Khiến mọi người phải trầm trồ kinh ngạc luôn là điều mà một chiếc Lamborghini làm tốt nhất. Nhắc tới Lamborghini là nhắc tới những chiếc siêu xe "điên rồ", phi thực tế, hay những "con thú khó tính". Nhưng giờ đây Urus là chiếc Lamborghini đầu tiên không thuộc những thứ đó.
Hoàn toàn là một đề xuất kinh doanh, Lamborghini Urus là "con bài" tất yếu của thương hiệu khi phân khúc SUV không ngừng lớn mạnh và chiếm được nhiều cảm tình trên thị trường. Lamborghini cần một chiếc SUV để ổn định dòng tiền và doanh số bán hàng, mặc khác là để thu hút những khách hàng thích một chiếc Aventador hay Huracan nhưng lại cần một chiếc xe để đi lại hàng ngày. Dấn thân vào cuộc chơi lợi nhận, Lamborghini dự kiến bán 3.500 chiếc Urus mỗi năm, qua đó tăng gấp đôi sản lượng xe bán ra và doanh thu cho công ty. Liệu Lamborghini có quá tham vọng mà đánh mất mình?
Chiếc Lamborghini đầu tiên sử động cơ V8 kể từ năm 1988
Urus là siêu xe Lamborghini đầu tiên sử dụng động cơ V8 kể từ khi chiếc Jalpa ngừng sản xuất năm 1988. Trong khi động cơ 3.5L V8 công suất 255 mã lực của Jalpa là thiết kế độc lập của Lamborghini thì Urus lại là sản phẩm của Volkswagen Group và là mẫu xe tăng lợi nhuận cho cả tập đoàn lớn. Urus sản sinh công suất 641 mã lực nhờ động cơ 4.0L V8 tăng áp kép thường được sử dụng trong những chiếc Audi cao cấp, một số chiếc Bentley và cả Porsche Panamera. Lamborghini tuyên bố có tinh chỉnh một chút, nhưng động cơ V8 này lại được lắp ráp tại nhà máy Volkswagen ở Hungary và chuyển đến Lamborghini như một khối hoàn chỉnh.
Nó không có sức lôi cuốn như động cơ V10 của Huracan hay "đáng sợ" như động cơ V12 của Aventador, nhưng sự "hoang dã" Hungary của động cơ V8 dưới nắp capô Urus định hình nên cá tính khác biệt cho chiếc xe, cùng đó là hệ thống ống xả với âm thanh đặc biệt cả khi ở tốc độ thấp và đặc biệt "dữ tợn" khi tiếp cận vòng tua máy cực đại 6.750 vòng/phút. Tuabin ống kép di chuyển giữa các dãy xi-lanh tạo ra âm thanh trầm trầm không giống như bất kỳ động cơ nào của Lamborghini trước đây (tất cả đều là động cơ hút khí tự nhiên).
Đi liền với "trái tim" V8 là hệ truyền động AWD cùng hộp số tự động 8 cấp quen thuộc ZF có thể điều khiển bằng tay. Đồng thời nhờ sở hữu khoá vi sai trung tâm Torsen mà Urus có thể mặc định phân chia mô-men xoắn 40/60 cho trục trước/sau, hoặc dồn tối đa 70% lực kéo lên trục trước hoặc 87% về trục sau tùy theo tình huống di chuyển.
Chia sẻ nền tảng MLB Evo từ Volkswagen Group
Lamborghini Urus vận hành trên nền tảng MLB Evo từ Volkswagen Group, tương tự Audi Q7, Q8, Bentley Bentayga và Porsche Cayenne, nhưng nó được thiết kế chủ yếu dựa theo cơ sở của Audi, với động cơ đặt phía trước của cầu trước. Ngoài những quan ngại về độ chênh lệch trọng lượng rõ ràng, nó còn đòi hỏi phải đáp ứng các xu hướng của thị trường Châu Âu, nơi chuộng các điểm cấu trúc cứng cáp hơn là kiểu dáng bóng bẩy.
Phần thân xe của Urus được xây dựng tại nhà máy Bratislava ở Slovakia, nơi đang lắp ráp Audi Q7 và Porsche Cayenne. Sau đó, nó được chuyển đến dây chuyền lắp ráp Urus của Lamborghini tại Sant’Agata với phần lớn đã được sơn. Ở đây, Lamborghini đảm bảo mọi thứ được lắp ráp bằng tay bởi những người thợ lành nghề, còn các robot sẽ giúp di chuyển các bộ phận đến các trạm khác nhau.
Thiết kế nội thất lấy cảm hứng từ máy bay
Các chi tiết hình lục giác góc cạnh "thống trị" bảng điều khiển của Lamborghini Urus với các phím điều khiển chức năng như kiểu hàng không. Nổi bật ở trung tâm là nút khởi động động cơ - nằm dưới nắp lật màu đỏ, thêm vào đó là núm vặn lên xuống được đặt ở cả hai bên nút khởi động với vai trò kiểm soát các chế độ vận hành khác nhau, bên trái để chọn 6 chế độ lái Anima: Strada (đường phố), Sport (thể thao), Corsa (trường đua), Neve (tuyết), Terra (offroad) và Sabbia (cát); còn bên phải là chế độ tùy chỉnh riêng biệt cho mỗi cá nhân chủ xe có tên gọi là Ego.
Như những chiếc Lamborghini khác, người lái sẽ được trải nghiệm không gian nội thất vô cùng sang chảnh và hiện đại như một rạp hát thực thụ. Nhiều chi tiết bọc da microsuede tương phản với sợi carbon, cùng thiết kế mang phong cách buồng lái máy bay chiến đấu X-Wing tạo cảm giác sang trọng và mạnh mẽ, tôn lên nét đặc trưng của thương hiệu Lamborghini.
Siêu SUV nhanh nhất thế giới
Với khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,6 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 305 km/h, Lamborghini Urus có thể tự hào là chiếc SUV nhanh nhất thế giới hiện nay. Theo các chuyên gia, Urus có khả năng bám đường rất tốt. Trong bài chạy thử nghiệm gần đây ở đường đua Vallelunga (Ý), hệ thống lái của Urus thể hiện rất ấn tượng và nhanh nhẹn, vào cua "rất ngọt".
Tuy đường đua là nơi rất thú vị, nhưng Urus lại ấn tượng hơn khi thong thả chạy dọc trên những cung đường "bình yên". Khi chạy theo trớn, lượng khí thải được giảm thiểu, tốc độ động cơ giảm gần như không hoạt động. Ngoài ra, Urus cũng sở hữu một số khả năng của chiếc LM002 huyền thoại mà Lamborghini đã chế tạo vào cuối những năm 1980 đầu những năm 90. Là một mẫu SUV gầm cao, Urus dễ dàng "lướt qua" các vùng đất sình lầy được chuyên gia thiết lập bên ngoài Vallelunga.
AutoVn: Rất ít người chịu bỏ ra hơn 200.000 USD (thị trường nước ngoài) để sở hữu một chiếc Urus, nhưng Lamborghini chiếm phần lớn linh hồn của những người đam mê xe. Nếu Urus thành công, Lamborghini có tất cả mọi thứ, giống cái cách Cayenne đã từng làm cho Porsche.
Lamborghini vẫn là Lamborghini, thật khó để tìm ra một đứa trẻ mê xe nào đó treo tấm poster của Urus trong phòng, nhưng thật dễ dàng khi tưởng tượng cha mẹ chúng phải cực giàu có để sỡ hữu một chiếc trong garage.
Nó không có sức lôi cuốn như động cơ V10 của Huracan hay "đáng sợ" như động cơ V12 của Aventador, nhưng sự "hoang dã" Hungary của động cơ V8 dưới nắp capô Urus định hình nên cá tính khác biệt cho chiếc xe, cùng đó là hệ thống ống xả với âm thanh đặc biệt cả khi ở tốc độ thấp và đặc biệt "dữ tợn" khi tiếp cận vòng tua máy cực đại 6.750 vòng/phút. Tuabin ống kép di chuyển giữa các dãy xi-lanh tạo ra âm thanh trầm trầm không giống như bất kỳ động cơ nào của Lamborghini trước đây (tất cả đều là động cơ hút khí tự nhiên).
Đi liền với "trái tim" V8 là hệ truyền động AWD cùng hộp số tự động 8 cấp quen thuộc ZF có thể điều khiển bằng tay. Đồng thời nhờ sở hữu khoá vi sai trung tâm Torsen mà Urus có thể mặc định phân chia mô-men xoắn 40/60 cho trục trước/sau, hoặc dồn tối đa 70% lực kéo lên trục trước hoặc 87% về trục sau tùy theo tình huống di chuyển.
Chia sẻ nền tảng MLB Evo từ Volkswagen Group
Lamborghini Urus vận hành trên nền tảng MLB Evo từ Volkswagen Group, tương tự Audi Q7, Q8, Bentley Bentayga và Porsche Cayenne, nhưng nó được thiết kế chủ yếu dựa theo cơ sở của Audi, với động cơ đặt phía trước của cầu trước. Ngoài những quan ngại về độ chênh lệch trọng lượng rõ ràng, nó còn đòi hỏi phải đáp ứng các xu hướng của thị trường Châu Âu, nơi chuộng các điểm cấu trúc cứng cáp hơn là kiểu dáng bóng bẩy.
Phần thân xe của Urus được xây dựng tại nhà máy Bratislava ở Slovakia, nơi đang lắp ráp Audi Q7 và Porsche Cayenne. Sau đó, nó được chuyển đến dây chuyền lắp ráp Urus của Lamborghini tại Sant’Agata với phần lớn đã được sơn. Ở đây, Lamborghini đảm bảo mọi thứ được lắp ráp bằng tay bởi những người thợ lành nghề, còn các robot sẽ giúp di chuyển các bộ phận đến các trạm khác nhau.
Thiết kế nội thất lấy cảm hứng từ máy bay
Các chi tiết hình lục giác góc cạnh "thống trị" bảng điều khiển của Lamborghini Urus với các phím điều khiển chức năng như kiểu hàng không. Nổi bật ở trung tâm là nút khởi động động cơ - nằm dưới nắp lật màu đỏ, thêm vào đó là núm vặn lên xuống được đặt ở cả hai bên nút khởi động với vai trò kiểm soát các chế độ vận hành khác nhau, bên trái để chọn 6 chế độ lái Anima: Strada (đường phố), Sport (thể thao), Corsa (trường đua), Neve (tuyết), Terra (offroad) và Sabbia (cát); còn bên phải là chế độ tùy chỉnh riêng biệt cho mỗi cá nhân chủ xe có tên gọi là Ego.
Như những chiếc Lamborghini khác, người lái sẽ được trải nghiệm không gian nội thất vô cùng sang chảnh và hiện đại như một rạp hát thực thụ. Nhiều chi tiết bọc da microsuede tương phản với sợi carbon, cùng thiết kế mang phong cách buồng lái máy bay chiến đấu X-Wing tạo cảm giác sang trọng và mạnh mẽ, tôn lên nét đặc trưng của thương hiệu Lamborghini.
Siêu SUV nhanh nhất thế giới
Với khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,6 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 305 km/h, Lamborghini Urus có thể tự hào là chiếc SUV nhanh nhất thế giới hiện nay. Theo các chuyên gia, Urus có khả năng bám đường rất tốt. Trong bài chạy thử nghiệm gần đây ở đường đua Vallelunga (Ý), hệ thống lái của Urus thể hiện rất ấn tượng và nhanh nhẹn, vào cua "rất ngọt".
Tuy đường đua là nơi rất thú vị, nhưng Urus lại ấn tượng hơn khi thong thả chạy dọc trên những cung đường "bình yên". Khi chạy theo trớn, lượng khí thải được giảm thiểu, tốc độ động cơ giảm gần như không hoạt động. Ngoài ra, Urus cũng sở hữu một số khả năng của chiếc LM002 huyền thoại mà Lamborghini đã chế tạo vào cuối những năm 1980 đầu những năm 90. Là một mẫu SUV gầm cao, Urus dễ dàng "lướt qua" các vùng đất sình lầy được chuyên gia thiết lập bên ngoài Vallelunga.
AutoVn: Rất ít người chịu bỏ ra hơn 200.000 USD (thị trường nước ngoài) để sở hữu một chiếc Urus, nhưng Lamborghini chiếm phần lớn linh hồn của những người đam mê xe. Nếu Urus thành công, Lamborghini có tất cả mọi thứ, giống cái cách Cayenne đã từng làm cho Porsche.
Lamborghini vẫn là Lamborghini, thật khó để tìm ra một đứa trẻ mê xe nào đó treo tấm poster của Urus trong phòng, nhưng thật dễ dàng khi tưởng tượng cha mẹ chúng phải cực giàu có để sỡ hữu một chiếc trong garage.