Honda Civic thế hệ mới - Hào quang xưa trở lại

Với động cơ hoàn toàn mới và mạnh mẽ, thiết kế đầy cuốn hút cùng nội thất sang trọng, Honda Civic thế hệ thứ 10 có đủ khả năng để tạo nên một cơn sốt trong phân khúc sedan hạng C.

Honda Civic thế hệ mới

Dòng xe Civic đã có tuổi đời hơn 40 năm với những chiếc Civic đầu tiên được bán ra tại thị trường từ năm 1972. Kể từ đó đến nay, đã có hơn 23 triệu chiếc được bán ra và Honda Civic trở thành một trong những dòng xe thành công nhất trong ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, giống như Nokia, IBM hay Kodak, sự thành công trong quá khứ không thể đảm bảo một tương lai vững chắc cho những thế hệ sản phẩm sau này. Civic đời thứ 9 là một ví dụ nhãn tiền cho hãng xe Nhật Bản. Civic thế hệ thứ 9 đã vấp phải những chỉ trích nặng nề từ khách hàng vì kiểu dáng không thực sự khác biệt, chất lượng nội thất không nổi bật và khả năng vận hành kém kỏi so với chính người tiền nhiệm.

Trong bối cảnh Mazda3, Huyndai Elantra và Toyota Corolla Altis thay nhau làm mưa làm gió trong phân khúc sedan hạng C, Civic thế hệ thứ 9 thực sự không có cơ hội cạnh tranh. Cuối năm 2011, CEO của Honda đã phải thừa nhận Civic đã thất bại ở thị trường Bắc Mỹ. Hãng cũng đã tung ra những bản nâng cấp vào năm 2012 và 2013 nhưng những cải tiến chưa đủ về chất và lượng, thậm chí còn hơi bảo thủ đã không thể cứu vãn được Civic thế hệ thứ 9. Tại thị trường trong nước, dòng xe danh tiếng này thậm chí còn đứng trước nguy cơ bị xóa sổ khỏi tâm trí người dùng và doanh số năm 2015 vỏn vẹn chỉ 173 chiếc đã minh chứng cho điều đó. Con số ấy không hề tương xứng với cái tên Civic và còn chưa bằng một phần lẻ của doanh số các đối thủ cạnh tranh.


Honda Civic thế hệ mới

Thay đổi hoặc lụi tàn

Nhiều người cho rằng sự bảo thủ là cá tính đặc trưng của người Nhật. May mắn thay, khi đứng trước bài toán "thay đổi hoặc chết", Honda đã chọn giải pháp tạo ra một cuộc cách mạng đích thực và khiến cái tên Civic một lần nữa tỏa sáng mạnh mẽ. Sự thay đổi triệt để diễn ra ở mọi nơi: khung gầm, ngoại thất, nội thất, hệ dẫn động… tất cả đều góp phần tạo ra Civic thế hệ thứ 10 có sức hấp dẫn không thể chối từ. Nhóm phát triển dự án Civic mới, đứng đầu là ông Hiroshi Ito, đã đề ra nhiệm vụ hiện thực hóa một hình ảnh Civic "trẻ hóa và năng động" - điều sẽ đặt Civic trong "cuộc thi đấu với chính mình", hay nói chính xác hơn - đối đầu với những thất bại trong quá khứ.


Honda Civic thế hệ mới

Từ những bước đi đầu tiên của quá trình phát triển nền tảng, các kỹ sư tại Nhật Bản và Mỹ đã đặt ra chuẩn mực "Chiếc xe phân khúc C tốt nhất thế giới" - đó là một chiếc xe nhỏ gọn sang trọng sẽ tạo ra chuẩn mực mới cho phân khúc hạng C. Ông Hiroshi Ito cũng thẳng thắn chia sẻ: "Trong quá trình phát triển Civic mới, chúng tôi có nghiên cứu Audi A3, một mẫu xe sang Châu Âu và cả Volkswagen Golf, mẫu xe được đánh giá rất cao về cảm giác lái. Chúng tôi bắt đầu phát triển Civic thế hệ mới từ năm 2012 và thực sự, chúng tôi đã bắt đầu lại với một tờ giấy trắng".

Honda Civic thế hệ mới

Khẩu hiệu "OTOKOMAE"

Civic hoàn toàn mới được phát triển dựa trên tinh thần "OTOKOMAE" - một từ không chỉ thể hiện vẻ đẹp cuốn hút với dáng vẻ trang nhã, thanh lịch mà còn thể hiện vẻ đẹp nội tại từ trong suy nghĩ và tâm hồn đến phong cách sống. Với việc áp dụng khẩu hiệu này, thiết kế của Civic mới không chỉ hướng tới vẻ đẹp bên ngoài mà còn hàm chứa những công nghệ tiên tiến mang lại những giá trị nội tại sâu sắc. Và như vậy, với tinh thần "OTOKOMAE", những công nghệ tiên tiến nhất đã được ứng dụng trên Civic mang đến khả năng vận hành vượt trội, sự tiện nghi và an toàn được đánh giá "vượt trên tiêu chuẩn chất lượng" hay "vượt trên tiêu chuẩn thông số kỹ thuật" thông thường.

Honda Civic thế hệ mới

Ngoại thất kịch tính

Sự thay đổi dễ nhận thấy và ấn tượng nhất về mặt thị giác của Civic thế hệ thứ 10 là ngoại thất. Một mẫu xe muốn thu hút khách hàng, nhất là khách hàng trẻ thì đầu tiên, nó phải có ngoại thất hấp dẫn. Mazda, Hyundai đã thực hiện những cuộc cách mạng thiết kế với Mazda3 và Huyndai Elantra và đã thành công, trong khi Toyota cũng không thể… bảo thủ mãi được và họ đã thổi một làn gió thể thao, trẻ trung vào dòng xe Corolla Altis. Thật may, Honda đã kịp nhận ra rằng khi có ý định mua xe hạng C, khách hàng giờ đây đã đòi hỏi cao hơn nhiều: họ cần cả kiểu dáng thật thời trang và cao cấp lẫn độ bền bỉ. Civic thế hệ mới được khoác lên mình kiểu dáng fastback sành điệu với tỷ lệ tổng thể chặt chẽ. Civic mới nổi bật với những chi tiết được thiết kế tỉ mỉ, bao gồm những đường thân xe được vuốt về phía sau mượt mà, phần đầu xe sắc sảo và mạnh mẽ cùng phần vòm khoang bánh xe đầy phong cách. Phần đầu xe có thiết kế mạch lạc, trẻ trung với điểm nhấn "đôi cánh Honda" mạ crôm trải ngang toàn bộ mặt ca lăng, nối liền mạch với cụm đèn pha dạng full LED mới tạo thành một khối thiết kế đồng nhất, chắc chắn và bề thế. Civic thế hệ thứ 10 là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được trang bị đèn pha full LED. 


Honda Civic thế hệ mới

Những đường gân trên thân xe được làm gồ lên sắc cạnh, kéo căng về khoang bánh sau và tiếp tục được uốn vào trong để kết nối với cụm đèn LED sau hình chữ C độc đáo nối liền nhau qua cánh gió liền cốp xe. Sự trẻ trung còn được thể hiện ở bộ la-zăng kim loại 2 tông màu có kích thước 17-inch. Hiệu quả về tổng thể từ những chi tiết đó chính là vẻ bề ngoài đầy năng động, đẳng cấp với tính thẩm mỹ hoàn hảo và vô cùng hiện đại, thể thao. Với thông số cụ thể 4.630 x 1.799 x 1.416 (mm), Civic mới dài hơn 45 mm, rộng hơn 51 mm, thấp hơn 25 mm trong khi chiều dài cơ sở tăng thêm 30,5 mm. Việc tăng chiều rộng và giảm 1 chút chiều cao thực sự mang lại kiểu dáng thể thao hơn cho Civic thế hệ thứ 10, góp phần tạo ra sự khác biệt so với những đổi thủ khác trong phân khúc, vốn được thiết kế khá tròn trịa hoặc cục mịch.

Honda Civic thế hệ mới

Nội thất hiện đại, sang trọng và vô cùng thân thiện
 
Qua trải nghiệm thực tế của phóng viên AutoVn, ấn tượng về một khoang nội thất hiện đại, trực quan và rộng rãi đến ngay từ giây phút đầu tiên bước vào Honda Civic thế hệ mới. Ghế ngồi bọc da thực sự êm ái, mềm mại và có khả năng nâng đỡ tốt, hứa hẹn những hành trình dài không mệt mỏi. Yên vị ở ghế lái, người lái sẽ ngay lập tức cảm nhận sự rộng mở, thoáng đãng với tầm nhìn về phía trước tuyệt vời nhờ cột A khá mỏng. Sự rộng rãi được minh chứng bởi các thông số: Khoảng cách giữa vị trí ngồi của hàng ghế trước tương ứng vị trí ngồi của hàng ghế sau tăng lên 45 mm, trong khi khoảng không giữa đầu gối của người ngồi phía sau với hàng ghế trước cũng được tăng lên 70 mm và tổng thể khoang nội thất rộng hơn tới 105 lít so với thế hệ cũ. Có thể thấy, lời khẳng định "Civic là xe hạng C nhưng có nội thất rộng rãi như xe hạng D" của ông Hiroshi Ito trong buổi phỏng vấn với tạp chí Top Gear là hoàn toàn có cơ sở. 


Honda Civic thế hệ mới

Đánh mắt xuống dưới một chút, người lái sẽ thấy cụm đồng hồ trung tâm có thiết kế mới, không còn kiểu kiểu "đồng hồ hai tầng" khá rườm rà của thế hệ cũ. Thông tin được hiển thị lớn nhất sẽ vẫn là vòng tua máy với thống số tốc độ được hiển thị dạng số điện tử - cả hai thông tin quan trọng được gộp vào một màn hình màu đặt giữa bảng đồng hồ trung tâm. Bảng điều khiển chính cũng được thiết kế gọn gàng hơn với hai hàng phím chức năng có thiết kế trực quan. Chính nhờ thiết kế tối ưu diện tích này mà hộc chứa đồ trước cần số có thể tích lên tới 7,2 lít và được tích hợp cổng sạc 12V, cổng kết nối HDMI và điện thoại. Khoang chứa đồ của Civic cũng rộng rãi hàng đầu phân khúc với dung tích lên đến 424 lít, lớn hơn 74 lít so với Civic thế hệ trước. Thêm vào đó, cửa sổ trời cũng sẽ góp phần tạo ra khoảng không gian thoáng đãng, rộng rãi hơn cho hành khách trên xe.

Honda Civic thế hệ mới

Dân công nghệ chắc chắn sẽ yêu thích hệ thống thông tin giải trí mới của Civic 2017. Điểm nhấn của hệ thống là màn hình LCD cảm ứng kích thước 7-inch đặt giữa bảng táp lô, có tích hợp Apple Carplay và cả Android Auto. Điều đó có nghĩa rằng người lái có thể kết nối điện thoại với máy tính và mọi thao tác như điều khiển bằng giọng nói, hỗ trợ chức năng gọi, gửi tin nhắn, bản đồ/dẫn đường bằng Google Maps hay các phần mềm bản đồ khác hoặc nghe nhạc đều trở nên dễ dàng và trực quan hơn bao giờ hết. Các kỹ sư Honda thậm chí còn tích hợp chip đồ họa của Nvidia để thao tác cảm ứng, load menu mượt mà, nhạy bén hơn. Một cải tiến nhỏ nhưng khá hữu dụng khác là sự xuất hiện của cổng USB 1.5 Ampe, cho hiệu suất sạc đồ điện tử tương đương với bộ sạc đi kèm của chúng. Ta cũng không thể không nhắc đến ghế lái điều chỉnh điện 8 hướng, điều hòa tự động, cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau, các cụm điều khiển hệ thống âm thanh, điều khiển hành trình, chế độ đàm thoại rảnh tay được tích hợp trên vô lăng giúp người lái thao tác dễ dàng và thuận tiện. Hệ thống âm thanh chất lượng cao với 8 loa mang lại những giây phút thư giãn thú vị. 

Honda Civic thế hệ mới

Earth Dreams Technology

Earth Dreams Technology là những cải tiến mới đột phá về công nghệ nhằm nâng cao đồng thời cả tính năng vận hành và hiệu quả sử dụng nhiên liệu ở mức cao nhất, tham gia vào nỗ lực bảo vệ môi trường cũng như thể hiện khát khao của Honda mang lại niềm vui cầm lái cho khách hàng. Đây là những phương pháp cải tiến nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả của các thành phần tham gia vào quá trình đốt cháy bên trong bao gồm động cơ, hệ truyền động cũng như các công nghệ động cơ điện. Với những công nghệ này, Honda đặt mục tiêu giảm được 30% lượng khí CO2 đến năm 2020 (so với năm 2000) đối với tất cả các sản phẩm được bán trên toàn cầu.


Honda Civic thế hệ mới

Có thể nói động cơ VTEC Turbo 1.5L 4 xi-lanh hoàn toàn mới (phiên bản AutoVn trải nghiệm) là nâng cấp quan trọng nhất của Honda Civic 2017. Earth Dreams Technology được ứng dụng trên khối động cơ này qua các công nghệ phun xăng trực tiếp và hòa trộn hỗn hợp ngay họng nạp ở áp suất cao giúp tăng hiệu quả đốt cháy nhiên liệu trong buồng đốt. Nhờ đó, động cơ 1.5L của Civic cho công suất và lực mô-men xoắn tương đương với động cơ hút khí tự nhiên 2.4L. Chưa hết, lực mô-men xoắn ở vòng tua 2.000 vòng/phút nhiều hơn động cơ 2.4L tới 60%, một cải tiến rất đáng kể vì đây là mức vòng tua mà xe thường xuyên hoạt động ở điều kiện thực tế. Thêm vào đó, hệ thống điều chỉnh thời gian đóng mở của cả van nạp và van xả (Dual-VTC) kiểm soát thời gian khi cả hai van cùng mở song song, cho phép động cơ tăng áp hiệu quả ngay cả ở số vòng tua thấp, qua đó giảm thiểu hiện tượng xe ì ạch ở vòng tua thấp. Chưa hết, bộ tăng áp với đường khí thải điện tử được trang bị các tuabin đường kính nhỏ giúp quay hiệu quả với năng lượng khí xả nhỏ. Kết quả là động cơ tăng áp nhạy bén, có thể dễ dàng phản hồi tương ứng khi nhấn chân ga tăng tốc. 


Honda Civic thế hệ mới

Động cơ hoàn toàn mới của Civic có công suất tối đa 170 mã lực, lực mô-men xoắn cực đại 220 Nm và giúp xe tăng tốc lên 100 km/h chỉ trong 8,3 giây, đạt mức tiêu thụ nhiên liệu theo chu trình tổng hợp 5.8 lít/100km (thử nghiệm và công bố bởi Honda, phê duyệt bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam). Honda Civic thế hệ mới được trang bị hộp số tự động vô cấp CVT hiệu suất cao, giúp xe dẫn đầu về khả năng tăng tốc và tiết kiệm nhiên liệu. Hộp số vô cấp của Civic mới với sự kết hợp của cơ chế truyền G-Design nhằm mang lại khả năng tăng tốc thể thao hơn. Người lái cũng có thể tận hưởng "cảm giác sang số" để có trải nghiệm lái thú vị hơn với hai lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng.

Honda Civic thế hệ mới

Khung gầm và hệ thống treo hoàn toàn mới

Honda Civic được xây dựng trên một nền tảng thiết kế mới, được phát triển bởi đội ngũ thiết kế của Honda tại Marysville, Ohio, Hoa Kỳ. Nền tảng này cũng sẽ xuất hiện trên các mẫu xe Accord và CR-V thế hệ tiếp theo. Theo Honda, Civic 2016 sở hữu thiết kế khung gầm tinh vi nhất trong suốt lịch sử của mẫu xe này từ trước đến nay với việc sử dụng rộng rãi vật liệu thép siêu cứng, giúp giảm tới 25% độ vặn xoắn thân xe và giảm 31 kg trọng lượng xe khi so với thế hệ cũ. Hệ thống treo độc lập hoàn toàn của Civic bao gồm thiết kế liên kết đa điểm cho phần sau, được gắn vững chắc vào trục sau mang lại độ ổn định cao cho xe. Hệ thống giảm xóc ống thủy lực cho cả phần trước và sau, thường được dùng cho xe kích thước lớn hơn hoặc đắt tiền hơn, cũng được sử dụng lần đầu tiên trên Civic, cải thiện rõ rệt sự thoải mái khi ngồi và giảm độ rung lắc từ mặt đường mà không hề ảnh hưởng tới cảm giác lái thể thao. Civic mới cũng sử dụng các thanh cân bằng cho cả phần trước và sau để đảm bảo mang lại chuyển động mượt mà hơn và chống lật hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, hệ thống trợ lực lái điện thích ứng nhanh với chuyển động (MA - EPS) kết hợp với hệ thống cân bằng điện tử (VSA) sẽ tự động bù trừ lực đánh lái nhằm giúp người lái đưa xe về đúng hướng khi gặp tình huống đường trơn trượt.


Honda Civic thế hệ mới

Nhờ những cải tiến về thân vỏ, Civic thế hệ mới có chỉ số cản gió giảm 7% so với thế hệ trước, giúp không chỉ nâng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu mà còn tăng cường độ yên tĩnh trong khoang lái. Sự yên tĩnh trong khoang lái còn đến từ những nỗ lực cách âm khoang động cơ, cách âm gầm xe, các âm bên trong cột A, B, C và tăng độ khít của thân xe.

Honda Civic thế hệ mới

Một chiếc xe cực kỳ an toàn

Về phương diện an toàn, Civic là một mẫu xe sáng giá nhất trong phân khúc hạng C với rất nhiều trang bị đáng chú ý và chứng chỉ an toàn 5 sao của ASEAN NCAP. Đầu tiên là chế độ giữ phanh tạm thời (Automatic Brake Hold) lần đầu tiên xuất hiện trong phân khúc, giúp tăng sự nhàn nhã cho người lái khi tham gia giao thông. 


Honda Civic thế hệ mới

Tiếp theo, một trang bị cũng lần đầu tiên xuất hiện trong phân khúc là phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake - EPB). Phanh tay điện tử cũng giải phóng không gian bệ trung tâm, cho phép bệ trung tâm lên cao hơn và kéo dài phần tựa tay. Việc kéo phanh tay giờ chỉ còn là việc kéo một lẫy nhỏ trên bề mặt bệ trung tâm. Bên cạnh đó, hệ thống hỗ trợ kiểm soát đánh lái chủ động (Agile Handling Assist - AHA) chủ động kiểm soát lực phanh trên từng bánh xe tương ứng với gia tốc và lực đánh lái. Hệ thống này hỗ trợ người lái bám cua chính xác và tự tin hơn trên các khúc cua gắt hoặc đường ngoằn ngoèo. Một điểm nhấn khác là hệ thống 6 túi khí, bao gồm túi khí trước và túi khí bên thông minh cho hàng ghế trước và túi khí rèm cho cả hai hàng ghế. Người lái cũng sẽ cảm thấy thoải mái và tiện nghi hơn với hệ thống khóa cửa tự động - tự động khóa cửa khi nhận định chìa khóa được mang ra khỏi xe và ra khỏi vùng cảm ứng (bán kính 2m).


Honda Civic thế hệ mới

Bên cạnh đó, Civic 2016 cũng được trang bị những tính năng an toàn tiên tiến tiêu chuẩn của Honda: khung xe tương thích va chạm (ACE), cân bằng điện tử (VSA), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA), camera 3 góc quay, móc ghế an toàn cho trẻ em Isofix, chống bó cứng phanh (ABS), phân bổ lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA) và cảnh báo phanh khẩn cấp (ESS).

AutoVn: Nhìn chung, Civic thế hệ thứ 10 có đầy đủ sự đổi mới, cải tiến và nâng cấp để khôi phục danh tiếng của một trong những dòng xe thành công nhất của Honda. Mẫu xe này hoàn toàn có thể "tạo ra chuẩn mực mới cho phân khúc sedan hạng C".


Chia sẻ bài đăng
Honda