Ngày 18/3/2018, một phụ nữ 49 tuổi tên Elaine Herzberg đang dắt xe đạp ở Tempe, Arizona đã trở thành người đi bộ đầu tiên bị tông chết bởi một chiếc xe tự lái (đang di chuyển với tốc độ 63 km/h). Đó là chiếc Volvo XC90 được sử dụng để kiểm tra phần mềm tự lái của Uber.
Hệ thống này đang điều khiển chiếc xe với một nhân viên Uber bên trong chỉ để giám sát chứ không điều khiển xe. Một cuộc điều tra cho thấy chiếc xe đã nhận ra nạn nhân 6 giây trước khi va chạm, còn nạn nhân đã dắt chiếc xe qua đường ở nơi không có vạch kẻ dành cho người đi bộ. Ở đây cả phần mềm, người lái và người đi bộ, mỗi bên đều có thể phải chịu một số trách nhiệm cho những gì đã xảy ra.
Nhưng rất ít người sẽ xét sâu vào chi tiết vụ việc mà thay vào đó họ chỉ nhìn vào tiêu đề các bài báo và biết rằng một chiếc xe tự lái đã tông chết một người đi bộ. Tiếp đó có ba trường hợp tử vong khác liên quan đến các tài xế Tesla khi họ đã kích hoạt tính năng AutoPilot trong xe, trong đó trường hợp tử vong thứ ba xảy ra ở Mỹ chỉ chưa đầy 1 tuần sau vụ va chạm ở Tempe. Tuy nhiên, ba trường hợp tử vong này ít gây ra sự phẫn nộ hơn bởi vì mọi người đều đồng ý việc điều khiển một chiếc xe tự lái, nạn nhân được coi là đồng lõa trong cái chết của chính mình. Rất nhiều người nói rằng sẽ không bao giờ đi trên một chiếc xe tự lái vì dù sao nguy hiểm cũng ở khắp nơi.
Google, Uber và ngành công nghiệp xe hơi: chạy đua để trở thành người tiên phong với những chiếc xe tự lái
Xe tự lái Waymo của Google hiện đã trải qua tổng quãng đường thử nghiệm hơn 8 triệu km, nhưng con số thống kê đó không thể chứng minh được độ tin cậy và tính an toàn của xe tự lái so với những chiếc xe bình thường. Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải chấp nhận rằng một số người sẽ bị tông chết bởi những chiếc xe tự lái ngay cả khi số vụ thương vong ít hơn khi người lái rất nhiều. Luôn có điều gì đó đặc biệt rắc rối khi nói về việc robot gây ra cái chết của con người.
Có phải hậu quả của những sự cố trên đã phần nào làm chậm lại tiến trình phát triển của loại phương tiện đang được thử nghiệm trên đường phố của chúng ta?
Để những ý tưởng về tương lai liên quan đến các trạm xe tự lái đưa hành khách từ nhà đến văn phòng và ngược lại thành hiện thực thì vẫn còn rất xa vời. Tuy không nói ra nhưng các nhà sản xuất xe hơi và các công ty công nghệ luôn nghi ngờ rằng công nghệ tự lái toàn diện sẽ không thể đưa vào hoạt động được. Một nhà tiên phong về AI đã nói rằng sẽ không bao giờ có một chiếc máy nào đủ thông minh để vận hành một chiếc xe cả.
Vậy khi nào những chiếc xe tự lái sẽ trở thành hiện thực?
Tháng 8/2018, Ian Robertson, cựu thành viên Hội đồng Quản trị BMW, đã lên tiếng trước công chúng về mối quan tâm lớn của các nhà sản xuất ô tô rằng khi đầu tư vào xe tự lái, khó khăn lớn nhất là các nhà quản lý có thể hạn chế việc thử nghiệm ở các khu vực nhỏ và được kiểm soát chặt chẽ, hoặc trên các loại đường cụ thể.
Trong khi đó, nhà phân tích Max Warburton cho biết: "Hiện tại chúng ta đang ở mức cường điệu cao nhất, thực tế xe tự lái sẽ mất nhiều thời gian để phát triển hơn rất nhiều những gì các trang báo nói. Đầu tiên chúng ta phải tìm cách cắt giảm lượng lớn khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Tiếp theo là phải tìm ra cách đối phó với quá trình điện khí hóa. Còn tự động hóa nằm ở mục thứ ba, cuối cùng trong danh sách."