"Động cơ hoàn toàn mới và mạnh mẽ + thiết kế đầy cuốn hút + không gian nội thất sang trọng" có thể xem là công thức chiến thắng của Honda Civic thế hệ thứ 10 kể từ khi ra mắt thị trường vào năm 2016. Sau 3 năm, hãng xe Nhật Bản nhận thấy đã đến lúc họ cần nâng cấp và hoàn thiện công thức này.
"Thay đổi hoặc chết" là cụm từ nổi tiếng luôn được nhắc đi nhắc lại khi giới chuyên môn nói về Honda Civic thế hệ thứ 9. Mẫu xe này đã vấp phải những chỉ trích nặng nề từ khách hàng vì kiểu dáng không thực sự khác biệt, chất lượng nội thất không nổi bật và khả năng vận hành kém kỏi so với chính người tiền nhiệm.
Trong bối cảnh Mazda3, Huyndai Elantra và Toyota Corolla Altis thay nhau "làm mưa làm gió" trong phân khúc sedan hạng C, Honda Civic thế hệ thứ 9 thực sự không có cơ hội cạnh tranh. Cuối năm 2011, CEO của Honda phải thừa nhận Civic đã thất bại ở thị trường Bắc Mỹ. Hãng cũng đã tung ra những bản nâng cấp vào năm 2012 và 2013 nhưng những cải tiến chưa đủ về chất và lượng, thậm chí còn hơi bảo thủ đã không thể cứu vãn được Civic thế hệ thứ 9. Tại thị trường trong nước, dòng xe danh tiếng này thậm chí còn đứng trước nguy cơ bị xóa sổ khỏi tâm trí người dùng và doanh số năm 2015 vỏn vẹn chỉ 173 chiếc đã minh chứng cho điều đó. Con số ấy không hề tương xứng với cái tên Civic và còn chưa bằng một phần lẻ của doanh số các đối thủ cạnh tranh.
Nhiều
người cho rằng sự bảo thủ là cá tính đặc trưng của người Nhật. May mắn
thay, khi đứng trước bài toán "thay đổi hoặc chết", Honda đã chọn giải
pháp tạo ra một cuộc cách mạng đích thực và khiến cái tên Civic một lần
nữa tỏa sáng mạnh mẽ. Sự thay đổi triệt để diễn ra ở khắp mọi nơi, từ khung gầm,
ngoại thất, nội thất, đến hệ dẫn động… tất cả đều góp phần tạo ra Civic thế
hệ thứ 10 có sức hấp dẫn không thể chối từ.
Trong dòng xe Civic, phiên bản 1.5 VTEC Turbo luôn được chúng tôi yêu thích nhất, đơn giản vì nó mang lại cảm giác lái như chúng tôi muốn, đồng thời cũng sở hữu khả năng tiết kiệm nhiên liệu, sự thoải mái, tiện nghi và tính thực dụng mà chúng tôi cần. Bước sang 2019, Honda đã cho ra đời phiên bản nâng cấp với một vài điều chỉnh nhỏ để biến nó trở nên tốt hơn, và xuất hiện dưới tên gọi mới đậm chất thể thao - Civic RS.
Nhìn chung về ngoại hình, Civic RS 2019 hầu như vẫn giữ nguyên cách thiết kế sắc sảo giống trước đây. Lướt nhẹ phần đầu xe, Civic RS nổi bật với logo "RS" màu đỏ dập nổi tinh tế trên mặt ca lăng đen và cản trước mới. Mặt ca lăng được mạ crôm sáng bóng trước kia đã hoàn toàn được thay thế bởi lớp sơn đen khỏe khoắn. Phần hốc gió phía dưới cũng được mở rộng hơn một chút, liền mạch bao quanh cụm đèn sương mù. Không khí lưu thông nhiều hơn chắc chắn rất tốt đối với một động cơ tăng áp, đặc biệt là trong tình hình giao thông đông đúc như hiện nay.
Hai bên hông xe, điểm nhấn nổi bật nhất chính là bộ la-zăng 18-inch màu xám có thiết kế đa chấu đẹp mắt, trông mạnh mẽ hơn rất nhiều so với bánh xe 17-inch trên bản cũ. Đây cũng là chi tiết giúp khách hàng dễ phân biệt phiên bản RS với bản E và G. Trong khi đó, phần đuôi xe của Civic RS 2019 cũng tạo ra sự khác biệt lớn với bản cũ bởi cánh gió sau gắn liền cốp và 2 ống xả đối xứng 2 bên. Chúng tôi thực sự hy vọng có nhiều cập nhật hơn một chút nhưng bao nhiêu đó cũng khá hoàn hảo cho một chiếc RS rồi.
Những thay đổi bên trong dù không nhiều nhưng có vẻ nổi bật hơn so với phần ngoại thất bên ngoài nhằm nâng cao trải nghiệm tổng thể. Các chi tiết chỉ khâu cách điệu màu đỏ tương phản xuất hiện trên ghế ngồi, cần số, vô lăng... hay màn hình nền đồng hồ hiển thị và giải trí trung tâm cũng theo tông màu đỏ chủ đạo, khiến nội thất của Civic RS trông bắt mắt và nhấn mạnh chất thể thao của chiếc xe. Cách kết hợp mọi thứ với nhau từ vật liệu cho đến cách phối màu tương phản mang lại cảm giác đặc biệt cao cấp, nhất là ở các bề mặt mà khách hàng thường chạm vào.
Điểm đáng chú ý là cách Honda chú trọng đến việc cải thiện công thái học theo thực tế. Hãng luôn lắng nghe và quan tâm đến cách lái xe của khách hàng, sau đó loại bỏ hoặc điều chỉnh một số tính năng trên Civic sao cho phù hợp và hoàn chỉnh nhất. Ví dụ, Honda đã loại bỏ thanh trượt cảm ứng điều khiển âm thanh hết sức phiền phức và cực kỳ nhạy trên vô lăng. Ở phiên bản trước đó, tôi thường xuyên vô tình tăng tối đa hoặc tắt âm lượng vì sở thích tì tay trái lên vô lăng của mình.
Ngoài ra, Honda cũng đã bổ sung thêm các nút trên phần màn hình cảm ứng trung tâm, đi kèm với núm âm lượng để bạn có thể dễ dàng điều khiển bằng đầu ngón tay mà không cần phải rời mắt khỏi đường. Bên cạnh đó, hệ thống giải trí cũng có kết nối tốt hơn cho điện thoại thông minh.
Một trong những điểm trừ đáng tiếc nhất có lẽ là việc Civic RS không còn được trang bị cửa sổ trời như trước. Đây là một trang bị tiện nghi đáng giá, thường xuất hiện trên những dòng xe sang trước đây. Cửa sổ trời không chỉ giúp không gian nội thất trở nên sang trọng hơn, thoáng đãng hơn, mà còn tỏ ra khá hữu ích trong nhiều tình huống thoát hiểm.
Nhận xét một các tổng thể, Civic RS sở hữu đủ sự khác biệt về cả ngoại và nội thất để khẳng định vị thế biến thể cao cấp nhất của dòng xe Civic. Nhưng liệu cảm giác lái của nó có được cải thiện tốt hơn và xứng đáng với 2 chữ RS hay không?
Honda Civic RS vẫn hoạt động trơn tru và dễ điều khiển như trước. Động cơ tăng áp VTEC 1.5L công nghệ cao sản sinh công suất 170 mã lực và mô-men xoắn 220 Nm, hoạt động đặc biệt tốt trên những con đường trong thành phố. Thực tế động cơ này khi kết hợp với hộp số CVT khiến nhiều khách hàng nghi ngại về "tiềm năng" hiệu suất, nhưng với những chuyến đi thường ngày nó thể hiện rất tốt và là một sự kết hợp hoàn hảo với hệ thống giữ phanh tự động trong trường hợp giao thông nội đô đông đúc. Bên cạnh đó, động cơ tăng táp 1.5L còn cho thấy hiệu quả trong việc tiết kiệm nhiên liệu, ở buổi trải nghiệm lái của tôi (đa phần ở nội đô), chiếc xe đạt được con số khoảng 7 lít/100km.
Khi di chuyển trên cao tốc, chất thể thao của Civic RS bắt đầu "trổi dậy". Động cơ tăng áp 170 mã lực cho phép chiếc xe lao vọt về phía trước với mỗi lần nhấn bàn đạp ga. Một điểm nâng cấp khá kín nhưng đặc biệt quan trọng trên Civic RS so với trước là ở phần lốp xe: thay thế lốp Advan dB bằng Michelin Pilot Sport 4 thường xuất hiện trên các mẫu xe thể thao đắt tiền, giúp cải thiển khả năng bám đường và vào cua rõ rệt. Thử "ôm" cua ở một tốc độ nhất định, chắc chắn bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt so với bản 1.5 VTEC Turbo cũ. Đầu xe phản ứng nhạy hơn theo sự điều khiển của người lái và bạn có thể tăng ga để vượt các góc cua nhanh hơn. Phần đuôi cũng có vẻ ổn định hơn trước một chút nhờ cánh gió sau, và không tạo cảm giác bối rối như bản cũ khi hãm phanh đột ngột.
Về phương diện an toàn, Honda Civic 2019 là mẫu xe sáng giá nhất trong phân khúc hạng C với rất nhiều trang bị đáng chú ý và chứng chỉ an toàn 5 sao của ASEAN NCAP. Là biến thể cao cấp nhất, Civic RS có tất cả các tính năng công nghệ, sức mạnh và an toàn hiện đại cần có như điều hòa 2 vùng tự động, khởi động xe từ xa, gương chiếu hậu chống chói tự động, 6 túi khí, phanh tay điện tử (EPB), chế độ giữ phanh tự động (Brake Hold), cân bằng điện tử (VSA), kiểm soát lực kéo (TCS), chống bó cứng phanh (ABS), phân bổ lực phanh điện tử (EBD)...
AutoVn: Nhìn chung, Honda Civic 2019 có đầy đủ sự đổi mới, cải tiến ở cả ngoại, nội thất và khả năng vận hành để tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện "công thức chiến thắng" cho Civic thế hệ thứ 10. Trong đó biến thể cao cấp nhất Civic RS (dao động từ 929-934 triệu đồng) rõ ràng là chiếc xe không dành cho số đông. Mức giá cao cùng một số chi tiết thiết kế phá cách khiến mẫu xe này chỉ phù hợp với một nhóm khách hàng nhất định: trẻ tuổi, thích sự nổi bật, và đam mê cảm giác lái thể thao.
Trong dòng xe Civic, phiên bản 1.5 VTEC Turbo luôn được chúng tôi yêu thích nhất, đơn giản vì nó mang lại cảm giác lái như chúng tôi muốn, đồng thời cũng sở hữu khả năng tiết kiệm nhiên liệu, sự thoải mái, tiện nghi và tính thực dụng mà chúng tôi cần. Bước sang 2019, Honda đã cho ra đời phiên bản nâng cấp với một vài điều chỉnh nhỏ để biến nó trở nên tốt hơn, và xuất hiện dưới tên gọi mới đậm chất thể thao - Civic RS.
Nhìn chung về ngoại hình, Civic RS 2019 hầu như vẫn giữ nguyên cách thiết kế sắc sảo giống trước đây. Lướt nhẹ phần đầu xe, Civic RS nổi bật với logo "RS" màu đỏ dập nổi tinh tế trên mặt ca lăng đen và cản trước mới. Mặt ca lăng được mạ crôm sáng bóng trước kia đã hoàn toàn được thay thế bởi lớp sơn đen khỏe khoắn. Phần hốc gió phía dưới cũng được mở rộng hơn một chút, liền mạch bao quanh cụm đèn sương mù. Không khí lưu thông nhiều hơn chắc chắn rất tốt đối với một động cơ tăng áp, đặc biệt là trong tình hình giao thông đông đúc như hiện nay.
Hai bên hông xe, điểm nhấn nổi bật nhất chính là bộ la-zăng 18-inch màu xám có thiết kế đa chấu đẹp mắt, trông mạnh mẽ hơn rất nhiều so với bánh xe 17-inch trên bản cũ. Đây cũng là chi tiết giúp khách hàng dễ phân biệt phiên bản RS với bản E và G. Trong khi đó, phần đuôi xe của Civic RS 2019 cũng tạo ra sự khác biệt lớn với bản cũ bởi cánh gió sau gắn liền cốp và 2 ống xả đối xứng 2 bên. Chúng tôi thực sự hy vọng có nhiều cập nhật hơn một chút nhưng bao nhiêu đó cũng khá hoàn hảo cho một chiếc RS rồi.
Những thay đổi bên trong dù không nhiều nhưng có vẻ nổi bật hơn so với phần ngoại thất bên ngoài nhằm nâng cao trải nghiệm tổng thể. Các chi tiết chỉ khâu cách điệu màu đỏ tương phản xuất hiện trên ghế ngồi, cần số, vô lăng... hay màn hình nền đồng hồ hiển thị và giải trí trung tâm cũng theo tông màu đỏ chủ đạo, khiến nội thất của Civic RS trông bắt mắt và nhấn mạnh chất thể thao của chiếc xe. Cách kết hợp mọi thứ với nhau từ vật liệu cho đến cách phối màu tương phản mang lại cảm giác đặc biệt cao cấp, nhất là ở các bề mặt mà khách hàng thường chạm vào.
Điểm đáng chú ý là cách Honda chú trọng đến việc cải thiện công thái học theo thực tế. Hãng luôn lắng nghe và quan tâm đến cách lái xe của khách hàng, sau đó loại bỏ hoặc điều chỉnh một số tính năng trên Civic sao cho phù hợp và hoàn chỉnh nhất. Ví dụ, Honda đã loại bỏ thanh trượt cảm ứng điều khiển âm thanh hết sức phiền phức và cực kỳ nhạy trên vô lăng. Ở phiên bản trước đó, tôi thường xuyên vô tình tăng tối đa hoặc tắt âm lượng vì sở thích tì tay trái lên vô lăng của mình.
Ngoài ra, Honda cũng đã bổ sung thêm các nút trên phần màn hình cảm ứng trung tâm, đi kèm với núm âm lượng để bạn có thể dễ dàng điều khiển bằng đầu ngón tay mà không cần phải rời mắt khỏi đường. Bên cạnh đó, hệ thống giải trí cũng có kết nối tốt hơn cho điện thoại thông minh.
Một trong những điểm trừ đáng tiếc nhất có lẽ là việc Civic RS không còn được trang bị cửa sổ trời như trước. Đây là một trang bị tiện nghi đáng giá, thường xuất hiện trên những dòng xe sang trước đây. Cửa sổ trời không chỉ giúp không gian nội thất trở nên sang trọng hơn, thoáng đãng hơn, mà còn tỏ ra khá hữu ích trong nhiều tình huống thoát hiểm.
Nhận xét một các tổng thể, Civic RS sở hữu đủ sự khác biệt về cả ngoại và nội thất để khẳng định vị thế biến thể cao cấp nhất của dòng xe Civic. Nhưng liệu cảm giác lái của nó có được cải thiện tốt hơn và xứng đáng với 2 chữ RS hay không?
Honda Civic RS vẫn hoạt động trơn tru và dễ điều khiển như trước. Động cơ tăng áp VTEC 1.5L công nghệ cao sản sinh công suất 170 mã lực và mô-men xoắn 220 Nm, hoạt động đặc biệt tốt trên những con đường trong thành phố. Thực tế động cơ này khi kết hợp với hộp số CVT khiến nhiều khách hàng nghi ngại về "tiềm năng" hiệu suất, nhưng với những chuyến đi thường ngày nó thể hiện rất tốt và là một sự kết hợp hoàn hảo với hệ thống giữ phanh tự động trong trường hợp giao thông nội đô đông đúc. Bên cạnh đó, động cơ tăng táp 1.5L còn cho thấy hiệu quả trong việc tiết kiệm nhiên liệu, ở buổi trải nghiệm lái của tôi (đa phần ở nội đô), chiếc xe đạt được con số khoảng 7 lít/100km.
Khi di chuyển trên cao tốc, chất thể thao của Civic RS bắt đầu "trổi dậy". Động cơ tăng áp 170 mã lực cho phép chiếc xe lao vọt về phía trước với mỗi lần nhấn bàn đạp ga. Một điểm nâng cấp khá kín nhưng đặc biệt quan trọng trên Civic RS so với trước là ở phần lốp xe: thay thế lốp Advan dB bằng Michelin Pilot Sport 4 thường xuất hiện trên các mẫu xe thể thao đắt tiền, giúp cải thiển khả năng bám đường và vào cua rõ rệt. Thử "ôm" cua ở một tốc độ nhất định, chắc chắn bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt so với bản 1.5 VTEC Turbo cũ. Đầu xe phản ứng nhạy hơn theo sự điều khiển của người lái và bạn có thể tăng ga để vượt các góc cua nhanh hơn. Phần đuôi cũng có vẻ ổn định hơn trước một chút nhờ cánh gió sau, và không tạo cảm giác bối rối như bản cũ khi hãm phanh đột ngột.
Về phương diện an toàn, Honda Civic 2019 là mẫu xe sáng giá nhất trong phân khúc hạng C với rất nhiều trang bị đáng chú ý và chứng chỉ an toàn 5 sao của ASEAN NCAP. Là biến thể cao cấp nhất, Civic RS có tất cả các tính năng công nghệ, sức mạnh và an toàn hiện đại cần có như điều hòa 2 vùng tự động, khởi động xe từ xa, gương chiếu hậu chống chói tự động, 6 túi khí, phanh tay điện tử (EPB), chế độ giữ phanh tự động (Brake Hold), cân bằng điện tử (VSA), kiểm soát lực kéo (TCS), chống bó cứng phanh (ABS), phân bổ lực phanh điện tử (EBD)...
AutoVn: Nhìn chung, Honda Civic 2019 có đầy đủ sự đổi mới, cải tiến ở cả ngoại, nội thất và khả năng vận hành để tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện "công thức chiến thắng" cho Civic thế hệ thứ 10. Trong đó biến thể cao cấp nhất Civic RS (dao động từ 929-934 triệu đồng) rõ ràng là chiếc xe không dành cho số đông. Mức giá cao cùng một số chi tiết thiết kế phá cách khiến mẫu xe này chỉ phù hợp với một nhóm khách hàng nhất định: trẻ tuổi, thích sự nổi bật, và đam mê cảm giác lái thể thao.