Kể từ khi ra mắt lần đầu vào năm 1979, đã 39 năm trôi qua Mercedes-Benz G-Class vẫn chưa một lần được thiết kế lại hoàn toàn mới. Bây giờ, "huyền thoại" off-road ngày nào đã được "tái sinh".
Dù trải qua gần nửa thế kỷ hình thành và phát triển, dòng xe địa hình nổi tiếng này mới chỉ có duy nhất một thế hệ cùng vài lần nâng cấp giữa vòng đời không đáng kể như được trang bị hộp số tự động năm 1981, hệ thống phanh ABS năm 1990, túi khí kép phía trước, hệ thống kiểm soát hành trình năm 1996, động cơ V12 AMG năm 2002 - năm đầu tiên được bán tại Hoa Kỳ...
Nhưng hiện tại, mọi người đã có thể tới đại lý của Mercedes-Benz và mua một chiếc G-Class thế hệ mới hiện đại, với kích thước, bố cục gần như tương tự, hay vóc dáng vuông vức phong trần không thể nhầm lẫn từng trở thành "di sản" của mẫu xe đầu tiên ra mắt cách đây 39 năm.
Trên G-Class thế hệ mới, tất cả đều được tân trang, cải tiến và thay đổi đáng kể. Sau 4 thập kỷ, G-Class tiếp tục viết nên những trang mới cho một huyền thoại xe địa hình được hâm mộ trên toàn cầu. Đối với nhiều người thích những "con máy" cổ điển mạnh mẽ và quyến rũ, thì việc thay đổi trên dường như rất liều lĩnh và dại dột: G-Class được bán chạy chính xác là vì tinh thần đi cùng năm tháng và vượt thời gian mà Mercedes-Benz đã đặt ra. Tại sao giờ họ lại làm xáo trộn điều tốt đẹp ấy?
Trả lời câu hỏi này, Ian Hadley James, Giám đốc Tiếp thị cho dòng xe G-Class của Mercedes-Benz, chia sẻ: "Nếu nói về mặt thay đổi thì chúng tôi cũng đã làm điều đó trong suốt 39 năm qua. Dù vậy, với lịch sử 39 năm, rồi sẽ tới lúc cần phải thực hiện một bước nhảy quan trọng để chứng minh trong tương lai, điều đó cần thiết hơn các bước mà chúng tôi đã làm trong quá khứ."
Kế hoạch cho mô hình mới bắt đầu vào năm 2012. Kurt Tomberger, Giám đốc Dự án chiến lược cho G-Class, cho biết: "Ngay từ khi bắt đầu chúng tôi đã có ý tưởng sẽ không sửa đổi toàn bộ chiếc xe hay tạo ra một chiếc xe hoàn toàn mới mà chỉ thêm một chút đổi mới và nâng cấp nó." Và đúng vậy, dù nâng cấp khá nhiều nhưng các kỹ sư đã khéo léo giữ lại những nét đặc trưng và không đánh mất nét đẹp truyền thống của dòng xe này.
Mục tiêu chính là cải thiện sự thoải mái trên đường on-road của G-Class mà không làm ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu năng vượt địa hình của nó. Tomberger cùng các cộng sự của mình bắt đầu với hệ thống lái. Nếu đã từng xoay tay lái một chiếc G-Class, bạn sẽ nhận ra đây là hệ thống lái đến từ thế kỷ trước. Cách sắp xếp thiết lập trục lái bi là điểm gây khó chịu cho khuỷu tay và người lái phải miễn cưỡng khi đặt tay mình ở trung tâm của nó, với điểm chết ở giữa làm cho mỗi lần thay đổi làn đường trở nên như "một canh bạc".
Vì vậy, Mercedes-Benz đã quyết định chuyển sang hệ thống lái cơ cấu thanh răng - bánh răng hiện đại, giúp thay đổi chế độ lái xe thích ứng theo yêu cầu (Eco, Comfort, Sport, Individual hoặc chế độ off-road G-Road mới)... Việc nâng cấp này cuối cùng sẽ cho phép tích hợp G-Class với các công nghệ thông minh, an toàn và tiện lợi hơn đã có trên những mẫu xe khác trong nhiều năm như hỗ trợ duy trì làn đường, hệ thống tránh va chạm Pre-Safe, và khả năng đỗ xe tự động - đôi lúc biến G-Class thành một chiếc xe tự lái, đây là khả năng mà hệ thống lái thiết lập kiểu bi tuần hoàn trước đây không làm được.
Hệ thống lái cơ cấu thanh răng - bánh răng mới không thích hợp với trục trước cứng và cách thiết kế hệ thống treo của "huyền thoại" off-road G-Class. Vì thế Mercedes-Benz phải nâng cấp lên một hệ thống treo độc lập và trục trước mới, giúp G-Class 2019 không chỉ chạy on-road tốt hơn, mà còn tăng hiệu suất off-road so với mẫu xe "tiền nhiệm".
Để thiết kế nên một hệ thống treo độc lập mạnh mẽ và linh hoạt, đủ để duy trì hiệu suất off-road của G-Class đòi hỏi những thay đổi lớn ở những phần khác. Kết quả cuối cùng có được là một cấu trúc khung sườn dạng hình thang (ladder-type) và thân xe được thiết kế lại hoàn toàn, cả hai được tối ưu hóa để nhẹ, cứng và vượt trội hơn so với trước. Tomberger nói rằng: "Giống với hiệu ứng domino, chúng tôi thay đổi cái này, và hậu quả là phải thay đổi thêm cái kia và rồi cứ tiếp tục như thế."
Kế đến là phần nâng cấp các tính năng an toàn. Các quy định mới của Châu Âu cho năm 2019 đòi hỏi những cải tiến lớn về an toàn cho người đi bộ. Các quy định ấy yêu cầu không gian mở đáng kể giữa lưới tản nhiệt và nắp capô cùng các phần cứng khác nhằm tạo ra vùng biến dạng thân xe để giảm chấn thương cho chân và đầu của người đi bộ khi xảy ra va chạm. G-Class bản cũ không tồn tại vùng không gian như thế, khiến việc di chuyển ở những nơi đông người qua lại không phải là một lựa chọn khả thi.
Điều đó cộng với việc kiểm tra các va chạm phía trước và bên hông tại các thị trường của Mercedes-Benz trên toàn thế giới đã dẫn đến một bản nâng cấp trực quan hơn và đáng chú ý nhất cho G-Class: với chiều dài tăng 53 mm, chiều rộng tăng 76 mm, chiều dài cơ sở tăng 40 mm. Nhờ vậy, không gian nội thất được mở rộng đáng kể, các khoảng để chân và không gian trên đầu cho hành khách đều lớn hơn, đem đến sự rộng rãi thoái mái, ghế sau đủ rộng cho ba người lớn, hành khách phía trước không còn bị đụng vai khi xe đi off-road. Một phần của độ rộng cũng được chuyển vào cửa và các cột trụ, giúp tăng cường tính an toàn của chiếc xe.
Về những yêu cầu an toàn mới, James chia sẻ rằng: "Chúng tôi điều chỉnh bản hiện tại để đảm bảo có thể đáp ứng những quy chuẩn đó. Và khi kết hợp mọi thứ với nhau - hệ truyền động mới, nội thất, tính năng an toàn - tới một lúc nào đó ta sẽ đạt đến điểm khiến tất cả đều đạt đỉnh. Vậy nên hãy đầu tư để làm bằng chứng cho tương lai. Điều đó rất cần thiết. Chỉ khi đến thời điểm phù hợp. Mọi thứ đều trở nên vừa vặn với nhau."
Nhưng hiện tại, mọi người đã có thể tới đại lý của Mercedes-Benz và mua một chiếc G-Class thế hệ mới hiện đại, với kích thước, bố cục gần như tương tự, hay vóc dáng vuông vức phong trần không thể nhầm lẫn từng trở thành "di sản" của mẫu xe đầu tiên ra mắt cách đây 39 năm.
Trên G-Class thế hệ mới, tất cả đều được tân trang, cải tiến và thay đổi đáng kể. Sau 4 thập kỷ, G-Class tiếp tục viết nên những trang mới cho một huyền thoại xe địa hình được hâm mộ trên toàn cầu. Đối với nhiều người thích những "con máy" cổ điển mạnh mẽ và quyến rũ, thì việc thay đổi trên dường như rất liều lĩnh và dại dột: G-Class được bán chạy chính xác là vì tinh thần đi cùng năm tháng và vượt thời gian mà Mercedes-Benz đã đặt ra. Tại sao giờ họ lại làm xáo trộn điều tốt đẹp ấy?
Trả lời câu hỏi này, Ian Hadley James, Giám đốc Tiếp thị cho dòng xe G-Class của Mercedes-Benz, chia sẻ: "Nếu nói về mặt thay đổi thì chúng tôi cũng đã làm điều đó trong suốt 39 năm qua. Dù vậy, với lịch sử 39 năm, rồi sẽ tới lúc cần phải thực hiện một bước nhảy quan trọng để chứng minh trong tương lai, điều đó cần thiết hơn các bước mà chúng tôi đã làm trong quá khứ."
Kế hoạch cho mô hình mới bắt đầu vào năm 2012. Kurt Tomberger, Giám đốc Dự án chiến lược cho G-Class, cho biết: "Ngay từ khi bắt đầu chúng tôi đã có ý tưởng sẽ không sửa đổi toàn bộ chiếc xe hay tạo ra một chiếc xe hoàn toàn mới mà chỉ thêm một chút đổi mới và nâng cấp nó." Và đúng vậy, dù nâng cấp khá nhiều nhưng các kỹ sư đã khéo léo giữ lại những nét đặc trưng và không đánh mất nét đẹp truyền thống của dòng xe này.
Mục tiêu chính là cải thiện sự thoải mái trên đường on-road của G-Class mà không làm ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu năng vượt địa hình của nó. Tomberger cùng các cộng sự của mình bắt đầu với hệ thống lái. Nếu đã từng xoay tay lái một chiếc G-Class, bạn sẽ nhận ra đây là hệ thống lái đến từ thế kỷ trước. Cách sắp xếp thiết lập trục lái bi là điểm gây khó chịu cho khuỷu tay và người lái phải miễn cưỡng khi đặt tay mình ở trung tâm của nó, với điểm chết ở giữa làm cho mỗi lần thay đổi làn đường trở nên như "một canh bạc".
Vì vậy, Mercedes-Benz đã quyết định chuyển sang hệ thống lái cơ cấu thanh răng - bánh răng hiện đại, giúp thay đổi chế độ lái xe thích ứng theo yêu cầu (Eco, Comfort, Sport, Individual hoặc chế độ off-road G-Road mới)... Việc nâng cấp này cuối cùng sẽ cho phép tích hợp G-Class với các công nghệ thông minh, an toàn và tiện lợi hơn đã có trên những mẫu xe khác trong nhiều năm như hỗ trợ duy trì làn đường, hệ thống tránh va chạm Pre-Safe, và khả năng đỗ xe tự động - đôi lúc biến G-Class thành một chiếc xe tự lái, đây là khả năng mà hệ thống lái thiết lập kiểu bi tuần hoàn trước đây không làm được.
Hệ thống lái cơ cấu thanh răng - bánh răng mới không thích hợp với trục trước cứng và cách thiết kế hệ thống treo của "huyền thoại" off-road G-Class. Vì thế Mercedes-Benz phải nâng cấp lên một hệ thống treo độc lập và trục trước mới, giúp G-Class 2019 không chỉ chạy on-road tốt hơn, mà còn tăng hiệu suất off-road so với mẫu xe "tiền nhiệm".
Để thiết kế nên một hệ thống treo độc lập mạnh mẽ và linh hoạt, đủ để duy trì hiệu suất off-road của G-Class đòi hỏi những thay đổi lớn ở những phần khác. Kết quả cuối cùng có được là một cấu trúc khung sườn dạng hình thang (ladder-type) và thân xe được thiết kế lại hoàn toàn, cả hai được tối ưu hóa để nhẹ, cứng và vượt trội hơn so với trước. Tomberger nói rằng: "Giống với hiệu ứng domino, chúng tôi thay đổi cái này, và hậu quả là phải thay đổi thêm cái kia và rồi cứ tiếp tục như thế."
Kế đến là phần nâng cấp các tính năng an toàn. Các quy định mới của Châu Âu cho năm 2019 đòi hỏi những cải tiến lớn về an toàn cho người đi bộ. Các quy định ấy yêu cầu không gian mở đáng kể giữa lưới tản nhiệt và nắp capô cùng các phần cứng khác nhằm tạo ra vùng biến dạng thân xe để giảm chấn thương cho chân và đầu của người đi bộ khi xảy ra va chạm. G-Class bản cũ không tồn tại vùng không gian như thế, khiến việc di chuyển ở những nơi đông người qua lại không phải là một lựa chọn khả thi.
Điều đó cộng với việc kiểm tra các va chạm phía trước và bên hông tại các thị trường của Mercedes-Benz trên toàn thế giới đã dẫn đến một bản nâng cấp trực quan hơn và đáng chú ý nhất cho G-Class: với chiều dài tăng 53 mm, chiều rộng tăng 76 mm, chiều dài cơ sở tăng 40 mm. Nhờ vậy, không gian nội thất được mở rộng đáng kể, các khoảng để chân và không gian trên đầu cho hành khách đều lớn hơn, đem đến sự rộng rãi thoái mái, ghế sau đủ rộng cho ba người lớn, hành khách phía trước không còn bị đụng vai khi xe đi off-road. Một phần của độ rộng cũng được chuyển vào cửa và các cột trụ, giúp tăng cường tính an toàn của chiếc xe.
Về những yêu cầu an toàn mới, James chia sẻ rằng: "Chúng tôi điều chỉnh bản hiện tại để đảm bảo có thể đáp ứng những quy chuẩn đó. Và khi kết hợp mọi thứ với nhau - hệ truyền động mới, nội thất, tính năng an toàn - tới một lúc nào đó ta sẽ đạt đến điểm khiến tất cả đều đạt đỉnh. Vậy nên hãy đầu tư để làm bằng chứng cho tương lai. Điều đó rất cần thiết. Chỉ khi đến thời điểm phù hợp. Mọi thứ đều trở nên vừa vặn với nhau."