Trong phân khúc xe số giá rẻ hiện nay, Honda Wave Alpha 2017 là một trong những lựa chọn đáng tiền nhất nhờ hội tụ đủ những tiêu chí quan trọng như ngoại hình trẻ trung năng động, khả năng vận hành mạnh mẽ, và đặc biệt rất tiết kiệm nhiên liệu.
Những năm 90 của thế kỷ trước, khi mà phương tiện đi lại còn khá thô sơ, xe gắn máy là một thứ gì đó thật sự xa xỉ với người dân Việt Nam. Thời bấy giờ, chúng ta thỉnh thoảng mới bắt gặp Honda Future hay Honda Dream II nhập khẩu từ Thái Lan xuất hiện trên phố. Bởi lẽ, khi mà chưa dư giả gì, một chiếc xe có giá bán lên tới 20-30 triệu đồng, tương đương với 5-7 cây vàng hay lớn hơn là cả một "lô đất" là điều không phải ai cũng "dám mơ".
Năm 2000, xe máy Trung Quốc bắt đầu đổ bộ vào Việt Nam với kiểu dáng tương đương nhưng có mức giá thấp khoảng 13 triệu đồng đã "đánh đòn chí mạng" vào những chiếc xe do Honda sản xuất, khiến đội ngũ ban lãnh đạo Honda phải đau đầu trong một khoảng thời gian dài.
Đến năm 2002, Honda gây bất ngờ khi trình làng mẫu xe Wave Alpha với mức giá chỉ 11,2 triệu đồng. Một tháng sau ngày ra mắt, Wave Alpha đã "làm mưa làm gió" với doanh số lên đến 15.200 xe, mở đầu cho thời kỳ "phục hưng", đánh bật được những chiếc xe Tàu ra khỏi thị trường Việt.
Tròn 15 năm sau sự xuất hiện của thế hệ đầu tiên, Honda Việt Nam tiếp tục giới thiệu ra thị trường phiên bản Wave Alpha mới, tạm gọi là thế hệ thứ 3 sau bản nâng cấp lần đầu vào năm 2006. Thời điểm hiện tại, phân khúc xe số tại Việt Nam đã phong phú hơn nhiều so với trước, nhưng với mức giá 17,8 triệu đồng, song hành cùng tiếng tăm thương hiệu, Wave Alpha chắc chắn vẫn duy trì được vị trí số 1 trong tâm trí người tiêu dùng Việt.
Kiểu dáng gọn gàng, năng động
Là một mẫu xe phổ thông hướng đến đối tượng là các bạn sinh viên và những có thu nhập vừa phải, Wave Alpha 2017 sở hữu thiết kế khá hài hòa và ưa nhìn. So với phiên bản trước, xe có kiểu dáng trẻ trung hơn với mặt nạ và cụm đèn trước/sau được thiết kế lại. Tuy nhiên, tổng thể của xe vẫn giữ được nét gọn gàng, đơn giản, phù hợp với nhu cầu đi lại hằng ngày của nhiều người.
Wave Alpha mới có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 1.914 x 688 x 1.075 mm, chiều cao yên ở mức 769 mm và chiều dài trục cơ sở là 1.224 mm. Bình xăng dung tích khá nhỏ chỉ 3,7 lít. Xe sử dụng vành tăm 17-inch cùng bộ phanh đùm ở cả bánh trước và bánh sau. Hệ thống giảm xóc trước là loại ống lồng giảm chấn thủy lực, phía sau là lò xo trụ giảm chấn thủy lực.
Những công tắc điều khiển xe như đề máy, xi-nhan, còi, đèn được bố trí hợp lý 2 bên tay lái. Ổ khóa được thiết kế 3 trong 1 bao gồm khóa điện, khóa từ bảo vệ và khóa cổ. Không gian để đồ phía dưới yên xe ở mức vừa phải, không rộng và cũng không quá nhỏ với một mẫu xe số. Người dùng có thể để vừa một bộ áo mưa gấp gọn, ví nam và một số đồ dùng kích thước nhỏ khác.
Động cơ mới
Thay đổi lớn nhất ở Wave Alpha 2017 là việc Honda đã thay thế động cơ 100cc trước kia bằng động cơ 110cc mới, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải EURO 3, công suất khoảng 8,25 mã lực và mô-men xoắn cực đại 8,4 Nm. Theo công bố của nhà sản xuất, xe có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 92 km/h, tăng 5 km/h so với phiên bản cũ.
Mặc dù nhưng thông số trên không quá lớn nhưng nó không phải là trở ngại với một chiếc xe như Wave Alpha. Người dùng có lẽ sẽ quan tâm hơn đến sự bền bỉ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Cả hai yếu tố này đều đã được khối động cơ 110cc mới chứng minh năng lực trên những "đàn anh" Honda Blade hay Wave RSX.
Vận hành
Kể từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam cách đây 15 năm, Wave Alpha luôn được biết đến là một mẫu xe vận hành ổn định. Tôi đã từng lái những chiếc Wave Alpha đời đầu, cảm nhận chung là khá dễ để làm chủ và điều khiển xe. Phiên bản mới tuy hơi khác một chút về mặt thiết kế nhưng tôi không mất quá nhiều thời gian để làm quen. Tư thế ngồi thoải mái, độ cao yên xe cũng như khoảng cách đến tay lái hợp lý, tạo cảm giác lái tốt khi ngồi trên xe.
Wave Alpha 2017 có khối lượng 97 kg, nhẹ hơn một chút so với phiên bản cũ, cùng động cơ 110cc mới mạnh mẽ, khiến tôi có những cảm nhận khác hơn rất nhiều, thêm nữa, hộp số của xe khá êm ái, vào số rất dễ dàng. Nếu không để ý, người ngồi sau có thể sẽ không cảm nhận được mỗi lần người lái sang số. Ở tốc độ thấp dưới 50 km/h, người lái dễ dàng điều khiển, làm chủ chiếc xe. Nhờ kích thước nhỏ gọn, việc "luồn lách" xe trên những con phố đông đúc của Hà Nội không quá khó khăn. Mặc dù trọng lượng nhẹ hơn nhưng xe vẫn rất đầm ở tốc độ trên 60 km/h, rất êm ái nhờ hệ thống giảm xóc trước là loại ống lồng giảm chấn thủy lực.
Đi nhanh hơn một chút, ở dải tốc độ từ 60-80 km/h, khối động cơ bây giờ mới thực sự phát huy hiệu quả, khác so với phiên bản cũ sử dụng động cơ 100cc. Không quá vọt nhưng chỉ cần vặn nhẹ ga, chiếc xe gần như ngay lập tức tiến về phía trước. Tiếng pô khi tăng tốc nghe khá chắc, thể hiện rõ sức mạnh của khối động cơ 110 phân khối, mang lại cho tôi cảm giác tự tin hơn khi đi trên đường.
Kết luận
Trong phân khúc xe số giá rẻ hiện nay, Honda Wave Alpha 2017 là một trong những lựa chọn đáng tiền nhất nhờ hội tụ đủ những tiêu chí quan trọng như ngoại hình trẻ trung năng động, khả năng vận hành mạnh mẽ, và đặc biệt rất tiết kiệm nhiên liệu.
Tròn 15 năm sau sự xuất hiện của thế hệ đầu tiên, Honda Việt Nam tiếp tục giới thiệu ra thị trường phiên bản Wave Alpha mới, tạm gọi là thế hệ thứ 3 sau bản nâng cấp lần đầu vào năm 2006. Thời điểm hiện tại, phân khúc xe số tại Việt Nam đã phong phú hơn nhiều so với trước, nhưng với mức giá 17,8 triệu đồng, song hành cùng tiếng tăm thương hiệu, Wave Alpha chắc chắn vẫn duy trì được vị trí số 1 trong tâm trí người tiêu dùng Việt.
Kiểu dáng gọn gàng, năng động
Là một mẫu xe phổ thông hướng đến đối tượng là các bạn sinh viên và những có thu nhập vừa phải, Wave Alpha 2017 sở hữu thiết kế khá hài hòa và ưa nhìn. So với phiên bản trước, xe có kiểu dáng trẻ trung hơn với mặt nạ và cụm đèn trước/sau được thiết kế lại. Tuy nhiên, tổng thể của xe vẫn giữ được nét gọn gàng, đơn giản, phù hợp với nhu cầu đi lại hằng ngày của nhiều người.
Wave Alpha mới có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 1.914 x 688 x 1.075 mm, chiều cao yên ở mức 769 mm và chiều dài trục cơ sở là 1.224 mm. Bình xăng dung tích khá nhỏ chỉ 3,7 lít. Xe sử dụng vành tăm 17-inch cùng bộ phanh đùm ở cả bánh trước và bánh sau. Hệ thống giảm xóc trước là loại ống lồng giảm chấn thủy lực, phía sau là lò xo trụ giảm chấn thủy lực.
Những công tắc điều khiển xe như đề máy, xi-nhan, còi, đèn được bố trí hợp lý 2 bên tay lái. Ổ khóa được thiết kế 3 trong 1 bao gồm khóa điện, khóa từ bảo vệ và khóa cổ. Không gian để đồ phía dưới yên xe ở mức vừa phải, không rộng và cũng không quá nhỏ với một mẫu xe số. Người dùng có thể để vừa một bộ áo mưa gấp gọn, ví nam và một số đồ dùng kích thước nhỏ khác.
Động cơ mới
Thay đổi lớn nhất ở Wave Alpha 2017 là việc Honda đã thay thế động cơ 100cc trước kia bằng động cơ 110cc mới, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải EURO 3, công suất khoảng 8,25 mã lực và mô-men xoắn cực đại 8,4 Nm. Theo công bố của nhà sản xuất, xe có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 92 km/h, tăng 5 km/h so với phiên bản cũ.
Mặc dù nhưng thông số trên không quá lớn nhưng nó không phải là trở ngại với một chiếc xe như Wave Alpha. Người dùng có lẽ sẽ quan tâm hơn đến sự bền bỉ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Cả hai yếu tố này đều đã được khối động cơ 110cc mới chứng minh năng lực trên những "đàn anh" Honda Blade hay Wave RSX.
Vận hành
Kể từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam cách đây 15 năm, Wave Alpha luôn được biết đến là một mẫu xe vận hành ổn định. Tôi đã từng lái những chiếc Wave Alpha đời đầu, cảm nhận chung là khá dễ để làm chủ và điều khiển xe. Phiên bản mới tuy hơi khác một chút về mặt thiết kế nhưng tôi không mất quá nhiều thời gian để làm quen. Tư thế ngồi thoải mái, độ cao yên xe cũng như khoảng cách đến tay lái hợp lý, tạo cảm giác lái tốt khi ngồi trên xe.
Wave Alpha 2017 có khối lượng 97 kg, nhẹ hơn một chút so với phiên bản cũ, cùng động cơ 110cc mới mạnh mẽ, khiến tôi có những cảm nhận khác hơn rất nhiều, thêm nữa, hộp số của xe khá êm ái, vào số rất dễ dàng. Nếu không để ý, người ngồi sau có thể sẽ không cảm nhận được mỗi lần người lái sang số. Ở tốc độ thấp dưới 50 km/h, người lái dễ dàng điều khiển, làm chủ chiếc xe. Nhờ kích thước nhỏ gọn, việc "luồn lách" xe trên những con phố đông đúc của Hà Nội không quá khó khăn. Mặc dù trọng lượng nhẹ hơn nhưng xe vẫn rất đầm ở tốc độ trên 60 km/h, rất êm ái nhờ hệ thống giảm xóc trước là loại ống lồng giảm chấn thủy lực.
Đi nhanh hơn một chút, ở dải tốc độ từ 60-80 km/h, khối động cơ bây giờ mới thực sự phát huy hiệu quả, khác so với phiên bản cũ sử dụng động cơ 100cc. Không quá vọt nhưng chỉ cần vặn nhẹ ga, chiếc xe gần như ngay lập tức tiến về phía trước. Tiếng pô khi tăng tốc nghe khá chắc, thể hiện rõ sức mạnh của khối động cơ 110 phân khối, mang lại cho tôi cảm giác tự tin hơn khi đi trên đường.
Kết luận
Trong phân khúc xe số giá rẻ hiện nay, Honda Wave Alpha 2017 là một trong những lựa chọn đáng tiền nhất nhờ hội tụ đủ những tiêu chí quan trọng như ngoại hình trẻ trung năng động, khả năng vận hành mạnh mẽ, và đặc biệt rất tiết kiệm nhiên liệu.