Trải nghiệm Audi A7 2019 tại Nam Phi

A7 là một mẫu xe độc đáo của Audi, sở hữu thiết kế dạng coupe 4 cửa khá linh hoạt và thanh lịch. Nhưng kể từ khi ra mắt gần 8 năm trước, A7 nhanh chóng bị sao chép bởi các hãng xe khác như BMW với 6-Series Gran Turismo, Kia với Stinger GT, Buick với chiếc Regal Sportback... Thậm chí cả Audi cũng thu nhỏ A7 thành A5 Sportback, một phiên bản nhỏ hơn và dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn.

Bước sang thế hệ mới, Audi A7 không chỉ là chiếc xe 4 cửa đẹp đẽ và bắt mắt trên đường phố, nó còn nổi bật khi được trang bị các tính năng công nghệ hiện đại, nội thất sang trọng và hệ thống truyền động được nâng cấp để vận hành hiểu quả hơn.

Trải nghiệm Audi A7 2019 tại Nam Phi

Ngoại thất cuốn hút

A7 được xem là cầu nối giữa 2 dòng xe A8 và A6 vừa ra mắt, nhưng nó vẫn có những nét đặc trưng riêng và duy trì những yếu tố thể thao. Tôi có dịp được lái thử Audi A7 2019 trên những cung đường nhộn nhịp của thành phố Cape Town, Nam Phi. Chiếc xe liên tục thu hút những ánh nhìn của mọi người xung quanh. Điều này hoàn tàn dễ hiểu, nếu mọi người thấy chiếc xe của bạn đẹp, họ sẽ quay đầu lại để nhìn rõ hơn và "trộm lấy" một bức ảnh từ chiếc xe ấy.

Trải nghiệm Audi A7 2019 tại Nam Phi

Liệu có điều gì khác mới mẻ để nói về thiết kế ngoại thất? Mặt trước của xe gây ấn tượng với lưới tản nhiệt rộng và thấp hơn so với "đàn anh" A8, cho cảm giác thể thao và hầm hố. A7 thế hệ mới sở hữu trần xe cong quyến rũ, có xu hướng dốc hơn về phía sau, cùng cánh gió thông minh được tích hợp vào đuôi xe - tự động nâng lên khi xe đạt vận tốc trên 120 km/h.

Trải nghiệm Audi A7 2019 tại Nam Phi

Audi trang bị cho A7 2019 hệ thống đèn pha và đèn hậu LED ma trận đặc trưng của hãng, được nâng cấp với kết cấu từ nhiều dải đèn LED riêng biệt, giúp những người khác nhận biết ngay đang có một chiếc Audi ở gần. Hệ thống đèn LED mới làm cho A7 trở nên vô cùng sống động, điều mà chẳng liên quan gì đến sự ngột ngạt thường thấy ở những dòng xe Đức.

Nội thất được cải tiến

Bên trong khoang lái, Audi A7 2019 được lắp đặt các thiết bị công nghệ cao. Hệ thống chiếu sáng linh hoạt với 30 màu sắc dễ dàng chọn lựa để phù hợp với bất kỳ tâm trạng nào của người dùng. Vào ban đêm, ánh sáng tạo thành một đường viền trông như đang trôi nổi trong cabin. Audi đã rất thành công trong việc loại bỏ những nút bấm không cần thiết và thay vào đó là 2 màn hình cảm ứng cỡ lớn. Màn hình ở trên là hệ thống thông tin giải trí với các thông tin điều hướng và media.

Trải nghiệm Audi A7 2019 tại Nam Phi

Người lái có thể tìm thấy sự hỗ trợ từ Apple CarPlay và Android Auto để tích hợp chặt chẽ hơn với các thiết bị di động nếu muốn. Bên dưới hệ thống thông tin giải trí là một màn hình cảm ứng khác với các chức năng như điều chỉnh điều hòa nhiệt độ, cài đặt màn hình HUD, Homelink, khởi động/tắt động cơ...

Trải nghiệm Audi A7 2019 tại Nam Phi

Màn hình phía dưới còn dùng để nhập văn bản. Đây là cách tương tác hoàn toàn mới với chiếc xe, chính điều này sẽ làm mọi người khi bước vào xe phải trầm trồ. Ngoài ra còn phải kể đến màn hình lái ảo 12,3-inch phía trước vô lăng, đây là bộ kit khá quen thuộc trong "gia đình" Audi. Tất nhiên, nội thất của A7 thế hệ mới không chỉ dừng lại ở những chiếc màn hình. Ghế ngồi được trang bị chức năng mát-xa thượng hạng, chứ không phải kiểu mát-xa tượng trưng như trên các dòng xe khác, một liệu pháp thư giãn tuyệt vời cho tôi khi phải lưu thông vào giờ cao điểm kẹt xe ở Nam Phi.

Cách thiết kế và bố trí nội thất xe tạo ra cảm giác rất sang trọng, mọi chi tiết đều được chế tạo từ những chất liệu tốt nhất, da Alcantara được dùng khắp trong cabin. Nhờ vào nền tảng thiết kế mới, hàng ghế sau có khoảng không gian thoải mái hơn. Hành khách phía sau cũng có thể tự lựa chọn và thiết lập nhiệt độ riêng nhờ hệ thống điều hòa 2 vùng tự động.


Trải nghiệm Audi A7 2019 tại Nam Phi

Hệ thống truyền động

Audi A7 2019 mà tôi được trải nghiệm sử dụng động cơ tăng áp 3.0L V6, sản sinh công suất 340 mã lực và mô-men xoắn cực đại 550 Nm. Đi kèm hộp số tự động 7 cấp S tronic và hệ dẫn động 4 bánh, xe có khả năng bức tốc 0-100 km/h chỉ trong 5,1 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 250 km/h.

Xe được trang bị hệ thống mild-hybrid 48-volt, trong đó một máy phát điện bằng dây đai thu năng lượng (BAS) hoạt động cùng với pin lithium-ion cho phép xe chuyển sang sử dụng năng lượng từ pin khi đang di chuyển ở tốc độ từ 55 đến 160 km/h và có thể tiếp tục di chuyển theo quán tính trên 40 giây sau khi động cơ tắt. Một khi người lái nhấn ga một lần nữa, BAS sẽ giúp động cơ quay trở lại tốc độ mong muốn mà không bị trễ.

Ngoài ra, A7 còn có chức năng start/stop tự động có khả năng tự chạy 22 km/h, động cơ sẽ được tạm dừng nếu xe phía trước dừng lại và tái khởi động khi xe trước di chuyển. Trong quá trình giảm tốc, BAS tăng được 12 kW năng lượng, hệ thống này được cho là có khả năng tiết kiệm nhiên liệu lên tới 0,7 lít/100km.


Trải nghiệm Audi A7 2019 tại Nam Phi

Khả năng vận hành

Hệ thống mild-hybrid giúp cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu trong một số tình huống, nhưng nó cũng làm cho trọng lượng của xe nặng hơn so với phiên bản cũ. Mặc dù vậy, bạn sẽ khó cảm nhận được điều này khi lái A7 2019. Ở chế độ lái thể thao, hộp số tự động 7 cấp S tronic giúp động cơ đáp ứng mọi yêu cầu người lái. Trong khi đó, sử dụng chế độ lái Comfort và Efficiency là một sự tương phản rõ rệt, vô lăng thường rất cứng nhường chỗ cho cảm giác dễ chịu và tự nhiên hơn nhiều.

A7 2019 được trang bị hệ thống lái bánh sau hoạt động theo 2 cách: hãm lực tới bánh xe trước khi ở tốc độ thấp và kết hợp chặt chẽ khi ở tốc độ cao. Điều này giúp xe cải thiện sự nhanh nhẹn khi di chuyển trên phố, và ổn định hơn khi thay đổi đột ngột làn đường trên cao tốc.

Trải nghiệm Audi A7 2019 tại Nam Phi

Hệ thống treo của chiếc xe có 2 tùy chọn: thể thao và khí nén - có thể nâng hạ gầm nếu cần. Khi tôi thử nghiệm loại thứ hai, mặc dù nó không có khả năng nhận biết trước như trên "đàn anh" A8, nhưng vẫn làm khá tốt nhiệm vụ giảm sóc trên những con đường gồ ghề. A7 thể hiện các yếu tố tốt nhất khi di chuyển trên những con đường rộng lớn. Trọng lượng nặng hơn bởi hệ thống mild-hybird và tùy chọn hệ thống treo khí nén một phần nào đó làm giảm đi tính thể thao của chiếc xe, nhưng bù lại A7 cho cảm giác rất thoải mái ngay cả trên những đoạn đường ghập ghềnh. Hy vọng phiên bản S7 hoặc RS7 sẽ khắc phục được khuyết điểm nhỏ này.

Trải nghiệm Audi A7 2019 tại Nam Phi

Tích hợp các công nghệ hỗ trợ lái xe hiện đại

Audi A7 2019 thực sự là mẫu xe công nghệ cao cung cấp các tính năng hỗ trợ người lái vô tận. Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng và hỗ trợ giữ làn xe hoạt động cực kì trơn tru nhờ vào các cảm biến RADAR và LIDAR phía trước, bạn sẽ không phải lo sợ về việc không kịp phanh xe lại khi xe phía trước dừng đột ngột.

Giống như A8, chiếc xe này được nâng cấp để dễ dàng xử lí các tình huống thường xảy ra trong thành phố như việc ngăn bạn mở cửa xe khi đang có người đi xe đạp ngang qua bằng cách nâng cấp hệ thống cảnh báo điểm mù, hoặc trang bị cảm biến đỗ xe, sẽ phát ra những tiếng bíp khi xe ở quá gần chướng ngại vật.

Trải nghiệm Audi A7 2019 tại Nam Phi

Đánh giá

Audi rõ ràng là một "nhà săn lùng" những cái hay cái lạ trong ngành công nghiệp ô tô. Họ không chỉ thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển với những thiết kế mới mà còn khẳng định được đẳng cấp riêng trên hầu như mọi dòng xe. Tiếp tục làm mới một biểu tượng như A7 không phải là điều dễ dàng nhưng Audi đã làm được và rất thành công.


Bài: Việt Nguyễn, Ảnh: Audi South Africa
Chia sẻ bài đăng
Trải Nghiệm