Cả hai phiên bản sedan và hatchback của Mazda3 2019 đều truyền tải những nét đẹp thiết kế và nguồn năng lượng dồi dào theo những cách rất khác biệt.
Là mẫu xe đầu tiên trong dòng sản phẩm thế hệ tiếp theo của Mazda, Mazda3 2019 là một chiếc xe đặc biệt. Không đơn thuần chỉ là một phương tiện giao thông, hãng xe Nhật muốn thông qua Mazda3 2019 làm phong phú thêm cuộc sống cho chủ sở hữu, để phục vụ như một nguồn cảm hứng và tạo ra một lối sống hoàn thiện hơn. Người đứng đầu dự án Mazda3 thế hệ mới, ông Kota Beppu, cho biết: "Với Mazda3, chúng tôi muốn hỗ trợ khách hàng thể hiện cái tôi lý tưởng của họ." Một nhiệm vụ không kém phần quan trọng.
Beppu nhận ra rằng mỗi phiên bản của Mazda3 2019 có một "tính cách" độc đáo chính là câu trả lời để mọi khách hàng có thể thể hiện được cái tôi thực sự của mình. Giám đốc thiết kế Yasutake Tsuchida cho biết: "Đây là một thách thức, khách hàng của mẫu sedan muốn một hình ảnh thanh lịch, mượt mà đẹp mắt hơn, trong khi khách hàng của mẫu hatchback lại tìm kiếm một thiết kế thể thao và nhiều cảm xúc hơn. Vì vậy, chúng tôi đã chú ý đến những gì khách hàng mong muốn đồng thời tối đa hóa sự thu hút của mỗi chiếc để cho ra đời một thiết kế thực sự hấp dẫn. Cả hai đều phải gắn kết với thẩm mỹ thiết kế Nhật Bản của Mazda đến một mức độ chặt chẽ hơn bao giờ hết."
Việc tạo ra hai phiên bản khác nhau không phải là điều dễ dàng, nhưng để đáp ứng mục tiêu đầy tham vọng của Mazda, con đường không có bất kỳ sự nao núng nào là cách duy nhất. Đồng hành cùng mục tiêu này là kiến trúc khung gầm SkyActiv-Vehicle Architecture mới của Mazda, mang đến cho Mazda3 2019 khả năng vận hành thú vị hơn, một cảm giác khác biệt hoàn toàn.
Đặc tính thiết kế
Mazda3 thế hệ mới mang đến sự kết nối sâu sắc hơn giữa xe và người lái so với thế hệ trước, bản thân nó là một trong những chiếc xe tốt nhất trong phân khúc của mình. Theo Tsuchida, phiên bản hatchback năm cửa toát lên phong cách mạnh mẽ cùng nét tự do phóng khoáng bên dưới kiểu dáng quyến rũ, còn mẫu sedan là đỉnh cao của sự thanh lịch và tinh tế. Cả hai đều áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới nhất Kodo - Linh hồn của sự chuyển động. Tsuchida giải thích: "Chúng tôi đang cố gắng theo đuổi cái đẹp thông qua những phép lược bỏ và sự thuần khiết. Bạn có thể thấy tuy hình thức rất đơn giản, nhưng khi ánh sáng chiếu vào xe, hiện lên rõ ràng là một hình dáng rất phong phú và hấp dẫn."
Sử dụng sự phản chiếu tạo ra mối liên kết bền vững giữa khách hàng và xe hơi, theo Tsuchida chia sẻ: "Hình thức này tuy có vẻ đơn giản nhưng đó là cả một quá trình phức tạp và huyền bí. Chiếc xe vào buổi sáng sẽ cho bạn thấy một biểu hiện. Sau đó vào buổi chiều thì lại là một sắc thái hoàn toàn khác."
Tsuchida đang cố gắng tạo ra sự kết nối chặt chẽ với khách hàng thông qua thiết kế riêng biệt, vừa tinh tế vừa đơn giản, hình thành từ sự thấu hiểu vẻ đẹp hàng thế kỷ của Nhật Bản. Và ông đã có khoảng thời gian khá lâu bên Mazda3, vì nhiệm vụ đầu tiên của ông tại Mazda là chịu trách nhiệm phần ngoại thất cho thế hệ đầu tiên. Tsuchida nhớ lại: "Nếu quay trở lại những năm 1980 hoặc 1990, chúng tôi đã cố gắng tìm DNA của mình bằng những chiếc xe như 323F. Nếu nhìn vào bản hatchback, tất cả chúng đều có phần đuôi rất khác biệt và độc nhất. Đó là những điểm nhận dạng của hãng. Đây cũng là phần yêu thích nhất của tôi trên Mazda3 hoàn toàn mới."
Trải nghiệm lái
Theo Beppu, triết lý lái xe của Mazda không được tạo nên hoàn toàn dựa trên tốc độ và tính thể thao, mà dựa trên một cái gì đó khó đo lường hơn. Đó là việc người lái luôn cảm nhận được mình và chiếc xe là một, bên cạnh đó chú trọng vào trải nghiệm lái xe tự nhiên và thư giãn hơn.
Để đạt được điều này, Mazda đã phát triển kiến trúc khung gầm SkyActiv-Vehicle Architecture mới dựa trên phương pháp mà Beppu gọi là lấy con người làm trung tâm. Từ động cơ, hệ thống treo, ghế ngồi, lốp xe cho đến các bộ phận khác phải hoạt động hài hòa với nhau. Phần được chú trọng nhiều nhất và cũng đòi hỏi nhiều sự nỗ lực nhất là việc thiết kế chỗ ngồi sao cho tạo được sự thoải mái, vị trí tay lái cùng vị trí bàn đạp.
Mỗi chi tiết đều yêu cầu có sự tỉ mỉ cao để người lái có thể tập trung vào việc điều khiển xe. Ví dụ như cần gạt nước kính chắn gió được đặt bên dưới nắp capô: điều này giúp cải thiện tầm nhìn và làm cho thiết kế gọn gàng hơn. Ngoài ra, cột A cũng được làm nhỏ hơn giúp tăng tầm nhìn cho người lái. Cụm đồng hồ và bảng điều khiển được đơn giản hóa, chỉ cung cấp thông tin cần thiết cho người lái qua đó giúp họ tập trung vào việc tận hưởng trải nghiệm lái xe.
Beppu miêu tả khoang cabin Mazda3 2019 là không gian riêng tư tuyệt đối. Chất lượng của các vật liệu và linh kiện đều hết sức cao cấp, bao gồm các màn hình TFT LCD, bảng điều khiển trung tâm cũng mang thiết kế mới. Bên cạnh đó, hãng cũng tập trung trong việc làm giảm tiếng ồn, độ rung lắc, hệ thống âm thanh cũng được làm mới lại hoàn toàn.
Công nghệ động cơ
Tại thời điểm ra mắt, Mazda3 2019 có sẵn với động cơ xăng SkyActiv-G 2.5L 4 xi-lanh, cung cấp hiệu suất mạnh mẽ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Trong tương lai gần, Mazda3 mới sẽ có thêm động cơ SkyActiv-X 2.0L 4 xi-lanh với khả năng đánh lửa nén, sử dụng xăng nhưng hoạt động như một động cơ diesel.
Động cơ này áp dụng chu trình đốt dựa trên tia lửa với khả năng đánh lửa nén, áp suất cao bên trong buồng đốt sẽ làm tăng nhiệt độ đủ để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí được bơm vào buồng. Quá trình này rất phức tạp, nhưng kết quả cuối cùng thu được rất đáng mong đợi, đó là một động cơ sở hữu những ưu điểm của cả máy xăng lẫn máy dầu, giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể và có sức mạnh tương tự như động cơ 2.5L thông thường.
Beppu chia sẻ Mazda3 2019 là mẫu xe mang lại giá trị chưa từng có cho khách hàng. "Hiệu suất của các gói trang bị trên xe đều được nâng cấp đáng kể từ khí động học, giảm tiếng ồn, cho đến hiệu suất và khí thải. Với Mazda3, mỗi chuyến đi sẽ mang đến những trải nghiệm lái thú vị hơn bao giờ hết. Tôi hy vọng nó sẽ mang lại niềm vui lớn cho cuộc sống của khách hàng."
Beppu nhận ra rằng mỗi phiên bản của Mazda3 2019 có một "tính cách" độc đáo chính là câu trả lời để mọi khách hàng có thể thể hiện được cái tôi thực sự của mình. Giám đốc thiết kế Yasutake Tsuchida cho biết: "Đây là một thách thức, khách hàng của mẫu sedan muốn một hình ảnh thanh lịch, mượt mà đẹp mắt hơn, trong khi khách hàng của mẫu hatchback lại tìm kiếm một thiết kế thể thao và nhiều cảm xúc hơn. Vì vậy, chúng tôi đã chú ý đến những gì khách hàng mong muốn đồng thời tối đa hóa sự thu hút của mỗi chiếc để cho ra đời một thiết kế thực sự hấp dẫn. Cả hai đều phải gắn kết với thẩm mỹ thiết kế Nhật Bản của Mazda đến một mức độ chặt chẽ hơn bao giờ hết."
Việc tạo ra hai phiên bản khác nhau không phải là điều dễ dàng, nhưng để đáp ứng mục tiêu đầy tham vọng của Mazda, con đường không có bất kỳ sự nao núng nào là cách duy nhất. Đồng hành cùng mục tiêu này là kiến trúc khung gầm SkyActiv-Vehicle Architecture mới của Mazda, mang đến cho Mazda3 2019 khả năng vận hành thú vị hơn, một cảm giác khác biệt hoàn toàn.
Đặc tính thiết kế
Mazda3 thế hệ mới mang đến sự kết nối sâu sắc hơn giữa xe và người lái so với thế hệ trước, bản thân nó là một trong những chiếc xe tốt nhất trong phân khúc của mình. Theo Tsuchida, phiên bản hatchback năm cửa toát lên phong cách mạnh mẽ cùng nét tự do phóng khoáng bên dưới kiểu dáng quyến rũ, còn mẫu sedan là đỉnh cao của sự thanh lịch và tinh tế. Cả hai đều áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới nhất Kodo - Linh hồn của sự chuyển động. Tsuchida giải thích: "Chúng tôi đang cố gắng theo đuổi cái đẹp thông qua những phép lược bỏ và sự thuần khiết. Bạn có thể thấy tuy hình thức rất đơn giản, nhưng khi ánh sáng chiếu vào xe, hiện lên rõ ràng là một hình dáng rất phong phú và hấp dẫn."
Sử dụng sự phản chiếu tạo ra mối liên kết bền vững giữa khách hàng và xe hơi, theo Tsuchida chia sẻ: "Hình thức này tuy có vẻ đơn giản nhưng đó là cả một quá trình phức tạp và huyền bí. Chiếc xe vào buổi sáng sẽ cho bạn thấy một biểu hiện. Sau đó vào buổi chiều thì lại là một sắc thái hoàn toàn khác."
Tsuchida đang cố gắng tạo ra sự kết nối chặt chẽ với khách hàng thông qua thiết kế riêng biệt, vừa tinh tế vừa đơn giản, hình thành từ sự thấu hiểu vẻ đẹp hàng thế kỷ của Nhật Bản. Và ông đã có khoảng thời gian khá lâu bên Mazda3, vì nhiệm vụ đầu tiên của ông tại Mazda là chịu trách nhiệm phần ngoại thất cho thế hệ đầu tiên. Tsuchida nhớ lại: "Nếu quay trở lại những năm 1980 hoặc 1990, chúng tôi đã cố gắng tìm DNA của mình bằng những chiếc xe như 323F. Nếu nhìn vào bản hatchback, tất cả chúng đều có phần đuôi rất khác biệt và độc nhất. Đó là những điểm nhận dạng của hãng. Đây cũng là phần yêu thích nhất của tôi trên Mazda3 hoàn toàn mới."
Trải nghiệm lái
Theo Beppu, triết lý lái xe của Mazda không được tạo nên hoàn toàn dựa trên tốc độ và tính thể thao, mà dựa trên một cái gì đó khó đo lường hơn. Đó là việc người lái luôn cảm nhận được mình và chiếc xe là một, bên cạnh đó chú trọng vào trải nghiệm lái xe tự nhiên và thư giãn hơn.
Để đạt được điều này, Mazda đã phát triển kiến trúc khung gầm SkyActiv-Vehicle Architecture mới dựa trên phương pháp mà Beppu gọi là lấy con người làm trung tâm. Từ động cơ, hệ thống treo, ghế ngồi, lốp xe cho đến các bộ phận khác phải hoạt động hài hòa với nhau. Phần được chú trọng nhiều nhất và cũng đòi hỏi nhiều sự nỗ lực nhất là việc thiết kế chỗ ngồi sao cho tạo được sự thoải mái, vị trí tay lái cùng vị trí bàn đạp.
Mỗi chi tiết đều yêu cầu có sự tỉ mỉ cao để người lái có thể tập trung vào việc điều khiển xe. Ví dụ như cần gạt nước kính chắn gió được đặt bên dưới nắp capô: điều này giúp cải thiện tầm nhìn và làm cho thiết kế gọn gàng hơn. Ngoài ra, cột A cũng được làm nhỏ hơn giúp tăng tầm nhìn cho người lái. Cụm đồng hồ và bảng điều khiển được đơn giản hóa, chỉ cung cấp thông tin cần thiết cho người lái qua đó giúp họ tập trung vào việc tận hưởng trải nghiệm lái xe.
Beppu miêu tả khoang cabin Mazda3 2019 là không gian riêng tư tuyệt đối. Chất lượng của các vật liệu và linh kiện đều hết sức cao cấp, bao gồm các màn hình TFT LCD, bảng điều khiển trung tâm cũng mang thiết kế mới. Bên cạnh đó, hãng cũng tập trung trong việc làm giảm tiếng ồn, độ rung lắc, hệ thống âm thanh cũng được làm mới lại hoàn toàn.
Công nghệ động cơ
Tại thời điểm ra mắt, Mazda3 2019 có sẵn với động cơ xăng SkyActiv-G 2.5L 4 xi-lanh, cung cấp hiệu suất mạnh mẽ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Trong tương lai gần, Mazda3 mới sẽ có thêm động cơ SkyActiv-X 2.0L 4 xi-lanh với khả năng đánh lửa nén, sử dụng xăng nhưng hoạt động như một động cơ diesel.
Động cơ này áp dụng chu trình đốt dựa trên tia lửa với khả năng đánh lửa nén, áp suất cao bên trong buồng đốt sẽ làm tăng nhiệt độ đủ để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí được bơm vào buồng. Quá trình này rất phức tạp, nhưng kết quả cuối cùng thu được rất đáng mong đợi, đó là một động cơ sở hữu những ưu điểm của cả máy xăng lẫn máy dầu, giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể và có sức mạnh tương tự như động cơ 2.5L thông thường.
Beppu chia sẻ Mazda3 2019 là mẫu xe mang lại giá trị chưa từng có cho khách hàng. "Hiệu suất của các gói trang bị trên xe đều được nâng cấp đáng kể từ khí động học, giảm tiếng ồn, cho đến hiệu suất và khí thải. Với Mazda3, mỗi chuyến đi sẽ mang đến những trải nghiệm lái thú vị hơn bao giờ hết. Tôi hy vọng nó sẽ mang lại niềm vui lớn cho cuộc sống của khách hàng."