Thụy Điển được biết đến với nhiều thứ như tuyết, IKEA - công ty sản xuất đồ nội thất số 1 thế giới, kiến trúc theo lối tối giản, hay hãng xe an toàn nhất thế giới Volvo. Hơi kỳ lạ một chút nhưng đất nước sản sinh ra những chiếc xe an toàn nhất thế giới cũng chính là quê hương của Koenigsegg - thương hiệu với những chiếc siêu xe đánh bại cả Bugatti và Hennessey về tốc độ. Nổi tiếng là vậy, nhưng mới 30 năm trước, Koenigsegg thậm chí chẳng tồn tại.
Năm 1994, dự án Koenigsegg bắt đầu được phát triển và cuối cùng trở thành Koenigsegg Automotive AB. Nhưng từ rất lâu khi Christian von Koenigsegg (CEO của Koenigsegg) mới chỉ là một đứa trẻ 5 tuổi thì ý tưởng về việc chế tạo ra một chiếc ô tô đã được định hình. Ông nói rằng mình đã xem một bộ phim đua xe có tên là Flaklypa Grand Prix, kể về câu chuyện một nhà sản xuất xe đạp đã chế tạo được một chiếc xe đua. Và đó chính là thời điểm gieo hạt cho ý tưởng của Christian. Khi lớn hơn một chút, ông làm nhân viên rửa xe cho một đại lý Suzuki địa phương. Trong những lúc rãnh rỗi, ông đã tạo lập và phát triển một thương hiệu để tự sửa và độ xe gắn máy có tiếng trong vùng (hoàn toàn tương đồng với hình ảnh nhà sản xuất xe đạp trong bộ phim đã truyền cảm hứng cho ông).
Đến năm 1994, ông khởi động dự án Koenigsegg, cũng là bước khởi đầu để thực hiện ước mơ thời thơ ấu của mình. Nhà thiết kế David Craaford được giao nhiệm vụ tạo ra một mẫu concept theo hướng dẫn của Koenigsegg và nguyên mẫu đầu tiên này đã trở thành nền tảng chính thức để thành lập Koenigsegg Automotive AB. Chiếc Koenigsegg CC mặc dù được thực hiện bởi Craaford nhưng thực ra là dựa trên bản vẽ tay của Christian, và mẫu concept cuối cùng đã được hoàn thành vào năm 1996. Ý tưởng đằng sau chiếc CC là một siêu xe có thể vượt qua các chuẩn mực của McLaren F1 - dự định đạt tốc độ tối đa hơn 384 km/h.
Ban đầu nó có màu bạc và vẫn được lắp loại cửa mở ngang bình thường. Nhưng sau khi kiểm tra và thử nghiệm, Koenigsegg CC được sơn lại thành màu đen, cửa xe cũng được đổi bằng loại cửa xoay đặc trưng của Koenigsegg ngày nay. "Trái tim" của CC là động cơ 4.2L V8 có nguồn gốc từ Audi, đi kèm hộp số sàn 6 cấp cũng của Audi. Bao nhiêu đó là đã đủ cho một chiếc xe thử nghiệm, nhưng để sản xuất thì lại cần một loại khác mạnh mẽ hơn. Năm 2002, phiên bản sản xuất của Koenigsegg CC đã hoàn thành với tên gọi CC8S, trở thành sản phẩm chính thức của Koenigsegg chỉ 8 năm sau khi dự án được ý tưởng hóa.
Koenigsegg trang bị cho CC8S động cơ 4.7L V8 tăng áp kép với công suất 646 mã lực, đi kèm hộp số sàn 6 cấp và hệ thống dẫn động cầu sau. Dù con số hiệu suất của CC8S được ước tính từ 0-100 km/h mất ít hơn 3,5 giây nhưng Christian đã thực hiện được mục tiêu cho tốc độ tối đa đạt mốc 384 km/h. CC8S là một mẫu xe quan trọng không chỉ vì nó là chiếc được sản xuất đầu tiên của Koenigsegg mà còn cho thấy rằng một thương hiệu tự khởi nghiệp có thể làm nên thành công ngay từ những nỗ lực đầu tiên.
Ngoài ra, CC8S còn có nhiều đặc điểm độc đáo, như tấm mui xe kiểu targa có thể tháo rời và cất ở cốp xe, phần thân và khung gầm được phủ sợi carbon Kevlar để giảm trọng lượng và cải thiện độ cứng. Có thể nói CC8S là một kiệt tác kỹ thuật. Năm 1997, Koenigsegg đã chuyển từ địa điểm ban đầu sang một địa điểm mới bên ngoài Angelholm, Thụy Điển. Nhưng vào năm 2003, một vụ hỏa hoạn đã tàn phá nhà máy Koenigsegg và buộc họ phải di chuyển đến một căn cứ không quân gần đó - nơi này đã trở thành cơ sở thử nghiệm kể từ đó. Chính tại "ngôi nhà mới", Christian von Koenigsegg tình cờ thấy và tạo ra những biểu tượng "ánh sáng ma quỷ" dựa trên những kí tự của các phi công trang trí cho máy bay chiến đấu.
Như đồng tình với lịch sử của "ngôi nhà mới", mỗi chiếc Koenigsegg xuất xưởng từ nhà máy sau thời điểm đó sẽ có một logo "ánh sáng ma quỷ". CC8S được thay thế bằng CCR, rồi CCR lại được thay thế bằng CCX năm 2006. Đây là mẫu xe quan trọng không vì lí do nào khác ngoài việc nó cho thế giới thấy động cơ Koenigsegg đầu tiên được thiết kế và sản xuất hoàn toàn mới - loại 4.7L V8 tăng áp kép công suất 795 mã lực. Không dừng lại ở đó, phiên bản đặc biệt thậm chí còn tạo ra nhiều sức mạnh hơn, CCXR Trevita đã phá vỡ kỷ lục với công suất 1.000 mã lực.
Từ thời điểm này trở đi, mọi thứ đã không còn giống với những gì Koenigsegg suy nghĩ ban đầu khi ông theo đuổi các công nghệ tiên tiến, xây dựng kết cấu trọng lượng nhẹ, và tạo ra công suất lớn. Mặc dù vậy, ông vẫn muốn các chiếc xe phải an toàn và có thể sử dụng, các hệ thống điều khiển ổn định kỹ thuật có thể điều khiển nguồn sức mạnh "khổng lồ", bên cạnh đó phát triển các hệ thống treo đặc biệt có thể xử lý được trong các pha vào cua tốc độ cao trong khi vẫn duy trì được mức độ thoải mái tốt nhất cho người lái. Koenigsegg Agera 2011 đã đưa những triết lý này lên một bước tiến mới, với động cơ 5.0L V8 tăng áp kép công suất 927 mã lực.
Koenigsegg Agera trở nên nổi tiếng như một siêu xe "đáng kinh ngạc" dù là ở đường đua hay trên các con phố, với mỗi chiếc đều có những trang bị riêng theo yêu cầu của từng khách hàng. Giống như CCX trước đó, Agera cũng có phiên bản đặc biệt và được sản xuất nhiều lần cho đến khi One:1 xuất hiện. Tên của chiếc xe được lấy theo tỷ số công suất/trọng lượng, với mỗi mã lực ứng với trọng lượng 1 kg. Koenigsegg khẳng định One:1 là chiếc "Megacar" đầu tiên trên thế giới khi sở hữu công suất tới 1.000 kilowatt. One:1 sử dụng các sáng kiến như dùng sợi carbon "yếu" nhằm nâng cao khí động học để đạt được con số hiệu suất theo lý thuyết, đủ đệ "hạ" Bugatti Veyron SuperSport.
Tháng 11/2017, một chiếc Agera RS trang bị gói năng lượng Megawatt được đưa vào thử nghiệm sau khi một khách hàng ở Mỹ yêu cầu Koenigsegg chứng minh khả năng của chiếc xe. Tốc độ trung bình cho hai chiều chạy trên một đoạn đường cao tốc kín ở Mỹ là 444,6 km/h. Ấn tượng hơn là khi chạy trên đường thẳng, Agera RS đạt tới tốc độ 455 km/h.
Trong khi cả thế giới đang chờ đợi sự xuất hiện của "siêu phẩm" sẽ thay thế Agera RS thì Koenigsegg lại bất ngờ giới thiệu "tân binh" Regera. Đây không phải là sự thay thế đối với Agera RS, theo ông Christian von Koenigsegg, không có bất kỳ siêu xe nào của hãng có thể được thay thế dễ dàng, đặc biệt khi nó là một cỗ máy kỳ công như Agera RS.
Hệ thống Koenigsegg Direct Drive là thách thức lớn nhất trong quá trình phát triển Regera. Công nghệ này giúp giảm trọng lượng nhờ loại bỏ hệ thống cơ khí phức tạp của hộp số truyền thống, điều khiển bánh xe ở tốc độ trực tiếp tương ứng với tốc độ động cơ. Kết quả là Regera không cần sử dụng hộp số mà vẫn đảm bảo hiệu suất cao nhất. Với Christian, câu hỏi về sự cần thiết phải có 7 cấp số truyền động khi chỉ có một được sử dụng tại một thời điểm đã đưa Koenigsegg tới đỉnh cao của "vương quốc siêu xe".
Ngày nay tại nhiều triển lãm ô tô lớn trên thế giới, chúng ta thường thấy sự xuất hiện của nhiều mẫu concept với công suất lên đến hàng ngàn mã lực, nhưng thật khó để tin rằng bất kỳ mẫu concept nào trong số đó cũng sẽ "đứng vững" trong thời gian thử nghiệm. Tuy nhiên vào năm 1994, chỉ được trang bị một vài bản phác thảo thiết kế với một mục tiêu duy nhất, Christian von Koenigsegg đã xoay sở để biến Koenigsegg Automotive AB trở thành thương hiệu cho ra đời những sản phẩm được mệnh danh "sát thủ siêu xe".