Dự kiến sẽ có mặt trên thị trường trước cuối năm sau, GMC Hummer EV 2022 là một chiếc bán tải
cỡ lớn chạy điện sở hữu hiệu suất "điên cuồng", mui xe có thể tháo rời,
cùng mức giá lên đến 112.595 USD cho phiên bản cao cấp Edition 1.
Mặc dù đã khai tử Hummer khoảng 1 thập kỷ trước, nhưng hiện GM đang đưa thương hiệu đình đám này trở lại dưới dạng một mẫu xe bán tải thuộc GMC với hy vọng thu được lợi nhuận từ tên tuổi lừng danh của Hummer, trong khi nỗ lực xóa bỏ những tác động tiêu cực đến môi trường của các phiên bản động cơ "uống xăng như nước lã" trước đây.
GMC sẽ tung Hummer EV ra thị trường với một số biến thể khác nhau, ban đầu là phiên bản Edition 1 với duy nhất một lớp sơn ngoại thất hai tông trắng-đen. Là biến thể hiệu suất cao nhất của Hummer EV, Edition 1 được trang bị 3 môtơ điện, 2 trong số đó chuyển năng lượng đến trục sau, trong khi môtơ thứ 3 dành cho trục trước. Như vậy, chiếc bán tải sẽ có hệ dẫn động bốn bánh tiêu chuẩn kết hợp cùng công nghệ kiểm soát mô-men xoắn cầu sau, thiết lập này được GMC gọi là e-4WD. Hệ truyền động của Hummer EV có thể tạo ra công suất hơn 1.000 mã lực với khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3 giây.
Sau Edition 1, phiên bản Hummer EV 3X sẽ xuất hiện vào mùa thu năm 2022. Giống như Edition 1, Hummer EV 3X cũng sử dụng 3 môtơ điện và công nghệ kiểm soát mô-men xoắn nhưng với mức giá hợp lý hơn là 99.995 USD. Trong năm 2023, GMC có kế hoạch bổ sung biến thể 2X với 2 môtơ điện vào dòng sản phẩm cùng giá khởi điểm 89.995 USD. Tiếp đó là bản tiêu chuẩn Hummer EV2 sẽ được bán ra vào năm 2024 với mức giá 79.995 USD. Tất cả các phiên bản Hummer EV sau này sẽ có đầy đủ các màu sắc khác nhau nhưng vẫn được kết hợp với màu sơn đen thể thao ở phần trên như một điểm đặc trưng trong ngoại thất.
Hummer EV Edition 1 dự đoán sẽ được trang bị tốt nhất và đi kèm bộ phụ kiện đặc biệt dành cho địa hình như bánh xe 18-inch bọc trong lốp chuyên dụng Goodyear Wrangler 35-inch hoặc tùy chọn lốp 37-inch lớn hơn, thanh trượt đá, hệ thống treo khí nén thích ứng, hệ thống lái bốn bánh và huy hiệu đặc biệt trên bảng táp lô và màn hình khởi động.
Chữ "HUMMER" được khắc cực kỳ sắc nét trải dài trên phần đèn chiếu sáng ngoại thất trước mũi xe. Theo kỹ sư trưởng Al Oppenheiser của dự án Hummer EV, người có phần lớn sự nghiệp của mình tại GM để phát triển Chevrolet Camaro, cụm đèn này vừa bổ sung khả năng chiếu sáng vừa hiển thị trạng thái sạc của xe. Đồng thời, Oppenheiser cũng được yêu cầu đưa một số điểm nổi bật của Camaro vào Hummer EV, một mẫu xe quan trọng thể hiện tiềm năng vươn xa của dự án xe tải điện do GM sản xuất.
Hummer EV có phạm vi hoạt động ước tính hơn 563 km trên một lần sạc đầy. Với hệ thống sạc nhanh 400V hoặc 800V, chiếc bán tải điện có thể di chuyển thêm 161 km chỉ sau 10 phút sạc. Thời gian sạc đầy chính xác từ khi cạn kiệt vẫn chưa được công bố, một phần là do GM vẫn chưa chế tạo nguyên mẫu thử nghiệm thực tế.
Oppenheiser cho biết việc gắn pin vào khung gầm xe bán tải hiện có của GM tuy hạn chế khả năng của Hummer EV nhưng GM cần một kiến trúc vừa cho phép đội ngũ của ông tinh chỉnh các bộ pin có dung lượng phù hợp để đáp ứng phạm vi hoạt động mục tiêu của công ty, vừa đảm bảo hoàn thiện đúng cách để bảo vệ nó khỏi những thiệt hại tiềm ẩn trong các chuyến phiêu lưu vượt địa hình. Hệ thống treo khí nén thích ứng của Hummer EV cũng tích hợp chế độ trích xuất Extract giúp nâng chiều cao xe lên hơn 15 cm để vượt qua các địa hình khắc nghiệt như đá tảng, chưa kể xe còn có khả năng leo lên những đoạn dốc đứng hơn 45 cm hoặc lội nước sâu đến 81 cm. Ngoài ra, Hummer EV còn được thừa hưởng hệ thống hỗ trợ lái phiên bản mới nhất Super Cruise của GM.
Với khoảng sáng gầm 40,3 cm, góc tới 44 độ, góc thoát 34 độ ở chế độ lái Terrain; hoặc góc tới và góc thoát được nâng lên lần lượt là 49,7 và 38,4 độ ở chế độ Extract, Hummer EV 2022 hứa hẹn sẽ đáp ứng được những kỳ vọng về hiệu suất vượt địa hình gắn liền với tiếng tăm của Hummer.
Cũng như Chevrolet Bolt, Hummer EV mang đến khả năng lái chỉ bằng một chân, người lái không cần chạm vào phanh để xe dừng lại. Chưa kể, người lái có thể sử dụng lẫy chuyển số trên vô lăng để tăng hiệu suất cho hệ thống tái tạo năng lượng phanh của xe. Đây chính là một ưu điểm riêng dành cho những ai đang muốn "nhích" chiếc bán tải điện GMC qua những cung đường khắc nghiệt.
4 trong số 18 camera của Hummer EV được đặt bên dưới gầm và hoạt động như một bộ định vị ảo. Hơn nữa, hình ảnh được truyền tải trực tiếp đến màn hình trên bảng điều khiển cũng hiển thị vị trí và địa hình ở bánh xe. Chức năng "rửa" đảm bảo camera không bị dính bùn đất trong quá trình sử dụng, đồng thời mỗi camera đều được bảo vệ khỏi những hư hỏng do địa hình khắc nghiệt.
Oppenheiser còn quả quyết rằng Hummer EV có thể "nhảy" lên cao và tiếp đất rất khéo léo. Theo Oppenheiser, nguyên mẫu đầu tiên xuất xưởng đang được thử nghiệm trong điều kiện thời tiết mùa đông băng giá, trong khi hai nguyên mẫu thử nghiệm tiếp theo sẽ được phát triển để tấn công những con đường mòn và sa mạc.
Để nâng cao khả năng vượt địa hình, Hummer EV còn được tính hợp chức năng đánh lái bốn bánh, cho phép bánh sau xoay tới 10 độ. Bánh sau thậm chí có thể đánh lái theo cùng góc với bánh trước ở tốc độ thấp để xe từ từ di chuyển theo phương ngang như "cua" khi kích hoạt chức năng CrabWalk. Theo GMC, tính năng này sẽ giúp người lái tránh được những chướng ngại vật lớn trên đường địa hình.
Bên cạnh chế độ lái Terrian và Extract nói trên, Hummer EV còn có các thiết lập chế độ lái đặc trưng hơn như Tour, Off-Road và Tow-Haul. Ngoài ra còn có một chế độ lái phụ là Adrenaline, hay còn gọi là hệ thống kiểm soát khởi động với tính năng Watts to Freedom (WTF). Tính năng này là nền tảng đưa người lái và hành khách đến với khả năng tăng tốc hoành tráng của Hummer EV khi hệ thống treo khí nén có thể hạ thấp thân xe, đồng thời điều hòa điện tử hệ thống truyền động và cụm pin để đạt hiệu suất tối ưu.
Khi tính năng WTF của Hummer EV được kích hoạt, các chi tiết phức tạp như chuỗi đồ họa đặc biệt sẽ xuất hiện trên cụm đồng hồ đo và màn hình thông tin giải trí, hiệu ứng âm thanh phù hợp từ loa, ghế lái bắt đầu rung. Một khi có tín hiệu báo chiếc bán tải điện đã sẵn sàng, người lái đạp ga, đạp phanh và... toàn bộ sức mạnh của hệ thống động cơ điện bùng nổ. Hình ảnh từ phía sau của chiếc xe tải cũng được hiển thị trên màn hình thông tin giải trí trung tâm để hoàn thiện trải nghiệm.
Bên trong nội thất, Hummer EV được trang bị cụm đồng hồ kỹ thuật số lớn 12,3-inch và màn hình cảm ứng trung tâm thậm chí còn lớn hơn với kích thước 13,4-inch nằm trên bảng điều khiển. Màn hình thông tin giải trí này sẽ hiển thị 3 phân vùng thông tin khác nhau và có thể tùy chỉnh, trong khi ứng dụng điều hướng được tích hợp các công cụ giúp người lái dễ dàng xác định các con đường mong muốn và vị trí các trạm sạc trên đường.
Vật liệu giả da được dùng để hoàn thiện hệ thống ghế ngồi và vô lăng nhằm giữ vững hệ sinh thái và tránh sử dụng da động vật. Ngoài ra, xuyên suốt cabin của Hummer EV Edition 1 là những chi tiết theo chủ đề không gian được hãng nhấn nhá một cách tinh tế có thể kể đến như sàn xe có tạo hình như bề mặt của mặt trăng, hay một địa điểm trên mặt trăng là Sea of Tranquility được khắc vào lưới loa... Mỗi chi tiết đều là một dấu hiệu thể hiện Hummer EV như một "tên lửa bắn lên mặt trăng" do thời gian phát triển cực nhanh của chiếc xe - chỉ bằng một nửa thời gian thông thường cho một sản phẩm GM điển hình.
Một trong những tính năng được xem "ngầu" nhất của Hummer EV là mui xe vô cực, gồm 4 tấm mái trong suốt cũng như các thanh liên kết nối các tấm với nhau có thể tháo rời. Với việc tháo rời các mảnh và thanh, chiếc bán tải điện mang đến trải nghiệm không gian thoáng đãng giống một mẫu xe mui trần. Thêm vào đó là cửa sổ sau chỉnh điện còn có thể hạ thấp để mang không khí trong lành hơn vào cabin của Hummer EV.
Mỗi tấm mui có trọng lượng khoảng 11,3 kg và cả 4 tấm có thể cất vừa trong thùng xe hoặc cốp trước, trong một bộ túi chứa phụ kiện bằng nhựa vinyl tiêu chuẩn. Trong khi Edition 1 được trang bị tiêu chuẩn với nắp thùng sau chỉnh điện thì các biến thể Hummer EV cấp thấp hơn sẽ sử dụng chất liệu vinyl rẻ hơn. Như mọi chiếc xe bán tải từ GMC, Hummer EV cũng được trang bị cửa thùng sau MultiPro đa chức năng của thương hiệu.
Hai đối thủ cạnh tranh chính của GMC Hummer EV sẽ là Tesla Cybertruck và Rivian R1T, tuy nhiên thật khó để so sánh vào lúc này khi cả ba chiếc xe đều chưa chính thức xuất hiện trên thị trường.