Taycan là một chiếc xe điện rất linh hoạt và nhanh nhẹn, nó "đánh bại" cả đối thủ sừng sỏ Tesla Model S P100D Ludicrous trong cuộc đua drag 1/4 dặm đầy nghẹt thở. Tốc độ có thể là một yếu tố đáng để khoe khoang, nhưng không phải các tay lái Porsche ngồi ở khán đài và điều khiển từ xa chiếc xe tăng tốc trên đường đua.
Và câu hỏi đặt ra là, không gian nội thất của Taycan, nơi khách hàng sẽ dành toàn bộ thời gian để đồng hành cùng chiếc xe, mang lại những trải nghiệm như thế nào?
Cabin công nghệ cao
Taycan ngay lập tức sẽ "hạ gục" khách hàng của mình bởi "ma trận" công nghệ với hệ thống màn hình dày đặc bên trong khoang lái. Đầu tiên phải kể đến như màn hình cong 16,8-inch tiêu chuẩn cho cụm đồng hồ đo kỹ thuật số đi kèm các nút cảm ứng ở viền, tiếp theo là màn hình cảm ứng 10,9-inch cho hệ thống thông tin giải trí, và bên dưới là màn hình cảm ứng phụ 8,4-inch hiển thị các phím tắt để điều chỉnh các tính năng trên xe.
Màn hình tràn viền 16,8-inch của cụm đồng hồ đo dễ dàng gây được ấn tượng mạnh với đồ họa sắc nét và có vô số cấu hình để người dùng có thể tùy chỉnh theo ý thích. Hữu dụng nhất là chế độ bản đồ toàn màn hình, giúp người lái dễ dàng hơn trong việc tham khảo các thông tin dẫn đường.
Màn hình thông tin giải trí chính cho hiển thị sống động và dễ dàng tùy chỉnh, tuy giao diện người dùng mới nhất của Porsche có khá nhiều lớp nhưng khách hàng có thể khắc phục bằng cách ghim các ứng dụng mà mình muốn.
Nếu chi thêm tiền, khách hàng có thể sở hữu màn hình thông tin giải trí thứ hai cho ghế hành khách phía trước trên bảng điều khiển, tạo thành một dải màn hình hết sức viễn tưởng trong khoang lái. Nó trông giống như màn hình thông tin giải trí chính ở giữa, nhưng không có nhiều chức năng. Chủ yếu là cho phép hành khách nghe nhạc hoặc tìm kiếm mọi thứ trong hệ thống điều hướng mà không làm người lái mất tập trung. Dù rất đẹp và mang tính tương lai nhưng với chức năng hạn chế khiến cho mức giá 1.130 USD trở nên khó chấp nhận. Hy vọng các bản cập nhật mới trong tương lai sẽ bổ sung thêm các chức năng khác.
Ngay dưới màn hình thông tin giải trí chính là màn hình phụ với các phím tắt dẫn người dùng đến các điều chỉnh điều hòa nhiệt độ. Bên cạnh đó, các phím tắt gắn ở thanh phía trên còn giúp khách hàng dễ dàng truy cập vào hệ thống âm thanh hoặc điều hướng trên màn hình chính. Các phím tắt gắn ở dưới được sử dụng cho tất cả các chức năng của cốp xe. Ngoài hỗ trợ điều chỉnh các thông số trên thì màn hình này còn cho phép người dùng nhập các lệnh vào hệ thống bằng cách vẽ các chữ cái trên màn hình với công nghệ nhận dạng chữ viết tay
Ghế ngồi và công thái học
Tuy ghế lái của Taycan không thể đặt quá thấp như Porsche từng hứa hẹn rằng chiếc xe sẽ có vị trí lái giống siêu xe 911 (ghế lái của 911 có thể đặt hẳn trên sàn xe), nhưng lại giúp tầm nhìn phía trước của người lái được bao quát và rõ ràng hơn. Trong khi cột A có thiết kế mỏng đến ngạc nhiên thì cột B lại khá lớn và có thể tạo ra một số vấn đề khi kết hợp với nhau, tùy thuộc vào việc người lái đặt vị trí ghế như thế nào. Tầm nhìn ở cửa phía sau cũng một phần bị hạn chế do bị cản bởi phần tựa đầu của hàng ghế sau.
Cũng như tất cả các mẫu xe Porsche khác, nút khởi động của Taycan vẫn nằm ở bên trái vô lăng nhưng dưới dạng một nút lớn thay vì dạng chìa khóa giả thông thường. Nút bấm này cùng một chốt lật lớn có vai trò như một bộ chọn số và được ẩn hoàn toàn ở phía bên kia của vô lăng (gần màn hình chính), cho nên người dùng chỉ có thể cảm nhận chúng bằng các thao tác chạm.
Vì xe điện thường có cụm pin tương đối nặng và lớn được đặt dưới sàn xe nên Porsche đã đặc biệt thiết kế một khoang gọi là "garage để chân" nhằm cải thiện chổ để chân cho hành khách phía sau thay vì chứa thêm một phần pin. Dù vậy khoang để chân của Taycan cũng chỉ vừa đủ với người có chiều cao trung bình, đồng thời còn đòi hỏi khá nhiều sự khéo léo để đưa chân vào, một phần vì không gian giữa đáy ghế sau và cột B khá ít. Tuy nhiên một khi đã ổn định chỗ ngồi, khách hàng sẽ thấy ngay khoảng không gian đầu đủ cho người cao hơn 1m8 dù thanh đỡ mui xe đã bao hết không gian phía trên.
Trải nghiệm âm thanh
Dù có ngồi ở ghế trước hay ghế sau thì sự yên tĩnh trong nội thất của Taycan cũng đều được các chuyên gia lái thử đánh giá cao. Một số tiếng ồn "mờ nhạt" phát ra từ động cơ, hệ truyền động khi tăng tốc và phanh cũng chủ yếu chỉ để cho người dùng biết quá trình cơ học đang diễn ra bên dưới xe. Phiên bản Turbo S gây ấn tượng mạnh khi được trang bị hệ thống âm thanh thể thao điện tử đặc biệt nhằm cải thiện âm thanh cũng như bổ sung nhiều âm trầm khi người dùng điều khiển xe ở chế độ lái Sport hay Sport Plus. Trên các biến thể thấp hơn, khách hàng sẽ phải chi thêm 500 USD cho tính năng này.
Cách tận hưởng âm thanh trên xe sẽ phụ thuộc vào độ chịu chi của khách hàng. Ngoài hệ thống âm thanh nổi tiêu chuẩn, khách hàng còn có thể tùy chọn hệ thống loa Bose trung cấp với giá 1.200 USD hoặc Burmester với giá 7.000 USD cho những tín đồ âm nhạc.
Như bất kỳ chiếc Porsche nào khác, chất lượng và màu sắc của những chất liệu nội thất sử dụng trong Taycan đều rất đa dạng và cao cấp. Ngoài trang bị da thật hoặc da giả tiêu chuẩn, Taycan còn có sẵn loại da tổng hợp chất lượng cao có tên RaceTex cho những khách hàng yêu động vật. Khách hàng cũng có thể quyết định sử dụng loại vật liệu hay màu sắc cho từng vị trí tùy thích, sau đó kết hợp chúng với một số tùy chọn màu sắc nội thất cùng các vật liệu trang trí cho cửa và bảng điều khiển trung tâm như nhựa đen piano, gỗ, nhôm hay sợi carbon. Tương tự, màu của dây an toàn, chất liệu phần tựa đầu hay thậm chí chìa khóa cũng có thể được sơn sao cho phù hợp với ngoại thất của chiếc xe.
Taycan ngay lập tức sẽ "hạ gục" khách hàng của mình bởi "ma trận" công nghệ với hệ thống màn hình dày đặc bên trong khoang lái. Đầu tiên phải kể đến như màn hình cong 16,8-inch tiêu chuẩn cho cụm đồng hồ đo kỹ thuật số đi kèm các nút cảm ứng ở viền, tiếp theo là màn hình cảm ứng 10,9-inch cho hệ thống thông tin giải trí, và bên dưới là màn hình cảm ứng phụ 8,4-inch hiển thị các phím tắt để điều chỉnh các tính năng trên xe.
Màn hình tràn viền 16,8-inch của cụm đồng hồ đo dễ dàng gây được ấn tượng mạnh với đồ họa sắc nét và có vô số cấu hình để người dùng có thể tùy chỉnh theo ý thích. Hữu dụng nhất là chế độ bản đồ toàn màn hình, giúp người lái dễ dàng hơn trong việc tham khảo các thông tin dẫn đường.
Màn hình thông tin giải trí chính cho hiển thị sống động và dễ dàng tùy chỉnh, tuy giao diện người dùng mới nhất của Porsche có khá nhiều lớp nhưng khách hàng có thể khắc phục bằng cách ghim các ứng dụng mà mình muốn.
Nếu chi thêm tiền, khách hàng có thể sở hữu màn hình thông tin giải trí thứ hai cho ghế hành khách phía trước trên bảng điều khiển, tạo thành một dải màn hình hết sức viễn tưởng trong khoang lái. Nó trông giống như màn hình thông tin giải trí chính ở giữa, nhưng không có nhiều chức năng. Chủ yếu là cho phép hành khách nghe nhạc hoặc tìm kiếm mọi thứ trong hệ thống điều hướng mà không làm người lái mất tập trung. Dù rất đẹp và mang tính tương lai nhưng với chức năng hạn chế khiến cho mức giá 1.130 USD trở nên khó chấp nhận. Hy vọng các bản cập nhật mới trong tương lai sẽ bổ sung thêm các chức năng khác.
Ngay dưới màn hình thông tin giải trí chính là màn hình phụ với các phím tắt dẫn người dùng đến các điều chỉnh điều hòa nhiệt độ. Bên cạnh đó, các phím tắt gắn ở thanh phía trên còn giúp khách hàng dễ dàng truy cập vào hệ thống âm thanh hoặc điều hướng trên màn hình chính. Các phím tắt gắn ở dưới được sử dụng cho tất cả các chức năng của cốp xe. Ngoài hỗ trợ điều chỉnh các thông số trên thì màn hình này còn cho phép người dùng nhập các lệnh vào hệ thống bằng cách vẽ các chữ cái trên màn hình với công nghệ nhận dạng chữ viết tay
Ghế ngồi và công thái học
Tuy ghế lái của Taycan không thể đặt quá thấp như Porsche từng hứa hẹn rằng chiếc xe sẽ có vị trí lái giống siêu xe 911 (ghế lái của 911 có thể đặt hẳn trên sàn xe), nhưng lại giúp tầm nhìn phía trước của người lái được bao quát và rõ ràng hơn. Trong khi cột A có thiết kế mỏng đến ngạc nhiên thì cột B lại khá lớn và có thể tạo ra một số vấn đề khi kết hợp với nhau, tùy thuộc vào việc người lái đặt vị trí ghế như thế nào. Tầm nhìn ở cửa phía sau cũng một phần bị hạn chế do bị cản bởi phần tựa đầu của hàng ghế sau.
Cũng như tất cả các mẫu xe Porsche khác, nút khởi động của Taycan vẫn nằm ở bên trái vô lăng nhưng dưới dạng một nút lớn thay vì dạng chìa khóa giả thông thường. Nút bấm này cùng một chốt lật lớn có vai trò như một bộ chọn số và được ẩn hoàn toàn ở phía bên kia của vô lăng (gần màn hình chính), cho nên người dùng chỉ có thể cảm nhận chúng bằng các thao tác chạm.
Vì xe điện thường có cụm pin tương đối nặng và lớn được đặt dưới sàn xe nên Porsche đã đặc biệt thiết kế một khoang gọi là "garage để chân" nhằm cải thiện chổ để chân cho hành khách phía sau thay vì chứa thêm một phần pin. Dù vậy khoang để chân của Taycan cũng chỉ vừa đủ với người có chiều cao trung bình, đồng thời còn đòi hỏi khá nhiều sự khéo léo để đưa chân vào, một phần vì không gian giữa đáy ghế sau và cột B khá ít. Tuy nhiên một khi đã ổn định chỗ ngồi, khách hàng sẽ thấy ngay khoảng không gian đầu đủ cho người cao hơn 1m8 dù thanh đỡ mui xe đã bao hết không gian phía trên.
Trải nghiệm âm thanh
Dù có ngồi ở ghế trước hay ghế sau thì sự yên tĩnh trong nội thất của Taycan cũng đều được các chuyên gia lái thử đánh giá cao. Một số tiếng ồn "mờ nhạt" phát ra từ động cơ, hệ truyền động khi tăng tốc và phanh cũng chủ yếu chỉ để cho người dùng biết quá trình cơ học đang diễn ra bên dưới xe. Phiên bản Turbo S gây ấn tượng mạnh khi được trang bị hệ thống âm thanh thể thao điện tử đặc biệt nhằm cải thiện âm thanh cũng như bổ sung nhiều âm trầm khi người dùng điều khiển xe ở chế độ lái Sport hay Sport Plus. Trên các biến thể thấp hơn, khách hàng sẽ phải chi thêm 500 USD cho tính năng này.
Cách tận hưởng âm thanh trên xe sẽ phụ thuộc vào độ chịu chi của khách hàng. Ngoài hệ thống âm thanh nổi tiêu chuẩn, khách hàng còn có thể tùy chọn hệ thống loa Bose trung cấp với giá 1.200 USD hoặc Burmester với giá 7.000 USD cho những tín đồ âm nhạc.
Như bất kỳ chiếc Porsche nào khác, chất lượng và màu sắc của những chất liệu nội thất sử dụng trong Taycan đều rất đa dạng và cao cấp. Ngoài trang bị da thật hoặc da giả tiêu chuẩn, Taycan còn có sẵn loại da tổng hợp chất lượng cao có tên RaceTex cho những khách hàng yêu động vật. Khách hàng cũng có thể quyết định sử dụng loại vật liệu hay màu sắc cho từng vị trí tùy thích, sau đó kết hợp chúng với một số tùy chọn màu sắc nội thất cùng các vật liệu trang trí cho cửa và bảng điều khiển trung tâm như nhựa đen piano, gỗ, nhôm hay sợi carbon. Tương tự, màu của dây an toàn, chất liệu phần tựa đầu hay thậm chí chìa khóa cũng có thể được sơn sao cho phù hợp với ngoại thất của chiếc xe.