Trong bối cảnh xu hướng lựa chọn ô tô trên thị trường đang thay đổi mạnh mẽ, những chiếc crossover/SUV cỡ nhỏ đều trở thành sản phẩm bán chạy nhất của mọi nhà sản xuất xe hơi từ bình dân đến cao cấp. Tại Việt Nam, Honda CR-V vẫn giữ được tính cạnh tranh cao trong phân khúc này nhờ sở hữu động cơ tăng áp 1.5L mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu, không gian nội thất sang trọng tiện nghi, cùng giải thưởng an toàn 5 sao từ ASEAN NCAP. Nhưng trước những đối thủ sừng sỏ như Hyundai Tucson, Mazda CX-5 hay Mitsubishi Outlander, đó chắc chắn là cả một quá trình khó khăn.
Sau 3 năm ra mắt và đạt được nhiều thành công nhất định, đã đến lúc Honda CR-V thế hệ thứ năm cần một bản nâng cấp giữa vòng đời để làm mới "bản thân". Chính thức trình làng cuối tháng 7 vừa qua, Honda CR-V 2020 với những thế mạnh vốn có nay được trang bị thêm hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến Honda Sensing lần đầu tiên xuất hiện trên xe ô tô Honda tại Việt Nam, được các chuyên gia đánh giá như "hổ mọc thêm cánh", hứa hẹn sẽ giúp mẫu xe này tiếp tục nắm giữ "ngôi vương" trong phân khúc crossover tầm giá 1 tỷ đồng.
Ngoại thất
Honda CR-V 2020 tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ bằng hệ thống đèn chiếu sáng được thiết kế sắc nét kết hợp cùng những đường cắt chìm nổi tinh tế trên thân xe. Phiên bản E tiêu chuẩn sử dụng bóng đèn halogen với đèn LED chạy ban ngày giúp chiếc xe nổi bật trên đường, trong khi hai phiên bản cao cấp hơn G và L được trang bị cụm đèn pha LED toàn phần.
Trên phiên bản mới, thiết kế cản trước của CR-V giờ đây được trau chuốt hơn với tạo hình đôi cánh đem lại cảm giác hiện đại, đồng thời kết hợp hoàn hảo với cụm sương mù LED khiến cho chiếc xe trở nên bề thế, vững chãi. Bộ la-zăng đường kính 18-inch 5 chấu cũng được thiết kế cách điệu hơn trước.
Tạo ấn tượng ở phần đuôi xe là cụm đèn hậu LED dạng chữ L, bên cạnh đó là cản sau và ống xả kép mạ crôm thiết kế mới. Không thể phủ nhận CR-V L là biến thể hút mắt nhất nhờ sự xuất hiện của cửa sổ trời toàn cảnh Panorama.
Nội thất
Không gian nội thất là một điểm mạnh của Honda CR-V 2020, cho cảm giác cao cấp ngay cả trên phiên bản tiêu chuẩn. Vật liệu trang trí bảng táp lô khác nhau ở các cấp độ biến thể, nhưng tất cả đều sở hữu độ bền cao. Ngoài ra, CR-V 2020 còn có tính thực dụng hàng đầu nhờ khoang cabin được thiết kế tối ưu để mang lại không gian hành lý lớn và độ thoải mái cho khách hàng, cùng các tính năng tiện lợi và trang bị tiêu chuẩn khá phong phú. Có thể khẳng định CR-V sở hữu một trong những khoang lái đẹp nhất trong phân khúc ở mức giá của nó.
Honda được mệnh danh là vua của tính thực dụng đều có lý do. Trong một phân khúc đề cao không gian và tính linh hoạt, hãng xe Nhật luôn là lựa chọn hàng đầu. Khoảng không gian ở hàng ghế phía trước và phía sau mà Honda mang đến đều rất ấn tượng. Những hành khách cao trên 1,7 m cũng rất khó để cảm thấy điểm khó chịu nào dù ngồi ở ghế lái hay ghế sau.
Hệ thống ghế ngồi trên cả ba phiên bản đều được bọc da, cho cảm giác rất êm ái và hỗ trợ tốt cho người dùng. Ghế lái chỉnh điện 8 hướng và hỗ trợ bơm lưng 4 hướng, trong khi hàng ghế thứ hai gập linh hoạt 60:40 và hàng ghế thứ ba có thể gập phẳng hoàn toàn để tối ưu không gian chứa đồ.
Tất cả hàng ghế đều có cửa gió điều hoà. Hàng ghế đầu tiên, hẳn rồi, hàng ghế thứ hai, chắc chắn có. Còn ở hàng ghế thứ ba? Có tới 4 cửa gió trên trần xe. Khi ngồi ở hàng ghế này, bạn cũng không phải lo thiếu ánh sáng bởi CR-V có thiết kế cửa sổ trời siêu rộng (phiên bản L).
Không có gì ngạc nhiên khi CR-V 2020 sở hữu khoang hành lý dẫn đầu phân khúc hiện nay. Chiếc crossover này có thể tích khoang hành lý 475 lít khi hàng ghế thứ 3 được gập phẳng (lớn hơn Mazda CX-5 với 442 lít tiêu chuẩn) và có thể tăng lên 967 lít nếu hàng ghế thứ 2 cũng được gập xuống.
Hệ thống thông tin giải trí là một trong những điểm yếu chính của Honda ở thời điểm hiện tại. Phiên bản E tiêu chuẩn khá thua thiệt về mặt công nghệ khi được trang bị màn hình 5-inch cho phép kết nối Bluetooth và âm thanh thông qua hệ thống âm thanh 4 loa, ngoài ra còn có 1 cổng USB và 2 cổng sạc nguồn 12V. Hai biến thể cao cấp hơn sở hữu cùng một bộ tính năng công nghệ, bao gồm màn hình cảm ứng độ 7-inch kết nối điện thoại thông minh, hệ thống âm thanh 8 loa, riêng phiên bản L cao cấp nhất có thêm sạc không dây. Tuy vậy, màn hình 7-inch vẫn có cảm giác hơi nhỏ so với các đối thủ và cho phản ứng chậm khi chạm vào.
Cụm đồng hồ phía sau vô lăng dạng kỹ thuật số, thông tin được sắp xếp gọn gàng, hiển thị bên dưới là các thông tin khác như hệ thống truyền động, nhiên liệu, quãng đường di chuyển, tăng áp động cơ và hệ thống cảnh báo lái xe.
Động cơ và hộp số
Honda CR-V 2020 tiếp tục được trang bị động cơ tăng áp 1.5L VTEC Turbo, sản sinh công suất 188 mã lực tại 5.600 vòng/phút, tương đương động cơ 2.4L khí nạp thông thường, và mô-men xoắn cực đại 240 Nm. Trong thử nghiệm độc lập của chúng tôi, xe tăng tốc từ 0-100 km/h mất khoảng 7,5 giây. Mặc dù không thể phủ nhận khoảng thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h rất quan trọng ở một số phân khúc nhất định, nhưng đây không phải là yếu tố cốt lõi trong phân khúc crossover khi sự thoải mái và độ bền được ưu tiên hơn tốc độ.
Dù vậy CR-V đủ mạnh mẽ để dễ dàng hòa vào đường cao tốc và vượt qua những chiếc xe khác. CR-V cũng rất linh hoạt trên phố nhờ hệ thống lái trợ lực điện thích ứng nhanh với chuyển động và hệ dẫn động cầu trước hoàn toàn có thể xử lý tốt các điều kiện khác nhau.
Lợi thế của CR-V 2020 là hộp số vô cấp CVT mượt mà. Nó không gặp phải bất kỳ lỗi nào ngoại trừ âm thanh rè rè không thể tránh khỏi đi kèm khi cố gắng bứt tốc. Luôn có độ trễ nhất định, kể cả lúc nhấn hoặc nhả chân ga.
Có nhiều chiếc crossover cỡ nhỏ khác sở hữu khả năng xử lý ấn tượng, ví dụ như Mazda CX-5, nhưng CR-V không hề lép vế trong cảm giác lái. Người dùng có thể cảm nhận được nhiều đặc điểm nổi bật với thông điệp trải nghiệm thú vị khi cầm lái của Honda trên CR-V, dù không quá rõ ràng như ở "người anh em" Civic.
Để CR-V tăng tốc là một việc không hề khó khăn dù 188 mã lực không phải là một con số đáng nể và hộp số CVT sẽ luôn phát ra tiếng ồn khi đến giới hạn của nó. Nút S trên cần số thể hiện chế độ lái thể thao, nhưng nó đơn giản chỉ làm cho xe sẵn sàng bứt tốc hơn. Ngược lại, chế độ lái ECON sẽ giữ cho động cơ và hệ thống truyền động hoạt động vừa đủ nhằm tiết kiệm nhiên liệu.
Tuy nhiên khả năng vận hành thể thao không phải là lý do để hầu hết mọi khách hàng chọn mua những chiếc crossover cỡ nhỏ và bằng các điểm mạnh khác, CR-V thực sự đã tỏa sáng. Chiếc xe mang đến một hành trình thoải mái cả trên những mặt đường gồ ghề, đường cao tốc hay trong đô thị nhờ việc sử dụng hộp số CVT, kết hợp với hệ thống treo trước Mac-Pherson và hệ thống treo sau đa liên kết. Hiếm có đối thủ nào kết hợp được những ưu điểm của khả năng vận hành và tính thoải mái như CR-V. Chiếc crossover này mang đến một trải nghiệm lái êm ái, thân xe hạn chế rung lắc và hệ thống lái nhạy, tất cả trên một chiếc xe.
An toàn
Trang bị an toàn trên CR-V 2020 được Honda ưu tiên hơn hết. Xe được tích hợp gói công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến Honda Sensing lần đầu tiên xuất hiện trên xe ô tô Honda tại Việt Nam, bên cạnh các tính năng khác như hệ thống cảnh báo chống buồn ngủ (DAM), hỗ trợ đánh lái chủ động (AHA), cân bằng điện tử (VSA), khởi hành giữa dốc (HSA), chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), camera lùi... vốn đã giúp CR-V thế hệ thứ năm, ra mắt từ năm 2017, nhận được giải thưởng an toàn 5 sao danh giá ASEAN NCAP.
Honda Sensing bao gồm 5 công nghệ ưu việt, đầu tiên là hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS), giúp cảnh báo người lái khi phát hiện vật cản phía trước. Ngoài ra, trong trường hợp người lái không thể tránh khỏi va chạm, hệ thống sẽ tự động phanh để giảm thiểu thiệt hại. Thứ hai là hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB), trong điều kiện lái xe vào ban đêm, hệ thống sẽ tự động chuyển đổi giữa đèn chiếu gần và đèn chiếu xa tùy thuộc vào tình trạng giao thông.
Tiếp đến là hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF), giúp hỗ trợ duy trì khoảng cách với phương tiện phía trước khi lái xe trên đường cao tốc. Hệ thống sẽ tự động tăng tốc và giảm tốc giúp việc lái xe thoải mái hơn. Cùng với việc được thích ứng với dải tốc độ thấp, hệ thống giúp mở rộng khả năng duy trì khoảng cách kể cả trong tình huống phương tiện phía trước dừng lại.
Thứ tư là hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM), giúp cảnh báo và hỗ trợ người lái đi đúng làn đường khi hệ thống phát hiện xe di chuyển quá gần hoặc đè lên vạch kẻ phân cách các làn đường. Cuối cùng là hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS), giúp hỗ trợ đánh lái để giữ cho xe luôn đi ở giữa làn đường, đồng thời hiển thị cảnh báo khi xe đi chệch khỏi làn đường.
Một trang bị an toàn đáng chú ý khác, cũng lần đầu tiên xuất hiện trên CR-V, là Honda LaneWatch (L/G) giúp cải thiện tầm nhìn của người lái lớn hơn gần 4 lần so với chỉ sử dụng gương phía hành khách. Mỗi khi người lái bật xi-nhan bên phải thì ngay lập tức chức năng này kích hoạt hiển thị lên màn hình trung tâm. Honda LaneWatch được hỗ trợ bởi một chiếc camera nhỏ được lắp trên gương chiếu hậu phải, cung cấp hình ảnh toàn cảnh bên hông xe, giúp hạn chế điểm mù mỗi khi chuyển làn hoặc quẹo phải. Đây là trang bị rất hữu ích mỗi khi lái xe ở các thành phố lớn đông đúc xe máy như Việt Nam.
Nhận định
Honda CR-V 2020 hội tụ đầy đủ những yếu tố mà nó cần phải có và thậm chí còn hơn thế nữa - một chiếc crossover cỡ nhỏ rộng rãi sẽ đưa những gia đình di chuyển qua các địa điểm một cách an toàn, đồng thời mang đến trải nghiệm thoải mái và thú vị. Là mẫu xe bán chạy nhất của Honda tại thị trường Việt Nam và cũng là mẫu crossover bán chạy nhất phân khúc, CR-V 2020 tất nhiên sẽ không dừng lại ở đó. Sở hữu động cơ tăng áp 1.5L mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu, thiết kế đầy cuốn hút, không gian nội thất 5+2 sang trọng tiện nghi, cùng công nghệ an toàn hiện đại, Honda CR-V 2020 thực sự là một chiếc xe khá toàn diện và là sự lựa chọn không thể hoàn hảo hơn dành cho các gia đình đang tìm kiếm một mẫu xe trong phân khúc crossover tầm giá 1 tỷ đồng.