Polestar có vai trò tạo ra những mẫu xe Volvo hiệu năng cao cho cả đường phố thông thường lẫn đường đua nhưng giờ đây nó đang hướng đến một "vùng đất" chưa được khám phá để thực hiện một sứ mệnh mới.
Polestar và màu sắc đặc trưng nổi bật "Rebel Blue" của mình được quốc tế đón nhận lần đầu vào năm 2009. Sau khi giành chiến thắng tại giải Swedish Touring Car Championship cùng Volvo C30 phiên bản đua, Polestar đã quyết định sản xuất một chiếc C30 hiệu suất cao dành cho đường phố. Thời điểm ấy, Volvo C30 được đánh giá là một chiếc hatchback nhỏ đẹp, nhưng nó thiếu sự cá tính và độ tự tin trong thiết kế.
Kết quả là mẫu concept Volvo C30 Polestar độc đáo ra mắt sau đó. Với công suất 405 mã lực, hệ dẫn động tất cả các bánh, cùng khả năng tăng tốc từ 0-96 km/h trong 4,6 giây, chiếc xe tạo ra thứ âm thanh đầy dữ tợn thông qua ống xả thẳng và ngay lập tức lọt vào "mắt xanh" của các tín đồ mê tốc độ trên toàn thế giới.
Volvo C30 Polestar về cơ bản trông giống như một chiếc tourer dành cho đường trường, nhưng với sức mạnh cùng thiết kế khung gầm tinh vi, nó cũng thực sự cho trải nghiệm lái như một chiếc xe đua. Tiếc là, mẫu concept này chỉ đơn thuần là một chiêu bài tiếp thị và quan trọng hơn, là sự thể hiện của Polestar về những gì họ có thể làm với Volvo C30 khi có cơ hội.
Trước khi C30 Polestar xuất hiện, Polestar vẫn còn là một ẩn số, nhưng sau đó mẫu concept này đã khiến nhiều người hồi tưởng đến những chiếc Volvo 850R thể thao năm 1996 cùng với mong muốn Polestar một lần nữa có thể biến Volvo thành một hãng xe hiệu suất cao chính thống. Tất nhiên, Polestar cũng đã có một bề dày lịch sử trước màn chào sân đầy ấn tượng này.
Lịch sử của Polestar
Công ty sau này trở thành Polestar được thành lập năm 1996 dưới cái tên Flash Engineering bởi tay đua nổi tiếng người Thụy Điển Jan "Flash" Nilsson. Gặt hái được nhiều thành công đáng kể trong lĩnh vực đua xe ở Châu Âu với hơn 100 chiến thắng từ năm 1996 đến 2005 cùng những chiếc Volvo, Jan Nilsson sau đó "nghỉ hưu" và bán công ty cho Christian Dahl. Kể từ đó Dahl đổi tên công ty thành Polestar Racing.
Ngay cả khi có liên kết chặt chẽ với Volvo, Polestar vẫn là một công ty riêng biệt gồm hai bộ phận - Polestar Racing và Polestar Performance. Mọi thứ bắt đầu thay đổi khi Geely mua lại Volvo vào năm 2010, đến 2015, Volvo tiến hành mua bộ phận Polestar Performance từ Christian Dahl. Còn đội đua sẽ vẫn dưới sự chỉ đạo của Christian Dahl, ông nhanh chóng đổi tên Polestar Racing thành Cyan Racing.
Sau vài năm chuyên "độ chính hãng" các dòng xe Volvo, Polestar ngày nay được Geely định vị lại như một thương hiệu hiệu năng cao độc lập với định hướng tạo ra những dòng xe điện của riêng mình.
Polestar với đường đua
Bộ phận đua xe của Polestar đã đạt được nhiều thàngh công to lớn trong những năm qua dưới nhiều chiêu bài khác nhau. Nó một lần nữa gây được tiếng vang khắp toàn cầu vào năm 2014 sau khi tuyên bố tham gia giải đua V8 Supercar Championship tại Úc với màu sơn "Rebel Blue" huyền thoại.
Có lẽ vòng đua cuối mùa giải 2014 giữa Jamie Whincup trong chiếc Bull Holden đỏ và Scott McLaughlin trong chiếc Volvo Polestar của mình là một trong những vòng đua cuối gay cấn nhất từ trước đến nay. Tiếc là Polestar lại không giành được chức vô địch nào trong giai đoạn những năm 2014 đến 2016 dù mọi nguồn lực của họ đều được tập trung vào giải đua V8 Supercar Championship khi ấy.
Cyan Racing, với sự hỗ trợ của Volvo và Polestar, đã quyết định tham gia World Touring Car Championship vào năm 2016. Sau mùa giải đầu tiên chật vật để phát triển chiếc xe cho riêng mình, đội đã trở lại vào năm 2017 với một diện mạo mạnh mẽ hơn nhiều.
Những chiếc xe đường phố của Polestar
Polestar Performance là công ty con của Volvo thuộc sở hữu của Geely với nhiệm vụ tập trung vào việc xây dựng các phiên bản xe Volvo giới hạn hiệu suất cao như đã từng làm với C30 Polestar Concept trước đây. Trong suốt thời gian trên, Polestar đã thiết kế và chế tạo khoảng 7 chiếc xe khác nhau, 5 trong số đó đã được đưa vào sản xuất dù với số lượng hạn chế và bán ra ở một số thị trường nhất định.
Chiếc xe sản xuất thương mại đầu tiên là S60 Polestar trình làng vào năm 2013. Nhưng nó được đưa ra như một dự án thử nghiệm phiên bản giới hạn hoàn toàn dành cho thị trường Úc với chỉ 50 chiếc. S60 Polestar đã thiết lập một chuẩn mực mới cho tất cả những chiếc Polestar trong tương lai. Xe sử dụng động cơ tăng áp 3.0L 6 xi-lanh, sản sinh công suất 350 mã lực, đi kèm hệ thống truyền động 4 bánh và hộp số tự động 6 cấp.
Mặc dù hộp số sàn khi ấy đã được sử dụng trên cả hai nguyên mẫu concept S60 Polestar và C30 Polestar, nhưng cuối cùng không có chiếc Polestar nào được cung cấp với tùy chọn hộp số sàn. Tất cả các mẫu xe kể từ S60 ban đầu trở đi đều đã được nâng cấp với các nền tảng khung gầm mới nhất từ Volvo.
Trong khi đó, V60 Polestar được tạo ra để trở thành chiếc Polestar Volvo đầu tiên đi vào sản xuất hoàn chỉnh để bán trên toàn thế giới. Xe sử dụng động cơ 3.0L 6 xi-lanh, sản sinh công suất 345 mã lực, khả năng tăng tốc từ 0-96 km/h trong 5 giây. Vẻ ngoài mạnh mẽ cùng màu sơn "Rebel Blue" khét tiếng là một trong bốn yếu tố khiến nó trở thành một đối thủ cạnh tranh thực thụ đối với những mẫu xe Đức như Audi S4 Avant.
Đối với những người không thể chờ đợi một Polestar phát triển toàn diện hoặc không thể có được một chiếc do số lượng bán giới hạn, Volvo cung cấp gói Polestar Performance như một tùy chọn trên mỗi chiếc xe mới. Gói này thường bao gồm một ống xả thể thao và bộ lọc không khí tăng cường, lò xo giảm chấn hiệu suất cao, la-zăng và lốp xe mới.
Tương lai của Polestar
Với bề dày lịch sử về những chiếc xe đua cũng như xe đường trường hiệu năng cao, nhưng tương lai của Polestar dường như đi theo một ngã rẽ khá bất ngờ. Theo chỉ đạo của công ty mẹ Geely, Polestar đã tách ra khỏi Volvo để trở thành một công ty xe hoàn toàn mới.
Dù tách ra khỏi Volvo, Polestar vẫn sẽ có liên quan mật thiết với bộ phận hiệu suất cao của Volvo cũng như những chiếc xe độc bản của riêng họ. Đáng chú ý là quá trình điện khí hóa sẽ đóng một vai trò rất lớn trong tất cả những chiếc xe mới được sản xuất để phù hợp với mục tiêu mà Polestar hướng tới - một thương hiệu xe điện hiệu năng cao.
Tin tức này được đưa ra ngay sau khi Geely mua phần lớn cổ phần của Lotus. Đây là tin tốt cho Polestar trong việc sản xuất những chiếc xe hiệu suất cao vì Lotus là công ty sở hữu một trong những hệ thống khung gầm tốt nhất hiện có, đồng thời cũng có lịch sử giúp các công ty khác phát triển. Không chắc Polestar sẽ sử dụng nền tảng nào để sản xuất những chiếc xe mới của mình hay bất kỳ sự hợp tác nào với Lotus (nếu có) nhưng tương lai phía trước dường như rất tươi sáng cho Polestar. Bên cạnh đó, "CV" ấn tượng của hãng cũng sẽ không ngừng phát triển.
Lịch sử của Polestar
Công ty sau này trở thành Polestar được thành lập năm 1996 dưới cái tên Flash Engineering bởi tay đua nổi tiếng người Thụy Điển Jan "Flash" Nilsson. Gặt hái được nhiều thành công đáng kể trong lĩnh vực đua xe ở Châu Âu với hơn 100 chiến thắng từ năm 1996 đến 2005 cùng những chiếc Volvo, Jan Nilsson sau đó "nghỉ hưu" và bán công ty cho Christian Dahl. Kể từ đó Dahl đổi tên công ty thành Polestar Racing.
Ngay cả khi có liên kết chặt chẽ với Volvo, Polestar vẫn là một công ty riêng biệt gồm hai bộ phận - Polestar Racing và Polestar Performance. Mọi thứ bắt đầu thay đổi khi Geely mua lại Volvo vào năm 2010, đến 2015, Volvo tiến hành mua bộ phận Polestar Performance từ Christian Dahl. Còn đội đua sẽ vẫn dưới sự chỉ đạo của Christian Dahl, ông nhanh chóng đổi tên Polestar Racing thành Cyan Racing.
Sau vài năm chuyên "độ chính hãng" các dòng xe Volvo, Polestar ngày nay được Geely định vị lại như một thương hiệu hiệu năng cao độc lập với định hướng tạo ra những dòng xe điện của riêng mình.
Polestar với đường đua
Bộ phận đua xe của Polestar đã đạt được nhiều thàngh công to lớn trong những năm qua dưới nhiều chiêu bài khác nhau. Nó một lần nữa gây được tiếng vang khắp toàn cầu vào năm 2014 sau khi tuyên bố tham gia giải đua V8 Supercar Championship tại Úc với màu sơn "Rebel Blue" huyền thoại.
Có lẽ vòng đua cuối mùa giải 2014 giữa Jamie Whincup trong chiếc Bull Holden đỏ và Scott McLaughlin trong chiếc Volvo Polestar của mình là một trong những vòng đua cuối gay cấn nhất từ trước đến nay. Tiếc là Polestar lại không giành được chức vô địch nào trong giai đoạn những năm 2014 đến 2016 dù mọi nguồn lực của họ đều được tập trung vào giải đua V8 Supercar Championship khi ấy.
Cyan Racing, với sự hỗ trợ của Volvo và Polestar, đã quyết định tham gia World Touring Car Championship vào năm 2016. Sau mùa giải đầu tiên chật vật để phát triển chiếc xe cho riêng mình, đội đã trở lại vào năm 2017 với một diện mạo mạnh mẽ hơn nhiều.
Những chiếc xe đường phố của Polestar
Polestar Performance là công ty con của Volvo thuộc sở hữu của Geely với nhiệm vụ tập trung vào việc xây dựng các phiên bản xe Volvo giới hạn hiệu suất cao như đã từng làm với C30 Polestar Concept trước đây. Trong suốt thời gian trên, Polestar đã thiết kế và chế tạo khoảng 7 chiếc xe khác nhau, 5 trong số đó đã được đưa vào sản xuất dù với số lượng hạn chế và bán ra ở một số thị trường nhất định.
Chiếc xe sản xuất thương mại đầu tiên là S60 Polestar trình làng vào năm 2013. Nhưng nó được đưa ra như một dự án thử nghiệm phiên bản giới hạn hoàn toàn dành cho thị trường Úc với chỉ 50 chiếc. S60 Polestar đã thiết lập một chuẩn mực mới cho tất cả những chiếc Polestar trong tương lai. Xe sử dụng động cơ tăng áp 3.0L 6 xi-lanh, sản sinh công suất 350 mã lực, đi kèm hệ thống truyền động 4 bánh và hộp số tự động 6 cấp.
Mặc dù hộp số sàn khi ấy đã được sử dụng trên cả hai nguyên mẫu concept S60 Polestar và C30 Polestar, nhưng cuối cùng không có chiếc Polestar nào được cung cấp với tùy chọn hộp số sàn. Tất cả các mẫu xe kể từ S60 ban đầu trở đi đều đã được nâng cấp với các nền tảng khung gầm mới nhất từ Volvo.
Trong khi đó, V60 Polestar được tạo ra để trở thành chiếc Polestar Volvo đầu tiên đi vào sản xuất hoàn chỉnh để bán trên toàn thế giới. Xe sử dụng động cơ 3.0L 6 xi-lanh, sản sinh công suất 345 mã lực, khả năng tăng tốc từ 0-96 km/h trong 5 giây. Vẻ ngoài mạnh mẽ cùng màu sơn "Rebel Blue" khét tiếng là một trong bốn yếu tố khiến nó trở thành một đối thủ cạnh tranh thực thụ đối với những mẫu xe Đức như Audi S4 Avant.
Đối với những người không thể chờ đợi một Polestar phát triển toàn diện hoặc không thể có được một chiếc do số lượng bán giới hạn, Volvo cung cấp gói Polestar Performance như một tùy chọn trên mỗi chiếc xe mới. Gói này thường bao gồm một ống xả thể thao và bộ lọc không khí tăng cường, lò xo giảm chấn hiệu suất cao, la-zăng và lốp xe mới.
Tương lai của Polestar
Với bề dày lịch sử về những chiếc xe đua cũng như xe đường trường hiệu năng cao, nhưng tương lai của Polestar dường như đi theo một ngã rẽ khá bất ngờ. Theo chỉ đạo của công ty mẹ Geely, Polestar đã tách ra khỏi Volvo để trở thành một công ty xe hoàn toàn mới.
Dù tách ra khỏi Volvo, Polestar vẫn sẽ có liên quan mật thiết với bộ phận hiệu suất cao của Volvo cũng như những chiếc xe độc bản của riêng họ. Đáng chú ý là quá trình điện khí hóa sẽ đóng một vai trò rất lớn trong tất cả những chiếc xe mới được sản xuất để phù hợp với mục tiêu mà Polestar hướng tới - một thương hiệu xe điện hiệu năng cao.
Tin tức này được đưa ra ngay sau khi Geely mua phần lớn cổ phần của Lotus. Đây là tin tốt cho Polestar trong việc sản xuất những chiếc xe hiệu suất cao vì Lotus là công ty sở hữu một trong những hệ thống khung gầm tốt nhất hiện có, đồng thời cũng có lịch sử giúp các công ty khác phát triển. Không chắc Polestar sẽ sử dụng nền tảng nào để sản xuất những chiếc xe mới của mình hay bất kỳ sự hợp tác nào với Lotus (nếu có) nhưng tương lai phía trước dường như rất tươi sáng cho Polestar. Bên cạnh đó, "CV" ấn tượng của hãng cũng sẽ không ngừng phát triển.