Không có gì đáng ngạc nhiên khi trong các buổi nói chuyện hay những bài diễn thuyết về Bugatti Chiron phần lớn thường tập trung vào các con số, bởi vì đó là những con số rất "khủng", rất mạnh mẽ và khiến tất cả phải sững sốt. Siêu xe sở hữu công suất gần 1.500 mã lực và có thể đạt tốc độ tối đa 420 km/h rất xứng đáng được mọi người chú ý.
Và bây giờ, chúng ta hãy "đắm mình" trong những số liệu thống kê thú vị xung quanh quá trình sản xuất chiếc siêu xe sẽ viết lại "cuốn sách về hiệu suất và kỹ thuật" trong kỷ nguyên hiện đại.
Có 23 màu sắc khách hàng có thể chọn
Trước tiên, phải tạo hình chiếc Chiron của riêng bạn. Bugatti đã ưu ái và tạo ra sự khác biệt bằng việc cung cấp 23 tùy chọn màu ngoại thất khác nhau, cùng 8 màu carbon cho bên ngoài và 31 màu da bọc nội thất. Ngoài ra còn có 30 màu chỉ khâu, 18 màu cho thảm sàn và 11 cho dây an toàn.
Hơn nữa khách hàng cũng có thể phối và tạo ra các màu sắc hoặc phong cách mang dấu ấn riêng. Khi cấu hình bên ngoài hoàn tất, công việc thực sự bắt đầu. Một yêu cầu sản xuất được gắng cho mỗi khách hàng, và các bộ phận cần thiết được đặt hàng…
Phải mất đến 3 tuần để sơn vẽ tất cả các bộ phận bằng tay
Một tháng trước khi khâu sản xuất bắt đầu, Bugatti lắp ráp vỏ thân xe và khung gầm đầu tiên để đảm bảo tất cả mọi thứ khớp với nhau một cách hoàn hảo.
Sau đó phải mất khoảng 3 tuần để vẽ tay cho mỗi phần. Ví dụ, phần thân xe sẽ được sơn 8 lớp hoàn toàn bằng tay - mỗi lớp phải được chà nhẵn và đánh bóng trước khi sơn lớp tiếp theo.
Động cơ xuất hiện ở trạm đầu tiên trong dây chuyền sản xuất có 12 trạm
Động cơ quad-turbo 8.0L W16 trên Chiron được chế tạo và cung cấp từ nhà máy động cơ của Volkswagen ở Salzgitter, và hoàn thiện ở Molsheim (có một nơi đặc biệt của Bugatti, ở đây mỗi động cơ được thử nghiệm trong 8 giờ liên tục cùng hộp số ly hợp kép 7 cấp). Khối động cơ này có trọng lượng 628 kg, nhẹ hơn so với động cơ trên Veyron.
3 nhân viên kỹ thuật sẽ mất 1 tuần cùng nhau để lắp khung xe
Khung gầm của siêu xe Chiron gồm 2 phần tách rời nhau, mỗi nhân viên kỹ thuật chịu trách nhiệm ở một vị trí nhất định để cùng nhau lắp ráp toàn bộ khung gầm lại với nhau.
Ống làm mát động cơ có đường kính tương đương vòi phun của xe cứu hỏa
Phía sau của chiếc xe được chế tạo để chứa khối động cơ "quái vật", nơi tất cả các hệ thống dây điện và ống tản nhiệt hoạt động hết công suất. Hệ thống làm mát động cơ có 3 máy bơm nước và những ống làm mát có đường kính cực rộng, tương đương vòi phun của xe cứu hỏa.
Có hơn 1.800 khớp nối bắt vít trên Bugatti Chiron
Siêu xe Chiron được chế tạo bằng tay, nhưng các kỹ sư vẫn phải sử dụng một công cụ điện tử để lắp ghép khung xe với nhau, đó là nutrunner EC. Công cụ nutrunner EC này về cơ bản là một cái cờ lê mô-men xoắn rất lạ mắt, thông số và lực xiết được thiết lập lên hệ thống nutrunner thông qua một máy tính, đảm bảo mỗi bulông được siết chặt chính xác vào khung xe. Hơn 1.800 khớp nối bắt vít tạo ra một khung gầm ổn định, chắc chắn cho Chiron.
Phần thân của Chiron được kết nối bằng 14 bulông titan
Sự kết hợp của monocoque với phía sau là điểm mấu chốt, nổi bật trong quá trình sản xuất siêu xe Chiron. Chúng được kết nối với nhau bằng 14 bulông titan, chỉ nặng khoảng 34g.
Sau khi lắp ráp xong khung gầm với thân xe và bánh xe, dầu máy, dầu phanh, dầu truyền động, chất lỏng thủy lực và chất làm mát được bơm vào trong 10 phút liên tục để kiểm tra rò rỉ. Sau đó, ở trạm tiếp theo lần đầu tiên động cơ được khởi động trong xe. Đây luôn là thời điểm thú vị và thích thú của cả đội ngũ sản xuất.
Động cơ được đặt trên máy Dyno để thử nghiệm trong 3 giờ
Máy đo lực Dyno được lắp trong phòng riêng và có hệ thống thông gió riêng. Các cáp điện lớn hơn được sử dụng vì cáp cũ của Veyron không thể đáp ứng được công suất 1.479 mã lực và mô-men xoắn "khổng lồ" của Chiron. Trong quá trình thử nghiệm, động cơ tạo ra 1.200 amps và công suất dư thừa trong thử nghiệm được đưa vào lưới điện Molsheim. Nhờ khối động cơ, Chiron không chỉ đạt tốc độ lên đến 420 km/h, mà còn cung cấp điện cho việc sinh hoạt của người dân địa phương.
Ở đây, chiếc xe được buộc vào hệ thống Dyno, kỹ thuật viên sẽ ngồi phía sau để kiểm tra hệ thống truyền động và công suất của chiếc xe trong quãng đường khoảng 60 km. Toàn bộ quá trình này mất từ 2 đến 3 giờ.
Phải mất 4 ngày để lắp ráp các bộ phận trên thân xe
Do một số bộ phận riêng lẻ trên thân xe Chiron chủ yếu được làm bằng sợi carbon siêu mỏng, siêu nhẹ và mỏng manh, vì vậy sau khi hệ thống truyền động được lắp vào, các chi tiết này mới được lắp đặt.
30 phút thử nghiệm với nước để kiểm tra rò rỉ
Sau khi các bộ phận, thân xe, khoảng trống và khớp nối đã được lắp ráp và điều chỉnh. Chiếc xe phải chịu một "cơn mưa gió mùa" có cường độ thay đổi trong 30 phút để đảm bảo nó không thấm nước.
Chỉ khi nó không thấm nước thì nội thất mới có thể bắt đầu được lắp vào. Thông thường thì mất khoảng 3 ngày, với 1 ngày nữa để bọc các chi tiết lại bằng một lớp nhựa trong suốt để chuẩn bị cho thử nghiệm cuối cùng.
Chiếc xe được thử nghiệm trên đường băng tại sân bay Colmar
Chiron sẽ trải qua thử nghiệm khả năng vận hành với tốc độ 250 km/h trên quãng đường 300 km từ Vosges tới sân bay Colmar. Sau đó trở về nhà máy với một tốc độ "thoải mái" hơn để hạ nhiệt. Nếu người lái thử thông báo chiếc xe hoạt động tốt, bánh xe và các chi tiết bên ngoài thích hợp sẽ bắt đầu được lắp đặt và sau đó nó được chuyển sang buồng sơn.
Mất 2 ngày để hoàn thiện Chiron và bàn giao cho khách hàng
Các bọc nhựa được lấy ra, mọi thứ được làm sạch, đánh bóng và chiếc xe được kiểm tra khoảng 6 giờ trong một đường hầm chiếu sáng. Sau đó, Chiron được đưa trở lại phòng sơn cho đến khi tất cả các vết xước hay hở còn sót bị loại bỏ hoàn toàn (đôi khi có thể mất đến 3 tuần), rồi đưa vào hầm ánh sáng để kiểm tra lần cuối cùng. Chỉ khi tất cả các bộ phận đều đạt chất lượng cao mà hãng đề ra thì Chiron mới có thể được ký kết và bàn giao cho khách hàng.