Mặc dù được "manh nha" từ năm 1886 với Benz Patent Motorwagen - chiếc xe đầu tiên trên thế giới chạy bằng động cơ xăng, nhưng mãi đến năm 1926, Mercedes-Benz mới chính thức được thành lập. Hãng xe Đức sau đó đã sớm tạo dựng tên tuổi cho mình với những mẫu xe vô cùng sang trọng, sở hữu công nghệ tiên tiến và hiệu suất vượt trội.
Trong nhiều thập kỷ qua, các dòng sản phẩm của Mercedes-Benz liên tục được phát triển và hoàn thiện về mọi hình dáng và kích thước, từ SUV, coupe, cho đến pickup... nhưng nhìn chung những chiếc sedan hạng sang cao cấp mới là thứ nổi trội nhất và dòng S-Class nói riêng chính là điểm sáng trong dòng sản phẩm này.
Chính thức có tên là S-Class từ năm 1965, mỗi thế hệ của dòng xe này đều trở thành chuẩn mực và hầu như "không có đối thủ" trong phân khúc của nó. Các công nghệ như phanh ABS, túi khí, dây an toàn với cơ cấu căng dây trước va chạm, và nhiều thiết bị an toàn thụ động khác được Mercedes-Benz tiên phong giới thiệu ra thế giới trên S-Class.
S-Class thế hệ mới nhất sở hữu một số tính năng công nghệ mới đầu tiên trên thế giới khi xuất hiện trên thị trường từ năm 2014. Các tính năng như đỗ xe tự động, hệ thống treo điều chỉnh tự động để phù hợp với bề mặt đường, hay ghế ngồi tích hợp massage vẫn gây được ấn tượng lớn sau 4 năm. Ở phiên bản 2018, Mercedes-Benz đã cố gắng khắc phục một số lỗi, theo đó hãng cho nâng cấp và sửa chữa 6.500 bộ phận khác nhau kết hợp với động cơ mới. Liệu những thay đổi này có đủ giúp S-Class tiếp tục giữ vững chiếc vương miện của mình?
Dòng S-Class hiện tại bắt đầu với các phiên bản S450 và S560. Có thể xem S450 là phiên bản entry-level, nhưng với mức giá 89.900 USD tại thị trường Mỹ thì đây chỉ còn là một "thuật ngữ" tương đối mà thôi. Xe trang bị động cơ tăng áp kép 3.0L V6 với công suất 362 mã lực, tăng tốc từ 0-96 km/h trong vòng 5,4 giây. Một trong số những tính năng đáng chú ý trên S450 là Energizing Comfort Control - tính năng đồng bộ hóa các hệ thống độc lập trước đây bao gồm cả ánh sáng nội thất, điều hòa không khí, ghế massage... để cung cấp sự kết hợp hoàn hảo giữa các chức năng dựa theo tâm trạng của người lái và hành khách. Hai màn hình kỹ thuật số 12,3-inch trên bảng điều khiển là điểm nhấn của các trang bị công nghệ cao dễ nhìn thấy ở S-Class. Trong khi đó, danh sách toàn diện các hệ thống an toàn chủ động và thụ động mới giúp S-Class trở thành một trong những phương tiện an toàn nhất trên các con đường.
S560 sử dụng động cơ tăng áp kép 4.0L V8, cho công suất 463 mã lực và mô-men xoắn 670 Nm. Cả hai phiên bản đều có hệ thống dẫn động bốn bánh 4MATIC+ nhưng Magic Body Control mới là đột phá trong cải tiến kỹ thuật so với phiên bản 2014. Không chỉ có hiệu suất giảm sốc tốt hơn, Magic Body Control giờ đây còn có tính năng "cong nghiêng" tích hợp giúp xe có khả năng chuẩn bị cho đoạn cua gắt phía trước và nghiêng vào góc để thực hiện tốt hơn với độ nghiêng của thân xe ở mức tối thiểu. Bên cạnh đó không thể không kể đến Magic Sky Control - hệ thống kiểm soát độ sáng trong cabin bằng cách tự động thay đổi lượng ánh sáng mặt trời đi qua kính, và Magic Vision Control - tích hợp cần gạt nước và hệ thống phun nước rửa kính vào trong thiết kế hai trong một.
Trên dòng xe S-Class 2018, các chức năng lái xe bán tự động đã được nâng cấp là bước phát triển lớn nhất, dù có thể không có khả năng lái tự động cấp độ 3 như "đối thủ" Audi A8 2018. Tuy nhiên, S-Class lại được trang bị các tính năng độc đáo gồm kiểm soát khoảng cách Distronic, tính năng trợ lái, hỗ trợ dừng xe khẩn cấp và công nghệ hỗ trợ chuyển làn đường. Chính những điều này đã đưa S-Class một bước tiến gần hơn đến xe hoàn toàn tự lái.
AMG "độ" các mẫu xe của Mercedes-Benz với hiệu năng cao trong nhiều thập kỷ qua và vào năm 2005 thương hiệu này hợp nhất hoàn toàn với Mercedes-Benz. Hiện nay hầu như mọi dòng xe "Mẹc" đều có phiên bản AMG và AMG S63 đã chứng minh được nó là một biến thể rất thành công. Điểm khác biệt đáng chú ý nhất trên AMG S63 đến từ động cơ tăng áp kép 4.0L V8 được AMG nâng cấp, sản sinh công suất lên đến 603 mã lực, tăng tốc từ 0-96 km/h trong 3,4 giây.
Phiên bản cao cấp nhất của S-Class 2018 là AMG S65 với động cơ 6.0L V12, công suất 621 mã lực, nhưng nó chỉ tạo ra được nhiều "năng lượng" hơn AMG S63 một chút vì chỉ được trang bị hệ thống dẫn động cầu sau và hộp số tự động 7 cấp cũ thay vì hộp số 9 cấp mới hơn, đang là tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản khác.
Đối với những khách hàng có tất cả mọi thứ nhưng vẫn khát khao nhiều hơn, Mercedes-Benz ngay lập tức đáp ứng với các phiên bản siêu sang Mercedes-Maybach. Những phiên bản này tập trung hoàn toàn vào việc cung cấp sự sang trọng tối đa có thể nhất trong phân khúc và không phải cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ từ Audi và BMW. Chỉ cần khách hàng chịu chi tiền, chiếc Mercedes-Maybach của họ sẽ có mọi thứ, từ mở rộng chiều dài cơ sở, túi khí được gắn vào dây an toàn, chân tựa, hệ thống âm thanh Burmester 24 loa, cho đến nội thất được cho là êm dịu và yên tĩnh nhất mà không có chiếc xe nào có được.
Khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, BMW 7-Series luôn "che khuất" S-Class qua nhiều năm cho đến khi các phiên bản AMG được giới thiệu. Nó là lựa chọn mặc định cho những người tìm kiếm tính thể thao trên những mẫu sedan sang trọng. Ở phiên bản M760i xDrive mới, BMW cũng đẩy hiệu suất của chiếc sedan hạng sang đến cấp độ mới. Xe sử dụng động cơ V12, tăng tốc từ 0-96 km/h trong 3,6 giây, nhưng vẫn nhiều hơn 0,2 giây so với S63 AMG.
Trong khi đó, Audi đang trong quá trình chuẩn bị bán A8 thế hệ mới ra thị trường, hứa hẹn sẽ có một số đổi mới quan trọng về công nghệ. Cho đến lúc đó, A8 hiện hành đang có sẵn với một loạt động cơ, từ V6 công suất 333 mã lực đến V8 công suất 605 mã lực. Chất lượng và kết cấu vẫn tuyệt vời, nhưng được đánh giá đã bị tụt hậu về các hệ thống thông tin giải trí và trang bị an toàn, do đó hoàn toàn không đủ sức cạnh tranh với S-Class 2018.
Ngoài các đối thủ truyền thống từ Audi, BMW thì hiện đã có thêm Jaguar XJR và cả Porsche Panamera. Mặc dù vậy, sự góp mặt của các phiên bản AMG "nổi loạn" và Mercedes-Maybach siêu sang, cộng với việc được bán ra thị trường sớm hơn, đã giúp duy trì và mở rộng sự hấp dẫn của S-Class ở thời điểm hiện tại. Nhưng với Audi A8 2018 sắp xuất hiện, mọi thứ có thể sẽ được "thử thách" một lần nữa.