Những công nghệ hỗ trợ lái đỉnh cao trên xe Infiniti

Những năm 80 của thế kỷ trước, nền kinh tế Nhật bản bước vào giai đoạn "bong bóng kinh tế", chính phủ liên tục đưa ra những chính sách nhằm hạn chế xuất khẩu ô tô sang thị trường Mỹ và Châu Âu. Nhận thức được điều đó, các hãng sản xuất xe đã đưa ra những chiến lược mới nhằm xuất sang hai thị trường màu mỡ này những mẫu xe đắt tiền hơn. Nissan cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Sau Acura của Honda và Lexus của Toyota, Nissan cũng chính thức cho ra đời thương hiệu Infiniti.

Tháng 11/1989, Infiniti bắt đầu đặt chân lên đất Mỹ với 2 "quân bài" Q45 sedan và M30 coupe. Một năm sau, hai mẫu xe này đã đến tay khách hàng tại 51 đại lý trên khắp nước Mỹ. Với chương trình Infiniti Total Ownership Experience, Q45 và M30 nhanh chóng giúp Infiniti ghi được dấu ấn lớn.

Sau khi ra mắt, Infiniti liên tục trình làng thêm những sản phẩm như G20, J30… nhằm làm mới bản thân và tiếp cân gần hơn đến khác hàng. Tuy nhiên, doanh số của hãng không quá cao. Nguyên nhân một phần đến từ chương trình quảng cáo không hiệu quả và trang bị nội thất không phù hợp. Cuối thập niên 90, Infiniti quyết định thay đổi, tập trung vào nâng cấp sản phẩm, và công nghệ hỗ trợ lái xe chính là một trong những mục tiêu trọng tâm.

Intelligent Cruise Control

"Phát súng" đầu tiên của Infiniti là việc giới thiệu hệ thống điều khiển hành trình thông minh ICC (Intelligent Cruise Control) trong năm 2001. Đây là hệ thống giúp lái xe giữ khoảng cách với các xe đi trước trên cùng làn đường. Đồng thời, nó cũng xác định và can thiệp nhanh chóng các tình huống phanh gấp của xe phía trước nhờ cảm biến laser. Bên cạnh đó, khi kích hoạt hệ thống và cài đặt tốc độ theo ý muốn, bộ điều khiển động cơ sẽ so sánh tốc độ xe thực tế và tốc độ cài đặt để sinh ra tín hiệu tương ứng với sự khác nhau giữa 2 tốc độ. Tín hiệu này được truyền tới bộ chấp hành điều khiển cánh bướm ga đề duy trì tốc độ. Đây là một hệ thống đặc biệt có ích khi chạy trên các tuyến đường cao tốc như ở Việt Nam.

Rearview Monitor

Cũng trong năm đó, Infiniti ra mắt công nghệ Rearview Monitor, đóng vai trò như một gương chiếu hậu, hiển thị những gì phía sau xe lên màn hình LCD, giúp người lái thuận tiện hơn trong di chuyển và dừng xe.

Infiniti Voice Recognition

Năm 2002, Infiniti tiếp tục trình làng tính năng Infiniti Voice Recognition (IVC). Đây có thể coi là một bước đột phá mạnh mẽ của hãng xe Nhật Bản trong việc kết nối giữa người - xe. IVC cho phép lái xe điều khiển mọi thứ trên xe: nhiệt độ, âm thanh, radio... thông qua giọng nói của mình. Thậm chí, lái xe có thể cài đặt giọng nói để chính bản thân mới điều khiển được xe.

Land Depature Warning

Hai năm sau, Infiniti giới thiệu hệ thống cảnh báo chệch làn đường Land Depature Warning (LDW) nhằm giúp lái xe giảm bớt những rủi ro do di chuyển lệch hướng bất thường khi lưu thông. Đây là sản phẩm của hãng Valeo (Pháp) kết hợp với công ty tin học Iteris Inc (Mỹ) mang tên AutoVue chế tạo riêng cho Infiniti. Nó bao gồm 1 camera trước xe, nối với bộ vi xử lý lắp trong xe. Camera có nhiệm vụ theo dõi các làn đường cách mũi xe 25 m rồi truyền thông tin đến bộ xử lý trung tâm. Tại đây, bằng phần mềm nhận biết hình ảnh, bộ xử lý sẽ đoán được xe có bất ngờ đi chệch khỏi làn đường hay không. Nếu có, tín hiệu âm thanh cảnh báo sẽ được phát ra.

Around View Monitor

Năm 2007, hệ thống camera quan sát xung quanh xe Around View Monitor được Infiniti công bố. Với 4 camera gắn quanh xe, hệ thống sẽ hỗ trợ lái xe quan sát được 360 độ xung quanh, từ đó thuận tiện hơn trong việc di chuyển cũng như đỗ dừng tại các bãi gửi xe đông đúc.

Land Depature Prevention

Cũng trong năm 2007, Infiniti tiếp tục trình làng hệ thống phòng ngừa chệch làn đường Land Depature Prevention (LDP). Giống như LDW, LDP sử dụng camera giám sát khoảng cách của xe và làn đường. Khi xe di chuyển sang làn khác mà không bật tín hiệu, LDP sẽ phát âm thanh cảnh báo và sau đó là phanh, giúp xe trở về làn đường đúng quy định. Hệ thống này lần đầu tiên được trang bị trên mẫu FX.

Blind Spot Intervention
 
Đến năm 2010, Infiniti giới thiệu hệ thống Blind Spot Intervention (BSI), sử dụng radar để quét không gian xung quanh xe, cảnh báo người lái trong trường hợp phát hiện vật thể lạ tại điểm mù. Khác với các hãng xe khác, Infiniti mạnh tay hơn trong việc hỗ trợ khi không cho phép người lái chuyển làn khi đã phát hiện vật thể trong điểm mù. Xe sẽ tự động phanh lại để ngăn va chạm.

Hydraulic Body Motion Control

Cũng trong năm 2010, hãng xe Nhật Bản cho ra đời hệ thống kiểm soát thân xe bằng thủy lực - Hydraulic Body Motion Control, có tích hợp tính năng lái trợ lực thủy lực. Hệ thống lái trợ lực thủy lực là sự cải tiến của hệ thống lái thuần cơ khí nhắm giải quyết vấn đề chính là hỗ trợ một phần năng lượng của người lái trong quá trình điều khiển xe tạo cảm giác thoải mái khi lái xe. Tùy theo thiết kế và chế độ chuyển động của xe, năng lượng hỗ trợ của bộ trợ lực do động cơ tạo ra có thể lên đến 80% năng lượng tổn hao cho việc đánh lái. Việc trang bị hệ thống lái trợ lực sẽ giúp cho người lái ít tổn hao năng lượng khi quay vòng xe và giảm được những va đập từ bánh xe lên vô lăng. Không những thế, nó còn nâng cao được tính năng an toàn trong trường hợp bánh xe gặp sự cố. Đây là một trong những ưu điểm nổi bật hệ thống lái trợ lực thủy lực.

Back-up Collision Intervention

Năm 2012, Infiniti tiếp tục trình làng hệ thống chống va chạm phía sau Back-up Collision Intervention, hoạt động dựa trên các bộ cảm biến được gắn ở đuôi và hông xe. Chúng có chức năng phát hiện ra các vật thể trong làn đường của xe, sau đó hệ thống phanh độc lập sẽ được kích hoạt và tín hiệu cảnh báo đồng thời được đưa ra cho lái xe.

Direct Adaptive Steering

Gần đây nhất, công nghệ mới mà Infiniti giới thiệu đến khách hàng là Direct Adaptive Steering - tính năng lái thích ứng trực tiếp. Đối với hệ thống lái truyền thống, vô lăng được kết nối với thước lái qua trục, khớp và các bánh răng. Khi vào các đoạn đường xấu, lái xe sẽ cảm nhận được ngay địa hình gồ gề qua vô lăng. Nhưng với Direct Adaptive Steering, Infiniti đã dùng dây điện để tác động một chiều từ vô lăng tới thước lái. Điều này sẽ cô lập người lái và tác động của mặt đường, tạo cảm giác lái êm ái hơn.

Bài: Quốc Hưng
Chia sẻ bài đăng
Infiniti