"Questo è impossibile!" Có lẽ đó là phản ứng của không ít người Ý khi biết mục tiêu doanh số của Maserati trong năm 2016 là 50.000 xe - con số không một hãng xe thể thao thuần túy nào của Ý dám nghĩ tới. Dù vậy, Maserati Ghibli, mẫu xe được phát triển dựa trên "đàn anh" Quattroporte, ra đời đã khiến vô số nhà chuyên môn phải đánh giá lại sức hút của thương hiệu đinh ba. Ghibli được giới thiệu năm 2013 tại Triển lãm ô tô Thượng Hải và ngay trong năm 2014, doanh số toàn cầu của Maserati vươn tới một con số đầy ấn tượng: 36.448 xe - gấp 6 lần doanh số năm 2012. Thị trường Trung Quốc đóng góp một phần lớn trong sự phát triển thần kỳ của Maserati trong năm 2014.
Khi so sánh doanh số Ghibli với "cánh chim đầu đàn" Quattroporte tại thị trường Châu Âu trong năm 2015, ta cũng thấy sự chênh lệch rõ ràng: 4.464 xe và 815 xe, tỷ lệ 5,7 và 1. Chừng đó dữ liệu là quá đủ để chứng minh Ghibli là dòng xe quan trọng bậc nhất, sản sinh nhiều doanh thu nhất cho Maserati. Có thể thấy, mục tiêu 50.000 xe trong năm 2016 của Maserati là khả thi nhờ sức hút của Ghibli và Levante, mẫu SUV đầu tiên trong lịch sử hãng xe Ý. Maserati cũng mới công bố phiên bản nâng cấp của Quattroporte nhằm tăng sức cạnh tranh cho dòng xe mang tính biểu tượng của mình.
Ghibli là tên một cơn gió nóng bỏng tại sa mạc Sahara. Đó là một cái tên không thể phù hợp hơn dành cho một chiếc xe thể thao sở hữu những đường cong "chết người" như Ghibli. Trên thực tế, tên gọi Ghibli đã được Maserati sử dụng hai lần trước đó. Năm 1966, Maserati trình làng Ghibli (tên mã Tipo AM115), mẫu gran tourer 2+2 nhanh nhất mà hãng từng sản xuất. Chiếc xe thể thao này có nhiệm vụ cạnh tranh với những tên tuổi ưu tú nhất thời bấy giờ như Lamborghini Miura hay Ferrari 365 GTB/4 Daytona. Biến thể mạnh mẽ nhất là Ghibli SS được trang bị động cơ 4.9L V8, sản sinh công suất tối đa 335 mã lực, giúp xe tăng tốc lên 100 km/h trong 5,9 giây và đạt tốc độ tối đa 280 km/h, trở thành chiếc xe nhanh nhất của Maserati trong những năm 70.
Năm 1992, hãng xe Ý hồi sinh cái tên Ghibi nhưng lần này, chiếc Ghibli (tên mã Tipo AM336) có vị thế và hiệu năng khiêm tốn hơn nhiều. Ghibli (Tipo AM336) có 2 tùy chọn động cơ V6 2.0L và 2.8L cho công suất lần lượt 306 và 284 mã lực. Động cơ dung tích nhỏ hơn nhưng cho công suất khá ấn tượng nhờ được áp dụng hệ thống tăng áp thế hệ mới và hàng loạt nâng cấp khác. Năm 2013, tên gọi Ghibli một lần nữa tái sinh và tầm quan trọng của Ghibli hiện tại đối với Maserati lớn hơn nhiều so với hai mẫu xe cùng tên trong quá khứ.
Khi so sánh doanh số Ghibli với "cánh chim đầu đàn" Quattroporte tại thị trường Châu Âu trong năm 2015, ta cũng thấy sự chênh lệch rõ ràng: 4.464 xe và 815 xe, tỷ lệ 5,7 và 1. Chừng đó dữ liệu là quá đủ để chứng minh Ghibli là dòng xe quan trọng bậc nhất, sản sinh nhiều doanh thu nhất cho Maserati. Có thể thấy, mục tiêu 50.000 xe trong năm 2016 của Maserati là khả thi nhờ sức hút của Ghibli và Levante, mẫu SUV đầu tiên trong lịch sử hãng xe Ý. Maserati cũng mới công bố phiên bản nâng cấp của Quattroporte nhằm tăng sức cạnh tranh cho dòng xe mang tính biểu tượng của mình.
Ghibli là tên một cơn gió nóng bỏng tại sa mạc Sahara. Đó là một cái tên không thể phù hợp hơn dành cho một chiếc xe thể thao sở hữu những đường cong "chết người" như Ghibli. Trên thực tế, tên gọi Ghibli đã được Maserati sử dụng hai lần trước đó. Năm 1966, Maserati trình làng Ghibli (tên mã Tipo AM115), mẫu gran tourer 2+2 nhanh nhất mà hãng từng sản xuất. Chiếc xe thể thao này có nhiệm vụ cạnh tranh với những tên tuổi ưu tú nhất thời bấy giờ như Lamborghini Miura hay Ferrari 365 GTB/4 Daytona. Biến thể mạnh mẽ nhất là Ghibli SS được trang bị động cơ 4.9L V8, sản sinh công suất tối đa 335 mã lực, giúp xe tăng tốc lên 100 km/h trong 5,9 giây và đạt tốc độ tối đa 280 km/h, trở thành chiếc xe nhanh nhất của Maserati trong những năm 70.
Năm 1992, hãng xe Ý hồi sinh cái tên Ghibi nhưng lần này, chiếc Ghibli (tên mã Tipo AM336) có vị thế và hiệu năng khiêm tốn hơn nhiều. Ghibli (Tipo AM336) có 2 tùy chọn động cơ V6 2.0L và 2.8L cho công suất lần lượt 306 và 284 mã lực. Động cơ dung tích nhỏ hơn nhưng cho công suất khá ấn tượng nhờ được áp dụng hệ thống tăng áp thế hệ mới và hàng loạt nâng cấp khác. Năm 2013, tên gọi Ghibli một lần nữa tái sinh và tầm quan trọng của Ghibli hiện tại đối với Maserati lớn hơn nhiều so với hai mẫu xe cùng tên trong quá khứ.
Một chiếc xe có thiết kế đậm chất Ý
Một chiếc xe thể thao đến từ đất nước hình chiếc ủng phải có ngoại hình đẹp và cá tính. Đã từ lâu, nhắc đến xe Ý, người hâm mộ sẽ hình dung ra ngay những cỗ máy có khả năng thu hút mọi ánh nhìn và sở hữu những đường nét rất đặc trưng của từng hãng.
Ghibli sở hữu vẻ đẹp mang tính thẩm mỹ cao, có độ tinh xảo và những chi tiết đặc trưng của Maserati trong suốt hơn 100 năm lịch sử. Ghibli tạo ấn tượng ngay từ ánh nhìn đầu tiên bằng sự pha trộn hoàn hảo giữa những đường nét tinh tế đậm chất Ý với một chút thực tiễn, một chút lý trí. Ghibli là lựa chọn hợp lý cho những người muốn sử dụng một mẫu sedan thể thao hàng ngày. Những chi tiết đặc trưng như lưới tản nhiệt lõm bao gồm nhiều thanh mạ crôm dọc, biểu tượng đinh ba nổi bật và hai dãy hốc gió nhỏ bên sườn với hình dạng mang cá mập giúp định hình thương hiệu Maserati. Thêm vào đó, đèn pha bi-xenon kết hợp với dải đèn LED định vị mang đến vẻ mặt đầy tự tin, đầy hăm dọa mà người hâm mộ chờ đợi ở một chiếc Maserati. Ghibli là một chiếc xe sedan nhưng những đường nét uyển chuyển bên sườn giống như một mẫu coupe, trông xe ngắn hơn nhiều so với chiều dài gần 5 m của nó. Ghibli được trang bị la-zăng 18-inch tiêu chuẩn, nhưng khách hàng có tới 8 tùy chọn la-zăng với các kích cỡ 19, 20 và 21-inch.
Một chiếc xe thể thao đến từ đất nước hình chiếc ủng phải có ngoại hình đẹp và cá tính. Đã từ lâu, nhắc đến xe Ý, người hâm mộ sẽ hình dung ra ngay những cỗ máy có khả năng thu hút mọi ánh nhìn và sở hữu những đường nét rất đặc trưng của từng hãng.
Ghibli sở hữu vẻ đẹp mang tính thẩm mỹ cao, có độ tinh xảo và những chi tiết đặc trưng của Maserati trong suốt hơn 100 năm lịch sử. Ghibli tạo ấn tượng ngay từ ánh nhìn đầu tiên bằng sự pha trộn hoàn hảo giữa những đường nét tinh tế đậm chất Ý với một chút thực tiễn, một chút lý trí. Ghibli là lựa chọn hợp lý cho những người muốn sử dụng một mẫu sedan thể thao hàng ngày. Những chi tiết đặc trưng như lưới tản nhiệt lõm bao gồm nhiều thanh mạ crôm dọc, biểu tượng đinh ba nổi bật và hai dãy hốc gió nhỏ bên sườn với hình dạng mang cá mập giúp định hình thương hiệu Maserati. Thêm vào đó, đèn pha bi-xenon kết hợp với dải đèn LED định vị mang đến vẻ mặt đầy tự tin, đầy hăm dọa mà người hâm mộ chờ đợi ở một chiếc Maserati. Ghibli là một chiếc xe sedan nhưng những đường nét uyển chuyển bên sườn giống như một mẫu coupe, trông xe ngắn hơn nhiều so với chiều dài gần 5 m của nó. Ghibli được trang bị la-zăng 18-inch tiêu chuẩn, nhưng khách hàng có tới 8 tùy chọn la-zăng với các kích cỡ 19, 20 và 21-inch.
Nội thất Ghibli có thiết kế thể thao, tối giản và tạo cảm giác sang trọng ngay khi hành khách bước vào xe. Có 3 kiểu phối màu nội thất, tùy chọn ốp carbon hoặc gỗ tự nhiên và không dưới 19 màu sắc cho các bộ phận bọc da, trần xe và thảm sàn giúp chủ xe thoải mái cá nhân hóa xế cưng của mình. Vô lăng có viền khá dày dặn đậm chất thể thao và không sở hữu quá nhiều nút bấm trên các chấu, giúp người lái tập trung tận hưởng tốc độ với Ghibli. Màn hình cảm ứng 8,4-inch ở trung tâm bảng táp lô có thể thực hiện hầu hết tác vụ thông thường như điều chỉnh hệ thống sưởi ghế, điều hòa hay đóng/mở tấm che nắng hàng ghế sau, giúp giảm số lượng nút bấm trên bảng điều khiển chính. Có hai tùy chọn âm thanh: dàn âm thanh Harman Kardon với 10 loa vệ tinh là trang bị tiêu chuẩn và một hệ thống Bowers & Wilkins 15 loa, 1.280W là trang bị tùy chọn.
Không gian cho hàng ghế trước rất rộng rãi, thoải mái ngay cả khi người lái có chiều cao trên 1,8 m. Các hộc chứa đồ bên cửa và dưới bệ tì tay có diện tích khá rộng rãi, ghế sau có thể gập 40/60 khiến chiếc xe thể thao của Maserati có tính tiện dụng, thực tiễn rất đáng khen. Bên cạnh đó, có một chi tiết khá thú vị là hộc chứa đồ trong bảng táp lô được bố trí một khe thông gió điều hòa, giúp tạo sự thông thoáng và mát mẻ cho đồ vật chứa bên trong. Tuy nhiên, hàng ghế sau không thực sự thoải mái như những mẫu xe đối thủ khác. Nguyên nhân là do những đường nét thiết kế bên sườn xe, dù đầy tính nghệ thuật nhưng lại ăn bớt một phần diện tích bên trong. Đây cũng là một điều rất Ý - công năng đôi khi phải phục vụ tính thẩm mỹ!
Maserati hiểu rằng sự sang trọng thực sự chỉ đến từ những gì tự nhiên nhất. Họ đã kết hợp với Ermenegildo Zegna (thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới) để tung ra gói trang trí nội thất đặc biệt có tên "Zegna Edition" dành riêng cho những chủ xe tinh tế nhất.
Hiện tại, showroom Maserati Việt Nam tại TP.HCM đang trưng bày một chiếc Ghibli có trang bị gói nội thất cao cấp Zegna Edition. Xe có ngoại thất thể thao với màu sơn đen bóng, la-zăng Titano Anthracite 21-inch đa chấu. Nội thất xe nổi bật với các chi tiết ốp sợi carbon và hệ thống loa Bower & Wilkins đẳng cấp. Bên canh đó, gói nội thất Zegna Edition thực sự tạo ra sự khác biệt với lớp lụa Zegna Mulberry Silk mượt mà dệt 100% từ sợi tự nhiên trên mặt ghế ngồi và tựa lưng, các mảng cửa xe, phủ trần xe, các tấm che nắng. Loại lụa này là thứ vật liệu danh tiếng mà Zegna làm nên những bộ com-lê cho phái nam đẳng cấp hàng đầu thế giới.
Không gian cho hàng ghế trước rất rộng rãi, thoải mái ngay cả khi người lái có chiều cao trên 1,8 m. Các hộc chứa đồ bên cửa và dưới bệ tì tay có diện tích khá rộng rãi, ghế sau có thể gập 40/60 khiến chiếc xe thể thao của Maserati có tính tiện dụng, thực tiễn rất đáng khen. Bên cạnh đó, có một chi tiết khá thú vị là hộc chứa đồ trong bảng táp lô được bố trí một khe thông gió điều hòa, giúp tạo sự thông thoáng và mát mẻ cho đồ vật chứa bên trong. Tuy nhiên, hàng ghế sau không thực sự thoải mái như những mẫu xe đối thủ khác. Nguyên nhân là do những đường nét thiết kế bên sườn xe, dù đầy tính nghệ thuật nhưng lại ăn bớt một phần diện tích bên trong. Đây cũng là một điều rất Ý - công năng đôi khi phải phục vụ tính thẩm mỹ!
Maserati hiểu rằng sự sang trọng thực sự chỉ đến từ những gì tự nhiên nhất. Họ đã kết hợp với Ermenegildo Zegna (thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới) để tung ra gói trang trí nội thất đặc biệt có tên "Zegna Edition" dành riêng cho những chủ xe tinh tế nhất.
"Trái tim" Ferrari
Nhắc đến Maserati, người hâm mộ sẽ ngay lập tức nhớ đến cái tên Ferrari, đơn giản vì họ cung cấp sức mạnh, và cả linh hồn, cho các cỗ máy tốc độ mang trên mình logo đinh ba. Maserati Ghibli có 2 tùy chọn động cơ 3.0L V6 tăng áp kép, cho công suất lần lượt là 350 và 430 mã lực. Với động cơ V6, góc xi-lanh 60 độ trên Ghibli, sự lệ thuộc vào Ferrari đã giảm bớt khi kỹ sư Maserati đã tự thiết kế lốc máy khối động cơ này trước khi chuyển đến nhà máy của Ferrari tại Modena và lắp ráp thành động cơ hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn khắt khe của Ferrari. Phiên bản Ghibli mạnh mẽ nhất có khả năng tăng tốc lên 100 km/h chỉ trong 4,8 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 284 km/h. Tất cả các phiên bản đều đi kèm hộp số tự động ZF 8 cấp mượt mà có chế độ sang số tay. Một trong những trang bị đáng giá khác là hệ thống treo điều khiển điện Skyhook giúp Maserati Ghibli tự tin chinh phục từng khúc cua, cũng như mang lại sự êm ái tối ưu khi di chuyển hàng ngày.
AutoVn: Thật khó để đưa ra một nhận định chính xác về Maserati Ghibli khi chưa trực tiếp trải nghiệm mẫu xe này trên những cung đường đẹp để phát huy hết khả năng của nó. Tuy nhiên, thiết kế đầy quyến rũ và khác biệt, nội thất đầy tinh tế và thẩm mỹ, cũng như "trái tim" Ferrari luôn chực chờ bùng nổ dưới nắp capô chắn chắn sẽ là thứ người yêu xe luôn khao khát.
Nhắc đến Maserati, người hâm mộ sẽ ngay lập tức nhớ đến cái tên Ferrari, đơn giản vì họ cung cấp sức mạnh, và cả linh hồn, cho các cỗ máy tốc độ mang trên mình logo đinh ba. Maserati Ghibli có 2 tùy chọn động cơ 3.0L V6 tăng áp kép, cho công suất lần lượt là 350 và 430 mã lực. Với động cơ V6, góc xi-lanh 60 độ trên Ghibli, sự lệ thuộc vào Ferrari đã giảm bớt khi kỹ sư Maserati đã tự thiết kế lốc máy khối động cơ này trước khi chuyển đến nhà máy của Ferrari tại Modena và lắp ráp thành động cơ hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn khắt khe của Ferrari. Phiên bản Ghibli mạnh mẽ nhất có khả năng tăng tốc lên 100 km/h chỉ trong 4,8 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 284 km/h. Tất cả các phiên bản đều đi kèm hộp số tự động ZF 8 cấp mượt mà có chế độ sang số tay. Một trong những trang bị đáng giá khác là hệ thống treo điều khiển điện Skyhook giúp Maserati Ghibli tự tin chinh phục từng khúc cua, cũng như mang lại sự êm ái tối ưu khi di chuyển hàng ngày.
AutoVn: Thật khó để đưa ra một nhận định chính xác về Maserati Ghibli khi chưa trực tiếp trải nghiệm mẫu xe này trên những cung đường đẹp để phát huy hết khả năng của nó. Tuy nhiên, thiết kế đầy quyến rũ và khác biệt, nội thất đầy tinh tế và thẩm mỹ, cũng như "trái tim" Ferrari luôn chực chờ bùng nổ dưới nắp capô chắn chắn sẽ là thứ người yêu xe luôn khao khát.
Từ ngày 1/1/2017 đến ngày 30/4/2017, Maserati Việt Nam dành tặng một bộ suit được may đo riêng bởi stylist của Ermenegildo Zegna cho những khách hàng mua xe Ghibli hoặc Quattroporte.
Giá tham khảo các phiên bản Maserati Ghibli tại Việt Nam:
Maserati Ghibli: 4,568 tỷ đồng
Maserati Ghibli S: 5,238 tỷ đồng
Maserati Ghibli S Q4: 5,416 tỷ đồng.
Giá tham khảo các phiên bản Maserati Ghibli tại Việt Nam:
Maserati Ghibli: 4,568 tỷ đồng
Maserati Ghibli S: 5,238 tỷ đồng
Maserati Ghibli S Q4: 5,416 tỷ đồng.