Có thể nói rằng Renault Koleos là một chiếc xe khá đặc biệt khi cùng lúc hiện hữu nét tinh tế của người Pháp và tính thực dụng của người Nhật.
Tuần trước, nhóm phóng viên AutoVn đã có dịp trải nghiệm chiếc Renault Koleos trên quãng đường hơn 70 km với nhiều địa hình khác nhau. Khởi hành từ thành phố Vinh và để đảm bảo an toàn, xe được cài chế độ giới hạn tốc độ 50 km/h, từ từ lăn bánh qua những con phố quen thuộc dần dần ra ngoại ô.
Ra khỏi thành phố, nhấn ga và xe nhanh chóng tăng tốc. Mặc dù không mang lại cảm giác "dính ghế" như những chiếc xe thể thao nhưng vẫn thấy rất "phê". Điều này có được là nhờ sức mạnh 170 mã lực và mô-men xoắn 226 Nm đến từ động cơ 2.5L, kết hợp với hộp số tự động vô cấp CVT. Bất chợt nhìn lên bảng đồng hồ, chúng tôi bất ngờ khi mức tiêu thụ nhiên liệu của xe chỉ 7,6 lít/100km trên đường quốc lộ, con số khá ấn tượng với một chiếc SUV nặng gần 1,6 tấn.
Koleos đã hoàn thành xuất sắc bài thử đầu tiên, linh hoạt khi di chuyển trong phố và mạnh mẽ trên đường quốc lộ. Mặc dù di chuyển ở tốc độ cao nhưng khó có thể nghe được bất cứ âm thanh nào lọt vào khoang cabin nhờ hệ thống cách âm rất tốt trên xe. Bên cạnh đó, với việc hệ thống cân bằng điện tử ESP hoạt động rất hiệu quả, người ngồi trên xe dường như không bị nghiêng ngả lúc xe vào cua hay lúc xe tránh các chướng ngại vật trên đường đi.
Không gian bên trong xe rộng rãi với 5 chỗ ngồi thoải mái, khoang hành lý có thể tích 450 lít và lên tới 1.380 lít khi gập hàng ghế sau, Koleos trở thành một chiếc xe gia đình rất hợp lý, phù hợp với số đông người tiêu dùng tại Việt Nam.
Tiện nghi trên xe vô cùng phong phú với ghế lái điều chỉnh điện, cần gạt chỉnh điện giúp gập hàng ghế sau, phanh tay tự động, chìa khóa thẻ thông minh với hệ thống khóa/mở trung tâm, điều khiển từ xa, cần gạt nước tự động với chức năng điều chỉnh tốc độ gạt, hệ thống đèn pha tự động điều chỉnh theo góc lái, hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập có cửa gió hàng ghế sau, hộp đựng vật dụng trước hàng ghế phụ được làm mát bằng gió điều hòa...
Kết nối với hệ thống giải trí trên xe bằng smartphone thông qua Bluetooth, hệ thống 6 loa 3D công suất 145W đến từ ARKAMYS vang lên những bản nhạc quen thuộc và dường như hay hơn trong một không gian đầy đam mê với Renault, nhạc du dương với những cung đường dài bất tận.
Trải qua những cung đường đẹp, chúng tôi bắt đầu khám phá khả năng tiềm tàng bên dưới nắp capô của Koleos. Thử thách thứ hai và cũng khó khăn hơn là những đoạn đường đồi núi, dốc cao... Tuy nhiên, vượt ngoài sự mong đợi của chúng tôi, chiếc Koleos phiên bản 2 cầu đã hoàn thành rất tốt những thử thách địa hình khó.
Xe được cho đi lên những đoạn dốc dài và bất chợt dừng lại, nhờ có trang bị hệ thống hỗ trợ khởi động ngang dốc, xe không bị trôi ngược về phía sau. Để tiếp tục lên dốc, chỉ cần nhấn nhẹ chân ga thì chiếc xe lại sẵn sàng lao lên và tiến về phía trước chinh phục những thử thách mới.
Ngoài ra, Koleos còn được trang bị hế thống hỗ trợ đổ dốc, người lái chỉ cần điều chỉnh hướng đi thông qua vô lăng còn mọi việc đã được hệ thống điện tử của xe tính toán. Cụ thể, khi kích hoạt chức năng này thông qua nút bấm trên bảng điều khiển trung tâm, xe sẽ tự động điều chỉnh ga và phanh để giữ cho tốc độ ổn định khoảng 7 km/h trong lúc xuống dốc. Điều này sẽ giúp cho lái xe tập trung hơn trong việc điều khiển xe cũng như an toàn hơn khi xuống dốc.
Bên cạnh đó, góc quan sát của Koleos cũng khá rộng nhờ cột A được thiết kế hợp lý, điều này giúp tài xế thuận lợi hơn khi vào cua gấp hay những góc cua tay áo vốn thường xuyên xuất hiện ở những địa hình đồi núi tại Việt Nam.
Chúng tôi không có điều kiện để cầm lái Renault Koleos trên một hành trình dài, nhưng quãng đường hơn 70 km với đủ loại địa hình từ đô thị, cao tốc, đồi núi vẫn giúp chúng tôi trải nghiệm được hầu hết những tính năng vận hành của xe. Và với những gì mà Koleos thể hiện, chúng tôi cảm thấy hài lòng khi ngồi sau vô lăng chiếc xe.
Phân khúc xe crossover 5 chỗ ngồi tại Việt Nam vốn đã khá "chật chội" với sự cạnh tranh mạnh mẽ của những Honda CR-V, Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson… nay lại có thêm một "gương mặt mới" rất đáng gờm xuất hiện.
Tại Việt Nam, với giá bán 1,399 tỷ đồng cho phiên bản dẫn động cầu trước và 1,479 tỷ đồng cho phiên bản hai cầu, hẳn Renault Koleos sẽ khiến các đối thủ cùng phân khúc với mình phải dè chừng.
AutoVn: Xin chân thành cảm ơn Renault Vinh đã hỗ trợ chúng tôi thực hiện hành trình này.
Trải Nghiệm