Lái thử Hyundai Kona: Động cơ khỏe, nhiều công nghệ

Hyundai Kona
 
"Đa dụng" là một thuật ngữ khá thú vị. Khi áp dụng vào xe hơi nó trở thành một khái niệm mơ hồ nhưng đó lại là lý do chính để mua một chiếc xe đa dụng thay vì một chiếc coupe hoặc sedan. Sport Utility Vehicle (SUV) là dòng xe thể thao đa dụng, cung cấp sự kết hợp tuyệt vời giữa tiện ích, tính năng vận hành, trải nghiệm lái, khả năng tiết kiệm nhiên liệu… đồng thời có đầy đủ các hình dạng, kích cỡ khác nhau.

Hyundai Tucson có thể được coi là một chiếc SUV cỡ nhỏ nhưng khi đứng bên cạnh Kona thì trông "tân binh" của Hyundai như một "đứa trẻ". Trong khi đó, ở cùng một mức giá với Elantra, Kona nổi bật với khoang hành lý lớn hơn nhưng lại ít không gian để chân ở ghế ngồi phía sau hơn. Nói như vậy để mọi người có thể hình dung và so sánh giữa chiếc SUV đô thị Kona với chiếc sedan Elantra, và dễ dàng quyết định hình dạng kích cỡ xe nào phù hợp hơn với nhu cầu của mình.

Hyundai Kona

Tuy nhiên, nhiều khả năng khách hàng sẽ biết lựa chọn của mình trước khi đặt chân vào đại lý vì họ đang quan tâm đến Kona, chứ không phải Elantra. Khách hàng ở phân khúc này thường đánh giá thiết kế và phong cách quan trọng hơn trải nghiệm lái hoặc hiệu suất nhiên liệu, nên có lẽ họ chỉ cần muốn một chiếc xe cá tính và có khả năng di chuyển qua những nơi ghồ ghề.

Hyundai Kona

Dòng xe SUV luôn được biết đến với ngoại hình cuốn hút và hợp thời, vậy nên thiết kế rất quan trọng trong phân khúc này, đồng nghĩa với sự nhàm chán chắc chắn sẽ là một bản án "tử hình". Tất nhiên, Hyundai Kona không hề nhàm chán hay nhạt nhòa, mà còn phải gọi là "đỉnh của đỉnh" nhờ xu hướng thiết kế mới, đặc biệt là trên bản màu xanh dương bắt mắt. Màu sắc tươi sáng tương phản với phần nhựa ốp bảo vệ thân xe màu đen nhám góp phần làm Kona trở nên cực kỳ cá tính, bên cạnh đó hướng về phía khách hàng với lối sống sôi nổi nơi đô thị. Việc sở hữu một chiếc xe nổi bật trong đám đông hẳn là điều tuyệt vời.

Hyundai Kona

Ngoại thất sắc nét của Kona gây ấn tượng mạnh với mặt trước giàu cảm xúc nhờ ứng dụng ngôn ngữ thiết kế "Điêu khắc dòng chảy" mới của Hyundai. Lấy cảm hứng từ dòng dung nham chảy nóng bỏng và không thể đoán trước đường đi, các nhà thiết kế Hyundai sử dụng dải liên tục những đường cắt uốn lượn bắt đầu từ vòm bánh xe phía trước, gấp khúc rồi đi qua các ô cửa hòa vào thân xe phía sau. Các cụm đèn thiết kế 3 tầng dùng kiểu chiếu sáng luồng chia tách phía trước và phía sau được thiết kế đặc biệt tạo nên sự thời thượng, cho Kona một ngoại hình đặc biệt, nhất là sau khi mặt trời lặn với đèn bật sáng.

Hyundai Kona

Tương tự bên ngoài, Hyundai Kona cung cấp một không gian nội thất vào loại tốt nhất trong phân khúc. Thiết kế nội thất của Kona mặc dù đơn giản nhưng vẫn cho thấy sự sang trọng nhất định, hấp dẫn và hoàn toàn chinh phục những khách hàng khó tính. Tất cả mọi thứ người lái cần đều nằm trong tầm tay, đáng chú ý như vô lăng tích hợp các nút bấm điều chỉnh nhanh (bao gồm cả hệ thống ga tự động Cruise Control), khởi động nút bấm, hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng IPS điện dung đa điểm 8-inch được thiết kế dạng Fly-monitor mới, tích hợp camera lùi cùng hệ thống dẫn đường được Hyundai phát triển dành riêng cho thị trường Việt Nam. Đặc biệt, Kona là chiếc xe duy nhất trong phân khúc được trang bị sạc không dây chuẩn Qi.

Một điều đáng tiếc là Kona tại Việt Nam không được trang bị màn hình HUD tiên tiến như ở thị trường nước ngoài. Đây là một trang bị rất hữu ích và mang hơi hướng tương lai, giúp người lái dễ dàng nắm bắt nhiều thông tin cần thiết mà vẫn tập trung quan sát phía trước. Rất nhiều khách hàng đã chờ đợi và cho biết họ thất vọng khi tính năng này không xuất hiện trên Kona.

Hyundai Kona

Sở hữu kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.165 x 1.800 x 1.565 mm, chiều dài cơ sở 2.600 mm, có thể thấy Kona "ngang cơ" với các đối thủ cạnh tranh của mình. So với Ford EcoSport, Kona có khoảng để chân ở hàng ghế sau ngắn hơn nhưng bù lại khoảng cách đầu tới trần xe cao hơn một chút. Khoanh hành lý của Kona cũng rộng hơn, có thể chứa vừa 2 vali cỡ trung.

Hyundai Kona

Hyundai Kona được giới thiệu tại Việt Nam với 2 phiên bản động cơ khác nhau. Đầu tiên là Atkinson MPI 2.0L, sản sinh công suất 149 mã lực tại 6.200 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 180 Nm tại 4.500 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Thứ hai là Gamma 1.6T-GDI cho công suất 177 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 265 Nm trong dải vòng tua 1.500-4.500 vòng/phút, đi kèm là hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT. Tất cả phiên bản trang bị hệ thống Drive Mode với 3 chế độ lái Comfort, Eco và Sport.

Trong khuôn khổ buổi họp báo ra mắt hôm 22/8, tôi có dịp được lái thử phiên bản 1.6Turbo trên đường thử mới của Hyundai Thành Công. Động cơ tăng áp 1.6L thực sự đã giúp Kona tiến một bước lên trên các đối thủ cạnh tranh chính của mình, biến nó thành một chiếc xe cực kỳ nhanh nhẹn. Công suất 125 mã lực của Ford EcoSport phiên bản EcoBoost 1.0L làm giảm khá nhiều trải nghiệm lái, còn hộp số CVT trên Honda HR-V sắp ra mắt chắc chắn sẽ không khơi được cảm hứng hồi hộp và nhiều phấn khích cho những người đam mê lái xe như hộp số ly hợp kép 7 cấp của Hyundai Kona.

Hyundai Kona

Tuy rất thích hộp số sàn tiêu chuẩn, nhưng hộp số ly hợp kép 7 cấp trên Hyundai Kona trang bị động cơ tăng áp là một bản nâng cấp đáng tiền, tăng tốc tốt và tương đối bốc. Thông thường phong cách và trải nghiệm lái thường bị giảm đáng kể đối với những mẫu xe trong phân khúc SUV cỡ nhỏ. Tuy nhiên, Hyundai Kona là một chiếc xe khá đẹp, cá tính, và cảm giác lái tốt. Đó là sự khác biệt.

Có thể nói Kona là bước đột phá của Hyundai vào phân khúc SUV đô thị. Kiên nhẫn nghiên cứu đã giúp Hyundai thành công với Kona ngay lần đầu tiên. Động cơ tăng áp công suất lớn cùng danh sách hàng loạt các tính năng công nghệ cao và an toàn vượt phân khúc (chống bó cứng phanh, cân bằng điện tử, hỗ trợ lên/xuống dốc, cảnh báo điểm mù, cảnh báo áp suất lốp, hỗ trợ đỗ xe) có lẽ sẽ lấy đi một lượng lớn các khách hàng tiềm năng từ Ford EcoSport và Honda HR-V. Với giá bán khởi điểm chỉ từ 615 triệu đồng, Hyundai Kona đã tạo ấn tượng khá tốt với đa số khách hàng đang tìm kiếm một mẫu xe dành cho đô thị năng động, có kiểu dáng bắt mắt, cảm giác lái thể thao, vị trí ngồi cao ráo và tầm nhìn thoáng đãng.

Hyundai Kona

AutoVn: Hyundai Thành Công đang "liều lĩnh" dấn thân vào phân khúc đang phát triển rất nóng tại Việt Nam nhưng may mắn là Kona đã chứng tỏ bản lĩnh của mình còn hơn thế nữa. Sự xuất hiện của Kona không phải chỉ để thách thức các mẫu xe đang đứng đầu phân khúc mà là để giành chiến thắng. Sự kết hợp giữa thời trang và công nghệ, cùng sự xuất hiện của động cơ tăng áp và hộp số ly hợp kép, Hyundai Kona dễ dàng được đón nhận. Dự cảm trong tương lai không xa, chúng ta sẽ thấy rất nhiều chiếc Kona mới lăn bánh trên khắp các nẻo đường.

Chia sẻ bài đăng
Trải Nghiệm