Sở hữu nhiều thay đổi ở cả nội và ngoại thất cùng mức giá hợp lý, Hyundai Elantra chắc chắn sẽ là đối thủ đáng gờm của Mazda3, Toyota Altis hay Ford Focus trong phân khúc sedan hạng C.
Hyundai Elantra thế hệ thứ 5 với ngôn ngữ thiết kế "điêu khắc dòng chảy" cùng nhiều tính năng cao cấp đã thiết lập một chuẩn mực mới trong phân khúc sedan cỡ nhỏ. Với doanh số hơn 240.000 xe đến tay khách hàng trong năm 2015, Elantra thế hệ thứ 5 là sản phẩm bán chạy nhất của Hyundai thời điểm đó. Tuy nhiên, chiếc xe này vẫn còn một vài điểm yếu như cấu trúc xe thân xe hay hệ thống treo yếu, làm cho cảm giác khi lái xe trở nên khó chịu, nhàm chán. Thấu hiểu điều này, Hyundai đã nghiên cứu và phát triển Elantra thế hệ mới với nhiều cải tiến vượt bậc.
Đầu năm 2016, Hyundai chính thức trình làng Elantra thế hệ thứ 6 tại Bắc Mỹ. Chỉ vài tháng sau đó, Hyundai Thành Công đã mang mẫu sedan ăn khách này về lắp ráp tại Việt Nam và tung ra thị trường. Có thể nói đây là mẫu xe nhận được nhiều phản hồi tốt của khách hàng, bằng chứng là nhà máy Hyundai tại Ninh Bình đã xuất xưởng chiếc Elantra thứ 5.000 vào trung tuần tháng 2 vừa rồi.
Ngoại thất - "Điêu khắc dòng chảy 2.0"
Ngoại thất - "Điêu khắc dòng chảy 2.0"
Elantra thế hệ mới nhất không còn mềm mại như "người tiền nhiệm", nhưng không vì thế mà nó trở nên thô cứng. Thoạt nhìn, chiếc xe khá bắt mắt và thời trang. Thân xe mềm mại với 2 đường chạy dọc từ trước ra sau cùng với 2 đường nổi trên nắp capô. Đầu xe có vẻ hơi tròn nhưng không hề nữ tính mà khá hiện đại. Đặc biệt, Elantra sở hữu tính năng khí động học khá cao khi hệ số cản gió chỉ là 0,27 Cd.
Elantra được hãng xe Hàn Quốc nghiên cứu và đem vào sử dụng cấu trúc thân xe mới. Với 53% được làm từ thép cường lực UHSS thay vì chỉ 21% như trước kia, độ cứng thân xe giờ đây được tăng thêm 30%, mang lại độ an toàn cao hơn cũng như cảm giác lái tốt hơn.
Lưới tản nhiệt hình lúc giác cỡ lớn cùng logo chữ H cách điệu là điều đầu tiên mà chúng tôi muốn nói đến. Nó không đơn giản là những thanh ngang nằm trong khuôn hình lục giác mà hơn hết đã trở thành nhận diện trên những chiếc xe Hyundai. Trong những năm gần đây, các hãng xe Châu Á đã xây dựng những phong cách lưới tản nhiệt mang tính đặc trưng cho mình như những hãng xe Châu Âu.
Chắc hẳn ai cũng biết logo hình chữ H là viết tắt cho từ Hyundai được cách điệu nhẹ nhàng hơn. Nhưng nếu có trí tưởng tượng một chút, bạn sẽ nhận ra hình ảnh 2 người đang bắt tay nhau. Điều này thể hiện sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm của Hyundai.
Cụm đèn phá giúp Elantra mới trở nên nổi bật khi đi trên phố nhờ 2 dải đèn định vị ban ngày chữ J công nghệ LED. Xe sử dụng bóng đèn chiếu gần dạng projector đi kèm bóng đèn bi-xenon, cho độ sáng tốt hơn đèn halogen thông thường. Thấp hơn một chút, ở 2 bên cản trước còn được trang bị đèn sương mù hình tròn, đặt gọn gàng vào 2 hốc gió trước.
Tiến về phía sau, chúng ta có thể nhận thấy được sự khỏe khoắn và nam tính của Elantra mới. Đuôi xe gãy gọn, không còn mềm mại như trước nữa. Nếu như Elantra thế hệ thứ 5 là hình ảnh của một anh cậu thanh niên 20 tuổi đỏm dáng thì phiên bản 2016 là hình ảnh của một quý ông trẻ trung, thanh lịch, vững chãi ở tuổi 30. Điểm thu hút nhất là hệ thống đèn hậu 3 hình ngũ giác sử dụng công nghệ LED xếp cạnh nhau đẹp mắt. Cuối cùng, bộ la-zăng 5 chấu kích thước 17 inch giúp diện mạo xe trẻ trung và hiện đại hơn.
Nội thất rộng rãi
Nếu nói Hyundai xuất sắc về điều gì trong những năm gần đây thì chắc chắn đó là khâu thiết kế không gian nội thất. Sự rộng rãi và cảm giác thoải mái là 2 yếu tố mà hãng xe Hàn Quốc ưu tiên hàng đầu. Ở thế hệ mới, Hyundai cũng đã chăm chút hơn cho chất liệu và các đường nét bên trong khoang lái, hướng đến sự hiện đại, thanh lịch, tiệm cận đẳng cấp của những chiếc xe đến từ Đức, khác hẳn với thế hệ thứ 5.
Thật vậy, tôi cao 1m75 nhưng không hề gặp khó khăn khi ngồi vào xe, khoảng không trên đầu đủ lớn, khoảng cách từ ghế ngồi đến chân phanh, chân ga cũng rất thoải mái. Ghế da êm ái, khoảng để chân thoải mái, chỉ thế thôi là đủ mang lại một cảm giác dễ chịu trước khi bắt đầu một chuyến đi. Ở hàng ghế sau, anh bạn đồng nghiệp của tôi cũng không gặp phải khó khăn gì.
Trang bị trên xe khá tốt trong phân khúc. Bảng táp lô thiết kế hiện đại, những nút bấm hiển thị rõ ràng, dễ dàng sử dụng. Hyundai Thành Công khá chiều lòng khách hàng khi mang đến một hệ thống giải trí tốt. Màn hình LCD cảm ứng kích thước 7-inch tích hợp camera lùi, và đặc biệt là bản đồ dẫn đường được phát triển dành riêng cho thị trường Việt Nam. Người lái có thể kết nối với xe qua USB, Bluetooth hay jack cắm AUX.
Bảng đồng hồ hiển thị sau vô lăng quen thuộc với đồng hồ vòng tua bên trái và đồng hồ đo tốc độ phía bên phải. Chính giữa có một màn hình dọc kích thước 4,2-inch hiển thị các thông tin của xe. Người lái có thể dễ dàng theo dõi tình hình của xe thông qua các thông số như trip, odo, áp suất lốp, mức tiêu thụ nhiên liệu hay tốc độ. Vô lăng bọc da, tích hợp nhiều phím bấm chức năng, điều khiển hệ thống giải trí của xe hay hệ thống kiểm soát hành trình cruise control.
Elantra được trang bị hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập cùng cửa gió sau. Đây là một tiện ích rất quan trọng ở một nước có khí hậu nhiệt đới như Việt Nam. Bên cạnh đó, hệ thống sưởi cho ghế lái tiếp tục là tính năng ghi điểm, nhất là đối với những khách hàng phía Bắc.
Vận hành
Hyundai Elantra được phân phối tại Việt Nam với 3 phiên bản bao gồm 1.6 MT, 1.6 AT và 2.0 AT. Chiếc xe mà chúng tôi sử dụng trong bài viết là phiên bản cao nhất sử dụng động cơ xăng 2.0L kết hợp với hộp số tự động 6 cấp. Khối động cơ này sản sinh công suất 156 mã lực tại 6.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 196 Nm tại 4.000 vòng/phút.
Thuộc phân khúc sedan hạng C, Elantra chủ yếu hướng đến khách hàng là những người thường xuyên đi lại trong thành phố, thỉnh thoảng mới sử dụng xe trên những đoạn đường dài. Ở đây, chúng tôi sẽ đánh giá khả năng vận hành của xe trong phố và trên đường cao tốc.
Khi di chuyển trên phố, chúng ta tạm quên đi những con số liên quan đến sức mạnh của xe, thay vào đó hãy nói đến chế độ lái Eco hay Normal. Với việc tay lái trợ lực điện hoạt động rất hiệu quả trên Elantra, tôi có thể nhẹ nhàng xoa vô lăng mà phản ứng của bánh xe khi đánh lái khá rõ nét. Chưa hết, người lái sẽ cảm thấy tự tin khi điều khiển xe bởi Elantra được trang bị 8 cảm biến khoảng cách trước/sau cùng camera lùi quan sát phía sau xe. Hệ thống treo được cải tiến, đặc biệt hệ thống treo sau CTBA mang lại sự êm ái khi đi trên phố. Tôi không hề gặp phải bất kỳ khó khăn gì khi lái Elantra trên những con đường đông đúc tại thủ đô.
Rời Hà Nội, chúng tôi lên đường vành đai 3 trên cao rồi rẽ phải vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Với tốc độ giới hạn 120 km/h, đây có thể coi là nơi phù hợp để kiểm tra khả năng vận hành của Elantra. Lúc này, cỗ máy Nu 2.0 mới bộc lộ hết sức mạnh của mình. Chuyển chế độ lái qua Sport thông qua nút Drive Mode cạnh cần số, hệ thống điện tử của xe sẽ tính toán một cách thông minh để điều chỉnh hệ thống treo, vô lăng, hộp số, chân ga… giúp mang lại cảm giác lái tốt hơn.
Việc của tôi bây giờ là nhấn mạnh ga, vòng tua tăng lên nhanh chóng, chiếc xe hẫng lại trong tích tắc rồi lao đi trong gió. Sau một vài giây, xe đã đạt tốc độ tối đa cho phép ở mức 120 km/h mặc dù vẫn còn dư ga. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cũng như tuân thủ luật ATGT, tôi set tốc độ ở mức 120 km/h nhờ tính năng ga tự động cruise control thông qua phím bấm trên vô lăng. Ở tốc độ này, chúng tôi bắt đầu cảm nhận rõ hơn những tiếng ồn vọng vào khoang lái. Mặc dù vậy, so với những đối thủ khác trong cùng phân khúc mà tôi đã từng lái thì thật sự khả năng cách âm của Elantra vẫn tốt hơn. Để át đi tiếng ồn, tôi đẩy nhẹ ngón tay trái lên một chút để tăng tiếng nhạc trong xe. Bây giờ, tình trạng có vẻ tốt hơn, chúng tôi lại vui vẻ tiếp tục tận hưởng niềm vui sau vô lăng Elantra.
An toàn
Những tính năng an toàn nổi bật trên Elantran thế hệ mới gồm có 6 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bố lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử ESC, kiểm soát thân xe VSM, chống trộm Immobilizer, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, 8 cảm biến trước và sau. Đặc biệt, Elantra còn là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc được trang bị cảm biến áp suất lốp. Hệ thống sẽ theo dõi liên tục và thông báo tình trạng áp suất trên 4 bánh xe, đồng thời sẽ có những cảnh báo cho người lái khi có sự thay đổi áp suất lốp có thể gây nguy hiểm cho xe khi vận hành.
Kết luận
Sở hữu nhiều thay đổi đáng kể ở cả nội và ngoại thất cùng mức giá hợp lý (từ 615 - 739 triệu đồng tùy phiên bản), Hyundai Elantra chắc chắn sẽ là đối thủ đáng gờm của Mazda3, Toyota Altis hay Ford Focus trong phân khúc sedan hạng C.
Elantra được hãng xe Hàn Quốc nghiên cứu và đem vào sử dụng cấu trúc thân xe mới. Với 53% được làm từ thép cường lực UHSS thay vì chỉ 21% như trước kia, độ cứng thân xe giờ đây được tăng thêm 30%, mang lại độ an toàn cao hơn cũng như cảm giác lái tốt hơn.
Lưới tản nhiệt hình lúc giác cỡ lớn cùng logo chữ H cách điệu là điều đầu tiên mà chúng tôi muốn nói đến. Nó không đơn giản là những thanh ngang nằm trong khuôn hình lục giác mà hơn hết đã trở thành nhận diện trên những chiếc xe Hyundai. Trong những năm gần đây, các hãng xe Châu Á đã xây dựng những phong cách lưới tản nhiệt mang tính đặc trưng cho mình như những hãng xe Châu Âu.
Chắc hẳn ai cũng biết logo hình chữ H là viết tắt cho từ Hyundai được cách điệu nhẹ nhàng hơn. Nhưng nếu có trí tưởng tượng một chút, bạn sẽ nhận ra hình ảnh 2 người đang bắt tay nhau. Điều này thể hiện sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm của Hyundai.
Cụm đèn phá giúp Elantra mới trở nên nổi bật khi đi trên phố nhờ 2 dải đèn định vị ban ngày chữ J công nghệ LED. Xe sử dụng bóng đèn chiếu gần dạng projector đi kèm bóng đèn bi-xenon, cho độ sáng tốt hơn đèn halogen thông thường. Thấp hơn một chút, ở 2 bên cản trước còn được trang bị đèn sương mù hình tròn, đặt gọn gàng vào 2 hốc gió trước.
Tiến về phía sau, chúng ta có thể nhận thấy được sự khỏe khoắn và nam tính của Elantra mới. Đuôi xe gãy gọn, không còn mềm mại như trước nữa. Nếu như Elantra thế hệ thứ 5 là hình ảnh của một anh cậu thanh niên 20 tuổi đỏm dáng thì phiên bản 2016 là hình ảnh của một quý ông trẻ trung, thanh lịch, vững chãi ở tuổi 30. Điểm thu hút nhất là hệ thống đèn hậu 3 hình ngũ giác sử dụng công nghệ LED xếp cạnh nhau đẹp mắt. Cuối cùng, bộ la-zăng 5 chấu kích thước 17 inch giúp diện mạo xe trẻ trung và hiện đại hơn.
Nội thất rộng rãi
Nếu nói Hyundai xuất sắc về điều gì trong những năm gần đây thì chắc chắn đó là khâu thiết kế không gian nội thất. Sự rộng rãi và cảm giác thoải mái là 2 yếu tố mà hãng xe Hàn Quốc ưu tiên hàng đầu. Ở thế hệ mới, Hyundai cũng đã chăm chút hơn cho chất liệu và các đường nét bên trong khoang lái, hướng đến sự hiện đại, thanh lịch, tiệm cận đẳng cấp của những chiếc xe đến từ Đức, khác hẳn với thế hệ thứ 5.
Thật vậy, tôi cao 1m75 nhưng không hề gặp khó khăn khi ngồi vào xe, khoảng không trên đầu đủ lớn, khoảng cách từ ghế ngồi đến chân phanh, chân ga cũng rất thoải mái. Ghế da êm ái, khoảng để chân thoải mái, chỉ thế thôi là đủ mang lại một cảm giác dễ chịu trước khi bắt đầu một chuyến đi. Ở hàng ghế sau, anh bạn đồng nghiệp của tôi cũng không gặp phải khó khăn gì.
Bảng đồng hồ hiển thị sau vô lăng quen thuộc với đồng hồ vòng tua bên trái và đồng hồ đo tốc độ phía bên phải. Chính giữa có một màn hình dọc kích thước 4,2-inch hiển thị các thông tin của xe. Người lái có thể dễ dàng theo dõi tình hình của xe thông qua các thông số như trip, odo, áp suất lốp, mức tiêu thụ nhiên liệu hay tốc độ. Vô lăng bọc da, tích hợp nhiều phím bấm chức năng, điều khiển hệ thống giải trí của xe hay hệ thống kiểm soát hành trình cruise control.
Elantra được trang bị hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập cùng cửa gió sau. Đây là một tiện ích rất quan trọng ở một nước có khí hậu nhiệt đới như Việt Nam. Bên cạnh đó, hệ thống sưởi cho ghế lái tiếp tục là tính năng ghi điểm, nhất là đối với những khách hàng phía Bắc.
Vận hành
Hyundai Elantra được phân phối tại Việt Nam với 3 phiên bản bao gồm 1.6 MT, 1.6 AT và 2.0 AT. Chiếc xe mà chúng tôi sử dụng trong bài viết là phiên bản cao nhất sử dụng động cơ xăng 2.0L kết hợp với hộp số tự động 6 cấp. Khối động cơ này sản sinh công suất 156 mã lực tại 6.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 196 Nm tại 4.000 vòng/phút.
Thuộc phân khúc sedan hạng C, Elantra chủ yếu hướng đến khách hàng là những người thường xuyên đi lại trong thành phố, thỉnh thoảng mới sử dụng xe trên những đoạn đường dài. Ở đây, chúng tôi sẽ đánh giá khả năng vận hành của xe trong phố và trên đường cao tốc.
Khi di chuyển trên phố, chúng ta tạm quên đi những con số liên quan đến sức mạnh của xe, thay vào đó hãy nói đến chế độ lái Eco hay Normal. Với việc tay lái trợ lực điện hoạt động rất hiệu quả trên Elantra, tôi có thể nhẹ nhàng xoa vô lăng mà phản ứng của bánh xe khi đánh lái khá rõ nét. Chưa hết, người lái sẽ cảm thấy tự tin khi điều khiển xe bởi Elantra được trang bị 8 cảm biến khoảng cách trước/sau cùng camera lùi quan sát phía sau xe. Hệ thống treo được cải tiến, đặc biệt hệ thống treo sau CTBA mang lại sự êm ái khi đi trên phố. Tôi không hề gặp phải bất kỳ khó khăn gì khi lái Elantra trên những con đường đông đúc tại thủ đô.
Rời Hà Nội, chúng tôi lên đường vành đai 3 trên cao rồi rẽ phải vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Với tốc độ giới hạn 120 km/h, đây có thể coi là nơi phù hợp để kiểm tra khả năng vận hành của Elantra. Lúc này, cỗ máy Nu 2.0 mới bộc lộ hết sức mạnh của mình. Chuyển chế độ lái qua Sport thông qua nút Drive Mode cạnh cần số, hệ thống điện tử của xe sẽ tính toán một cách thông minh để điều chỉnh hệ thống treo, vô lăng, hộp số, chân ga… giúp mang lại cảm giác lái tốt hơn.
Việc của tôi bây giờ là nhấn mạnh ga, vòng tua tăng lên nhanh chóng, chiếc xe hẫng lại trong tích tắc rồi lao đi trong gió. Sau một vài giây, xe đã đạt tốc độ tối đa cho phép ở mức 120 km/h mặc dù vẫn còn dư ga. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cũng như tuân thủ luật ATGT, tôi set tốc độ ở mức 120 km/h nhờ tính năng ga tự động cruise control thông qua phím bấm trên vô lăng. Ở tốc độ này, chúng tôi bắt đầu cảm nhận rõ hơn những tiếng ồn vọng vào khoang lái. Mặc dù vậy, so với những đối thủ khác trong cùng phân khúc mà tôi đã từng lái thì thật sự khả năng cách âm của Elantra vẫn tốt hơn. Để át đi tiếng ồn, tôi đẩy nhẹ ngón tay trái lên một chút để tăng tiếng nhạc trong xe. Bây giờ, tình trạng có vẻ tốt hơn, chúng tôi lại vui vẻ tiếp tục tận hưởng niềm vui sau vô lăng Elantra.
An toàn
Những tính năng an toàn nổi bật trên Elantran thế hệ mới gồm có 6 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bố lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử ESC, kiểm soát thân xe VSM, chống trộm Immobilizer, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, 8 cảm biến trước và sau. Đặc biệt, Elantra còn là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc được trang bị cảm biến áp suất lốp. Hệ thống sẽ theo dõi liên tục và thông báo tình trạng áp suất trên 4 bánh xe, đồng thời sẽ có những cảnh báo cho người lái khi có sự thay đổi áp suất lốp có thể gây nguy hiểm cho xe khi vận hành.
Kết luận
Sở hữu nhiều thay đổi đáng kể ở cả nội và ngoại thất cùng mức giá hợp lý (từ 615 - 739 triệu đồng tùy phiên bản), Hyundai Elantra chắc chắn sẽ là đối thủ đáng gờm của Mazda3, Toyota Altis hay Ford Focus trong phân khúc sedan hạng C.