Lamborghini: Triều đại siêu xe được sinh ra từ lòng thù hận

Một vài người vì bị crush từ chối thời trung học mà dành cả thập kỷ sau đó để tập luyện hay lao vào học hành như điên với mong muốn cho crush của mình thấy họ đã bỏ lỡ điều gì. Đối mặt với sự cự tuyệt, một số người có xu hướng chuyển sang sống cuộc đời tội phạm, nhưng một số ít hơn đã biến những suy nghĩ tồi tệ thành những ý tưởng kinh doanh tốt hoặc các tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời.

Câu chuyện kể về Lamborghini và cách mà hãng siêu xe này ra đời là một trong số đó. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được hoàn cảnh chính xác khiến Ferruccio Lamborghini quyết định cho Enzo Ferrari một bài học.

Lamborghini: Triều đại siêu xe được sinh ra từ lòng thù hận

Tất cả bắt đầu vào giữa những năm cuối thập niên 50, Ferruccio khi ấy là một chủ doanh nghiệp, kinh doanh khởi sắc với Lamborghini Trattori và Lamborghini Bruciatori - hiện nay được biết đến là Lamborghini Calor, một công ty sản xuấy máy sưởi và điều hòa không khí. Vì cũng là một người có niềm đam mê với những chiếc xe thể thao, Ferruccio bắt đầu sở hữu một số mẫu xe đắt tiền như Alfa Romeo 1900 Super Sprint, Lancia Aurelia B20, Mercedes-Benz 300 SL, Maserati 3500GT và Jaguar E-Type Coupe.

Năm 1958, lần đầu tiên ông đến Ferrari là để mua một chiếc 250 GT Coupe. Sau khi dành tình yêu đặc biệt cho Ferrari, ông tiếp tục mua thêm hai chiếc 250 GT Coupe khác. Chiếc Ferrari cuối cùng Ferruccio sở hữu là phiên bản 250 GT 2+2 mà ông đã quyết định tự nâng cấp nó theo sở thích của mình sau khi báo cho Enzo biết về vấn đề của bộ ly hợp trên xe Ferrari và nhận lại thái độ không mấy thiện cảm.

Chiếc 250 GT 2+2 đó rất có thể là chiếc Ferrari duy nhất được Lamborghini nâng cấp. Ferruccio đã sử dụng xưởng sản xuất máy kéo của mình để thay thế bộ ly hợp bị lỗi của xe bằng một bộ ly hợp khác lớn hơn từ Borg & Beck, thay đổi đầu xi-lanh của động cơ từ SOHC thành DOHC theo thiết kế của riêng ông và trang bị không dưới 6 bộ chế hòa khí gắn theo chiều ngang. Rõ ràng, Lamborghini sau đó đã cho những chuyên gia lái thử của Ferrari ở Maranello phải hít bụi trong những cuộc đua "tình cờ" trên đường cao tốc.

Lamborghini: Triều đại siêu xe được sinh ra từ lòng thù hận

Trong cuộc gặp lịch sử giữa Ferrari và Lamborghini, Enzo đã dùng một số từ ngữ nặng nề với Ferruccio cùng nội dung muốn ông hãy về lo việc chế tạo máy kéo của mình và để việc chế tạo những chiếc siêu xe lại cho các chuyên gia. Những lời nói đó như một sự thách thức, Ferruccio kiên quyết với kế hoạch cho Enzo thấy rằng ông không đơn thuần là một người nông dân giàu có. Ferruccio ngay lập tức thực hiện, kết quả là chiếc Lamborghini đầu tiên (350 GTV) bắt đầu được sản xuất thậm chí trong chưa đầy 5 năm sau cuộc cãi vã gay gắt giữa hai người đàn ông.

Một giai thoại khác kể rằng, khối động cơ V12 nguyên bản trong Lamborghini 350 GTV được thiết kế bởi Giotto Bizzarrini, người từng là kỹ sư trưởng của Ferrari trong nửa thập kỷ trước đó. Bizzarrini cũng là người đảm nhiệm dự án phát triển Ferrari 250 GTO, cho nên Lamborghini 350 GTV đã sử dụng phiên bản nhẹ hơn của động cơ xe đua hiệu suất tốt nhất lúc bấy giờ, biến nó không đơn giản chỉ là chiếc GT thoải mái mà còn là một con "quái vật đường đua" thực thụ. Dĩ nhiên, điều này rõ ràng khiến cho Ferrari cảm thấy không được vui.

Lamborghini: Triều đại siêu xe được sinh ra từ lòng thù hận

Ước mơ của Enzo chỉ là tạo ra những chiếc xe đua, và trái tim ông chủ yếu lên tiếng vì những chiến thắng trên đường đua chứ không phải vì những lợi ích tài chính cá nhân thu được từ mũ bóng chày và áo phông gắn logo của Ferrari. Sự nghiệp sản xuất xe thương mại của Ferrari chủ yếu để lấy kinh phí phục vụ cho những hoạt động đua xe của hãng, vậy nên có thể coi mối hận dai dẳng mà Enzo có với Ferruccio như một nguồn nhiên liệu sáng tạo cho ông.

Mối hận thù hơn nữa thế kỷ bắt đầu từ bộ ly hợp lỗi trên một chiếc xe thể thao đã biến thành một trong những cuộc so găng đẹp nhất của thế kỷ XX sau nhiều thập kỷ khi các cuộc chiến khốc liệt thực sự đã trở thành dĩ vãng.

Từ năm 1963 cho đến khi Ferruccio buộc phải bán phần lớn công ty vào năm 1974, nhà sản xuất siêu xe ở Sant'Agata Bolognese đã tạo ra những tuyệt tác nghệ thuật lừng danh phải kể đến như 350 GT/400 GT, Miura, Islero, Espada, Jarama, Urraco và Countach - có lẽ là sản phẩm Lamborghini nổi tiếng nhất cho đến nay. Những mẫu xe trên đều sở hữu nhiều giá trị đặc biệt hơn là việc chỉ để đối đầu với các mẫu xe của Ferrari, tất cả đều được phát triển trong vòng một thập kỷ và đều làm nên lịch sử. Có lẽ người kỹ sư thiết kế ra bộ ly hợp bị lỗi nên được ghi công ở đâu đó.

Lamborghini: Triều đại siêu xe được sinh ra từ lòng thù hận

Ngày nay trên thế giới có nhiều hãng xe thể thao đến mức chúng ta không màng đến cách nó hình thành, hoặc cũng có thể là vì hầu hết thế hệ trẻ hiện nay không thực sự thích nghiên cứu những thứ ngoài sở thích cá nhân của họ. Nếu không có cái tôi của Enzo và Ferruccio thì chúng ta có thể chưa hẳn đã đánh giá cao các tác phẩm nghệ thuật như Miura, Countach hay Aventador LP750-4 SuperVeloce.

Tất cả bắt đầu khi một người đàn ông yêu cầu trách nhiệm từ một người khác và chọn cách nỗ lực chế tạo những chiếc siêu xe thực thụ thay vì dùng súng lục để trả đũa cho mối thù này. Cuối cùng, mọi người đều có được thứ gì đó từ mối thù hình thành nên thương hiệu siêu xe Lamborghini, đơn giản như việc sở hữu bức hình của Testarosa hay Countach trên đầu giường.

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe