Báo Mỹ: Xin chào VinFast!

Sự ra đời của công ty chế tạo xe hơi Việt Nam đầu tiên đánh dấu sự thay đổi lớn cho toàn bộ thị trường Đông Nam Á.

Ai có khả năng xây dựng một công ty sản xuất ô tô mới? Quá trình này có thể được bắt đầu với sự đột phá công nghệ (như trường hợp của hai công ty xe điện Tesla, Mỹ và Rimac, Croatia) hoặc được xây dựng từ đầu bởi một công ty lớn trong ngành như Toyota lập nên Lexus. Trong trường hợp này, chúng ta đang được chứng kiến sự ra đời của công ty chế tạo xe hơi đầu tiên đến từ Việt Nam. Đứng sau công ty này là tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam - Vingroup. VinFast được hỗ trợ bởi những nhân sự giàu kinh nghiệm từ ngành công nghiệp ô tô Mỹ và Châu Âu với nền tảng là công nghệ Đức và thiết kế Ý - một kế hoạch táo bạo và đột phá.

Và giờ đây, chúng ta có thể nói: Xin chào VinFast.

VinFast chính thức bước vào thị trường xe hơi

Ra mắt hai chiếc xe mới - một SUV và Sedan - tại Paris Motor Show 2018, VinFast sẽ chính thức bước vào thị trường xe hơi và giới thiệu bản thân với thế giới.


VinFast SUV

Với tầm nhìn trở thành "nhà sản xuất xe hơi hàng đầu ở Đông Nam Á", VinFast là công ty ô tô Việt Nam đầu tiên và được dẫn dắt bởi
James B.DeLuca, nguyên Phó Chủ tịch cấp cao tại GM. Công ty có Trung tâm R&D và các cơ sở sản xuất tại Việt Nam nhưng hầu hết các công nghệ được sử dụng cho những chiếc xe mà VinFast có kế hoạch sản xuất được cung cấp bởi các đối tác. Công ty đã hợp tác với Siemens, Bosch, Magna International, AVL, Pininfarina và BMW cùng với các công ty khác.

Cùng với CEO VinFast
James B.DeLuca, lãnh đạo công ty là Võ Quang Huệ, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup, phụ trách dự án VinFast. Rõ ràng, ông là người đã ký kết thỏa thuận với nhiều công ty quốc tế và góp phần xây dựng nên một thương hiệu xe hoàn toàn mới.

Thực tế nổi bật nhất về VinFast là quan hệ đối tác với BMW để sản xuất 2 chiếc xe đầu tiên của họ. Có vẻ như ông Võ Quang Huệ đã gây ấn tượng lớn với các Giám đốc điều hành của BMW. Sau khi ông tiết lộ kế hoạch của VinFast cho họ, họ đã đồng ý bán giấy phép xây dựng một số mẫu xe với công nghệ của BMW.

Điều này thực sự gây tò mò vì có lẽ BMW chưa từng bán công nghệ của mình cho một công ty khác với khả năng sản xuất hàng trăm ngàn xe mỗi năm trước đây. Với giấy phép này, các kỹ sư của VinFast sẽ có khả năng tiếp tục cải tiến công nghệ để tạo ra những chiếc xe đáp ứng các quy định nghiêm ngặt và đảm bảo chất lượng toàn cầu.


VinFast - Doanh nghiệp mới đáng gờm

VinFast đã đầu tư xây dựng một khu tổ hợp nhà máy mới tại khu công nghiệp Đình Vũ - Cát Hải, thành phố Hải Phòng. Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả. Đầu năm nay, VinFast đã tiếp quản một mạng lưới đại lý Chevrolet (họ sẽ nhập khẩu và bán xe với thương hiệu Chevrolet tại Việt Nam) và một nhà máy Daewoo - GM tại Hà Nội. Thêm vào đó là một trung tâm nghiên cứu chuyên dụng.


Nhà máy VinFast

Ngoài ông Huệ và DeLuca, đội ngũ nhân sự của VinFast cũng có sự góp mặt của một số tên tuổi được biết đến từ ngành công nghiệp ô tô. Đó là David Lyon, người đã thiết kế thế hệ đầu tiên của các mẫu xe CTS, Escalade, Yukon và Hummer H3; Shaun Calvert, cựu Giám đốc của hệ thống sản xuất và hỗ trợ của GM; Kevin Fisher, Trưởng phòng Kỹ thuật xe VinFast, trước đây từng làm cho Magna và Tata… Rõ ràng, đây là một đội ngũ với nhiều thập kỷ kinh nghiệm trong ngành ô tô hoàn toàn phù hợp để dẫn dắt một công ty xe hoàn toàn mới.

VinFast đã chuẩn bị hai mẫu xe đầu tiên gồm một chiếc Sedan 5 chỗ và một chiếc SUV 7 chỗ để giới thiệu tại Paris Motor Shơ 2018. Điều thú vị là VinFast đã thuê các studio thiết kế nổi tiếng đến từ Ý như Zagato, ItalDesign, Pininfarina, Torino Design để thiết kế những mẫu xe của họ.

Các studio này đã đề xuất 20 bản phác thảo thiết kế. Sau đó, VinFast đã tổ chức cho người dân Việt Nam bình chọn, 62.000 người trả lời và họ đã chọn ra 2 bản phác thảo thiết kế tốt nhất của ItalDesign trong số 20 bản thiết kế. VinFast đã chọn Pininfarina để tiếp tục phát triển hai chiếc xe từ bản phác thảo này.

David Lyon, Giám đốc thiết kế tại VinFast, đã nói về thiết kế các loại xe mới của mình: "Vóc dáng nổi bật với những đường nét sang trọng và chi tiết trang trí tinh tế tạo nên cho xe VinFast điểm khác biệt lớn, xoay quanh hình tượng chữ V độc đáo tượng trưng cho Việt Nam cũng như Vingroup, VinFast". Ông nói thêm: "Chúng tôi và Pininfarina đã trau chuốt từng đường nét để đảm bảo cả Sedan và SUV đều chuyển tải được vẻ đẹp tự nhiên cũng như tính cách cởi mở, năng động của đất nước và con người Việt Nam, thông qua ngôn ngữ thiết kế hiện đại và đẳng cấp quốc tế."

Về ngoại hình, những chiếc xe nhìn khá ổn, nếu như không muốn nói là rất quyến rũ. Sự ra đời của công ty chế tạo xe hơi Việt Nam đầu tiên đánh dấu một sự thay đổi lớn cho toàn bộ thị trường Đông Nam Á.

Đây là khu vực có dân số gần 650 triệu người. Vì VinFast muốn trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á, nên có thể giả định rằng họ sẽ bán sản phẩm của mình trên toàn khu vực. Không phải tình cờ mà theo công bố của VinFast, đến năm 2025, họ sẽ có khả năng sản xuất 500.000 xe mỗi năm. Thêm vào 1 triệu xe máy điện, chúng ta đang thấy một công ty xe đáng gờm với khả năng đáp ứng nhu cầu của một thị trường khổng lồ.


Bài viết của nhà báo Safet Satara trên tạp chí danh tiếng TopSpeed (Mỹ)
Chia sẻ bài đăng
VinFast