Mission E - Tương lai của Porsche

Tại triển lãm ô tô Frankfurt 2015, Porsche đã ra mắt mẫu concept thể thao 4 chỗ chạy điện đầu tiên trong lịch sử thương hiệu - Mission E. Chiếc xe ý tưởng này kết hợp các thiết kế thuần chất Porsche với hiệu suất vượt trội và hệ thống vận hành bằng điện đạt 800 volt đầu tiên.

Porsche Mission E

Hệ thống vận hành bằng điện của Mission E được phát triển hoàn toàn mới, thuần chất Porsche và nổi bật trên đường đua. Mission E có trang bị loại máy phát đồng bộ nam châm vĩnh cửu cho cả trục trước và trục sau (PMSM) tương tự "siêu phẩm" 919 Hybrid giành chiến thắng tại giải Le Mans năm nay. Cả hai động cơ đều có công suất hơn 600 mã lực, giúp Mission E tăng tốc lên 100 km/h trong chưa đầy 3,5 giây và 200 km/h chỉ dưới 12 giây.

Bên cạnh hiệu quả cao, phân bổ và đồng bộ năng lượng, chúng còn mang một lợi thế khác: không giống như các hệ thống truyền động bằng điện hiện nay, Mission E có thể phát huy toàn bộ sức mạnh thậm chí ngay sau nhiều lần tăng tốc trong khoảng thời gian ngắn. Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn phần dựa trên Hệ thống điều phối lực kéo véc-tơ của Porsche (PTV) và có thể tự động phân phối mô-men xoắn đến từng bánh xe - truyền lực từ hệ thống lái xuống mặt đường, giúp các bánh xe chuyển động chính xác theo hướng mong muốn. Thiết kế này giúp Mission E phù hợp trên mọi đường đua, chỉ mất chưa đầy 8 phút để chinh phục một vòng đua tại Nurburgring Nordschleife.


Porsche Mission E

Không chỉ mang đậm chất thể thao của một chiếc Porsche mà còn thuận tiện cho việc lái xe mỗi ngày. Theo đó, với mỗi lần sạc đầy, Mission E có thể chạy trên 500 km và chỉ mất khoảng 15 phút để sạc đủ năng lượng cho 400 km. Công nghệ cải tiến 800 volt đầu tiên - tăng gấp đôi điện áp so với các dòng xe điện khác hiện nay chỉ với công suất 400 volt - đã mang lại nhiều ưu điểm: sạc nhanh hơn với trọng lượng nhẹ hơn, cáp đồng nhỏ hơn đủ để truyền tải năng lượng.

Một bộ phận phía trước cánh gió trái của người lái cho phép kết nối hệ thống sạc pin mới của Porsche (Porsche Turbo Charging). Thông qua cổng 800 volt, pin có thể sạc xấp xỉ 80% chỉ trong khoảng 15 phút - mức thời gian kỷ lục cho các dòng xe điện hiện hành. Hệ thống sạc với công nghệ cải tiến này vẫn tương thích với hệ thống trạm sạc 400 volt thông thường, hoặc nó có thể được thay thế bằng bộ sạc cảm ứng tiện dụng ngay trong nhà để xe của gia đình, chỉ đơn giản là đỗ xe lên một cuộn dây cảm điện trên sàn để xe, từ đó năng lượng được truyền qua cuộn dây đó mà không cần cáp.


Porsche Mission E

Hãng xe Đức đặt pin nằm dưới gầm và nằm giữa 2 trục bánh xe để tạo sự phân bổ trọng lượng cân bằng và trọng tâm thấp nhất có thể. Kiểu đặt pin này cũng giống như đối thủ Tesla Model S. Toàn bộ phần thân của Mission E làm chủ yếu từ nhôm, thép, nhựa gia cố bằng sợi carbon CFRP. Các bánh xe cũng được chế tạo từ sợi carbon với kích thước 21-inch cho bánh trước và 22-inch phía sau.

Cabin của Mission E có 4 ghế đơn thiết kế thanh mảnh. Vì là xe chạy điện nên Porsche sử dụng các màn hình OLED để điều khiển. Ngoài còn Porsche còn trang bị hệ thống theo dõi mắt người lái. Một màn hình toàn cảnh kéo dài sang ghế phụ, hiển thị đầy đủ thông tin.

Hiện tại Porsche chưa có kế hoạch cụ thể về mẫu concept này, nhưng hé lộ Misson E có thể trở thành nguồn cảm hứng thiết kế cho Panamera trong tương lai.

Porsche Mission E

Porsche Mission E

Porsche Mission E

Porsche Mission E
Chia sẻ bài đăng
Xe Điện