp việc lái xe trở nên an toàn hơn.

Xe bị trượt bánh

Dưới điều kiện thời tiết mưa hoặc ngập úng, lực ma sát giữa bánh xe với mặt đường sẽ giảm đi rất nhiều dẫn đến dễ trơn trượt. Để tránh tính trạng này, bạn hãy nhả chân ga để giảm tốc và lấy lại cảm giác lái. Tuyệt đối không được quẹo hoặc phanh xe đột ngột. Ngoài ra, độ mòn của lốp cũng quyết định liệu xe của bạn có dễ bị trượt bánh hay không, do vậy nên kiểm tra thường xuyên độ mòn của lốp.


Lái xe trong thời tiết xấu

Lái xe trong thời tiết xấu

Trong điều kiện mưa lớn, gió giật, xe của bạn rất dễ mất lái và chao đảo không thể kiểm soát. Đối với xe được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hãy đạp cứng và giữ nguyên chân phanh đồng thời giữ khoảng cách với xe phía trước. Hệ thống ABS sẽ giúp giảm tốc và lấy lại kiểm soát cho xe của bạn. Nếu xe không được trang bị ABS, hãy đạp cứng phanh nhưng đừng để khóa bánh bằng cách giữ gót chân trên mặt sàn xe, đồng thời dùng phần trên của bàn chân để đạp phanh một cách chắc chắn và ổn định. Đây đều là những kỹ năng được dạy khi bạn học lái xe ô tô, nhưng lưu ý vẫn không bao giờ là thừa.


Rào phân cách

Đối với tình huống đi trên đường cao tốc ở vị trí sát rào dải phân cách, lưu lượng xe trên đường dày đặc và không còn chỗ trống nào bên trái trước mặt. Đúng lúc đó có một chiếc xe chuyển làn đường vào làn của bạn và ép xe bạn về phía rào chắn.
Để hạn chế tối đa thiệt hại do tai nạn, đừng phanh quá gấp, giữ vững tay lái và đạp cứng phanh nhưng đừng để khóa bánh. Sau đó từ từ thoát khỏi rào chắn và dừng xe lại khi các xe phía sau đã dừng lại do nhận ra xe bạn đang bị nạn. Sau khi kiểm soát lại được chiếc xe, dừng xe ngay cạnh rào chắn và đừng cố gắng băng qua đường.


Đi cùng làn đường với xe tải

Đi cùng làn đường với xe tải

Trong tình huống xe của bạn đang đi cùng làn với xe tải, nhất là khi bạn đang ở gần sau nó, nguy cơ rơi vào điểm mù của xe tải rất cáo. Vì vậy, hãy giữ khoảng cách với chiếc xe tải để chắc chắn tài xe có thể nhìn thấy bạn qua gương chiếu hậu. Nếu muốn vượt, nhớ phải kiểm tra gương chiếu hậu và nháy đèn xi nhan xin vượt.


Gặp những lái xe say xỉn

Khi đang lưu thông trên đường mà xe bạn đang bị theo sau bởi một chiếc xe có dấu hiệu đi loạng choạng, sai làn đường thì có khả năng tài xế đã sử dụng chất kích thích, nhất là bia rượu. Trong tình huống này, tốt nhất là bật xi nhan và rẽ sang một đường khác. Nếu không còn lối rẽ, hãy để chiếc xe kia vượt qua để tránh bị tông từ phía sau.


Trẻ nhỏ trên xe

Trẻ nhỏ trên xe

Trong trường hợp bạn đem theo trẻ nhỏ trên xe, hãy chọn cho chúng vị trí ghế ngồi sao cho đảm bảo tối đa sự an toàn cho chúng trong trường hợp có va chạm xảy ra.
Có nhiều loại ghế dành cho trẻ nhỏ ở từng độ tuổi khác nhau, bạn nên trang bị những chiếc ghế chuyên dụng nếu có con nhỏ.


Tránh các xe ưu tiên

Khi bạn đang di chuyển trên một con đường đông đúc mà gặp phải những xe ưu tiên như xe cứu hỏa hay cứu thương, nếu không có khả năng nhường đường cho các xe ưu tiên thì tốt nhất bạn nên giữ nguyên hướng đi, tránh mọi va chạm có thể xảy ra. Các xe ưu tiên sẽ có thể lấn sang làn đường khác nhờ tín hiệu còi hú, đèn báo.


Chia sẻ bài đăng
Tư Vấn