Hệ thống treo là một trong những bộ phận quan trọng cấu thành thiết kế cơ học của xe hơi. Nó giữ vai trò chủ đạo trong việc đảm bảo chuyển động của toàn bộ kết cấu xe, quyết định đến sự thoải mái cũng như cảm giác lái của người điều khiển. Ví dụ như khi đi qua những đoạn đường gồ ghề, hệ thống này sẽ loại bỏ những dao động theo phương thẳng đứng của xe với mặt đường, các ảnh hưởng cơ học đến khung và các chi tiết kim loại, tránh việc xe bị "chồm" lên, hay nói nôm na là hạn chế cảm giác "cưỡi ngựa" của người ngồi trong xe, mang lại sự thoải mái, dễ chịu hơn.
Chính bởi lẽ đó mà nhiều năm nay, các nhà sản xuất ô tô trên thế giới không ngừng phát triển những công nghệ mới, nhằm tối ưu hóa hoạt động của hệ thống treo. Ba trong số những thành tựu nổi bật có thể kể đến tới thời điểm hiện tại gồm hệ thống giảm chấn từ trường MagneRide Control, hệ thống hỗ trợ vào cua thông minh Active Curve Tilting và hệ thống điều khiển thủy lực Hydraulic Roll Control.
Chính bởi lẽ đó mà nhiều năm nay, các nhà sản xuất ô tô trên thế giới không ngừng phát triển những công nghệ mới, nhằm tối ưu hóa hoạt động của hệ thống treo. Ba trong số những thành tựu nổi bật có thể kể đến tới thời điểm hiện tại gồm hệ thống giảm chấn từ trường MagneRide Control, hệ thống hỗ trợ vào cua thông minh Active Curve Tilting và hệ thống điều khiển thủy lực Hydraulic Roll Control.
Hệ thống giảm chấn từ trường MagneRide Control
Đây là một trong những đột phát công nghệ của GM, xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2002 trên Cadillac Seville STS. Hệ thống treo này không sử dụng van điện cơ mà thay vào đó là một loạt chất lỏng có tên gọi Magneto Fluid Automatic (MR). Chất lỏng MR là dung dịch chứa đầy các hạt từ có kích thước siêu nhỏ tính bằng micromet. Khi được kích hoạt nhờ cảm biến truyền từ ECU (Electronic Control Unit), các hạt từ bên trong sẽ tăng độ nhớt của chất lỏng để biến nó thành chất rắn đàn hồi, từ đó điều khiển sự cứng mềm của giảm chấn để phù hợp với điều kiện đường xá hiện tại. Công nghệ này không chỉ giúp cải thiện độ bền của giảm chấn, giảm tiêu hao nhiên liệu mà còn đem lại cảm giác thoải mái nhất cho người lái.
Tuy nhiên, vì giá thành khá cao nên MagneRide Control hiện chỉ mới được ứng dụng trên các mẫu xe thể thao và siêu xe như Acura MDX, Audi TT, Audi R8, Cadillac DTS, SRX, STS, Chevrolet Corvette, Ferrari 599 GTB, FF...
Đây là một trong những đột phát công nghệ của GM, xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2002 trên Cadillac Seville STS. Hệ thống treo này không sử dụng van điện cơ mà thay vào đó là một loạt chất lỏng có tên gọi Magneto Fluid Automatic (MR). Chất lỏng MR là dung dịch chứa đầy các hạt từ có kích thước siêu nhỏ tính bằng micromet. Khi được kích hoạt nhờ cảm biến truyền từ ECU (Electronic Control Unit), các hạt từ bên trong sẽ tăng độ nhớt của chất lỏng để biến nó thành chất rắn đàn hồi, từ đó điều khiển sự cứng mềm của giảm chấn để phù hợp với điều kiện đường xá hiện tại. Công nghệ này không chỉ giúp cải thiện độ bền của giảm chấn, giảm tiêu hao nhiên liệu mà còn đem lại cảm giác thoải mái nhất cho người lái.
Tuy nhiên, vì giá thành khá cao nên MagneRide Control hiện chỉ mới được ứng dụng trên các mẫu xe thể thao và siêu xe như Acura MDX, Audi TT, Audi R8, Cadillac DTS, SRX, STS, Chevrolet Corvette, Ferrari 599 GTB, FF...
Hệ thống hỗ trợ vào của thông minh Active Curve Tilting
Đây là một trong những chức năng tiên tiến bậc nhất, hiện mới chỉ được ứng dụng trên những chiếc Mercedes-Benz S-Class Coupe. Khi kết hợp với hệ thống điều khiển thân xe chủ động Magic Body Control và 2 camera được gắn phía trước, S-Class Coupe sẽ tự động nghiêng thân xe một góc 2,5 độ khi phát hiện phía trước có góc cua trong khoảng cách 15 m. Hệ thống Active Curve Tilting được kích hoạt khi xe hoạt động trong phạm vi tốc độ 30-180 km/h.
Hệ thống điều khiển thủy lực Hydraulic Roll Control
Cơ chế hoạt động của hệ thống Hydraulic Roll Control có thể hiểu đơn giản như sau: chất lỏng từ thủy lực hai bánh xe sẽ chảy vào ắc quy để nâng cao độ cứng của hệ thống treo, chống lại lực ly tâm và giúp xe ổn định hơn khi vào cua gấp. Nhiệm vụ này trên hệ thống treo thông thường sẽ do thanh cân bằng (anti roll bars) đảm nhiệm. Bên cạnh đó, với việc được trang bị hệ thống điều khiển thủy lực sẽ giúp cho người lái ít tổn hao năng lượng khi quay vòng xe, giảm được những va đập từ bánh xe lên vô lăng. Không những thế, nó còn nâng cao tính năng an toàn trong trường hợp bánh xe gặp sự cố.
Tuy nhiên, lại có một điểm khá "oái oăm" là các hệ thống treo thông thường luôn phải đáp ứng cả hai yêu cầu đối lập nhau: vận hành êm ái khi đi trên đường xóc và điều khiển chính xác khi thực hiện các thao tác xử lý bình thường. Cụ thể, nếu giảm xóc tương đối mềm (như trên xe du lịch 16 chỗ) thì người ngồi sẽ ít phải chịu tác động từ đường xấu. Tuy nhiên khi vào cua gấp hay tăng tốc, chiếc xe sẽ bị nghiêng nhiều sang phía ngược lại với góc cua - điều khá đơn giản đối với một chiếc xe con có giảm xóc cứng hơn.
Đây cũng chính là lí do vì sao hệ thống giảm xóc điện từ của Bose ra đời. Bằng việc ứng dụng môtơ điện từ tuyến tính, hệ thống giảm xóc của Bose đem lại sự thoải mái khi di chuyển trên địa hình gồ ghề và tuyệt đối an toàn khi vào cua. Điều này đã được Bose minh chứng qua chiếc Lexus LS 400 bên ngoài trụ sở chính tại Framingham, Massachusetts. Mặc dù vậy, hệ thống giảm xóc này đến nay cũng mới chỉ được áp dụng trên những chiếc xe tải cỡ lớn hay dàn khoan vì giá thành khá cao. Tuy nhiên theo nhiều nhà sản xuất xe hơi, cải tiến mới của Bose có thể sẽ mở đường cho một cuộc cách mạng mới về hệ thống giảm xóc trong ngành công nghiệp bốn bánh.
Thực hiện: Quốc Hưng