Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng ô tô trên toàn thị trường tháng 3/2018 đã tăng 70% so với tháng liền trước, đạt 21.127 chiếc.
Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 12.858 chiếc, tăng 48%; phân khúc xe thương mại đạt 6.949 chiếc, tăng 109%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.320 chiếc, tăng đến 222%.
Đây là bước hồi phục rất đáng chú ý của thị trường ô tô Việt Nam sau quãng thời gian 2 tháng đầu năm rơi vào tình trạng ảm đạm. Nguyên nhân cơ bản giúp thị trường có được bước hồi phục sức mua đáng kể là nhờ các hãng xe bắt đầu giải quyết được vấn đề nguồn cung.
Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 12.858 chiếc, tăng 48%; phân khúc xe thương mại đạt 6.949 chiếc, tăng 109%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.320 chiếc, tăng đến 222%.
Đây là bước hồi phục rất đáng chú ý của thị trường ô tô Việt Nam sau quãng thời gian 2 tháng đầu năm rơi vào tình trạng ảm đạm. Nguyên nhân cơ bản giúp thị trường có được bước hồi phục sức mua đáng kể là nhờ các hãng xe bắt đầu giải quyết được vấn đề nguồn cung.
Ở mảng nhập khẩu, sau khi giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô (VTA) được Bộ GTVT chấp thuận, những lô xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia theo thuế suất 0% bắt đầu nối đuôi nhau cập cảng. Dù mật độ các lô xe nhập khẩu còn thưa thớt và số lượng xe ở mỗi lô chưa nhiều song cũng đủ làm "ấm" lại thị trường.
Cũng có bối cảnh tương tự ô tô nhập khẩu, các doanh nghiệp sở hữu nhà máy sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam cũng đã có thể cung cấp xe ra thị trường nhiều hơn chứ không còn nhỏ giọt như 2 tháng đầu năm.
Nhờ vậy, theo báo cáo của VAMA, sản lượng bán hàng của các loại xe lắp ráp trong nước tháng 3/2018 đã tăng 76% so với tháng trước, đạt 18.777 chiếc. Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu cũng đạt con số khích lệ 2.350 chiếc, tăng 37%.
Trước đó, sức mua ô tô trên toàn thị trường 2 tháng đầu năm đã bị kéo tụt bởi nguồn cung khan hiếm. Nếu như ô tô nhập khẩu bị "tắc" bởi các quy định và thủ tục mới tại Nghị định 116 của Chính phủ thì ở một tình thế khác, ô tô lắp ráp trong nước lại rơi vào cảnh thiếu hụt do các hãng xe chưa kịp nhập khẩu linh kiện theo thuế suất ưu đãi 0% được quy định bởi Nghị định 125 của Chính phủ.
Mặc dù nguồn cung đã bắt đầu được "giải tỏa" song trước mắt, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường được dự báo là sẽ chưa thể tăng trưởng đột biến. Lý do là cả ô tô nguyên chiếc lẫn linh kiện nhập khẩu vẫn đang chỉ ở giai đoạn khởi động và sẽ chỉ dồn dập về nước từ khoảng giữa năm 2018.
Cũng theo báo cáo của VAMA, dù đã có bước hồi phục đáng kể nhưng sức mua ô tô tháng 3/2018 vẫn bị sụt giảm đến 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng dồn cả 3 tháng đầu năm, tổng sức mua ô tô trên toàn đạt 59.558 chiếc, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, các loại xe du lịch đạt 39.889 chiếc, giảm 4%; phân khúc xe thương mại đạt 17.636 chiếc, giảm 11%; và phân khúc xe chuyên dụng đạt 2.033 chiếc, giảm 40%.
Theo VnEconomy