Phía Thaco vừa ra thông báo mẫu xe Mazda3 bán tại Việt Nam không liên quan và không nằm trong diện thu hồi tại Mỹ.
Như báo chí trong nước đã đưa tin, Mazda tại Mỹ vừa phải tiến hành thu hồi 14.720 xe Mazda3 được sản xuất từ ngày 21/5 đến 24/8/2015 do liên quan đến lỗi ở bình nhiên liệu có thể làm sáng đèn báo cần kiểm tra động cơ (Check Engine).
Cụ thể, lỗi này có thể khiến nhiên liệu từ bình chứa chảy vào bộ lọc khí thải bằng than, gây tình trạng rò rỉ xăng và dẫn đến nguy cơ cháy xe. Đồng thời, lỗi này cũng có thể khiến đèn báo kiểm tra động cơ trên xe bật sáng.
Liên quan đến vấn đề trên, Thaco (đại diện thương hiệu Mazda tại Việt Nam) ngày 10/10 đã ra thông báo khẳng định lỗi do van ngắt nhiên liệu bình xăng của các xe Mazda3 tại thị trường Mỹ không xảy ra trên các xe Mazda3 đã và đang bán tại thị trường Việt Nam trong thời gian qua. Đồng thời, Thaco cũng cho rằng các xe Mazda3 bán tại Việt Nam không nằm trong diện phải triệu hồi.
Thông tin khẳng định "không liên quan" do phía Thaco đưa ra đang gây bất ngờ cho cộng đồng người dùng xe Mazda3 sử dụng động cơ 1.5L tại Việt Nam. Bởi trong khoảng thời gian từ cuối tháng 7/2015, đã có nhiều khách hàng đang sử dụng xe Mazda3 động cơ 1.5L phản ánh về hiện tượng đèn báo cần kiểm tra động cơ trong xe bật sáng bất thường và hiện nay kết luận cuối cùng của Mazda về hiện tượng này vẫn chưa được đưa ra.
Theo Thaco, nhận định ban đầu từ các kỹ sư tập đoàn Mazda Nhật Bản về hiện tượng này đó là xuất phát từ nguyên nhân do kim phun bị tắc dẫn đến hòa khí bị nghèo và đèn báo bật sáng. Và trong khi chờ kết luận cuối cùng, Thaco cũng đưa ra khuyến cáo tất cả các khách hàng nên đưa xe có hiện tượng đèn động cơ báo lỗi đến các trạm dịch vụ ủy quyền của Mazda Việt Nam để được kiểm tra, hỗ trợ miễn phí xử lý vệ sinh kim phun bằng dung dịch làm sạch (Deposit Cleaner) do Mazda Nhật Bản cung cấp.
Biện pháp này giúp loại bỏ các tạp chất có thể gây tắc nghẽn tại đầu kim phun, nhờ đó có thể giảm thiểu tối đa các vấn đề phát sinh do chất lượng nhiên liệu.