Việc không bị ảnh hưởng khi thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm về 0% khiến giá xe lắp ráp trong nước chắc chắn sẽ không có nhiều biến động trong năm 2018.
Từ đầu quý 2/2017, các hãng xe đã liên tục tung ra nhiều chương trình khuyến mãi như giảm giá bán, tặng quà... Bên cạnh đó, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam cũng ngày càng rẻ, nhưng doanh số bán ô tô lại sụt giảm.
Lý giải về nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng lạ trên, nhiều ý kiến cho rằng thị trường đang chững lại do tâm lý chờ giá xe rẻ hơn nữa mới mua. Đối với xe lắp ráp trong nước, mặc dù không chịu tác động của thuế nhập khẩu, nhưng nhiều khách hàng vẫn tin tưởng thuế nhập khẩu ô tô giảm sẽ tác động lên toàn thị trường. Giá xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN giảm thì buộc các hãng xe trong nước và xe nhập khẩu từ các nước khác cũng phải giảm theo để cạnh tranh. Vì vậy giá xe trong năm 2018 chắc chắn sẽ giảm mạnh.
Tuy nhiên, theo đại diện của một số hãng xe, tính đến nay, giá xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có thể nói giá xe đã chạm tới đáy, dường như không có điều kiện giảm hơn nữa.
Theo các doanh nghiệp, giá ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được cấu thành từ các chi phí gồm nhập khẩu linh kiện, vận tải, lắp ráp, quản lý, bán hàng, các loại thuế phí và lợi nhuận của doanh nghiệp, đại lý. Thuế phí với xe sản xuất lắp ráp trong nước hiện đang ổn định, không có sự thay đổi nào. Vì vậy, thời gian qua, giá xe giảm là do các doanh nghiệp đã phải cắt giảm chi phí quản lý, bán hàng và đặc biệt là lợi nhuận. Nhiều mẫu xe đã bị cắt giảm tối đa chi phí và lợi nhuận, vì vậy khó có điều kiện để giảm giá tiếp. Sang năm 2018, xe sản xuất, lắp ráp trong nước chỉ có thể giảm giá khi nhận được những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.
Được biết, năm 2018, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm còn 35% với xe có dung tích xi-lanh từ 1.5L trở xuống, 40% với xe 1.5L đến 2.0L. Về nguyên tắc, thuế giảm, giá xe cũng sẽ giảm nhưng không đáng kể. Đơn cử như một mẫu xe lắp ráp trong nước, thuộc phân khúc B, có giá 600 triệu đồng, khi thuế tiêu thụ đặc biệt giảm còn 35% trong năm 2018, chỉ giảm được khoảng 21 triệu đồng, tương đương 3% (xem chi tiết ảnh dưới). Như vậy, mặt bằng giá xe láp ráp trong nước trên thị trường hiện nay đã gần tương đương năm 2018, cho dù thuế giảm thì nhiều mẫu xe cũng không có thể giảm giá hàng trăm triệu đồng như vừa qua được nữa.
Với mức giảm giá tối đa chỉ khoảng 3% như phân tích ở trên, khách hàng nên cân nhắc mua xe thời điểm hiện tại để được hưởng nhiều chương trình ưu đãi và sớm sở hữu chiếc xe mình mong muốn.
Được biết, năm 2018, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm còn 35% với xe có dung tích xi-lanh từ 1.5L trở xuống, 40% với xe 1.5L đến 2.0L. Về nguyên tắc, thuế giảm, giá xe cũng sẽ giảm nhưng không đáng kể. Đơn cử như một mẫu xe lắp ráp trong nước, thuộc phân khúc B, có giá 600 triệu đồng, khi thuế tiêu thụ đặc biệt giảm còn 35% trong năm 2018, chỉ giảm được khoảng 21 triệu đồng, tương đương 3% (xem chi tiết ảnh dưới). Như vậy, mặt bằng giá xe láp ráp trong nước trên thị trường hiện nay đã gần tương đương năm 2018, cho dù thuế giảm thì nhiều mẫu xe cũng không có thể giảm giá hàng trăm triệu đồng như vừa qua được nữa.
Với mức giảm giá tối đa chỉ khoảng 3% như phân tích ở trên, khách hàng nên cân nhắc mua xe thời điểm hiện tại để được hưởng nhiều chương trình ưu đãi và sớm sở hữu chiếc xe mình mong muốn.