Cuối tháng 9/2016, Nissan X-Trail hoàn toàn mới chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, gia nhập vào phân khúc crossover cỡ trung - nơi được coi là "đất diễn" của những tên tuổi như Mazda CX-5 hay Honda CR-V. Tuy nhiên, chính sự khéo léo khi đi theo phong cách thiết kế crossover 5+2, đồng thời ứng dụng nhiều tính năng, công nghệ hiện đại… đã từng bước giúp X-Trail tạo được vị thế của mình.
Tròn nửa năm sau ngày ra mắt, "tân binh" của Nissan bất ngờ lọt vào top 10 xe bán chạy nhất tháng 3/2017 của VAMA với doanh số 591 xe, lần đầu tiên vượt qua hai đối thủ đồng hương để dẫn đầu phân khúc.
Ngoại thất
Gia nhập thị trường Việt Nam khi vòng đời sản phẩm đã bước sang thế hệ thứ 3, Nissan X-Trail sở hữu diện mạo hoàn toàn khác biệt so với "người tiền nhiệm". Khó có thể tìm thấy bất kỳ chi tiết nào của thế hệ trước xuất hiện trên phiên bản mới, bởi lẽ, ngôn ngữ thiết kế V-Motion đã khiến X-Trail "lột xác" hoàn toàn.
Nhìn từ phía trước, Nissan X-Trail trông khá trẻ trung và phong cách, không còn nghiêm túc "giữ mình" như phiên bản cũ. Nổi bật nơi đầu xe là mặt ca-lăng hình chữ V to bản được đặt trước lưới tản nhiệt tạo hình tổ ong. Đây là đặc điểm khá quen thuộc trên những chiếc xe Nissan trong những năm gần đây.
Gia nhập thị trường Việt Nam khi vòng đời sản phẩm đã bước sang thế hệ thứ 3, Nissan X-Trail sở hữu diện mạo hoàn toàn khác biệt so với "người tiền nhiệm". Khó có thể tìm thấy bất kỳ chi tiết nào của thế hệ trước xuất hiện trên phiên bản mới, bởi lẽ, ngôn ngữ thiết kế V-Motion đã khiến X-Trail "lột xác" hoàn toàn.
Nhìn từ phía trước, Nissan X-Trail trông khá trẻ trung và phong cách, không còn nghiêm túc "giữ mình" như phiên bản cũ. Nổi bật nơi đầu xe là mặt ca-lăng hình chữ V to bản được đặt trước lưới tản nhiệt tạo hình tổ ong. Đây là đặc điểm khá quen thuộc trên những chiếc xe Nissan trong những năm gần đây.
Phần đầu xe còn thể hiện sự mạnh mẽ, nam tính bởi những đường gân nổi trên nắp capô và dải LED chạy ban ngày hình boomerang, sẵn sàng thu hút mọi ánh nhìn từ phía đối diện bất cứ lúc nào. Trên 2 phiên bản cao cấp SV và SL, X-Trail được trang bị đèn pha LED tự động cân bằng góc chiếu, trong khi phiên bản tiêu chuẩn sử dụng đèn halogen và không có đèn sương mù.
Ở phía sau, thiết kế của X-Trail trông khá đơn giản từ đèn phanh trên cao, đuôi lướt gió và cụm đèn hậu dạng LED 3 tầng. Bên cạnh đó, một số "option" khác như giá nóc thể thao, mâm xe hợp kim kích thước 17 và 18-inch tùy phiên bản có thiết kế đa chấu mạnh mẽ cũng góp phần hoàn thiện tổng thể diện mạo xe.
Cuối cùng, cũng không thể không nhắc đến những trang bị mà X-Trail tỏ ra nổi trội hơn các đối thủ như cốp sau đóng/mở điện tích hợp cảm biến tự động, người dùng có thể dễ dàng thao tác mà không cần chạm tay, hay gương xe gập/chỉnh điện tích hợp đèn LED báo rẽ đi kèm chức năng sấy.
Nội thất
Thực dụng, hiện đại và rộng rãi là những gì tôi cảm nhận được khi bước vào bên trong xe. Không quá chau chuốt vào đường nét như những hãng xe khác đang làm, Nissan lại tập trung vào sự đơn giản, thuận tiện khi sử dụng.
Bảng táp lô sử dụng các mảng nhựa cứng và ốp giả carbon được thiết kế đối xứng, trải đều ra hai bên. Chính giữa là cụm điều khiển trung tâm với màn hình cảm ứng 6.5-inch, tích hợp các tính năng cơ bản như radio AM/FM, nghe nhạc MP3 và kết nối điện thoại qua giao tiếp AUX/USB/Bluetooth.
Vô lăng trên Nissan X-Trail có thiết kế khá đơn giản với khả năng tùy chỉnh 4 hướng, giúp người dùng cảm nhận được sự thoải mái nhất khi lái xe. Ngoài ra, Nissan còn tích hợp thêm các nút bấm chức năng như đàm thoại, điều chỉnh âm thanh, cruise control… Phía sau vô lăng tiếp tục là một nét "gia truyền" trên các dòng xe Nissan: cụm đồng hồ vòng tua/vận tốc có viền mạ crôm, ở giữa là màn hình hiển thị đa thông tin: mức tiêu hao nhiên liệu, quãng đường đã đi...
Toàn bộ ghế ngồi trên xe đều được bọc da, ghế lái chỉnh điện 6 hướng kết hợp với đệm lưng. Ghế phụ của xe cũng khá cao cấp khi được trang bị hệ thống chỉnh điện 8 hướng. Ngoài ra, cách bố trí ghế ngồi 5+2 linh hoạt có thể tạo ra một khoang chứa đồ rộng rãi và đặc biệt hữu ích khi có hành khách là trẻ nhỏ.
Đặc biệt, ghế lái của X-Trail được phát triển theo công nghệ Zero Gravity tạm dịch là không trọng lực - độc quyền do Nissan kết hợp với NASA nghiên cứu. Vì sao lại là ghế ngồi không trọng lực? Vì sao ngồi vào một chiếc xe hơi lại có cảm giác lơ lửng như phi hành gia? Nissan đã tích hợp công nghệ hỗ trợ xương sống vào đấy, nói đơn giản hơn, bạn sẽ không bị mỏi khi phải di chuyển trên quãng đường dài. Thật ư? Thật, vì tôi đã được trải nghiệm nó trên quãng đường từ TP.HCM lên Đà Lạt rồi quay về TP.HCM. Hành trình 3 ngày, dài 755 km với nhiều đoạn đồi núi quanh co nhưng điều làm tôi rất thích là Nissan X-Trail không hề làm tôi mệt mỏi mà trái lại cảm thấy rất thú vị. Nếu không tin, bạn hãy tới đại lý Nissan và đăng ký lái thử một chiếc X-Trail. Tất nhiên, một vài câu chữ mà tôi viết ra đây không thể nào làm rõ được công trình nghiên cứu đồ sộ của những kỹ sư Nissan và NASA.
Điểm cộng tiếp theo của X-Trail là hệ thống làm lạnh. Bên cạnh hệ thống điều hòa tự động 2 vùng ở hàng ghế trước, Nissan còn trang bị thêm cho hàng ghế sau một cụm điều hòa riêng biệt. Rõ ràng, Nissan đã "chăm sóc" khách hàng tốt hơn những đối thủ khi không bỏ qua trang bị có vẻ là chi tiết nhỏ nhưng hết sức quan trọng này. Bởi lẽ, ở một đất nước khí hậu nhiệt đới như Việt Nam thì cửa gió cho hàng ghế sau rất quan trọng, nhất là khi thời tiết đang vào hè như bây giờ.
Điều cuối cùng tôi muốn nói về nội thất của X-Trail là cửa sổ trời toàn cảnh trên phiên bản 2.5 SV. Tôi không thuộc tuýp người lãng mạn, nhưng chắc chắn vẫn sẽ bị "đánh gục" bởi một bầu trời sao đêm đẹp lung linh trên đỉnh đầu hay những tiếng rơi lộp bộp lên kính khi lái xe dưới mưa. Tôi tin rằng bạn cũng sẽ có cảm nhận như tôi nếu có dịp lái Nissan X-Trail phiên bản 2.5 SV.
Vận hành
Chiếc xe mà tôi có cơ hội được trải nghiệm là phiên bản cao cấp nhất 2.5 SV sử dụng động cơ xăng dung tích 2.5L, công suất 169 mã lực và mô-men xoắn cực đại 233 Nm. X-Trail được Nissan trang bị hộp số vô cấp điện tử Xtronic-CVT với chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu Eco Mode.
Thực tế cầm lái cho thấy việc điều khiển X-Trail khá linh hoạt và thú vị. Khi đi trong phố, tôi chuyển sang sử dụng chế độ tiết kiệm Eco Mode, vòng tua máy được giới hạn ở một mức độ nhất định. Ngoài việc tiết kiệm nhiên liệu hơn, tôi cũng cảm nhận được là dường như Nissan đã giới hạn tốc độ tối đa của xe chỉ hơn 60 km/h một chút, khá an toàn.
Thoát khỏi những con phố đông đúc ở trung tâm thành phố, chúng tôi vượt cầu Sài Gòn qua Mai Chí Thọ rồi vào cao tốc Sài Gòn - Long Thành - Dầu Giây. Tắt Eco Mode, tôi bắt đầu nhấn ga, xe đạt tốc độ 80, 100 rồi 120 km/h. Chân thành mà nói, với những chiếc xe dành cho nhu cầu đi lại hằng ngày, tôi không quá chú ý đến gia tốc của xe, miễn là nó đừng quá yếu. Với công suất gần 170 mã lực, X-Trail hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của đại đa số người dùng tại Việt Nam. Không quá mạnh mẽ nhưng vẫn đủ để vượt xe khác một cách an toàn trên quốc lộ. Cái tôi quan tâm ở đây là vô lăng, thật sự là tôi rất tự tin khi cầm vô lăng lái X-Trail. Nó đầm, chắc đi kèm phản ứng từ mặt đường lên thông qua lốp xe rất tốt. Tiếp theo, phải nói đến thân xe rất ổn định ngay cả ở tốc độ cao. Điều này một lần nữa được khẳng định với 20 km cao tốc Liên Khương - Đà Lạt trước khi vào thành phố ngàn hoa.
Quãng đường 300 km từ TP.HCM lên Đà Lạt không quá dễ dàng khi có tới 2/3 chiều dài là đồi núi và đường đèo. Nhưng với sự cẩn thận hết mức có thể cũng sự hỗ trợ từ X-Trail, chúng tôi đã có mặt tại thành phố ngàn hoa. X-Trail sở hữu rất nhiều công nghệ hỗ trợ lái hiện đại như hệ thống kiểm soát thân xe chủ động, hệ thống kiểm soát phanh động cơ chủ động, hệ thống kiểm soát vào cua chủ động. Điều này khiến cho việc lái xe của tôi nhàn hơn bao giờ hết, chúng tôi vượt đèo Chuối, đèo Bảo Lộc và đặc biệt là đèo Pren mà không gặp quá nhiều khó khăn. Lần lượt những khúc cua gấp, những đoạn đường quanh co, những con dốc dài hằng km ở lại sau lưng chúng tôi. Thành phố Đà Lạt mở ra trước mắt với khung cảnh hết sức nên thơ hữu tình của hồ Xuân Hương cùng bạt ngàn đóa hoa đua nhau nở rực rỡ sắc màu trên phố.
Trang bị an toàn
Bên cạnh khả năng vận hành, công nghệ an toàn cũng là điểm mạnh của X-Trail. Xe được tích hợp một loạt công nghệ an toàn tốt nhất hiện nay như hệ thống 4-6 túi khí, chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống cân bằng điện tử VDC, phanh chủ động hạn chế trượt ABLS, kiểm soát độ bám đường TCS.
Kết luận
Sau 3 ngày "cầm cương" Nissan X-Trail, nhóm đánh giá xe AutoVn thực sự cảm thấy rất hài lòng, xe có ngoại hình ưa nhìn cùng khả năng vận hành tốt. Linh hoạt, thoải mái và đầy hứng thú là những gì chúng tôi cảm nhận được ở X-Trail hoàn toàn mới. Tôi tin rằng X-Trail là một mẫu xe gia đình rất đáng để bạn lưu tâm ở tầm giá 1 tỷ đồng.