Thăm quan: Bảo tàng xe cổ Mazda tại Augsburg

Đến Stuttgart (Đức), bạn sẽ có cơ hội đến thăm hai trong số các bảo tàng xe hơi nổi tiếng nhất thế giới. Đó là của Porsche và Mercedes-Benz, hai hãng xe có lịch sử lâu đời với những chiếc xe đẹp kỳ lạ và sở hữu công nghệ hiện đại.

Nhưng thật là thiếu sót nếu chỉ dừng lại ở hai nơi này. Hãy thuê một chiếc xe và đi về hướng đông nam khoảng 1 giờ đồng hồ, tới thành phố Augsburg. Ở đây bạn sẽ được khám phá một bảo tàng với những chiếc xe Mazda cổ khá hiếm, nằm trong một tòa nhà "khiêm tốn", đó chính là bảo tàng Mazda Classic Automobile.

Mazda Classic Automobile

Thay vì được điều hành bởi một công ty như một phòng trưng bày thì bảo tàng Mazda Classic Automobile lại thuộc quyền sở hữu cá nhân của Walter Frey và các con trai của ông. Gia đình Walter mở đại lý phân phối Mazda ở Augsburg trong nhiều thập kỷ, và khi bộ sưu tập cá nhân của ông về các mẫu xe cổ trở nên quá tải, ông đã quyết định mình phải làm gì đó.

Mazda Classic Automobile

Walter cho biết: "Lần đầu tiên chúng tôi có ý tưởng cho bảo tàng là cách đây 10 năm. Chúng tôi có quá nhiều xe ô tô - khoảng 120 chiếc Mazda - và thật đáng tiếc nếu chỉ để chúng trong một cái nhà kho bẩn thỉu. Vì vậy, chúng tôi đã hỏi thị trưởng Augsburg một nơi có thể đặt được viện bảo tàng và ông ấy chỉ cho chúng tôi nơi này. Chúng tôi đã phải thốt lên rằng nó quá tồi tàn, thậm chí còn không có mái nhà. Nhưng khi ông đưa ra giá thì tôi đã nói với con trai Markus rằng mình phải mua nó ngay! Nó thật sự rất rẻ, dù rằng chúng tôi không được phép vào bên trong để xem vì nó có thể sụp xuống bất cứ lúc nào."

Tuy bắt đầu khiêm tốn nhưng nó đã tạo ra một hiệu ứng lớn. Những nỗ lực của Walter Frey vô tình thuyết phục được Toyota xây dựng bảo tàng cho riêng mình. Walter cho biết: "Toyota đã nói với nhân viên của họ rằng nếu như Mazda, một hãng xe "nhỏ tuổi" có bảo tàng riêng thì chúng ta cũng phải có. Vì vậy họ đã xây dựng một bảo tàng ở Cologne, lớn hơn nhưng lấy cảm hứng từ Mazda Classic Automobile. Nếu đó không phải là dấu hiệu của sự thành công thì cũng không thể là cái gì khác được."

Mazda Classic Automobile

Walter cùng hai người con trai của ông là Joachim và Markus, tất cả đều yêu thích chiếc xe đầu tiên của Mazda - chiếc R360 Coupe nhỏ bé. Ba người đàn ông thật sự hạnh phúc khi cùng ngồi vào trong nội thất chiếc xe xinh đẹp của mình.

Mazda Classic Automobile

Đây chính là chiếc R360. Được sản xuất năm 1960 và nhanh chóng đạt 65% thị phần trong phân khúc xe Kei của Nhật. Chỉ với 380 kg, Mazda tuyên bố nó là chiếc xe nhẹ nhất từng được sản xuất tại Nhật Bản. R360 là mẫu coupe 2+2, trang bị động cơ V2 công suất 16 mã lực.

Mazda Classic Automobile

Mazda Dreirad được bán ra thị trường từ năm 1950 với 30 biến thể khác nhau, cung cấp trọng tải lên đến 2 tấn. Xe trang bị động cơ 15 mã lực, tốc độ tối đa 45 km/h.

Mazda Classic Automobile

Mazda K360 1962 là một chiếc bán tải 3 bánh, có động cơ 2 xi-lanh đặt giữa, công suất 11 mã lực. K360 sau đó được Kia mua lại giấy phép sản xuất.

Mazda Classic Automobile

Mazda Cosmo Sport 110S 1968 là chiếc xe đầu tiên được trưng bày tại bảo tàng Mazda Classic Automobile. Walter mua nó cách đây 40 năm. "Những ngày đầu thành lập đại lý Mazda, vợ tôi rửa xe còn tôi thì thay dầu, chỉ có hai chúng tôi và không có tiền. Vì vậy, khi tôi mua Cosmo, cô ấy nói rất đáng để có một chiếc xe như thế," ông chia sẻ.

Bốn thập kỷ sau, Cosmo Sport 110S đứng đầu tiên trong bộ sưu tập của Walter với hơn 300 chiếc và chào đón khách tham quan khi bước vào sảnh bảo tàng, nơi chứa khoảng 50 chiếc.

Mazda Classic Automobile

MX-5 Superlight được bổ sung vào bảo tàng từ năm 2009. "Chúng tôi đang mượn nó của Mazda, họ không chịu bán cho chúng tôi. Nhưng mà có ai cần nó ngoài chúng tôi ra chứ? Có thể một ngày nào đó họ sẽ cần nó ở Hiroshima nhưng nó chỉ là một mẫu concept cũ trong khi họ đã có các phiên bản thế hệ mới, chắc có lẽ nó sẽ bị quên lãng," Walter cho biết.

Mazda Classic Automobile

Khá đẹp đúng không nhỉ? Đây là 1 trong 200 chiếc MX-5 Coupe được sản xuất cho thị trường Nhật Bản vào đầu những năm 2000.

Mazda Classic Automobile

Mẫu xe này là Mazda AZ-1 sản xuất năm 1992, được trang bị động cơ 63 mã lực và bodykit MazdaSpeed. Nó được đặt trên một bàn xoay đơn giản, nhưng đáng tiếc là bạn không được phép leo vào.

Mazda Classic Automobile

Có thể bạn sẽ biết Mazda RX-7 1984, một trong những mẫu xe gắn liền với động cơ quay Wankel huyền thoại của Mazda.

Mazda Classic Automobile

Đây là chiếc xe đua RX-7 Group B 1985, được dán nhãn của cuộc đua Acropolis Rally 1985 - nơi tay đua Ingvar Calsson của Mazda xếp thứ 3.

Mazda Classic Automobile

Walter cho biết có rất nhiều người đến bảo tàng chỉ để xem chiếc Mazda RX-5 1977 này. Vậy thì nó có gì đặc biệt? Đây là phiên bản Châu Âu của chiếc RX-5 Coupe nhưng kiểu dáng lại hoàn toàn khác biệt so với phiên bản tại thị trường Nhật. Markus đã mang nó về từ Anh Quốc.

Mazda Classic Automobile
 
Trong hình là bộ đôi Mazda RX-3 và RX-4 đời 1975. Đặc biệt, RX-3 từ khi ra đời đã nhận được hơn 100 giải thưởng khác nhau.

Mazda Classic Automobile

Bên trái là Mazda Road Pacer AP 1975, được đưa vào bộ sưu tập của Frey từ một cuộc đấu giá trực tuyến. Bên phải là Mazda Rotary Pick-up 1974, 1 trong 16.000 chiếc bán tải trên toàn thế giới được trang bị động cơ quay, trong đó chỉ có 600 chiếc làm xe cứu hộ như trong hình.

Mazda Classic Automobile

Kỳ lạ nhưng đây thực sự là một chiếc xe buýt sử dụng động cơ quay. Mazda Parkway 1976 được trang bị 13 chổ ngồi hoặc cao cấp hơn là 26 chổ, và vào thời điểm đó, nó là một trong những chiếc xe buýt nhanh nhất thế giới nhờ công suất đỉnh cao 135 mã lực, tốc độ tối đa đạt 120 km/h. 

Mazda Classic Automobile

Mazda Chantez 1972 là một chiếc hatchback 2 tông màu nổi bật, thuộc dòng xe Kei đặc sản của Nhật. Ban đầu, Mazda muốn trang bị động cơ quay cho Chantez, nhưng để đáp ứng các quy định của dòng xe này vào thời đó, nên Chantez về sau sử dụng động cơ 2 xi-lanh thông thường.

Mazda Classic Automobile

Bên cạnh Lancia Delta Integrale và Ford Escort Cosworth, Mazda 323 GT-R 4WD cũng là một trong những chiếc "hot hatch" dẫn động 4 bánh hiếm hoi trên thị trường vào những năm 1990. Xe được trang bị động cơ với công suất 185 mã lực.

Mazda Classic Automobile

Mazda 626 4WS 1993 là bằng chứng cho thấy những chiếc xe trong bộ sưu tập của Walter không chỉ "quyến rũ" mà còn sở hữu những công nghệ hàng đầu. Xe được trang bị hệ thống lái bốn bánh, công nghệ mới chỉ bắt đầu xuất hiện trong những mẫu siêu xe hàng đầu như Porsche 911 GT3, Mercedes-AMG GT R và Ferrari F12tdf.

Mazda Classic Automobile

Mazda Carol P360 1962 được xem là mẫu xe đưa ra các chuẩn mực cho dòng xe Kei, 4 cửa, 4 chỗ ngồi, động cơ 4 xi-lanh chỉ có dung tích 358cc.

Mazda Classic Automobile

Mazda sản xuất Pathfinder XV-1 ở Myanmar, trước đây là Miến Điện. Cũng giống như câu chuyện của Land Rover và Jeep, Pathfinder XV-1 ban đầu được thiết kế cho cảnh sát và quân đội, nhưng về sau được bán rộng rãi cho mọi người vì sự tiện dụng của nó. 

Mazda Classic Automobile

Với hơn 1 triệu xe được bán ra, Mazda MX-5 1990 trở thành chiếc xe thể thao bán chạy nhất thế giới. Nó đã "dân chủ hóa" những chiếc roadster dẫn động cầu sau nhờ mức giá hợp lý và hoạt động ổn định. Đây là thế hệ thứ 4 và nó vẫn là tiêu chuẩn cho một chiếc xe thể thao có giá dưới 30.000 bảng Anh.

Mazda Classic Automobile

Mazda 323 1977 là chiếc xe rất quan trọng. Trong khi MX-5 và RX-7 mang lại vinh quang cho Mazda, nhưng nếu không có sự thành công của 323 thì những người Châu Âu sẽ chẳng bao giờ trải nghiệm xe thể thao của Mazda. Năm 1977, chiếc 323 này đã thực hiện chuyến đi hơn 9.000 dặm từ Hiroshima đến Frankurt Motor Show để thách thức đối thủ Volkswagen Golf. 

Chia sẻ bài đăng
Thăm Quan