Trong năm 2017, hầu hết những mẫu xe thể thao mui trần 2 chỗ có giá dưới 75.000 USD đều bị tụt giảm doanh số ngoại trừ Fiat 124 Spyder, Jaguar F-Type và Mazda MX-5 Miata. Mặc dù vậy, phân khúc này vẫn chưa bao giờ hết sức hút.
Mới đây, BMW đã chính thức giới thiệu Z4 2019 tại sự kiện Pebble Beach Concours d’Elegance. Xe sở hữu thiết kế đột phá hoàn toàn mới cùng hàng loạt trang bị công nghệ hiện đại, đặc biệt ở phiên bản M40i First Edition.
Với những chiếc xe đã không còn nhiều sức hút như Z4, cộng với đó là sự đầu tư nghiêm túc của BMW, chúng ta hoàn toàn có thể mong đợi nhìn thấy Z4 thế hệ mới trong dòng sản phẩm của hãng xe Đức trong thập kỷ tới. Sẽ có những nâng cấp trong khoảng thời gian đó, đặc biệt là đối với hệ thống truyền động và công nghệ, nhưng thiết kế của chiếc xe mà chúng ta thấy ở đây vẫn sẽ hiện diện khá lâu.
Có nghĩa là nếu bạn sở hữu một chiếc BMW Z4 2019, qua nhiều năm nó vẫn sẽ trông giống như những mẫu xe mới nhất và tuyệt nhất kể từ bây giờ.
Thiết kế hoàn toàn mới nhưng thiếu nét đặc trưng
Thiết kế hoàn toàn mới nhưng thiếu nét đặc trưng
Dường như BMW không có nhiều chọn lựa khi "giải quyết" các đường cắt cho nắp capô của Z4 2019. Trên quan điểm cá nhân, tôi không thích dải đèn pha LED thích ứng hình bầu dục, xếp chồng và mở rộng về phía sau của Z4 mới. Theo tôi, một chiếc BMW nên có đèn pha tròn, xếp ngang nhau.
Trên thực tế, không điều gì của thiết kế mới này nói nó là "BMW" ngoại trừ lưới tản nhiệt kép hình quả thận và logo vòng tròn màu xanh trắng phía trên. Tệ hơn, nó trông giống như một chiếc Mercedes-Benz SLC với lưới tản nhiệt của BMW và các hốc gió của Corvette.
Có lẽ bạn sẽ nghĩ tôi khó tính, đặc biệt là nếu bạn đang làm việc cho BMW. Xét cho cùng, Z4 2019 cũng không phải là không hấp dẫn, và cũng rất khó để liên tục "chung thủy" với thiết kế lịch sử của chiếc roadster 2 chỗ sau hàng thập kỷ. Đến một thời điểm nào đó, bạn cần phải phá vỡ mọi nguyên tắc, giống như cách BMW đã làm với chiếc Z4 đầu tiên.
Có lẽ bạn sẽ nghĩ tôi khó tính, đặc biệt là nếu bạn đang làm việc cho BMW. Xét cho cùng, Z4 2019 cũng không phải là không hấp dẫn, và cũng rất khó để liên tục "chung thủy" với thiết kế lịch sử của chiếc roadster 2 chỗ sau hàng thập kỷ. Đến một thời điểm nào đó, bạn cần phải phá vỡ mọi nguyên tắc, giống như cách BMW đã làm với chiếc Z4 đầu tiên.
BMW Z4 2019 ra mắt tại Pebble Beach là phiên bản M40i First Edition. Cùng lớp sơn kim loại màu cam lạnh (Frozen Orange), chiếc xe nổi bật với các đường kẻ trang trí có độ bóng cao và la-zăng hợp kim 19-inch 5 chấu kép. Thêm vào đó, Z4 M40i First Edition được trang bị tấm mui vải Anthracite màu than có hiệu ứng bạc thay cho mui cứng trên Z4 thế hệ cũ, một phần nào đó làm mất đi sức mạnh chống chọi mọi thời tiết của chiếc xe.
Đặc trưng BMW xuất hiện bên trong nội thất
Bên trong, Z4 2019 cho thấy rõ ràng bước tiến của BMW, từ cần số được sửa đổi cho đến hệ thống thông tin giải trí iDrive. Chiếc xe được chăm chút bằng công nghệ đỉnh cao với các nút điều khiển BMW quen thuộc cùng rất nhiều chi tiết trang trí bằng nhôm mờ.
Công nghệ buồng lái thông minh có tên gọi BMW Live Cockpit Professional tiếp tục giáng một "đòn chí mạng" khác vào đồng hồ truyền thống của chính BMW. Đây không phải là điểm mới, vì công nghệ tương tự này đã được tiết lộ trong các mẫu xe BMW khác, nhưng trong một chiếc xe thể thao thuần túy như Z4, nó vẫn gây ra những cảm giác khá khó chịu. Có thể BMW đổ lỗi việc mình cần phải cạnh tranh với công nghệ buồng lái ảo như Audi Virtual Cockpit (nhưng những gì đáng giá Audi vẫn giữ lại, bằng chứng là đồng hồ đo dạng tròn ở các góc dưới của màn hình).
BMW cũng trang bị cho Z4 mới màn hình hiển thị trên kính chắn gió HUD, lần đầu tiên xuất hiện trên một chiếc roadster 2 chỗ. Màn hình HUD trên Z4 mới sử dụng kính chặn ánh sáng phân cực giúp tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào, đem lại trải nghiệm thú vị khi kết hợp cùng BMW Live Cockpit Professional và hệ thống thông tin giải trí iDrive.
Ở Pebble Beach, Z4 M40i First Edition có dàn ghế ngồi bọc da màu đen Vernasca sang trọng cùng đường chỉ khâu tinh tế, chức năng nhớ vị trí có sẵn cho cả 2 ghế, đi kèm là thống âm thanh vòm cao cấp Harman Kardon.
Sức mạnh mới cho Z4 M40i
Khi xuất hiện trên thị trường, Z4 2019 sẽ có 2 phiên bản là 30i và M40i. Hiện tại, mặc dù BMW chỉ mới cung cấp một vài chi tiết về thông số, nhưng chúng ta có thể mong đợi Z4 30i sẽ trang bị động cơ tăng áp 4 xi-lanh với hệ dẫn động cầu sau, và có thể lựa chọn giữa hộp số sàn và hộp số tự động.
M40i First Edition được trang bị động cơ tăng áp 3.0L 6 xi-lanh. BMW vẫn chưa cho biết con số mã lực và mô-men xoắn cũng như hệ truyền động chính thức, nhưng dựa trên hình ảnh được công bố thì nó sẽ sử dụng hộp số tự động và tích hợp lẫy chuyển số sau vô lăng. Hãng xe Đức cũng cho biết M40i có khả năng tăng tốc từ 0-96 km/h trong thời gian chưa đầy 4,4 giây.
Một số điểm nổi bật trên M40i First Edition bao gồm xe đạt tỉ lệ phân phối trọng lượng 50:50, sở hữu hệ thống treo thể thao với bộ giảm chấn thích ứng, hệ thống phanh M Sports, và bộ vi sai M Sports cho cầu sau.
BMW đã tạo ra một chiếc xe thể thao tốt hơn
Không nghi ngờ gì nữa, BMW Z4 2019 hứa hẹn mang đến nhiều niềm vui và sự thoải mái cho trải nghiệm lái xe. Ngắm hoàng hôn dần buông xuống bên bờ biển biển đầy lãng mạng với ai đó đặc biệt hoặc dành cuối tuần với những người bạn thân, đó chính là những gì mà một chiếc xe mui trần 2 chỗ ngồi mang lại.
Dựa trên một vài chi tiết mà BMW cung cấp về phiên bản M40i First Edition, thì đây là sự kế thừa xứng đáng cho Z4 thế hệ trước. Chỉ tiếc một chút là thiết kế ngoại thất của Z4 mới không có những nét đặc trưng của một chiếc BMW.