Sở hữu những nâng cấp rất "đáng tiền", Honda City 2017 đã nâng tầm vị thế của mình từ "kẻ thay đổi cuộc chơi" thành "người mở đầu xu hướng" trong phân khúc sedan hạng B về trang bị tiện nghi so với đối thủ Toyota Vios.
Ở thời điểm hiện tại, phân khúc B tại Việt Nam dường như chỉ còn là sân chơi của Toyota Vios và Honda City. Chính "cuộc đua song mã" này đã giúp cả hai ngày càng được tích hợp nhiều công nghệ và tính năng mới không thua kém gì phân khúc C.
Riêng về Honda City, phiên bản mới vừa ra mắt hôm 19/6 được khách hàng đánh giá là có trang bị tiện nghi vượt trội so với các đối thủ trong phân khúc B, mang nhiều lợi thế nổi bật và thậm chí "dư sức" cạnh tranh với Toyota Vios.
Thiết kế ngoại thất
Nếu phiên bản nâng cấp đầu tiên vào năm 2015 không có bất kỳ thay đổi nào ở ngoại hình thì đến phiên bản 2017, Honda City có rất nhiều nét mới, đặc biệt là phần đầu, giúp chiếc xe trở nên lịch lãm và nam tính hơn.
Lưới tản nhiệt được thiết kế mới, bổ sung thêm thanh crôm nhỏ ở bên dưới, trong khi thanh crôm bên trên được thu nhỏ lại và kéo dài sang 2 bên cụm đèn pha. Đặc biệt, City chính là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có hệ thống đèn pha (City 1.5TOP), đèn chiếu sáng ban ngày và đèn sương mù đều sử dụng công nghệ LED.
Bộ mâm xe hợp kim của Honda City 2017 vẫn có kích thước 16-inch nhưng kiểu dáng đã được thay đổi, dạng bông mai đa chấu cách điệu, cho cảm giác tinh tế và lịch sự hơn loại 5 chấu dạng cối xay gió của phiên bản cũ.
Đuôi xe của City 2017 nhìn chung không có nhiều thay đổi, ngoại trừ phần cản sau được thiết kế lại đôi chút, bổ sung thêm những chi tiết nhựa tối màu tạo hình dạng tổ ong. Cụm đèn sau vẫn chưa sử dụng công nghệ LED. Rất có thể đây sẽ là chi tiết được bổ sung nếu City tiếp tục được nâng cấp trong thời gian đến.
Không gian nội thất
Nội thất bọc da có lẽ là trang bị được mong chờ nhất trên Honda City đời trước thì nay nó đã xuất hiện trên phiên bản cao cấp 1.5TOP. Bước vào trong, bạn chắc chắn sẽ có cảm giác mình đang ngồi trên một chiếc xe hạng C hoặc hơn thế.
Vô lăng 3 chấu thể thao điều chỉnh 4 hướng và được bọc da khá êm ái, tích hợp các nút bấm chức năng như tùy chỉnh âm thanh, cài đặt hệ thống điều khiển hành trình và hai lẫy chuyển số. Đặc biệt, hệ thống điều khiển hành trình (Cruise Control) chính là một điểm cộng lớn về công nghệ của Honda City 2017 so với các đối thủ khác, kể cả "ông kẹ" Toyota Vios.
Bảng đồng hồ cũng là một chi tiết giúp khoang nội thất của City 2017 ấn tượng hơn, với một đồng hồ điện tử và hai đồng hồ cơ hiển thị các thông số, được thiết kế theo kiểu đối xứng, kết hợp cùng cách phối màu rất hiện đại.
Hệ thống giải trí mới với màn hình cảm ứng 6,8-inch, kết nối điện thoại thông minh thông qua USB/Bluetooth/HDMI. Camera lùi 3 chế độ zoom cũng được trang bị trên Honda City 2017. Đáng chú ý, phiên bản 1.5TOP được trang bị dàn âm thanh 8 loa (phiên bản cũ chỉ có 4 loa) và hệ thống điều hòa nhiệt độ điều chỉnh cảm ứng (lần đầu xuất hiện trong phân khúc). Mặc dù cụm điều khiển điều hòa mới trông rất đẹp và tinh tế, nhưng kiểu núm xoay như cũ vẫn dễ thao tác hơn khi lái xe.
Ghế lái có thể tùy chỉnh 6 hướng, ghế phụ 4 hướng, tất cả đều được bọc da. Hàng ghế sau rộng rãi được trang bị 2 cửa gió giúp làm mát nhanh hơn và mang lại cảm giác thoải mái trên những chặng đường dài. Điểm nhấn ở hàng ghế sau là việc Honda trang bị thêm tựa đầu thứ ba dành cho vị trí ngồi giữa và bệ tì tay kiêm hộc để ly. Gối tựa đầu cũng có thể điều chỉnh lên xuống thay vì cố định như ở đời trước.
Ở cả hai phiên bản, ghế sau đã cải tiến với chức năng gập 60:40 linh hoạt và thông hoàn toàn với khoang hành lý, giúp vận chuyển những đồ đạc có kích thước vướng như cần câu, gậy golf, xe đạp... Cốp xe có thể tích chứa đồ tiêu chuẩn là 536 lít.
Khả năng vận hành
Thực sự mà nói từ
trước đến nay tôi vẫn luôn đánh giá Honda City là một những chiếc xe
lái "hay" nhất trong phân khúc. Thật vậy, cảm giác vô lăng trên Honda
City 2017 rất đầm chắc và tự nhiên mặc dù sử dụng công nghệ trợ lực
điện. Bên cạnh đó, vì là một mẫu xe cỡ nhỏ nên phản ứng thân xe khi vào
cua rất nhanh nhẹn, và dĩ nhiên tôi rất thích điều này.
Ở phiên bản 2017, động cơ và hộp số trên Honda City không thay đổi so với trước. Xe sử dụng động cơ 1.5L 4 xi-lanh i-VTEC, sản sinh công suất 118 mã lực tại 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 145 Nm tại 4.600 vòng/phút. Honda City được trang bị
hộp số tự động biến thiên vô cấp CVT, ứng dụng nền tảng công nghệ đột
phá Earth Dreams của Honda, giúp nâng cao hiệu suất vận hành của xe lẫn
khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Trong phân khúc, động cơ 1.5L của Honda City mạnh thứ hai, chỉ sau động cơ tăng áp 1.0L của Ford Fiesta. Nhìn chung sau khi trải nghiệm thực tế, khối động cơ này thừa khả năng mang lại những trải nghiệm mượt mà và êm ái khi xe đi trong đô thị. Còn khi di chuyển trên đường cao tốc, mức công suất 118 mã lực cũng vừa đủ để giúp tôi vượt những chiếc xe khác một cách dễ dàng.
Chế độ lái xe tiết kiệm nhiên liệu (Eco Mode) là một trong những điểm nhấn công nghệ của City 2017. Khi được kích hoạt, động cơ sẽ điều chỉnh để nâng cao hiệu suất sử dụng nhiên liệu, "báo cáo" tới người lái thông qua vòng tròn xanh trên táp lô: màu xanh lá (tiết kiệm nhiên liệu), xanh dương (gần tiết kiệm nhiên liệu) và xanh da trời (tốn nhiên liệu).
So với các đối thủ cùng phần khúc, hệ thống treo của Honda City khá cân bằng, không quá mềm hay quá cứng, giúp xe cân bằng giữa sự thoải mái và cảm giác lái thể thao. Ngoài ra, Honda City 2017 còn được trang bị bộ lốp cao cấp Turanza của Bridgestone, giúp ích rất nhiều trong việc hạn chế tiếng ồn từ mặt đường vọng vào khoang xe.
Để kết thúc phần trải nghiệm, tôi không thể không nhắc đến hệ thống điều khiển hành trình (Cruise Control) trên Honda City 2017. Bấm nút kích hoạt và điều khiển tốc độ trên vô lăng, tôi hoàn toàn có thể tự tin làm chủ được chiếc xe và chủ động trước mọi tình huống, cho dù ở dải tốc độ lên đến 120 km/h. Mặc dù, Cruise Control của Honda City không thể so với những mẫu xe hạng trung, nhưng ở phân khúc B, được trang bị tính năng này là một lợi thế rất lớn so với các đối thủ.
Tính năng an toàn
Bên cạnh khả năng vận hành, Honda City 2017 còn "ghi điểm" với tôi bởi những trang bị an toàn rất hiện đại - gần như ngang với tiêu chuẩn của một chiếc xe hạng C, có thể kể đến như 2 túi khí phía trước, chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh BA, cân bằng điện tử VSA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, khung xe hấp thụ lực G-CON, thân xe tương thích va chạm ACE, tựa đầu giảm chấn, dây đai 3 điểm, cảnh báo cài dây an toàn cho hàng ghế trước, camera lùi 3 góc quay, 4 cảm biến cảnh báo va chạm phía sau, hệ thống chìa khóa thông minh tích hợp chống trộm và báo động.
Bên cạnh khả năng vận hành, Honda City 2017 còn "ghi điểm" với tôi bởi những trang bị an toàn rất hiện đại - gần như ngang với tiêu chuẩn của một chiếc xe hạng C, có thể kể đến như 2 túi khí phía trước, chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh BA, cân bằng điện tử VSA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, khung xe hấp thụ lực G-CON, thân xe tương thích va chạm ACE, tựa đầu giảm chấn, dây đai 3 điểm, cảnh báo cài dây an toàn cho hàng ghế trước, camera lùi 3 góc quay, 4 cảm biến cảnh báo va chạm phía sau, hệ thống chìa khóa thông minh tích hợp chống trộm và báo động.
Kết luận
Với giá bán chỉ từ 568 triệu đồng nhưng đi kèm loạt trang bị và tiện nghi cao cấp, Honda City 2017 xứng đáng là một trong những "ngôi sao" ở phân khúc sedan hạng B tại thị trường Việt Nam, trở thành đối thủ trực tiếp "đáng gờm" của Toyota Vios.
Ảnh: Anh Vũ