Với hơn 6 triệu xe được bán trên toàn cầu kể từ khi ra mắt vào năm 2003, Mazda3 rõ ràng là một sản phẩm chiến lược của hãng xe Nhật Bản. Bước sang thế hệ thứ tư, Mazda3 trở thành cột mốc quan trọng đánh dấu sự khởi đầu một kỷ nguyên mới của Mazda. Xoay quanh chủ đề mang tên Mazda Premium, triết lý phát triển sản phẩm mới của Mazda là tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm sở hữu thực sự thỏa mãn bắt nguồn từ niềm tin của khách hàng, niềm vui lái xe, thiết kế quyến rũ, đồng thời chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao.
Mazda3 2019 là mẫu xe đầu tiên được phát triển hoàn toàn theo chủ đề đặc biệt Mazda Premium này với hai phiên bản: sedan 4 cửa và hatchback 5 cửa. Mỗi phiên bản đều mang đến một vẻ ngoài rất riêng, qua đó thể hiện rõ nét sự "trưởng thành" trong ngôn ngữ thiết kế Kodo mà Mazda đã thành công trước đó.
Ở thế hệ mới, Mazda3 hatchback mang đặc trưng của mẫu Kai Concept, thể hiện rõ nét kiểu dáng thể thao với thân xe bóng mượt do loại bỏ các đường ghồ ghề ở bản thiết kế trước, đồng thời tập trung vào các đường cong qua đó tạo ra những điểm khiến xe trở nên khác biệt tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: màu sơn, thời gian trong ngày hay môi trường xung quanh. Mazda gọi đó là cảm xúc và quyến rũ, chắc chắn sẽ không thể nhầm lẫn Mazda3 hatchback với bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào khác.
Trong khi đó, phiên bản sedan lại rất sang trọng và sở hữu dáng dấp truyền thống. Ở bản này, chiếc xe trông trưởng thành hơn, giống như một chiếc Mazda6 "mini" với thiết kế hai bên thân xe gọn gàng. Có thể thấy Mazda đang tìm cách mang đến một diện mạo tinh tế và thanh lịch thông qua kích thước dài hơn cỡ thông thường của một chiếc xe 4 cửa - Mazda gọi nó là sự cân đối và tinh tế.
Nội thất thân thiện với người dùng, sử dụng các vật liệu cao cấp
Mazda từ lâu đã tập trung phát triển nguyên lý thiết kế nội thất Human Machine Interface (HMI) và muốn xác lập tiêu chuẩn mới của HMI trong Mazda3 2019, theo đó hãng tuyên bố mọi khía cạnh của buồng lái sẽ được đặt đối xứng hoàn hảo với người lái ở trung tâm.
Kết quả, không gian nội thất của Mazda3 thế hệ mới mang đến cái nhìn cao cấp và có hệ thống hơn. Ngoài ra, Mazda còn tập trung áp dụng nguyên lý "tối giản để tận hưởng nhiều hơn" trong cách thiết kế cabin, các thiết bị điều khiển... Tuy tối giản nhưng không kém phần ấn tượng với khách hàng. Ví dụ: để giúp người lái tập trung vào việc lái xe, màn hình sẽ chỉ đưa ra các thông tin với bố cục đơn giản và phông chữ thống nhất, tạo ra một diện mạo nhất quán.
Bên cạnh đó, các chi tiết nội thất đều được kết hợp giữa các vật liệu cao cấp tạo ra một ánh nhìn "nịnh" mắt hơn. Vải bọc màu Griege (pha trộn giữa màu xám và màu be) thay thế cho vải đen truyền thống. Da màu đen và Parchment đều là những tùy chọn có sẵn, còn da Burgundy cao cấp mới sẽ dành chỉ riêng cho bản hatchback.
Mazda cho biết phần cột A và cần gạt nước của Mazda3 2019 sẽ có thiết kế nhỏ nhắn hơn nhằm gia tăng tầm quan sát phía trước cho người lái. Hãng không đề cập đến khả năng quan sát phía sau, có lẽ vì bản hatchback vốn đã có thiết kế khác thường dẫn đến gần như hạn chế tầm nhìn phía sau, đòi hỏi phải đặt gương chiếu hậu "cẩn thận" cũng như sử dụng thêm camera lùi.
Mazda3 2019 cũng sẽ được trang bị tiêu chuẩn hệ thống thông tin giải trí Mazda Connect mới với màn hình lớn hơn 8.8-inch, và hệ thống âm thanh 8 loa - được tinh chỉnh và đặt ở vị trí chính xác hơn để tối đa hóa trải nghiệm của người lái. Ngoài ra, hệ thống âm thanh cao cấp Bose 12 loa cũng có sẵn như tùy chọn. Chắc chắn phiên bản mới của hệ thống Mazda Connect sẽ có kết nối Apple CarPlay, Android Auto và radio vệ tinh SiriusXM bên cạnh phát nhạc Bluetooth, vì vậy người dùng có thể thỏa thích lựa chọn phát âm thanh từ nhiều nguồn khác nhau.
Ghế ngồi thoải mái và độ an toàn là ưu tiên hàng đầu
Là một phần trong nỗ lực nâng cấp tối đa nguyên lý thiết kế nội thất HMI, ghế ngồi của Mazda3 2019 được thiết kế lại và tạo hình đường cong chữ S tự nhiên của cột sống con người nhằm mang lại sự thoải mái tối đa cho khách hàng. Chức năng nghiêng được tích hơp tiêu chuẩn cho đệm ghế trước, đồng thời hãng cũng thiết kế phần hỗ trợ đùi phù hợp, vô lăng có phạm vi điều chỉnh rộng hơn so với trước đây.
Được tinh chỉnh di chuyển về phía trước và đặt cao hơn, cần số của Mazda3 mới dễ sử dụng hơn. Hãng xe Nhật cũng bố trí lại bộ điều khiển hệ thống Mazda Connect, giá đỡ cốc, bục tỳ tay trung tâm được kéo dài hơn trước đó. Với Mazda3 mới, Mazda chú trọng đáng kể vào việc giảm tiếng ồn, độ rung và sự chắc chắn của khung gầm qua đó tối đa hóa sự yên tĩnh cho bất kỳ ai ngồi trong xe.
Về mặt an toàn, Mazda tăng cường sử dụng thép cường độ cực cao (tăng từ 3% lên đến 30%) trong kiến trúc thân xe, kết hợp với dầm biên mới và khung phía sau, dự kiến sẽ cải thiện khả năng bảo vệ người ngồi trong các va chạm. Cản trước và mui xe cũng được thiết kế đặc biệt cho an toàn của người đi bộ hơn.
Tất nhiên với mục tiêu là phải ngăn chặn và tránh tai nạn ngay từ đầu, hệ thống hỗ trợ lái xe và tránh va chạm Mazda i-Activsense được tích hợp ngay trên Mazda3 thế hệ mới. Các tính năng an toàn mới trên Mazda3 2019 bao gồm: túi khí đầu gối cho người lái, hệ thống giám sát sự chú ý của lái xe, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía trước, và hệ thống Cruising & Traffic Support với khả năng định tâm làn đường, kiểm soát chân ga, phanh và vô lăng trong trường hợp giao thông khó khăn đặc biệt là tắc đường.
Ra mắt động cơ SkyActiv-X và tùy chọn hệ dẫn động 4 bánh
Điểm đáng giá mà khách hàng mong chờ nhất ở Mazda3 2019 chính là nền tảng kiến trúc SkyActiv Vehicle Architecture (SVA), với mục tiêu mang đến trải nghiệm mới, tạo ra cảm giác cân bằng tự nhiên cho người lái và hành khách.
Điển hình là công nghệ hoàn toàn mới Mazda G-Vectoring Control Plus (GVC Plus) lần đầu tiên trang bị trên Mazda3, công nghệ này được thiết kế nhằm nâng cao sự ổn định khi vào cua để các hoạt động trên xe mượt mà và tự nhiên hơn đối với cả người lái lẫn hành khách. Phiên bản GVC Plus cải tiến từ GVC tích hợp phanh mới kiểm soát độ nghiêng làm cho các góc cua trở nên hấp dẫn hơn và ít gây xáo trộn hay văng đuôi xe.
Điều kỳ lạ là hãng đã bỏ đi hệ thống treo sau đa liên kết của Mazda3 thế hệ cũ, thay vào đó là hệ thống treo dạng thanh xoắn vừa mới được phát triển. Thông thường, kiểu thiết kế này sẽ ít phức tạp và rẻ hơn, nhưng sẽ giảm độ thoải mái và tính xử lý hơn so với thiết lập hệ thống treo sau độc lập. Có lẽ việc tăng độ cứng kết cấu của xe là lý do cho điều này.
Mazda3 2019 tự hào là mẫu xe được trang bị động cơ mới mang tên SkyActiv-X với công nghệ truyền động M Hybrid - sử dụng tia lửa tạo ra áp suất để đánh lửa. Mazda tuyên bố hệ thống động cơ mới sẽ cho phản ứng nhanh mà không có bất kỳ tác động tiêu cực đến môi trường, mặt khác còn tiết kiệm nhiên liệu. Động cơ xăng SkyActiv-X 2.0L mới dự kiến cho công suất 190 mã lực và mô-men xoắn 230 Nm.
Ở một số thị trường khác, khách hàng sẽ nhận được các phiên bản động cơ như SkyActiv-G 1.5L, 2.0L và 2.5L, hay động cơ diesel SkyActiv-D 1.8L. Tùy chọn hộp số có 2 loại là sàn hoặc tự động 6 cấp. Bên cạnh đó, hệ thống dẫn động tất cả các bánh i-Activ cũng sẽ có sẵn, biến Mazda3 2019 trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng gờm trong phân khúc của nó.
Hứa hẹn sẽ là một trong những mẫu xe tốt nhất cho khách hàng
Kể từ khi Mazda3 thay thế cho Mazda Protege vào năm 2003, nó đã trở thành một trong những chiếc xe sành điệu và năng động nhất trong phân khúc xe cỡ nhỏ. Phiên bản 2019 của Mazda3 mở ra chương tiếp theo của mẫu xe đồng thời cũng là sản phẩm mở đường cho hãng xe Nhật hướng tới phân khúc cao cấp.