Sự ra đời của công nghệ thực tế ảo (VR) được dự đoán sẽ làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của chúng ta trong những thập kỷ sắp tới.
Ford hơn lúc nào hết đang khẩn trương tiến hành áp dụng công nghệ thực tế ảo này hỗ trợ đắc lực trong quá trình thiết kế những sản phẩm xe hơi của họ. Hãng đang dần dần khám phá ra sức mạnh của công nghệ thực tế ảo có thể làm thay đổi trải nghiệm của người tiêu dùng.
Ford hơn lúc nào hết đang khẩn trương tiến hành áp dụng công nghệ thực tế ảo này hỗ trợ đắc lực trong quá trình thiết kế những sản phẩm xe hơi của họ. Hãng đang dần dần khám phá ra sức mạnh của công nghệ thực tế ảo có thể làm thay đổi trải nghiệm của người tiêu dùng.
"Nó thực sự là một trải nghiệm chưa từng một lần xuất hiện. Thật dễ dàng để có thể tưởng tượng ra một viễn cảnh khi khách hàng có nhu cầu mua một chiếc SUV lại có thể thoái mái ngồi nhà mà vẫn được lái thử chiếc xe ấy trên sa mạc rộng lớn," Jeffrey Nowak, phụ trách trải nghiệm công nghệ số toàn cầu của Ford, cho biết. "Tương tự như vậy, nếu như bạn sống trong một thành phố đông đúc, nhiều xe cộ thì bạn hoàn toàn có thể ở nhà thư giãn, mặc một chiếc pyjama và trải nghiệm lái xe đưa con đến trường ngay trong giờ cao điểm, sau khi chúng đã chìm vào giấc ngủ tự lúc nào."
Những video trực tuyến, mặc dù không phải dưới dạng thực tế ảo (VR), vẫn đang đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua xe hơi, và đặc biệt người tiêu dùng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang dẫn đầu xu hướng này. Thông qua nghiên cứu khảo sát người mua ô tô trên toàn cầu của Google, 18% số lượng phản hồi đến từ khu vực này cho biết nhờ các video clip trên mạng, họ đã bỏ qua việc trải nghiệm lái thử sản phẩm, con số này cao hơn nhiều so với các nước tại Châu Âu hay Bắc Mỹ, thậm chí tỉ lệ này tại Thái lan còn lên tới con số 31%.
Tuy nhiên theo bà Sheryl Connelly, Quản lý phụ trách mảng xu hướng toàn cầu của Ford, những đoạn video clip đó đôi lúc sẽ gây phiền phức và dẫn đến "khủng hoảng" cho khách hàng với quá nhiều lựa chọn.
"Với sự bùng nổ của mạng internet như hiện nay, người mua hàng thường có quá nhiều lựa chọn, gây ảnh hưởng đến tâm lý của họ trước khi đưa ra những quyết định cuối cùng," bà Connelly cho hay. "Sản phẩm và dịch vụ ngày càng được cải tiến với mục đích làm hài lòng "cộng đồng nhất định phải thử"- những người luôn ưu tiên việc thử sản phẩm kĩ càng trước khi chọn mua."
Bên cạnh những vấn đề về tài chính, khó khăn lớn nhất trong việc mua bán xe hơi đó chính là mang đến “những rung động đầu tiên” và những buổi trải nghiệm lái xe có thể được xem như buổi “hẹn hò đầu tiên” của khách hàng với chiếc xe trong mơ của họ. Với việc tạo điều kiện cho khách hàng có cơ hội được thử nhiều dòng xe khác nhau ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào họ muốn - sử dụng công nghệ thực tế ảo (VR) đồng nghĩa với việc người mua xe sẽ có những hình dung rõ ràng hơn về chiếc xe mà họ muốn trước khi quyết định đặt chân tới các đại lý bán hàng. Đặc biệt hơn nữa, công nghệ này còn cho phép người dùng được trải nghiệm cả mùi hương đặc biệt trên những chiếc xe mới tinh.
"Khách hàng thường cần một khoảng thời gian tầm 3 phút để quyết định rằng họ có thích sản phẩm này hay không, và với xe hơi cũng vậy," ông Amko Leenarts, Trưởng bộ phận thiết kế nội thất toàn cầu của Ford, cho biết. "Từ giây phút đầu tiên bước vào xe, những sự kết nối về mùi hương, về cảm nhận trên các bề mặt ghế, vô lăng hay tiếng đóng cửa xe cực kì có sức quyến rũ nếu chúng tôi - những nhà thiết kế - có thể mang đến những trải nghiệm hoàn hảo ấy cho khách hàng."
Những video trực tuyến, mặc dù không phải dưới dạng thực tế ảo (VR), vẫn đang đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua xe hơi, và đặc biệt người tiêu dùng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang dẫn đầu xu hướng này. Thông qua nghiên cứu khảo sát người mua ô tô trên toàn cầu của Google, 18% số lượng phản hồi đến từ khu vực này cho biết nhờ các video clip trên mạng, họ đã bỏ qua việc trải nghiệm lái thử sản phẩm, con số này cao hơn nhiều so với các nước tại Châu Âu hay Bắc Mỹ, thậm chí tỉ lệ này tại Thái lan còn lên tới con số 31%.
Tuy nhiên theo bà Sheryl Connelly, Quản lý phụ trách mảng xu hướng toàn cầu của Ford, những đoạn video clip đó đôi lúc sẽ gây phiền phức và dẫn đến "khủng hoảng" cho khách hàng với quá nhiều lựa chọn.
"Với sự bùng nổ của mạng internet như hiện nay, người mua hàng thường có quá nhiều lựa chọn, gây ảnh hưởng đến tâm lý của họ trước khi đưa ra những quyết định cuối cùng," bà Connelly cho hay. "Sản phẩm và dịch vụ ngày càng được cải tiến với mục đích làm hài lòng "cộng đồng nhất định phải thử"- những người luôn ưu tiên việc thử sản phẩm kĩ càng trước khi chọn mua."
Bên cạnh những vấn đề về tài chính, khó khăn lớn nhất trong việc mua bán xe hơi đó chính là mang đến “những rung động đầu tiên” và những buổi trải nghiệm lái xe có thể được xem như buổi “hẹn hò đầu tiên” của khách hàng với chiếc xe trong mơ của họ. Với việc tạo điều kiện cho khách hàng có cơ hội được thử nhiều dòng xe khác nhau ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào họ muốn - sử dụng công nghệ thực tế ảo (VR) đồng nghĩa với việc người mua xe sẽ có những hình dung rõ ràng hơn về chiếc xe mà họ muốn trước khi quyết định đặt chân tới các đại lý bán hàng. Đặc biệt hơn nữa, công nghệ này còn cho phép người dùng được trải nghiệm cả mùi hương đặc biệt trên những chiếc xe mới tinh.
"Khách hàng thường cần một khoảng thời gian tầm 3 phút để quyết định rằng họ có thích sản phẩm này hay không, và với xe hơi cũng vậy," ông Amko Leenarts, Trưởng bộ phận thiết kế nội thất toàn cầu của Ford, cho biết. "Từ giây phút đầu tiên bước vào xe, những sự kết nối về mùi hương, về cảm nhận trên các bề mặt ghế, vô lăng hay tiếng đóng cửa xe cực kì có sức quyến rũ nếu chúng tôi - những nhà thiết kế - có thể mang đến những trải nghiệm hoàn hảo ấy cho khách hàng."