Công nghệ điều khiển xe bằng trí não của Nissan

Vừa qua, Nissan chính thức công bố nghiên cứu về các phương tiện có khả năng nhận tín hiệu từ não bộ của người lái, định nghĩa lại cách mọi người tương tác với chiếc xe của họ.

Công nghệ điều khiển xe bằng não bộ (Brain-to-Vehicle), hay B2V của Nissan hứa hẹn sẽ đẩy nhanh tốc độ phản ứng của người lái xe, làm cho những chiếc xe luôn thích nghi được với mọi tình huống và khiến việc lái xe trở nên thú vị hơn.

Nissan đã chứng tỏ khả năng vận hành của công nghệ độc quyền này tại Triển lãm thương mại CES 2018 ở Las Vegas. B2V là phát minh mới nhất trong công nghệ chuyển động thông minh (Nissan Intelligent Mobility) và cũng là tầm nhìn của công ty trong việc chuyển đổi cách thức một chiếc xe được điều khiển, hoạt động và kết nối với toàn xã hội.

Brain-to-Vehicle

Bước đột phá này của Nissan là thành quả của quá trình nghiên cứu sử dụng công nghệ giải mã não bộ để dự đoán hành động của người lái, đồng thời phát hiện ra những điểm bất tiện trong quá trình lái xe.

Dự đoán: Bằng cách thu nhận những dấu hiệu cho thấy não bộ của người lái đang bắt đầu nghĩ đến việc di chuyển - chẳng hạn như xoay vô lăng hoặc đạp chân ga - công nghệ hỗ trợ lái xe có thể thực hiện điều đó một cách nhanh hơn. Điều này có thể cải thiện thời gian phản ứng và hỗ trợ thao tác bằng tay.

Phát hiện: Bằng cách nhận biết và đánh giá sự không thoải mái của người lái, trí thông minh nhân tạo có thể thay đổi cách lái khi ở chế độ tự động.

Tiến sĩ Lucian Gheorghe, nhà nghiên cứu cao cấp về cải tiến của Trung tâm Nghiên cứu Nissan tại Nhật Bản, đứng đầu nhóm nghiên cứu B2V cho biết, những tiện ích khác bao gồm việc thay đổi môi trường bên trong xe. Ví dụ, công nghệ có thể dựa vào tình hình thực tế để điều chỉnh những gì người lái thấy và tạo ra một môi trường lái xe thoải mái hơn.

Gheorghe nói: "Sự tiềm năng của công nghệ này là không thể tin được. Nghiên cứu sẽ là chất xúc tác cho sự đổi mới của các mẫu xe Nissan trong những năm tới."

B2V của Nissan là công nghệ đầu tiên trên thế giới. Người lái xe đeo một thiết bị đo hoạt động của sóng não, sau đó hoạt động được phân tích bởi các hệ thống tự động. Bằng cách dự đoán chuyển động, hệ thống có thể đưa ra hành động - chẳng hạn như xoay vô lăng hoặc giảm tốc độ của xe - nhanh hơn 0,2 đến 0,5 giây trước khi với người lái kịp nhận ra.


Chia sẻ bài đăng
Nissan