Một số mẫu xe quan trọng đối với ngành công nghiệp ô tô đến mức chúng có thể tự tạo ra lực hấp dẫn của riêng mình. Những mẫu xe này khi được làm mới sẽ gây ra bầu không khí căng thẳng ở các phòng họp, studio thiết kế, phòng nghiên cứu kỹ thuật... của các hãng xe đối thủ, và Mercedes-Benz S-Class là một trong những chiếc xe điển hình như vậy. Thị trường sedan hạng sang nói chung đã dần suy giảm và mất đi sứt hút trong những năm gần đây, nhưng S-Class là vị vua của phân khúc này, và tất nhiên S-Class 2021 thế hệ mới vẫn sẽ thu hút sự chú ý lớn ngay cả khi thế giới đang ở trong kỷ nguyên bị ám ảnh bởi những chiếc SUV.
S-Class 2021 chắc chắn là một mẫu xe quyền lực khi cập bến thị trường Mỹ trong cả hai phiên bản S500 và S580 vào nửa đầu năm sau. Được phát triển trên một nền tảng hoàn toàn mới và là mẫu xe đi tiên phong với những công nghệ hiện đại nhất của thương hiệu, S-Class 2021 sẽ phải đối mặt với những thách thức khó khăn nhất từ trước đến nay trong bối cảnh các mẫu SUV siêu sang và xe điện cao cấp đang bùng nổ, cùng với đó là các đối thủ sedan hạng sang cỡ lớn truyền thống của mình.
Nền tảng mới mở rộng chiều dài cơ sở của S-Class thêm 50 mm, chủ yếu tăng thêm không gian cho hàng ghế sau. Nhìn chung, S-Class được kéo dài thêm 33 mm, đồng thời tăng thêm 10 mm chiều cao. Đội ngũ thiết kế Mercedes-Benz đã tận dụng tối đa kích thước trước đây để tăng tỉ lệ từ cột A đến trục trước và chiều dài xe một cách trực quan. Chiều cao tổng thể đã được khéo léo ẩn đi bằng một đường cắt sắc nét ở bên hông xe ngay dưới cửa sổ và kéo dài xuyên suốt từ đèn pha đến đèn hậu. Thông thường, đường cắt này sẽ nằm gần hoặc chạy thẳng qua tay nắm cửa, nhưng việc điều chỉnh nâng cao lên phía trên sẽ đánh lừa thị giác, làm cho điểm giữa của xe cao hơn, giữ nguyên tỷ lệ cân bằng của phần cửa kính và kim loại.
Như mọi khi, S-Class 2021 ra mắt công nghệ mới của Mercedes-Benz
Kích thước mới tuy ít tác động đến ngoại thất S-Class, nhưng cải thiện nội thất rất nhiều bằng cách mở rộng thêm không gian cho người dùng và các trang bị tiện ích. Khi các thương hiệu ô tô bình dân ngày càng tích hợp lên sản phẩm của họ nhiều tính năng thường chỉ dành riêng cho xe sang với mức giá thấp hơn, Mercedes-Benz phải cực kỳ thận trọng để duy trì sự cân bằng hơn bao giờ hết với công nghệ mới, qua đó vừa gây được ấn tượng vừa cải thiện trải nghiệm của chủ sở hữu.
Sự cân bằng này bắt đầu với người lái. Mercedes-Benz cho biết mỗi người lái có thể thiết lập một cấu hình cho riêng mình để xe tự động tải mọi tùy chọn từ mức âm thanh, các điểm đến thường xuyên, cho đến cài đặt điều hòa và vị trí ghế. Người dùng có thể kích hoạt thiết lập của mình bằng cách quét dấu vân tay, nhận dạng khuôn mặt, nhận dạng giọng nói hoặc mã PIN. S-Class 2021 có thể nhớ tối đa 7 hồ sơ và chủ sở hữu xe có quyền hạn chế mức độ truy cập của các người dùng khác vào cài đặt xe.
Tất cả được xử lý thông qua màn hình cảm ứng OLED 12.8-inch trông như thác nước, chiếm lấy phần lớn cả bảng điều khiển và trải nghiệm người dùng. Hãng xe Đức đã giảm thiểu số lượng nút bấm, nút xoay cơ học và những thứ tương tự đến mức tuyệt đối, thay thế hầu hết bằng các phiên bản kỹ thuật số trên màn hình này. Âm thanh, định vị, điều hòa nhiệt độ, mát xa chỗ ngồi, cài đặt xe... đều được xử lý ở đây. Với công suất tính toán cao hơn 50% so với mẫu tiền nhiệm, màn hình này có thể giải quyết được hầu hết những nhiệm vụ khó nhất. Ví dụ nếu chạm quá nhanh vào các nút điều khiển nhiệt độ, hệ thống vẫn xuất hiện độ trễ không thể tránh khỏi, nhưng mọi thao tác chạm đều sẽ được ghi nhận.
Bên dưới màn hình là một dải các nút chức năng vừa có thể cảm ứng và cũng có thể được nhấn kiểu vật lý cho người dùng. Việc điều chỉnh âm lượng âm thanh tăng hoặc giảm được thực hiện bằng thao tác vuốt cảm ứng nhưng cũng có thể nhấn vào một trong hai bên của biểu tượng. Tương tự, các nút chức năng được tích hợp trên vô lăng cũng như các nút điều khiển ghế chỉnh điện trên cửa đều ở dạng cảm ứng và nhận dạng các thao tác vuốt. Các nút trên cửa hay các nút chức năng khác như A/C hoặc đèn đọc sách có thể yêu cầu các thao tác chạm thận trọng và lâu hơn để thực hiện yêu cầu của người dùng. Đại diện Mercedes-Benz giải thích sự kết hợp giữa cảm ứng và thao tác vật lý này mang lại "sự sang trọng tương tự" dành cho nhiều khách hàng khác nhau. Đôi khi một người dùng chỉ muốn trải nghiệm cảm giác khi nhấn nút hoặc xoay núm cơ học, một hành động mà chúng ta không thể tranh cãi được.
Bên cạnh đó, S-Class 2021 còn được tích hợp thêm công nghệ hình ảnh ba chiều ở các khu vực điều khiển. Nổi bật là màn hình cụm đồng hồ 12.3-inch "nổi" phía trước người lái có khả năng tạo ra hình ảnh 3D đảm bảo gây chú ý đối với mọi khách hàng. Được kích hoạt bằng một nút ảo ở góc trên cùng bên trái của màn hình cảm ứng trung tâm, chế độ 3D cung cấp chiều sâu hình ảnh hoàn hảo cho bất kỳ màn hình thiết bị nào người dùng chọn. Nó giống như một hình ảnh trong không gian dưới nhiều góc độ hoặc các tổ hợp tiểu cảnh kỹ thuật số trong bảng táp lô với khoảng cách nhận biết được tạo ra giữa tiền cảnh và hậu cảnh. Sẽ có một camera theo dõi mắt và chỉ kích hoạt hiệu ứng khi người lái nhìn vào màn hình để không làm mất tập trung tầm nhìn ngoại vi của họ. Nhìn ra xa và quay lại thật nhanh, người dùng có thể đánh lừa máy móc và chiêm ngưỡng hình thái từ 2D sang 3D (tất nhiên không phải khi đang lái xe).
Nằm cao hơn trên bảng điều khiển, màn hình hiển thị trên kính chắn gió cũng được mở rộng để tạo ra tầm nhìn tương tự như đang xem TV 77-inch trên mỗi chiếc Mercedes-Benz. Ngoài các thông tin thông thường, Mercedes-Benz cũng ứng dụng tính năng thực tế ảo tăng cường AR của mình ở trên màn hình này. Các mũi tên chỉ hướng, điểm đánh dấu điểm đến... được chiếu trực tiếp lên kính chắn gió của S-Class ngay phía trước người lái. Tuy nhiên, người dùng sẽ cần sử dụng hệ thống định vị được tích hợp sẵn để tận dụng lợi thế của công nghệ này.
Người dùng có thể trò chuyện với chiếc S-Class 2021 của mình
Ứng dụng Mercedes Me sẽ là một sự kết hợp rất tuyệt vời với bộ máy tính xử lý trên xe khi khách hàng tải về chiếc điện thoại của họ. Ví dụ, khi được cho phép, Mercedes Me sẽ truy cập danh bạ của người dùng, qua đó hỗ trợ họ gọi cho mọi người và đặt địa chỉ của họ làm điểm đến hoàn toàn thông qua lệnh thoại. Hệ thống hỗ trợ kết nối không dây cho cả Apple Carplay và Android Auto. Điều này rất tiện ích vì tất cả 6 cổng USB trên xe đều là chuẩn USB-C mới, vì vậy người dùng sẽ cần thay thế cáp cũ hoặc sử dụng đế sạc không dây.
Nếu chọn "nói chuyện" với S-Class 2021, người dùng sẽ nhận thấy ánh sáng tự nhiên trong xe dần trở nên kỳ lạ theo cách rất thu hút. Mercedes-Benz sử dụng hệ thống chiếu sáng cực kỳ sống động và có khả năng tạo ra 64 màu sắc như một cách kích thích thị giác bất cứ khi nào có thể. Ví dụ, khi tăng nhiệt độ ở phía hành khách, các khối ánh sáng màu đỏ sẽ di chuyển qua bảng điều khiển bên phía hành khách đó. Một chiếc xe ở trong điểm mù bên phía hành khách sẽ làm đèn LED chuyển thành màu vàng trên cửa hành khách, đặc biệt là xung quanh loa cửa gắn trên cao.
Cảm giác thích thú xuất hiện ở khắp mọi nơi. Ngoài các phản hồi âm thanh và hình ảnh thì còn có các phản hồi xúc giác. Mọi phản hồi rung khi chạm, từ click trên màn hình đến cách các hốc gió điều hoài phát ra âm thanh khi di chuyển vào trung tâm đều được thiết kế có chủ ý để cho cảm giác tốt nhất. Trong khi đó, hệ thống âm thanh cao cấp 4D Burmester 1.750W đi kèm các thanh lắc gắn vào khung ghế ngồi đung đưa theo nhịp điệu của âm nhạc để tạo cảm giác như thể âm bass trầm mạnh đến mức rung động cả chiếc xe mà không làm người dùng bị thủng màng nhĩ. Công cụ cài đặt cấu hình âm thanh sẽ điều chỉnh tần số thấp, tần số cao và bộ lắc ghế cùng với vòng lặp âm thanh để thêm vào nhiều âm sắc hơn cho đến khi người dùng có cấu hình cá nhân hóa hoàn chỉnh. Khi chúng không rung, hệ thống ghế ngồi sẽ mang đến 10 chương trình mát xa khác nhau kết hợp loa gần tai giúp cá nhân hóa âm thanh, ví dụ như âm thanh hướng dẫn điều hướng chỉ dành riêng cho người lái.
Khách hàng của S-Class 2021 còn có thể tận hưởng rất nhiều tiện ích đẳng cấp ở ghế sau. Các phiên bản tiêu chuẩn của S500 và S580 được bán tại Mỹ sẽ có hàng ghế phía sau với chỗ ngồi cho 5 người, tích hợp máy tính bảng có thể tháo rời vào tay vịn trung tâm để điều khiển âm thanh, điều hòa nhiệt độ, điều hướng và truy cập internet. Thoát khỏi ứng dụng thông tin giải trí, khách hàng có thể sử dụng nó như bất kỳ một máy tính bảng nào khác, liên kết các thông tin trên Google và những thứ tương tự để làm việc thông qua đám mây. Phiên bản S-Class Maybach ra mắt muộn hơn sẽ có bảng điều khiển trung tâm cố định phía sau và chỉ có 4 chỗ ngồi.
Kết hợp với máy tính bảng còn có 2 màn hình thông tin giải trí 11.6-inch tùy chọn trên lưng ghế trước. Đây là một phần trong gói Executive Line dành riêng cho S580 và hiện tại đã được nâng cấp với bộ điều chỉnh cho khả năng xử lý tốt hơn. Các màn hình được sử dụng hoàn toàn độc lập để nghe nhìn, đồng thời có thể chia sẻ nội dung qua lại với những người ngồi trước. Bên cạnh đó, việc điều khiển bằng cử chỉ để kích hoạt một số chức năng sẽ sớm được áp dụng trong tương lai. Gói tùy chọn Executive Line cũng có hàng ghế sau chỉnh điện với tính năng mát xa, dàn điều hòa nhiệt độ 4 vùng, hệ thống đánh lái bánh sau, túi khí trước cho hành khách phía sau và túi khí tích hợp trên dây an toàn cùng hàng tấn các tiện ích khác.
Lướt qua công nghệ, điều gì thực sự đem lại sức mạnh cho S-Class 2021
Để bắt đầu, mọi chiếc S-Class sẽ sử dụng hệ thống treo khí nén, với hệ thống treo thủy lực E-Active Body Control là tùy chọn xuất hiện trên các mẫu xe năm 2022. Hệ thống đánh lái bánh sau sẽ làm cho chiếc sedan cỡ lớn cơ động hơn nhiều với khả năng xoay bánh sau lên đến 10 độ giúp chiếc S-Class trang bị gói tùy chọn Executive Line có góc cua sắc nét hơn một chiếc A-Class cỡ nhỏ. Các mẫu AMG Line có lốp sau lớn hơn sẽ chỉ đi kèm hệ thống đánh lái bánh sau với khả năng tạo góc tối đa 4 độ.
Sức mạnh trong S500 sẽ đến từ động cơ tăng áp 3.0L 6 xi-lanh thẳng hàng ngày càng phổ biến của Mercedes-Benz với điểm nhấn là hệ thống mild-hybrid 48V. Kết cấu này đặt một môtơ điện giữa động cơ và hộp số để tạo điều kiện cho động cơ nghỉ ngơi đồng thời nâng cao hiệu suất. Kết hợp lại, động cơ này tạo ra công suất 429 mã lực và mô-men xoắn cực đại 520 Nm. Bản S580 được trang bị động cơ tăng áp kép 4.0L V8 với công nghệ mild-hybrid tương tự, cho công suất 496 mã lực và mô-men xoắn cực đại 700 Nm. Trong tương lai, một mẫu xe plug-in-hybrid hoàn toàn sẽ kết hợp động cơ 6 xi-lanh 362 mã lực với một môtơ điện mạnh hơn để tạo ra công suất gần tương đương động cơ V8, cộng thêm quãng đường gần 97 km khi chỉ sử dụng động cơ điện. Tất cả đều sử dụng hộp số tự động 9 cấp đồng thời trang bị tiêu chuẩn hệ thống 4Matic khi ra mắt.
Công nghệ hỗ trợ người lái
Một loạt các thiết bị hỗ trợ vận hành thụ động và chủ động tân tiến nhất đều có mặt trên S-Class 2021. Đáng chú ý nhất là hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng được nâng cấp với tính năng thay đổi làn đường tự động theo phong cách Tesla - hệ thống sẽ tiếp tục điều khiển và căn chỉnh xe vào trung tâm của làn đường. Mercedes-Benz trang bị cả camera theo dõi mắt và các cảm biến được gắn dưới vành vô lăng để nhận diện tay người lái có đang điều khiển xe hay không, qua đó kích hoạt hoặc tắt hệ thống hỗ trợ lái. Phương pháp này được cho là chính xác hơn nhiều so với phương pháp cũ để xác định sự chú ý của người lái xe, chỉ đơn giản bằng cách theo dõi lực mà người lái tác động lên vô lăng. Mercedes-Benz cũng đặt một máy thu phí dài hạn vào hộc đựng găng tay, đồng bộ hóa với một ứng dụng cho phép xử lý việc thanh toán phí ở bất kỳ đâu tại Mỹ, giúp chủ sở hữu thuận tiện lưu thông qua bất kỳ con đường có thu phí nào.
Hệ thống lái bán tự động SAE cấp độ 2 cũng có thể chuyển đổi một trong các camera của S-Class thành camera hành trình tích hợp trong trường hợp xảy ra va chạm. Khi ô tô đang đỗ, camera này cùng hoạt động với tất cả các camera sử dụng cho ứng dụng quan sát đỗ xe 360 xung quanh xe tạo thành một hàng rào bảo vệ ảo. Nếu phát hiện nguy cơ va chạm ở mức độ thấp (ví dụ như trong bãi đỗ xe), nó sẽ ghi lại video sau đó gửi cảnh báo cho người lái. Tất nhiên, các tính năng như thế này đều phải tuân theo quy định của từng tiểu bang và địa phương, đó là lý do tại sao hệ thống sẽ tự động thay đổi cài đặt khi người dùng lái xe qua đường tiểu bang hay ranh giới tương tự để không bao giờ vi phạm luật địa phương.
Dù việc thỉnh thoảng xảy ra va chạm là điều không thể tránh khỏi, nhưng hy vọng sẽ không tác động nhiều đến phần thân kim loại được chạm khắc cực kỳ tỉ mỉ của S-Class. Một số người có thể đánh giá thiết kế của S-Class 2021 chỉ đơn thuần như sự tiến hóa, nhưng ngay cả như vậy, nó vẫn phức tạp hơn rất nhiều những gì chúng ta có thể nhìn thấy ban đầu. Việc tay nắm cửa thiết kế liền mạch với thân xe và tự động bật ra khi cần cùng đèn hậu hình tam giác không cân xứng lạ mắt sẽ hút mọi sự chú ý, bên cạnh đó những đường cong tinh tế và các đặc điểm thiết kế truyền thống của Mercedes-Benz cũng được áp dụng thành công hơn so với người anh em E-Class nhỏ hơn. Cách tạo hình đường mui trông như đang chảy ngang qua kính chắn gió và tiếp tục đi vào bảng táp lô là một nét thiết kế đặc biệt ấn tượng. Thậm chí, triết lý thiết kế các dòng xe đồng nhất về phong cách nhưng chiều dài khác nhau của người Đức hầu như vẫn nguyên vẹn, và S-Class phần lớn giống với những chiếc Mercedes-Benz hiện đại khác, chỉ lớn hơn ở kích thước.
Hiện giá bán của Mercedes-Benz S-Class 2021 vẫn chưa được công bố, nhưng nhiều khả năng sẽ tăng nhẹ so với phiên bản trước đó. Dựa vào trải nghiệm cũng như các tính năng và thông số kỹ thuật của nó, S-Class thế hệ mới dường như một lần nữa khẳng định ngôi vương của mình ở phân khúc sedan hạng sang cỡ lớn.