Gần đây, AutoGuide đã tiến hành một cuộc thăm dò đối với những người yêu xe tại Mỹ và kết quả cho thấy rất nhiều người nghĩ rằng những chiếc xe BMW M đang dần mất đi bản sắc của nó. Tạp chí này cũng đã lấy ý kiến trên nhiều diễn đàn dành riêng cho chủ sở hữu xe BMW và số liệu cho thấy rất nhiều thành viên cũng chia sẻ quan điểm như trên.
Một bộ phận người yêu BMW cho biết M3 và M4 hiện tại chưa thực sự như mong đợi do trọng lượng xe quá lớn, gần bằng với "người anh em" 3-Series và 4-Series. Một số khác thì lại thất vọng với việc BMW thay vì sử dụng động cơ V8 mạnh mẽ như trước đây nay lại chuyển sang động cơ tăng áp với dung tích nhỏ hơn.
Thấu hiểu điều này, các kỹ sư BMW đã nghiên cứu và cho ra một mẫu xe có thể nói là sẽ chiều lòng được những khách hàng khó tính nhất - BMW M2. Chiếc xe này được cho là sự trở lại của dòng M cổ điển - dòng xe mà những người hâm mộ BMW luôn tự hào và mong muốn được sở hữu.
Một bộ phận người yêu BMW cho biết M3 và M4 hiện tại chưa thực sự như mong đợi do trọng lượng xe quá lớn, gần bằng với "người anh em" 3-Series và 4-Series. Một số khác thì lại thất vọng với việc BMW thay vì sử dụng động cơ V8 mạnh mẽ như trước đây nay lại chuyển sang động cơ tăng áp với dung tích nhỏ hơn.
Thấu hiểu điều này, các kỹ sư BMW đã nghiên cứu và cho ra một mẫu xe có thể nói là sẽ chiều lòng được những khách hàng khó tính nhất - BMW M2. Chiếc xe này được cho là sự trở lại của dòng M cổ điển - dòng xe mà những người hâm mộ BMW luôn tự hào và mong muốn được sở hữu.
BMW M2 là phiên bản kế thừa của mẫu xe rất thành công 1-Series M Coupe. M2 mang dáng dấp của mẫu xe huyền thoại BMW 2002 Turbo ra mắt cách đây 40 năm. Vào thời kỳ đó, BMW 2002 đã sở hữu sức mạnh nổi trội so với các dòng xe khác nhờ động cơ tăng áp 2.0L 4 xi-lanh với công suất lên tới 170 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 245 Nm.
Câu hỏi lớn đặt ra là liệu BMW M2 có xứng đáng với "đàn anh" 2002 Turbo hay không? Mặc dù BMW M2 vẫn chưa được bán ra thị trường nhưng chúng ta hoàn toàn có thể lạc quan vào một mẫu xe mang tính bước ngoặt của BMW. Vì sao?
1. Động cơ mạnh mẽ
BMW M2 sở hữu động cơ I6 tăng áp, dung tích 3.0L, cho công suất 370 mã lực và mô-men xoắn 465 Nm. Ngoài ra, mô-men xoắn cực đại có thể lên tới 500 Nm khi người lái kích hoạt chế độ tăng tốc nhanh. Những mẫu M3 và M4 hiện tại có công suất 425 mã lực và mô-men xoắn 550 Nm, tăng tốc từ 0-96 km/h trong 3,9 giây với hộp số tự động. Tuy có công suất ít hơn 55 mã lực nhưng M2 lại có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4.3 giây, con số vừa đủ để làm nên sự khác biệt trong phân khúc. Chúng ta sẽ không khỏi ngạc nhiên khi cảm giác lái M2 sẽ thú vị hơn M4 nhờ trọng lượng xe nhẹ hơn tới 90 kg.
BMW M2 sở hữu động cơ I6 tăng áp, dung tích 3.0L, cho công suất 370 mã lực và mô-men xoắn 465 Nm. Ngoài ra, mô-men xoắn cực đại có thể lên tới 500 Nm khi người lái kích hoạt chế độ tăng tốc nhanh. Những mẫu M3 và M4 hiện tại có công suất 425 mã lực và mô-men xoắn 550 Nm, tăng tốc từ 0-96 km/h trong 3,9 giây với hộp số tự động. Tuy có công suất ít hơn 55 mã lực nhưng M2 lại có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4.3 giây, con số vừa đủ để làm nên sự khác biệt trong phân khúc. Chúng ta sẽ không khỏi ngạc nhiên khi cảm giác lái M2 sẽ thú vị hơn M4 nhờ trọng lượng xe nhẹ hơn tới 90 kg.
2. Vượt trội ở Nurburgring
Được mệnh danh là "địa ngục xanh", đường đua Nurburgring với tổng chiều dài 5,148 km là một thử thách mà mỗi chiếc xe đều muốn vượt qua. Không để nhiều người phải thất vọng, M2 đã hoàn thành cung đường này trong thời gian 7 phút 58 giây, nhanh hơn các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc như Alfa Romeo 4C, Porsche Cayman S, Audi RS4 và Chevrolet Corvette C6 Z51.
Được mệnh danh là "địa ngục xanh", đường đua Nurburgring với tổng chiều dài 5,148 km là một thử thách mà mỗi chiếc xe đều muốn vượt qua. Không để nhiều người phải thất vọng, M2 đã hoàn thành cung đường này trong thời gian 7 phút 58 giây, nhanh hơn các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc như Alfa Romeo 4C, Porsche Cayman S, Audi RS4 và Chevrolet Corvette C6 Z51.
3. Sử dụng hộp số sàn
Ngày nay, dường như hộp số tự động đang nhận được sự ưu ái từ các hãng sản xuất xe hơi. Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận rằng vẫn còn rất nhiều tín đồ yêu thích hộp số sàn nhờ nó mang lại cảm giác lái đích thực hơn, người lái sẽ có cảm giác được làm chủ từng chuyển động của xe. Chính vì lẽ đó, BMW đã cung cấp cả phiên bản M2 sử dụng hộp số sàn, một cách làm không mới nhưng có lẽ sẽ giúp M2 chiếm được cảm tình của những người mê xe thể thao.
Nhưng không hiểu vì lý do gì mà hãng xe Đức mới chỉ công bố hình ảnh phiên bản sử dụng hộp số tự động. Điều này khá là lạ vì cần số sàn được cho là sẽ thu hút nhiều sự chú ý hơn.
Ngày nay, dường như hộp số tự động đang nhận được sự ưu ái từ các hãng sản xuất xe hơi. Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận rằng vẫn còn rất nhiều tín đồ yêu thích hộp số sàn nhờ nó mang lại cảm giác lái đích thực hơn, người lái sẽ có cảm giác được làm chủ từng chuyển động của xe. Chính vì lẽ đó, BMW đã cung cấp cả phiên bản M2 sử dụng hộp số sàn, một cách làm không mới nhưng có lẽ sẽ giúp M2 chiếm được cảm tình của những người mê xe thể thao.
Nhưng không hiểu vì lý do gì mà hãng xe Đức mới chỉ công bố hình ảnh phiên bản sử dụng hộp số tự động. Điều này khá là lạ vì cần số sàn được cho là sẽ thu hút nhiều sự chú ý hơn.
4. Hệ thống điều khiển tăng tốc thống nhất ILC
Việc M2 được trang bị Integrated Launch Control (tạm gọi là hệ thống điều khiển tăng tốc thống nhất - ILC) cho thấy BMW rất chú trọng đến hiệu suất của xe. Hệ thống ILC sẽ tự động điều chỉnh vòng tua phù hợp trong từng điều kiện, và đảm bảo cho khả năng tăng tốc tối đa của xe. Khi kết hợp với hộp số 7 cấp M DCT, hệ thống này cho khả năng tăng tốc nhanh hơn phiên bản số sàn khi đi trên đường thẳng. Theo BMW, M2 phiên bản M DCT đạt đến tốc độ 100 km/h chỉ trong 4,3 giây trong khi phiên bản số sàn mất tới 4,5 giây.
Việc M2 được trang bị Integrated Launch Control (tạm gọi là hệ thống điều khiển tăng tốc thống nhất - ILC) cho thấy BMW rất chú trọng đến hiệu suất của xe. Hệ thống ILC sẽ tự động điều chỉnh vòng tua phù hợp trong từng điều kiện, và đảm bảo cho khả năng tăng tốc tối đa của xe. Khi kết hợp với hộp số 7 cấp M DCT, hệ thống này cho khả năng tăng tốc nhanh hơn phiên bản số sàn khi đi trên đường thẳng. Theo BMW, M2 phiên bản M DCT đạt đến tốc độ 100 km/h chỉ trong 4,3 giây trong khi phiên bản số sàn mất tới 4,5 giây.
5. Vẻ ngoài cứng cáp, mạnh mẽ
Một trong những phàn nàn lớn nhất về những chiếc BMW M trong thập kỷ qua là diện mạo bên ngoài chưa thực sự khoẻ khoắn, mạnh mẽ so với các dòng xe cùng phân khúc.
Với M2 thì khác, BMW đã biến chiếc xe trở nên mạnh mẽ và hầm hố hơn nhờ những cải tiến đáng kể mà chúng ta dễ dàng nhận ra một chiếc BMW M thực thụ. Cản trước và sau được thiết kế lại, cặp ống xả kép được bố trí cân đối phía đuôi xe như đặc trưng vốn có của dòng M đã hiện diện trên M2. Ngoài ra, M2 vẫn sử dụng bộ mâm hợp kim 19-inch 5 chấu kép đặc trưng của BMW M cùng bộ lốp kích thước 245/35 ZR19 phía trước và 265/35 ZR19 ở phía sau.
Cuối cùng, dù gì đi nữa, BMW M2 rõ ràng là một chiếc xe rất đáng để chờ đợi. Chúng ta hãy khoan có những nhận xét mang tính chủ quan trước khi được "mắt thấy, tai nghe, tay sờ" mẫu xe này.
Một trong những phàn nàn lớn nhất về những chiếc BMW M trong thập kỷ qua là diện mạo bên ngoài chưa thực sự khoẻ khoắn, mạnh mẽ so với các dòng xe cùng phân khúc.
Với M2 thì khác, BMW đã biến chiếc xe trở nên mạnh mẽ và hầm hố hơn nhờ những cải tiến đáng kể mà chúng ta dễ dàng nhận ra một chiếc BMW M thực thụ. Cản trước và sau được thiết kế lại, cặp ống xả kép được bố trí cân đối phía đuôi xe như đặc trưng vốn có của dòng M đã hiện diện trên M2. Ngoài ra, M2 vẫn sử dụng bộ mâm hợp kim 19-inch 5 chấu kép đặc trưng của BMW M cùng bộ lốp kích thước 245/35 ZR19 phía trước và 265/35 ZR19 ở phía sau.
Cuối cùng, dù gì đi nữa, BMW M2 rõ ràng là một chiếc xe rất đáng để chờ đợi. Chúng ta hãy khoan có những nhận xét mang tính chủ quan trước khi được "mắt thấy, tai nghe, tay sờ" mẫu xe này.