Chiếc xe bán tải chạy điện Cybertruck với đủ các chi tiết "quái dị" của Tesla cuối cùng đã ra mắt, và nó không giống bất cứ chiếc xe bán tải nào từ trước đến nay. Tesla còn tuyên bố Cybertruck có khả năng chịu va chạm mạnh cũng như chống đạn. Với ngoại hình quá khác biệt cùng nhiều chi tiết như bước ra từ những bộ phim khoa học viễn tưởng, bên cạnh hiệu ứng gây tò mò và thích thú, Cybertruck cũng nhận được một số ánh nhìn nghi ngại. Đó có phải là UFO không? Một sinh vật đột biến? Hay bản vẽ một chiếc xe của đứa trẻ 4 tuổi?
Tên gọi Cybertruck
Chiếc bán tải chạy điện của Tesla có tên là Cybertruck, chứ không phải là Model như những chiếc sedan hay crossover của Tesla như Model 3, Model S hay Model X. Chỉ đơn giản là Cybertruck. Mặc dù bắt nguồn từ quy ước đặt tên mới của Tesla cũng như các quy ước đặt tên khác trong ngành công nghiệp xe hơi, cái tên Cybertruck có nghĩa đen giống như của Tesla Roadster: đây là một chiếc xe bán tải có sức ảnh hưởng lớn, đơn giản và không rườm rà.
Bất kỳ màu nào bạn muốn
Tesla đã theo chân Ford như Model T ban đầu và đang bán Cybertruck trong một màu duy nhất (Model T nổi tiếng của Ford đã từng được bán chỉ với màu đen để hợp lý hóa quy trình sản xuất qua đó có thể xuất xưởng hàng giờ). Thực ra, chiếc pickup mà Telsa đang bán không hề có màu gì cả. Lớp ngoại thất duy nhất sẵn có là lớp thép không gỉ trần trụi. Lớp hoàn thiện bóng loáng nhấn mạnh độ sắc nét như đồ họa video 8 bit của Cybertruck. Tuy nhiên, khách hàng có thể tùy chọn bọc chiếc Cybertruck của mình bằng vinyl thay cho sơn truyền thống, một lựa chọn vừa làm thay đổi màu sắc và phong cách của xe, đồng thời giảm tác động của sơn xe đến môi trường. Và như Model T, việc phối màu đơn giúp giảm bớt sự phức tạp trong sản xuất đối với một Tesla đã quá bận rộn.
Thùng xe mượt mà
Cybertruck sở hữu một thùng xe hoàn hảo và Tesla gọi đó là "hầm", một thiết kế gần như làm mất đi tính "thoáng mát" vốn có của phần phía sau xe bán tải. Phần thùng sau của Cybertruck cũng được hoàn thiện bằng thép không gỉ giống như các phần còn lại của chiếc xe với chiều dài gần 2 m. Phần hốc bánh xe riêng biệt, không xâm lấn cho nên thùng xe của Cybertruck là một khối hình chữ nhật mượt mà. Móc kéo được đặt bên dưới các tấm thân kéo dài từ đuôi xe đến đỉnh mái, Tesla cũng hứa hẹn rằng những tấm thân đó thậm chí có thể biến thành những khoang vận chuyển hàng hóa. Ở đuôi xe sẽ có một ván dốc trượt để giúp những vật có bánh xe được tải lên thùng xe dễ dàng hơn. Hai ổ cắm sạc 120 và 220V cùng một máy nén khí cũng được tích hợp sẵn. Toàn bộ phần thùng xe được bảo vệ bằng một nắp thùng xe kiểu cuộn giúp tăng hiệu quả khí động học.
Chống đạn
Ở buổi ra mắt Cybertruck, CEO Tesla Elon Musk đã "khoe" một video khi những viên đạn 9 mm được bắn vào các tấm thân bằng thép cứng cáp của chiếc bán tải và không để lại bất kì vết lõm nào. Một lý do khác để lại dấu chấm hỏi phía sau tính "chống đạn" của Cybertruck là phần cửa sổ gọi là Armor Glass của chiếc xe bán tải. Phần kính này được cấu tạo từ nhiều lớp và cũng được giới thiệu là có khả năng siêu cường lực nhưng lại không thể hiện được tốt như mong đợi. Trong buổi giới thiệu Cybertruck, cả hai lần kính xe đều bị vỡ trong thử nghiệm ném quả bóng kim loại của Giám đốc thiết kế Franz von Holzhausen trong khi trước đó miếng kính Armor Glass chuẩn bị sẵn lại vượt qua thử nghiệm. Vậy nên, có lẽ bạn không nên chỉ dựa vào Cybertruck cho những chuyến đi vào nơi có tiếng súng, nhưng đối với một hãng xe đã phát triển chế độ lái tăng tốc khủng khiếp Ludicrous Mode và chế độ phòng vệ trước vũ khí sinh học Biological Defense Mode thì tính năng chống đạn theo một mặt nào đó không phải là điểm bổ sung đáng ngạc nhiên.
Phạm vi hoạt động "siêu xa"
Bạn muốn một chiếc bán xe tải đường dài? Không cần lo lắng, bởi vì hệ thống truyền động điện của Tesla đủ sức thực hiện các chuyến đi đường dài. Hãng dự tính tầm hoạt động tối đa của Cybertruck là hơn 805 km, tăng hơn 35% so với mẫu sedan chạy điện có phạm vi hoạt động dài nhất là Model S. Tùy chọn cụm pin xếp chồng lên nhau như các lớp bánh kem chính là chìa khóa cho số km lớn của Cybertruck (cụm pin tiêu chuẩn có thể di chuyển trung bình khoảng 406 km cho mỗi lần sạc). Bên cạnh đó, để hỗ trợ các khách hàng của mình, Tesla đã mở rộng quy hoạch các trạm sạc xe điện ở ngoại ô. Điều này không chỉ giúp cho các chuyến đi đường dài thậm chí trở nên dễ dàng hơn mà còn tăng sự phổ biến của Cybertruck.
Tích hợp các thanh chiếu sáng
Việc "độ" Cybertruck với một cụm đèn phụ như một chiếc Jeep cũ để nhìn rõ hơn khi trời tối hoặc trên những con đường nhỏ cách xa ánh đèn đường là điều không cần thiết. Ngoài đèn pha đơn LED trải rộng theo chiều rộng của đầu xe, Cybertruck còn có một thanh đèn phụ thứ hai được lắp đặt ở phía trên của kính chắn gió. Sự kết hợp giữa 2 cụm đèn hỗ trợ nhau khá "ngọt ngào" và nhấn nhá các đường nét phần đầu xe của Cybertruck một cách hoàn hảo.
Cabin 6 chỗ ngồi
Trong những tính năng tân tiến được tích hợp trên ghế ngồi của Cybertruck thì băng ghế trước có không gian cho cả một nhóm làm việc bên trong, nhờ chỗ ngồi thứ 6 mà phần giữa ghế trước tạo ra. Với kích cỡ không khác những chiếc bán tải của các hãng khác là bao, phần bệ tì tay trung tâm ở hàng ghế trước của Cybertruck có thể được lật lên để tạo thành chổ dựa lưng cho thành viên thứ 6 trên xe. Bất cứ hành khách nào ngồi ở vị trí đó đều có thể quan sát tốt về màn hình thông tin giải trí trung tâm khổng lồ của Cybertruck.
Giao diện người dùng mới
Nói về màn hình cảm ứng thông tin giải trí khổng lồ - một phần quen thuộc trong nội thất của Tesla, Cybertruck có màn hình kích thước lên đến 17-inch. Đáng chú ý hơn là màn hình của Cybertruck sở hữu giao diện người dùng mới được thiết kế để sử dụng riêng trên xe bán tải. Tesla chưa tiết lộ những chi tiết chính xác về giao diện mới này, nhưng có khả năng nó sẽ liên quan đến những điều khiển trên màn hình cho rơ-moóc tự động, các tính năng của thùng xe, và điều chỉnh hệ thống treo khí nén cho những chuyến đi dài.
Mui xe trong suốt
Mui xe Cybertruck được làm từ kính Armor Glass trong suốt. Trên bất kỳ phương tiện nào khác, nó sẽ được gọi là cửa sổ trời toàn cảnh, nhưng bởi vì chúng ta đang nói về chiếc xe bán tải của Tesla nên hãy xem nó là một cánh cổng lạ mắt để xem tên lửa Space X bắn lên bầu trời từ bên trong chiếc xe.
Gương chiếu hậu kỹ thuật số
Chiếc bán tải với hình dáng đơn giản nhưng kì dị cùng các tấm thân sau và phần kính chắn gió "gấp khúc" có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn bên ngoài của một số tài xế. Đặc biệt là ở phía sau, những tấm thân mờ đục đó sẽ khiến người lái khó kiểm tra trực quan các điểm mù. Thêm vào đó, điều gì sẽ xảy ra khi nắp thùng xe của Cybertruck đang hoạt động? Cách giải quyết của Tesla là trang bị cho chiếc bán tải hệ thống máy ảnh dựa trên cài đặt gương chiếu hậu, trong đó những hình ảnh trực tiếp ở phía sau xe sẽ được chiếu vào màn hình "giả lập" gương chiếu hậu.
Bảng táp lô được ốp đá nguyên khối
Tesla đã trang bị các ghế ngồi không sử dụng da từ động vật trên các phương tiện của mình từ lâu và đang chuyển sang các vật liệu bền vững khác để trau chuốt nội thất cho Cybertruck. Bảng điều khiển được nhấn nhá với phần ốp có hoa văn như đá cẩm thạch hoặc đá granit, mang lại cho nội thất một cái nhìn cuốn hút đặc biệt. Việc dùng đá trang trí thường xuất hiện trên những chiếc xe sang trọng cực kỳ cao cấp, tuy chưa được xác thực nhưng các vật liệu bằng đá như vậy sẽ có thể ảnh hưởng đến các mục tiêu về trọng lượng nghiêm ngặt của xe điện.
Sức kéo lớn
Nếu lời tuyên bố của Tesla đối với Cybertruck được tin tưởng. Phiên bản tiêu chuẩn một động cơ, dẫn động bánh sau được cho là có thể kéo tới 3.400 kg, con số này được nâng lên thành 6.350 kg trên phiên bản ba động cơ cùng hệ dẫn động bốn bánh. Trọng tải của mỗi phiên bản được đặt ở mức 1.587 kg. Để so sánh, sức kéo tối đa của Ford F-150 là 5.987 kg, trong khi có tải trọng lớn nhất là 1.047 kg.
Gia tốc điện
Đến giờ, những chiếc xe của Tesla đã thực sự chạy rất nhanh. Động cơ điện có thể tạo ra mô-men xoắn mạnh ngay lập tức, không giống như động cơ đốt trong thường cần phải tăng tốc một chút trước khi tạo ra được lượng công suất đáng kể. Tesla cũng tích hợp thêm một tấn năng lượng vào động cơ điện của mình, ưu tiên tăng tốc dễ dàng để đạt hiệu quả tăng tốc cao nhất bên cạnh tăng phạm vi hoạt động. Tất cả những đặc điểm này sẽ được tích hợp vào Cybertruck. Tesla tuyên bố phiên bản dẫn động cầu sau có thể tăng tốc từ 0-96 km/h trong 6,5 giây, chậm hơn 0,5 giây so với Ford F-150 Raptor 450 mã lực. Điều bất ngờ hơn nằm ở phiên bản ba động cơ với khả năng tăng tốc từ 0-96 km/h chỉ trong 2,9 giây, chậm hơn 1/10 giây so với Chevrolet C8 Corvette mới nhất.