Subaru được xem là "món quà đặc biệt" dành tặng cho những tay lái yêu thích phiêu lưu và khám phá.
Tuy trước kia Subaru đã từng bị đánh giá là khá "nhạt" và "hiền lành" về thiết kế nhưng đổi lại đây vẫn là thương hiệu "xế phượt" tốt hơn bất cứ ai khác, ngay cả Jeep. Hãng xe Mỹ có thể gây ấn tượng với bạn ngay lập tức khi vượt qua các cung đường xấu, nhưng trên thực tế chỉ có Wrangler mới là chiếc xe mang tinh thần phiêu lưu đúng nghĩa. Hầu hết các mẫu xe khác của Jeep đều là crossover và SUV sang trọng mượt mà, và tốt nhất chỉ nên di chuyển trên phố.
"Huyền thoại" Subaru BRAT
Gần như các mẫu xe Subaru xuất hiện trên thị trường hiện nay đều mang đến góc nhìn phiêu lưu theo một cách nào đó kể cả hình dạng lẫn "thần thái". Nhưng không phải lúc nào cũng vậy, Subaru xuất hiện ở Nhật vào giữa những năm 1950 và khởi nghiệp bằng những chiếc xe Kei nhỏ gọn giá rẻ. Và rồi tất cả đã thay đổi vào năm 1972 khi hãng giới thiệu mẫu BRAT (viết tắt từ Bi-drive Bi-drive Recreational All-terrain Transporter) được phát triển riêng cho thị trường Hoa Kỳ để cạnh tranh trong phân khúc xe bán tải cỡ nhỏ với các thương hiệu như Toyota, Nissan hay Mazda.
Không giống như những chiếc xe khác, BRAT sử dụng hệ dẫn động bốn bánh khiến Subaru được công nhận là một trong những nhà tiên phong trong công nghệ truyền động định hình tương lai. Với việc đặt một hàng ghế ngồi ngược lại ở khoang hàng phía sau, biến BRAT thành một chiếc xe 4 chổ chở khách, cho thấy bước đi khôn ngoan và sáng tạo của Subaru khi chiếc bán tải "lai" coupe này rẻ hơn so với đối thủ bởi chỉ phải chịu 2,5% thuế nhập khẩu Mỹ, trong khi xe bán tải phải chịu thuế 25%. Kết quả là BRAT thành công 9 năm ở Mỹ và tiếp tục hơn 7 năm nữa trên thế giới.
"Di sản" Subaru Legacy
Đây là mẫu xe lâu đời nhất vẫn còn được sản xuất của Subaru. Khi đó Legacy là "con đường" hoàn toàn mới cho Subaru - dịch chuyển thương hiệu từ những chiếc xe nhỏ gọn với thiết kế kì lạ đến thú vị tới một thế giới sang trọng hơn. Thông qua Legacy, Subaru giới thiệu một loạt động cơ Boxer tuyệt đỉnh 4 xi-lanh mới mang tên EJ-series. Mang trong mình động cơ mạnh mẽ cùng hệ dẫn động bốn bánh, phanh ABS 4 kênh và hệ thống treo khí có thể điều khiển độ cao của xe, Legacy là mẫu xe cực kỳ sáng tạo của Subaru.
Hệ thống treo khí giúp Legacy giảm chiều cao khi ở tốc độ trên 80 km/h, ngược lại cũng có thể nâng lên khi ở tốc độ thấp, và tùy theo yêu cầu của người lái, chiếc xe có thể xử lý các trường hợp offroad nhẹ. Tự hào với động cơ tăng áp trong phiên bản sản xuất riêng cho thị trường Mỹ, Legacy mang đến cho người Mỹ cái nhìn đầu tiên về hiệu suất của những chiếc Subaru. Đây cũng là cuộc phiêu lưu hiệu suất cuối cùng với động cơ tăng áp của Subaru trước khi họ cho ra mắt WRX năm 2002.
Tuy nhiên, định hướng phiêu lưu của Legacy thực sự trở nên rõ ràng hơn trong chiếc crossover với tên gọi Outback vào năm 1994 - với các chi tiết "bụi bặm" như miếng đệm nhựa ở hai bên thân xe, các tấm cản va trước sau và hệ thống treo cải tiến. Đây cũng là mẫu crossover đầu tiên của thương hiệu và lập tức ghi điểm với khách hàng khi đồng hành cùng họ trong những chuyến phiêu lưu, đặt biệt là các khu vực đồi núi.
Thời kỳ hoàng kim
Bước vào thiên niên kỷ mới, những năm 2000, Subaru càng được biết đến nhiều hơn như một thương hiệu gắn liền với thử thách, phiêu lưu và mạo hiểm ở mọi khía cạnh, cả khi trên đường thường với sự thành công của Impreza WRX và WRX STI, lẫn khi vượt địa hình với hiệu năng mạnh mẽ của các mẫu xe như Forester hay Baja. Năm 2002, Impreza WRX (viết tắt của World Rally Experimental) gia nhập thị trường Mỹ và đã tạo dựng được danh tiếng toàn cầu không chỉ là chiếc xe thống trị đường đua mà còn thú vị để lái với hệ dẫn động bốn bánh, hệ thống treo linh hoạt, cùng động cơ tăng áp.
Là phiên bản cao cấp nhất của WRX, STI gây ấn tượng mạnh với khung sườn cứng cáp hơn cùng hệ thống treo hiệu năng cao, ngoài ra cánh lướt gió lớn phía sau luôn là đặc điểm nhận dạng của chiếc xe này. Trong khi hầu hết các mẫu xe vận hành bình thường được thiết kế chỉ để di chuyển mượt mà trên đường thì WRX và WRX STI lại được phát triển như một chiếc xe đua và có khả năng vượt địa hình nhẹ. Nếu là tín đồ của tốc độ và mạo hiểm, WRX và WRX STI là những chiếc xe hoàn hảo đồng hành cùng bạn. Còn nói về những chiếc vượt địa hình thực thụ thì Baja và Forester là những mẫu xe tốt hơn hết. Baja trên lý thuyết đã kế thừa tinh thần của BRAT, nhưng thực ra phần lớn dựa trên mẫu Outback.
Baja có một thùng hàng nhỏ ở phía sau, kết hợp kiểu dáng xe tải và động cơ tăng áp khiến nó sỡ hữu hiệu suất ấn tượng và bản chất "không thể phân loại". Còn Forester là mẫu xe thể thao đa dụng, có thể chinh phục mọi địa hình ở bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào với không gian nội thất rộng rãi cho gia đình, nó là chiếc xe hoàn hảo cho những gia đình muốn có nhiều trải nghiệm mới.
Bước chuyển mình
Vào cuối những năm 2000, không chỉ riêng WRX và STI nhận được "cái chạm ma thuật" của Subaru để trở nên tỏa sáng, mà mọi mẫu xe trong dòng sản phẩm của Subaru đều được trang bị riêng hệ truyền động bốn bánh đặc thù cũa hãng, mặc dù vậy hầu hết chúng đều trông khá đơn giản và cổ điển. Subaru bắt đầu thêm "gia vị" cho Forester, làm cho nó trở nên đặc biệt hơn và thỏa mãn ánh nhìn những khách hàng mê Subaru một cách hoàn hảo.
Khả năng biến nhàm chán trở nên tỏa sáng không chỉ giới hạn ở các mẫu xe đơn thuần. Tương tự như cách Outback được phát triển dựa trên Legacy, Impreza cũng được "hóa phép" thành Crosstrek. Mặc dù nguồn gốc khá bình thường nhưng Crosstrek đã chứng minh được khả năng offroad lẫn khả năng di chuyển mượt mà trên đường. Crosstrek gần như trở thành chuẩn mực cho những chiếc Subaru hiện đại - những chiếc xe của subaru dù là loại nào cũng đều có khả năng offroad, vừa có hiệu suất cao, cảm giác lái hoàn hảo, vừa an toàn cùng bạn vượt mọi thử thách, không hề có ranh giới phân chia. Và đó là những đặc tính đã tạo nên một Subaru khác biệt, thể hiện bản chất riêng là thương hiệu dành cho những tay lái yêu thích phiêu lưu.
Lướt qua một lượt các mẫu xe trong danh mục đầu tư của Subaru. Trong số 8 dòng sản phẩm đang được bán trên thị trường, chỉ có 2 trong số này là "xe đi lại" theo nghĩa truyền thống - Impreza và Legacy. 6 mẫu còn lại đều mang đến hứng thú và mạo hiểm theo cách riêng. Từ trải nghiệm offroad truyền thống, thích những nơi xa xôi của Outback, đến Forester dành cho các phượt thủ, Crosstrek vượt các khe rãnh gọn gàng như một nhà thám hiểm, hay BRZ, WRX và WRX STI như một liều adrenaline nguyên chất vào "trái tim" của những người đam mê xe thể thao.
Subaru đã nỗ lực rất nhiều để sản xuất ra những chiếc xe an toàn - với một loạt các tính năng an toàn tiên tiến vượt trội, cùng việc dày công nghiên cứu vùng hấp thụ để vượt qua các thử nghiệm va chạm với kết quả mỹ mãn, cho thấy tinh thần của nhà thám hiểm trong mỗi chiếc xe. Cho dù cố ý hay vô tình, Subaru đã trở thành thương hiệu đồng nghĩa với những chuyến phiêu lưu mạo hiểm và những nhà thám hiểm, giữa họ và Subaru có một sự say mê đặc biệt, một sự tin tưởng tuyệt đối mà khó có thể tìm thấy ở đâu khác. Khi nói đến việc mua một chiếc xe cho chuyến phiêu lưu mới của mình, một chiếc xe trở thành người bạn đồng hành cùng chinh phục những vùng đất mới, vượt qua mọi giới hạn bản thân, hay tìm một nơi mới mẻ để tận hưởng sự bình yên cùng gia đình thì chỉ có một thương hiệu thực sự đáp ứng mọi nhu cầu đó của bạn - không ai khác ngoài Subaru.
Không giống như những chiếc xe khác, BRAT sử dụng hệ dẫn động bốn bánh khiến Subaru được công nhận là một trong những nhà tiên phong trong công nghệ truyền động định hình tương lai. Với việc đặt một hàng ghế ngồi ngược lại ở khoang hàng phía sau, biến BRAT thành một chiếc xe 4 chổ chở khách, cho thấy bước đi khôn ngoan và sáng tạo của Subaru khi chiếc bán tải "lai" coupe này rẻ hơn so với đối thủ bởi chỉ phải chịu 2,5% thuế nhập khẩu Mỹ, trong khi xe bán tải phải chịu thuế 25%. Kết quả là BRAT thành công 9 năm ở Mỹ và tiếp tục hơn 7 năm nữa trên thế giới.
"Di sản" Subaru Legacy
Đây là mẫu xe lâu đời nhất vẫn còn được sản xuất của Subaru. Khi đó Legacy là "con đường" hoàn toàn mới cho Subaru - dịch chuyển thương hiệu từ những chiếc xe nhỏ gọn với thiết kế kì lạ đến thú vị tới một thế giới sang trọng hơn. Thông qua Legacy, Subaru giới thiệu một loạt động cơ Boxer tuyệt đỉnh 4 xi-lanh mới mang tên EJ-series. Mang trong mình động cơ mạnh mẽ cùng hệ dẫn động bốn bánh, phanh ABS 4 kênh và hệ thống treo khí có thể điều khiển độ cao của xe, Legacy là mẫu xe cực kỳ sáng tạo của Subaru.
Hệ thống treo khí giúp Legacy giảm chiều cao khi ở tốc độ trên 80 km/h, ngược lại cũng có thể nâng lên khi ở tốc độ thấp, và tùy theo yêu cầu của người lái, chiếc xe có thể xử lý các trường hợp offroad nhẹ. Tự hào với động cơ tăng áp trong phiên bản sản xuất riêng cho thị trường Mỹ, Legacy mang đến cho người Mỹ cái nhìn đầu tiên về hiệu suất của những chiếc Subaru. Đây cũng là cuộc phiêu lưu hiệu suất cuối cùng với động cơ tăng áp của Subaru trước khi họ cho ra mắt WRX năm 2002.
Tuy nhiên, định hướng phiêu lưu của Legacy thực sự trở nên rõ ràng hơn trong chiếc crossover với tên gọi Outback vào năm 1994 - với các chi tiết "bụi bặm" như miếng đệm nhựa ở hai bên thân xe, các tấm cản va trước sau và hệ thống treo cải tiến. Đây cũng là mẫu crossover đầu tiên của thương hiệu và lập tức ghi điểm với khách hàng khi đồng hành cùng họ trong những chuyến phiêu lưu, đặt biệt là các khu vực đồi núi.
Thời kỳ hoàng kim
Bước vào thiên niên kỷ mới, những năm 2000, Subaru càng được biết đến nhiều hơn như một thương hiệu gắn liền với thử thách, phiêu lưu và mạo hiểm ở mọi khía cạnh, cả khi trên đường thường với sự thành công của Impreza WRX và WRX STI, lẫn khi vượt địa hình với hiệu năng mạnh mẽ của các mẫu xe như Forester hay Baja. Năm 2002, Impreza WRX (viết tắt của World Rally Experimental) gia nhập thị trường Mỹ và đã tạo dựng được danh tiếng toàn cầu không chỉ là chiếc xe thống trị đường đua mà còn thú vị để lái với hệ dẫn động bốn bánh, hệ thống treo linh hoạt, cùng động cơ tăng áp.
Là phiên bản cao cấp nhất của WRX, STI gây ấn tượng mạnh với khung sườn cứng cáp hơn cùng hệ thống treo hiệu năng cao, ngoài ra cánh lướt gió lớn phía sau luôn là đặc điểm nhận dạng của chiếc xe này. Trong khi hầu hết các mẫu xe vận hành bình thường được thiết kế chỉ để di chuyển mượt mà trên đường thì WRX và WRX STI lại được phát triển như một chiếc xe đua và có khả năng vượt địa hình nhẹ. Nếu là tín đồ của tốc độ và mạo hiểm, WRX và WRX STI là những chiếc xe hoàn hảo đồng hành cùng bạn. Còn nói về những chiếc vượt địa hình thực thụ thì Baja và Forester là những mẫu xe tốt hơn hết. Baja trên lý thuyết đã kế thừa tinh thần của BRAT, nhưng thực ra phần lớn dựa trên mẫu Outback.
Baja có một thùng hàng nhỏ ở phía sau, kết hợp kiểu dáng xe tải và động cơ tăng áp khiến nó sỡ hữu hiệu suất ấn tượng và bản chất "không thể phân loại". Còn Forester là mẫu xe thể thao đa dụng, có thể chinh phục mọi địa hình ở bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào với không gian nội thất rộng rãi cho gia đình, nó là chiếc xe hoàn hảo cho những gia đình muốn có nhiều trải nghiệm mới.
Bước chuyển mình
Vào cuối những năm 2000, không chỉ riêng WRX và STI nhận được "cái chạm ma thuật" của Subaru để trở nên tỏa sáng, mà mọi mẫu xe trong dòng sản phẩm của Subaru đều được trang bị riêng hệ truyền động bốn bánh đặc thù cũa hãng, mặc dù vậy hầu hết chúng đều trông khá đơn giản và cổ điển. Subaru bắt đầu thêm "gia vị" cho Forester, làm cho nó trở nên đặc biệt hơn và thỏa mãn ánh nhìn những khách hàng mê Subaru một cách hoàn hảo.
Khả năng biến nhàm chán trở nên tỏa sáng không chỉ giới hạn ở các mẫu xe đơn thuần. Tương tự như cách Outback được phát triển dựa trên Legacy, Impreza cũng được "hóa phép" thành Crosstrek. Mặc dù nguồn gốc khá bình thường nhưng Crosstrek đã chứng minh được khả năng offroad lẫn khả năng di chuyển mượt mà trên đường. Crosstrek gần như trở thành chuẩn mực cho những chiếc Subaru hiện đại - những chiếc xe của subaru dù là loại nào cũng đều có khả năng offroad, vừa có hiệu suất cao, cảm giác lái hoàn hảo, vừa an toàn cùng bạn vượt mọi thử thách, không hề có ranh giới phân chia. Và đó là những đặc tính đã tạo nên một Subaru khác biệt, thể hiện bản chất riêng là thương hiệu dành cho những tay lái yêu thích phiêu lưu.
Lướt qua một lượt các mẫu xe trong danh mục đầu tư của Subaru. Trong số 8 dòng sản phẩm đang được bán trên thị trường, chỉ có 2 trong số này là "xe đi lại" theo nghĩa truyền thống - Impreza và Legacy. 6 mẫu còn lại đều mang đến hứng thú và mạo hiểm theo cách riêng. Từ trải nghiệm offroad truyền thống, thích những nơi xa xôi của Outback, đến Forester dành cho các phượt thủ, Crosstrek vượt các khe rãnh gọn gàng như một nhà thám hiểm, hay BRZ, WRX và WRX STI như một liều adrenaline nguyên chất vào "trái tim" của những người đam mê xe thể thao.
Subaru đã nỗ lực rất nhiều để sản xuất ra những chiếc xe an toàn - với một loạt các tính năng an toàn tiên tiến vượt trội, cùng việc dày công nghiên cứu vùng hấp thụ để vượt qua các thử nghiệm va chạm với kết quả mỹ mãn, cho thấy tinh thần của nhà thám hiểm trong mỗi chiếc xe. Cho dù cố ý hay vô tình, Subaru đã trở thành thương hiệu đồng nghĩa với những chuyến phiêu lưu mạo hiểm và những nhà thám hiểm, giữa họ và Subaru có một sự say mê đặc biệt, một sự tin tưởng tuyệt đối mà khó có thể tìm thấy ở đâu khác. Khi nói đến việc mua một chiếc xe cho chuyến phiêu lưu mới của mình, một chiếc xe trở thành người bạn đồng hành cùng chinh phục những vùng đất mới, vượt qua mọi giới hạn bản thân, hay tìm một nơi mới mẻ để tận hưởng sự bình yên cùng gia đình thì chỉ có một thương hiệu thực sự đáp ứng mọi nhu cầu đó của bạn - không ai khác ngoài Subaru.