Volvo XC40 đang thay đổi phân khúc SUV hạng sang cỡ nhỏ

Giá xe ô tô ngày càng có xu hướng tăng đã khiến các thương hiệu hạng sang gặp khó khăn trong việc thu hút những khách hàng trẻ tuổi. Họ phải giảm kích thước các dòng xe của mình, đồng thời tái thiết kế để đưa vào phân khúc mới, nhằm phù hợp với túi tiền "khiêm tốn" của giới trẻ. Hãng xe Volvo đã phần nào "vật lộn" để đạt được điều này và từng bước "len lỏi" vào thị trường mới trẻ trung, năng động hơn.

Volvo XC40

Series phim Twilight Saga (Chạng vạng) nổi tiếng đã giúp thúc đẩy doanh số bán hàng của mẫu hatchback C30, nhưng trong ấn tượng chung của nhiều người thì Volvo vẫn là hãng xe dành cho người lớn tuổi, hoặc ít nhất là những người trưởng thành. XC40 là bước đột phá và là "cú đấm" mạnh mẽ của Volvo vào một thị trường mới, đối đầu với các đối thủ cạnh tranh như Audi và BMW, những thương hiệu đã có chỗ đứng trong phân khúc này ít nhất cũng đã vài năm.

Form Follows Function (Hình dáng dựa vào chức năng) là trường phái thiết kế đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, thậm chí nhiều thế kỷ qua. Nhưng khi ứng dụng vào ô tô, nó được áp dụng một cách lỏng lẻo, các kỹ sư và nhà thiết kế chế tạo ra những chiếc xe dựa trên những gì mà họ nghĩ khách hàng sẽ cần. Volvo đã quyết định đưa XC40 nhắm đến các quy tắc mới, cần được viết lại hoặc thay đổi, để phù hợp với tính hữu dụng hàng ngày mà các thương hiệu khác chưa nắm bắt được. Tinh túy nằm trong các chi tiết mà Volvo tập trung.

Volvo XC40

Điển hình là việc nội thất XC40 có rất nhiều không gian lưu trữ thông minh bao gồm  hộp đựng rác ở dưới bảng điều khiển trung tâm, có nắp đậy và có thể tháo rời dễ dàng, hộc chứa đồ bên dưới ghế trước, hộp đựng găng tay, giá để điện thoại, laptop kèm sạc cùng bộ phận giữ vé xe. Bên cạnh đó, một yếu tố nữa giúp XC40 thu hút khách hàng trẻ tuổi là nó được thừa hưởng ngôn ngữ thiết kế mới nhất của hãng xe Thụy Điển, với diện mạo trông rất bắt mắt.

Mặt khác, Volvo còn sử dụng rác thải từ đại dương để tái chế thành nhựa, sử dụng để ốp cửa và sàn (màu cam) trên XC40, không chỉ trông ấn tượng mà hơn nữa còn mang ý nghĩa trách nhiệm môi trường đang được giới trẻ hiện đại rất quan tâm - một khái niệm mà những đối thủ cạnh tranh trong phân khúc SUV cỡ nhỏ chưa nắm bắt và quảng bá một cách công khai.


Volvo XC40

Tùy theo sở thích cá nhân mà bạn sẽ thích Audi Q2, BMW X2, hay Jaguar E-Pace hơn Volvo XC40, và cho rằng các tính năng thông minh và nội thất thân thiện với môi trường không hấp dẫn cho lắm. Nhưng Volvo đã làm điều gì đó với XC40 mà những hãng khác không làm được, và thậm chí nó sẽ gây một chút tổn hại cho chính họ. Để tiếp cận thị trường mới, hãng phải cắt giảm bớt một số trang bị cao cấp nhất định để có được giá bán tốt.

Trong khi các đối thủ cố gắng nhồi nhét rất nhiều công nghệ không cần thiết vào chiếc xe của mình để rồi giá bán tăng cao, thì Volvo khôn khéo hơn, họ chỉ cần làm nổi bật những thứ quan trọng mà "đàn anh" XC90 cao cấp hơn có và XC40 cũng có, trong khi số tiền khách hàng bỏ ra chỉ bằng một nữa. Điều đó cho thấy Volvo hoàn toàn không bỏ qua những điều quan trọng khi phát triển XC40: đảm bảo một sản phẩm chất lượng hơn là trang bị công nghệ với chi phí cao.

Volvo XC40

Mặc dù vậy, các khía cạnh về "cá tính" của XC40 không hề bị ảnh hưởng bởi mức giá. Cabin của XC40 được "tinh chế" trông phóng khoáng như những chiếc SUV cao cấp, trong khi hệ thống treo cho cảm giác được đánh giá là hoàn hảo nhất trong phân khúc. Có lẽ điều này đã giúp Volvo cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ, và cũng là dấu hiệu báo hiệu các nhà sản xuất xe cao cấp khác đang gặp "nguy hiểm".

Với XC40, Volvo đã cho các đối thủ thấy được mục đích cắt giảm chi phí trong việc phát triển sản phẩm. XC40 dường như làm nổi bật sự thiếu tôn trọng và không quan tâm đến những khách hàng trẻ của các nhà sản xuất khác - họ cho rằng khách hàng phải chi ra số tiền tương xứng với đẳng cấp thương hiệu của họ mà không cần biết giá trị thực sự của sản phẩm. Đồng thời XC40 cũng cho thấy một khía cạnh khác của Volvo, đó là sự mạo hiểm - hoặc là sẽ xây dựng thêm tiếng tăm hoặc là tự phá vỡ danh tiếng đã có. Cuối cùng, Volvo đã vượt qua các thương hiệu cao cấp trong cùng phân khúc về doanh số.

Chia sẻ bài đăng
Volvo