Kể từ khi ra mắt vào năm 2014, Macan đã trở thành một hiện tượng thành công ngoài mong đợi của Porsche. Đây là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu trong năm 2015 với 80.216 chiếc được bán ra, mở ra cơ hội cho những đối tượng khách hàng mới.
Quê hương của Macan ở Leipzig thuộc phía đông của nước Đức, nơi mà cả Cayenne và Panamera cũng được sản xuất. Giữa năm 2011 và 2013, Porsche đã đầu tư hơn 500 triệu Euro và tuyển dụng thêm 1.500 nhân viên để mở rộng nhà máy nhằm chuẩn bị cho việc sản xuất Macan, bao gồm cả việc xây dựng một xưởng sơn cực kỳ hiện đại và xưởng lắp ráp thân xe chuyên dụng.
Nhờ hệ thống sản xuất hiện đại và quy trình vận chuyển chuyên nghiệp của Porsche, tất cả các dòng xe Cayenne, Panamera và Macan có thể cùng chạy trên một dây chuyền lắp ráp. Toàn bộ dây chuyền tại nhà máy Leipzig là sự kết hợp chặt chẽ giữa quy trình sản xuất tinh gọn cùng các hệ thống CNTT và dịch vụ giao nhận thông minh nhằm đảm bảo chất lượng và việc sản xuất đạt hiệu suất cao.
Mời độc giả cùng AutoVn tìm hiểu các bước trong quy trình sản xuất mẫu SUV cỡ trung Macan tại nhà máy Porsche Leipzig:
Xưởng lắp ráp thân xe
Với 387 rô bốt thực hiện khoảng 6.000 mối hàn cho mỗi chiếc thân vỏ của Macan, nơi đây có diện tích sàn 35.000m2, gần gấp 5 lần diện tích của một sân bóng, là nơi sản xuất ra thân xe Macan với trọng lượng 500 kg có độ cứng chống xoắn cực cao bằng phương pháp kết hợp nhôm-thép, cùng với 386 phụ tùng riêng biệt khác.
Xưởng sơn
Mất khoảng 15 giờ cho thân xe Macan chạy qua tất cả các giai đoạn của quy trình sơn, và mỗi xe được sơn một màu trong bộ sưu tập 11 màu khác nhau. Theo yêu cầu, khách hàng có thể đặt Macan với bất kỳ màu sắc tùy chọn nào mà họ yêu thích. Xưởng sơn tại đây cũng là một trong những nơi đạt hiệu suất hoạt động cao nhất trên thế giới. Một ví dụ: 80% các cung ứng nhiệt đều được thực hiện bởi nhiệt thải từ một nhà máy điện sinh khối bên ngoài.
Lắp ráp
Mặc dù có chút phức tạp khi cả ba dòng xe cùng chạy trên cùng một dây chuyền lắp ráp, nhưng mỗi chiếc xe Porsche đều được thực hiện theo đơn đặt hàng với từng chi tiết kỹ thuật khác nhau, cho đến những màu sắc và đường may trên da. Chu kỳ thời gian trong các dây chuyền lắp ráp tại Porsche Leipzig - lượng thời gian một chiếc Macan lưu lại ở một đơn vị sản xuất chỉ khoảng hai phút, bao gồm 235 chu kỳ riêng biệt. Ở giai đoạn này, các cánh cửa, nội thất, gầm xe, ngoại thất, khung treo và hệ thống truyền động được lắp ráp vào với nhau. Sau đó đến công đoạn hoàn thiện cuối cùng khi mà hệ thống hỗ trợ được đưa vào sử dụng, khung xe được tinh chỉnh và hệ thống đèn pha được lắp đặt, kiểm tra. Ở bước cuối cùng, động cơ được khởi động lần đầu tiên, thân xe được kiểm tra độ rò rỉ và sau khi lái xe trên đường thử - chiếc xe có thể xuất xưởng để kiểm tra lần cuối cùng.
Trung tâm kiểm tra chất lượng
Để đảm bảo chất lượng tốt nhất, Porsche tập hợp tất cả các khu vực tối ưu hóa chiếc xe lại thành một trung tâm chất lượng có diện tích lên đến 6.000 m2 cùng với mười thiết bị đo đạc. Tất cả các tấm vỏ xe bên ngoài được đánh giá trực quan và được tính toán phù hợp cho dòng xe Macan để đảm bảo kích thước của thân xe là hoàn toàn chính xác.
Hoàn tất quy trình
Từ lúc bắt đầu cho đến lúc kết thúc, Macan được phát triển, thử nghiệm và hình thành đúng theo triết lý của Porsche. Kết quả là mẫu xe thể thao đầu tiên trong phân khúc SUV cỡ trung đã ra đời tại Porsche Leipzig và sau đó được chuyển giao cho khách hàng trên toàn thế giới thỏa sức trải nghiệm.
Với 387 rô bốt thực hiện khoảng 6.000 mối hàn cho mỗi chiếc thân vỏ của Macan, nơi đây có diện tích sàn 35.000m2, gần gấp 5 lần diện tích của một sân bóng, là nơi sản xuất ra thân xe Macan với trọng lượng 500 kg có độ cứng chống xoắn cực cao bằng phương pháp kết hợp nhôm-thép, cùng với 386 phụ tùng riêng biệt khác.
Xưởng sơn
Mất khoảng 15 giờ cho thân xe Macan chạy qua tất cả các giai đoạn của quy trình sơn, và mỗi xe được sơn một màu trong bộ sưu tập 11 màu khác nhau. Theo yêu cầu, khách hàng có thể đặt Macan với bất kỳ màu sắc tùy chọn nào mà họ yêu thích. Xưởng sơn tại đây cũng là một trong những nơi đạt hiệu suất hoạt động cao nhất trên thế giới. Một ví dụ: 80% các cung ứng nhiệt đều được thực hiện bởi nhiệt thải từ một nhà máy điện sinh khối bên ngoài.
Lắp ráp
Mặc dù có chút phức tạp khi cả ba dòng xe cùng chạy trên cùng một dây chuyền lắp ráp, nhưng mỗi chiếc xe Porsche đều được thực hiện theo đơn đặt hàng với từng chi tiết kỹ thuật khác nhau, cho đến những màu sắc và đường may trên da. Chu kỳ thời gian trong các dây chuyền lắp ráp tại Porsche Leipzig - lượng thời gian một chiếc Macan lưu lại ở một đơn vị sản xuất chỉ khoảng hai phút, bao gồm 235 chu kỳ riêng biệt. Ở giai đoạn này, các cánh cửa, nội thất, gầm xe, ngoại thất, khung treo và hệ thống truyền động được lắp ráp vào với nhau. Sau đó đến công đoạn hoàn thiện cuối cùng khi mà hệ thống hỗ trợ được đưa vào sử dụng, khung xe được tinh chỉnh và hệ thống đèn pha được lắp đặt, kiểm tra. Ở bước cuối cùng, động cơ được khởi động lần đầu tiên, thân xe được kiểm tra độ rò rỉ và sau khi lái xe trên đường thử - chiếc xe có thể xuất xưởng để kiểm tra lần cuối cùng.
Trung tâm kiểm tra chất lượng
Để đảm bảo chất lượng tốt nhất, Porsche tập hợp tất cả các khu vực tối ưu hóa chiếc xe lại thành một trung tâm chất lượng có diện tích lên đến 6.000 m2 cùng với mười thiết bị đo đạc. Tất cả các tấm vỏ xe bên ngoài được đánh giá trực quan và được tính toán phù hợp cho dòng xe Macan để đảm bảo kích thước của thân xe là hoàn toàn chính xác.
Hoàn tất quy trình
Từ lúc bắt đầu cho đến lúc kết thúc, Macan được phát triển, thử nghiệm và hình thành đúng theo triết lý của Porsche. Kết quả là mẫu xe thể thao đầu tiên trong phân khúc SUV cỡ trung đã ra đời tại Porsche Leipzig và sau đó được chuyển giao cho khách hàng trên toàn thế giới thỏa sức trải nghiệm.