Audi Q8 - Đúng chất SUV Coupe hạng sang

Đầu tháng 8/2018, Audi chính thức bán ra thị trường Châu Âu mẫu xe Q8 mới, bổ sung thêm một lựa chọn mới mẻ cho những khách hàng sang trọng đang tìm kiếm một chiếc crossover thể thao. Thật ngạc nhiên khi Audi phải rất lâu mới quyết định "lấn sân" vào cuộc cạnh tranh ở phân khúc SUV hạng sang cỡ lớn, dù các mẫu xe đa dụng dưới hình dáng một chiếc coupe như BMW X6 và Mercedes-Benz GLE đã khẳng định được vị thế.

Tuy chiếm lĩnh thị trường khá lâu nhưng trên thực tế BMW X6 và Mercedes-Benz GLE dù ít hay nhiều cũng gần như hoàn toàn mất đi khía cạnh tiện ích của một chiếc xe thể thao đa dụng. Trong khi đó, Audi Q8 là sự kết hợp hoàn hảo nhất giữa ngoại hình và "thần thái" của một chiếc coupe 4 chỗ và sự đa dụng của một chiếc SUV thể thao. Không hề giống như các đối thủ sừng sỏ của mình, phần mái của Audi Q8 có độ dốc nhẹ nhàng, vẫn giữ được độ phẳng nhất định, tạo khoảng không đầu thoải mái ở hàng ghế sau, đồng nghĩa khách hàng sẽ không phải hy sinh quá nhiều phần "tiện ích" của một chiếc SUV.

Audi Q8

Còn về mặt "thể thao" của Audi Q8 thì sao? Đại diện hãng xe Đức cho biết Range Rover Sport sẽ là đối thủ tiềm năng cho chiếc Q8 mới. Range Rover Sport với doanh số khoảng 20.000 xe/năm nhờ sở hữu thiết kế khỏe khoắn cùng khả năng vận hành mạnh mẽ, dĩ nhiên không phải là "tấm gương" xấu cho Audi noi theo.

Audi Q8

Thiết kế ngoại hình hút mắt là điều quan trọng nhất lí giải một phần lý do khách hàng ngày càng tìm đến phân khúc SUV Coupe hạng sang cỡ lớn. Các nhà thiết kế Audi đã lấy cảm hứng từ mẫu Quattro Coupe nguyên bản từ những năm 1980, cho Q8 vẻ ngoài hầm hố khác biệt. Dễ thấy ngay từ phần đầu xe đầy cá tính với những đường dập nổi chạy song song trên nắp capô nối liền xuống lưới tản nhiệt khung đơn to bản, gồm các nan kẻ ô mạ crôm sáng bóng trên khung bạc dày. Bên cạnh đó, vòm bánh xe cơ bắp và bộ la-zăng hợp kim 19-inch tiêu chuẩn (tùy chọn lên đến 22-inch) cũng góp phần mang lại diện mạo nam tính ấn tượng cho Q8.

So với "đàn anh" Q7, Q8 trông thể thao hơn tuy cơ bản 2 mẫu xe này có cùng chiều dài cơ sở. Ở phía sau, cụm đèn hậu LED nằm trên tấm ốp màu đen nối liền với nhau thành một dải thanh mảnh giống như trên mẫu Quattro cũ.

Audi Q8

Đối với nội thất, giống như những thành viên khác trong "gia đình" Audi, Q8 sở hữu một khoang cabin tiên tiến, tràn ngập công nghệ mang hơi hướng tương lai. Các khe thông gió đen bóng được bố trí liền mạch và kéo dài hết bảng điều khiển trung tâm tô điểm cho nội thất của Q8. Những nút điều khiển được thay thế bằng hai màn hình cảm ứng LCD xếp chồng lên nhau ngay trung tâm bảng táp lô. Nội thất Audi Q8 đại diện cho tương lai, mang khoa học viễn tưởng đến với cuộc sống, một nơi mà con người chỉ cần thao tác bằng cách "chạm" là sẽ làm chủ được toàn bộ chiếc xe, và may mắn là nó hoạt động khá tốt trong thế giới thực trên Q8.

Audi Q8

Màn hình LCD phía dưới được đặt ở vị trí phù hợp với ngón tay của người lái nếu bàn tay đặt trên cần số. Từ bảng điều khiển phía dưới, người lái có thể kiểm soát hệ thống điều hòa nhiệt độ của xe - Q8 có điều hòa 4 vùng độc lập, 1 cho người lái, 1 cho hành khách và 2 cho khu vực chỗ ngồi phía sau, mang đến không gian trong lành, sảng khoái. Ngoài ra, màn hình này cũng có thể nhận dạng chữ viết tay cho đầu vào khi sử dụng tính năng bản đồ dẫn đường. Bảng điều khiển 10,1-inch phía trên là màn hình cảm ứng chính cho hệ thống đa phương tiện MMI của Q8, hiển thị các tính năng thông tin giải trí, bản đồ và âm thanh.

Tính năng độc đáo giúp MMI thân thiện với người dùng hơn nhiều so với một số hệ thống khác là các biểu tượng phím tắt có thể thêm vào trong một hàng trên bảng điều khiển LCD phía dưới. Các phím tắt này có thể đại diện cho bất kỳ thứ gì từ điểm GPS đến số điện thoại của một người bạn hoặc thành viên gia đình. Hơn nữa hệ thống này hiển thị rất trực quan và dễ sử dụng.

Audi Q8

Công nghệ buồng lái ảo Virtual Cockpit của Audi là trang bị tiêu chuẩn trong Q8. Thay vì một cụm đồng hồ đo truyền thống, thì đây là bảng điều khiển kỹ thuật số hiển thị tất cả các thông tin hữu ích như tổng quan về chuyến đi, thông tin định vị vệ tinh, tốc độ... Bên cạnh đó là màn hình hiển thị HUD tùy chọn, hỗ trợ người lái tập trung hơn khi lái xe.

Audi Q8

Ngoài các màn hình LCD sáng bóng, phần nội thất còn lại của Q8 "sạch sẽ", với các đường nét đơn giản và vật liệu chất lượng cao nhấn nhá với các vật liệu kim loại và dải crôm chạy qua các khe thông hơi HVAC thẳng tắp bóng bẩy. Tổng thể nội thất Q8 mang tinh thần của một mẫu concept hơn là thương mại, Audi chọn cách trở nên đẹp hơn từ bên trong, khác biệt với các đối thủ cạnh tranh từ BMW, Mercedes-Benz hay Land Rover.

Audi Q8

Các ghế trước với tính năng mát-xa, thông khí sưởi ấm và làm mát mang đến cảm giác thoải mái. Hàng ghế sau khá rộng rãi và có chiều cao tốt nên người ngồi sẽ không bị đụng đầu dù trần xe hơi dốc về phía sau như xe coupe. Có vẻ Audi không trang bị nhiều tính năng cho hàng ghế sau nhưng hành khách vẫn có thể chỉnh điều hòa thông qua màn hình cảm ứng.

Audi Q8

Hiện tai, Audi Q8 chỉ có 2 tuỳ chọn động cơ là loại 3.0L 55 TFSI công suất 340 mã lực và loại 3.0L 50 TDI công suất 286 mã lực. Cả hai đi kèm hộp số tự động 8 cấp Tiptronic kết hợp với hệ dẫn động bốn bánh quattro. Audi cũng sử dụng công nghệ mild hybrid với hệ thống điện 48V, có khả năng phục hồi năng lượng và tái sử dụng để hỗ trợ tăng sức mạnh cho xe.

Theo các chuyên gia, hai động cơ trên không làm cho Q8 mạnh mẽ và thú vị hơn khi lái so với "đàn anh" Q7, nhưng khi đưa lên "bàn cân" so sánh với 2 đối thủ cạnh tranh BMW X6 và Mercedes-Benz GLE, Q8 thể hiện sự vượt trội hơn hẳn, phù hợp với mục tiêu định vị thị trường.

Audi Q8

Bộ điều khiển lái Drive Select của Audi đã chuyển từ một bàn phím số trên bảng điều khiển sang các nút hình mũi tên bên dưới màn hình cảm ứng phía dưới. Về cơ bản, các nút này hơi khó sử dụng, đặc biệt khi muốn thay đổi chế độ trong khi đang di chuyển. Hầu như không thể tìm thấy chính xác các nút này mà không phải rời mắt khỏi đường, và sau đó người lái phải kiểm tra một trong hai màn hình LCD để xem mình đã chọn đúng chế độ chưa.

Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian quattro là trang bị tiêu chuẩn trên Q8, nó sẽ phân bổ công suất động cơ theo tỷ lệ 40% cho cầu trước và 60% cho cầu sau. Khi cần, hệ thống có thể đưa nhiều công suất hơn đến cầu sau để tăng khả năng bám đường. Kết hợp cùng nhiều hệ thống hỗ trợ offroad hiện đại, Q8 có thể di chuyển trên nhiều điều kiện địa hình khác nhau. Hệ thống treo khí nén thích ứng và tùy chọn kiểm soát xung chấn sẽ giúp Q8 giải quyết tốt những đoạn đường xóc, cung cấp cho hành khách trên xe những trải nghiệm thú vị với sự thoải mái tối ưu.

Audi Q8

AutoVn: Thế giới sẽ không cần một chiếc SUV Coupe hạng sang nào khác, Audi Q8 không giống như một số đối thủ cạnh tranh khi hy sinh tính đa dụng của mình để có được vẻ ngoài hút mắt hơn. Mẫu xe này bằng cách nào đó đã pha trộn vẻ ngoài cá tính, lôi cuốn, mang nét đẹp hiện đại với khoang hành lý rộng rãi và tính đa dụng một cách độc đáo.

Sau tất cả, bây giờ khách hàng đã có thể lựa chọn giữa những chiếc SUV Coupe đến từ cả ba thương hiệu sang trọng bậc nhất của Đức. Trong đó, Audi có công nghệ tân tiến nhất, thiết kế hiện đại hơn, nội thất sang trọng cá tính nhất, và thậm chí phù hợp với thực tế nhất. Hội tụ đủ mọi yếu tố thu hút khách hàng trong phân khúc sẽ là yếu tố quyết định thành công của Q8. Qua đó, Audi một lần nữa chứng minh giá trị thương hiệu của mình qua hình ảnh chiếc Q8 đắt đỏ và sang trọng.

Chia sẻ bài đăng
Feature