Infiniti QX50 2019 - "Át chủ bài" trong "gia đình" Infiniti

Biến điểm yếu thành điểm mạnh là cách những nhà sản xuất ô tô nhỏ thực hiện để chuyển mình và trở nên lớn mạnh hơn. Cùng với đó, việc chọn con đường đổi mới cũng sẽ giúp một công ty dễ dàng đạt được hiệu quả hơn trong tiến trình phát triển của mình. Tổng hợp tất cả những điều trên và áp dụng chúng "nghiêm túc" trong cả lý thuyết và thực tiễn, đó chính xác là cách Infiniti tạo ra QX50 2019 - hiện thân của chiến lược tạo ra một chiếc SUV nhỏ hiện đại và hấp dẫn nhất từ một thương hiệu xe sang với trọng tâm dành cho khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu.


QX50 thế hệ trước được xem là sự khởi đầu cho những ngày thay đổi về cách nhấn mạnh thuật ngữ "thể thao đa dụng" của Infiniti. Về cơ bản, nó chỉ là một chiếc wagon dẫn động cầu sau, và dù là một chiếc xe tốt nhưng chưa có bất cứ điểm gì để có thể cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc. Bước sang thế hệ mới, QX50 đại diện cho sự thay đổi hoàn toàn trong quan điểm của Infiniti về cách thu hút tối ưu nhất những khách hàng cao cấp có đầu óc thực tế đến với thương hiệu. QX50 với tiếng "gầm rú" của động cơ V6 trước kia giờ đây được thay bằng âm thanh nhỏ hơn và "trưởng thành" hơn khi chú ý đến việc nâng niu hành khách hơn là làm cho họ sợ hãi. Trong khi một số người đang than thở về sự tẻ nhạt của "cơn sốt" crossover, thì đây là bước đi giúp Infiniti lấy lòng được một nhóm khách hàng lớn hơn nhiều.


Công nghệ động cơ đột phá

Chiếc SUV được tái thiết kế cũng mang đến cơ hội để thương hiệu Nhật Bản phô diễn những kỹ thuật chắt lọc của mình thông qua công nghệ động cơ biến thiên tỉ số nén. Infiniti QX50 2019 là chiếc xe đầu tiên trên thị trường sở hữu một động cơ có thể thay đổi tỉ số nén vô cùng linh hoạt (từ 8:1 đến 14:1), cho phép chuyển đổi liền mạch giữa các chế độ vận hành để tối ưu hiệu suất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Đó là một cách tiếp cận độc đáo để giải quyết "cơn khát" của thế giới về động cơ tăng áp dung tích nhỏ, cụ thể hãng tuyên bố rằng có thể tiết kiệm 35% mức tiêu hao nhiên liệu so với động cơ 6 xi-lanh của thế hệ trước.

Sự kết hợp giữa CVT và VCT

"Tăng áp tỉ số nén biến thiên" (VCT) là một thuật ngữ vẫn chưa gây được tiếng vang với đại đa số khách hàng của Infiniti, cho nên đây chính là lí do hãng để những điểm tốt của động cơ đốt trong này hiện lên hoàn toàn rõ ràng trong quá trình hoạt động của nó. Thiết bị đo được kết nối thông qua màn hình kỹ thuật số trên bảng điều khiển trung tâm sẽ cho người lái biết liệu tỉ lệ nén đã được điều chỉnh về chế độ "eco" tiết kiệm nhiên liệu hay "power" hiệu suất cao chưa, nhưng về cơ bản thì động cơ 2.0L 4 xi-lanh của Infiniti QX50 2019 vẫn hoạt động như bất kỳ động cơ tăng áp nào khác.

Infiniti định mức động cơ VCT ở mức 268 mã lực và và mô-men xoắn cực đại 380 Nm, dù các con số không cao như ở bản động cơ V6 trước đây nhưng gần như dẫn đầu so với những mẫu crossover trang bị động cơ 4 xi-lanh hiện nay.


Kết hợp với động cơ VCT là một cách viết tắt khác nhưng cũng với các chữ cái đó - hộp số vô cấp CVT. Theo các chuyên gia lái thử, ở chế độ lái tiêu chuẩn, hộp số này đã thể hiện sự thiếu mượt mà rõ rệt khi xe chuyển từ chế độ khởi động ban đầu sang trạng thái ổn định. Vấn đề này có thể giải quyết bằng cách chọn chế độ lái thể thao với phản ứng bướm ga nhanh hơn, nhưng phải đánh đổi với quá trình tiết kiệm nhiên liệu.

Ngoài lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng để nắm bắt các tỷ số truyền động ảo, QX50 2019 còn có một hệ thống phanh động cơ chủ động, nhưng sự thật thì Infiniti ít can thiệp vào quá trình lái hơn so với thế hệ trước đây. Bên cạnh hệ thống treo linh hoạt hơn dự kiến thì hệ thống trợ lực lái steer by wire tích hợp trong QX50 kết hợp với hộp số CVT cũng giúp tạo nên trải nghiệm lái xe thoải mái hơn thay vì cảm giác mạnh mẽ trước đây.



Hệ thống kiểm soát hành trình thông minh ProPilot Assist

Hệ thống lái kỹ thuật số hoàn toàn cũng nằm trong bộ tính năng an toàn chủ động của QX50 2019. Ngoài hệ thống cảnh báo vượt, giám sát điểm mù, tránh va chạm tự động phía trước và sau, chiếc crossover cao cấp này còn ra mắt hệ thống kiểm soát hành trình thông minh ProPilot Assist. Hệ thống này giúp QX50 tự động duy trì khoảng cách an toàn với các phương tiện giao thông phía trước, điều chỉnh tốc độ sao cho phù hợp, cũng như hỗ trợ tay lái giúp người lái có thể di chuyển ở làn đường mong muốn. Về lý thuyết, sử dụng ProPilot Assist chỉ đơn giản như việc chạm vào một nút mặc định trên vô lăng. Tuy nhiên, trên thực tế, hệ thống này cũng yêu cầu người lái phải cài đặt tốc độ điều khiển hành trình.

Không gian nội thất vượt trội

Infiniti QX50 2019 có kích thước lớn hơn trước nhưng vẫn nằm trong phân khúc crossover cao cấp cỡ nhỏ. Dù ngắn hơn khoảng 8-inch so với Lexus RX, nhưng QX50 mang đến không gian chở hàng rộng hơn gần 280 lít khi gập phẳng hàng ghế sau. Hàng ghế thứ hai rộng rãi đáng kinh ngạc, Infiniti khẳng định QX50 có nhiều khoảng không gian giữa lưng ghế sau và cửa cốp sau hơn trên BMW X1, Audi Q5 hay cả Mercedes-Benz GLC. Ngoài động cơ, một trong những nâng cấp quan trọng nhất trên QX50 là một khoảng lớn không gian có thể sử dụng được tạo ra nhờ nền tảng hoàn toàn mới.


Liên quan chặt chẽ với khoảng không gian mới mẻ của chiếc crossover là một khoang cabin được nâng cấp, gần như lấy trực tiếp từ "đàn anh" QX80 khổng lồ. Điểm nhấn chính của cabin là hệ thống giải trí InTouch, bao gồm một màn hình 8-inch phía trên và một màn hình 7-inch phía dưới, với chức năng điều chỉnh các chế độ điều hoà và giải trí. QX50 bản cao cấp nhất sở hữu không gian nội thất thanh lịch với da Ultrasuede đặc biệt bao bọc quanh các tấm cửa, bảng táp lô và ghế ngồi. Lần này Infiniti đã phá cách khi kết hợp các mảng da Ultrasuede cao cấp có tông màu tương phản với nhau khiến cho không gian nội thất trở nên rực rỡ và bớt đơn điệu hơn.


Sự tương tác, bổ trợ giữa các triết lý truyền thống Nhật Bản đã truyền cảm hứng cho Infiniti áp dụng cách tiếp cận cách tân khi phát triển cabin cho QX50 2019. Nội thất của chiếc xe Infiniti hấp dẫn nhất từ trước đến nay mang không gian thủ công độc đáo, thể hiện cách nhìn nghệ thuật của những nghệ nhân xuyên suốt với sự tỉ mỉ cao trong từng chi tiết, áp dụng nhiều lựa chọn vật liệu đồng thời mở rộng cách sử dụng của chúng. Kết quả là khoang cabin của QX50 2019 thực sự sang trọng, cả về chất lượng vật liệu và trong cách thiết kế, dễ dàng gây được ấn tượng như những chiếc xe tốt nhất của người Đức trong khi bỏ xa các đối thủ ở quê nhà.


AutoVn: Ngay cả khi QX50 2019 chỉ được trang bị động cơ tăng áp truyền thống thì nó vẫn sẽ là sản phẩm sắc sảo nhất trong toàn bộ dòng sản phẩm của Infiniti. Thương hiệu xe sang Nhật Bản đã kết hợp những yếu tố như kích thước, sức mạnh, cùng các tính năng mà hầu hết những chiếc SUV sang trọng trên thị trường đều khao khát, và thể hiện chúng với một vẻ ngoài bắt mắt, nội thất cao cấp, nhờ vậy QX50 có thể "cắt đuôi" bất kỳ đối thủ nào. Công nghệ động cơ biến thiên tỉ số nén chắc chắn đã làm rung động trái tim của các kỹ sư, cũng như mọi thứ khác về QX50 sẽ khiến nó trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Infiniti.

Chia sẻ bài đăng
Infiniti