Với xuất phát điểm ban đầu là nhà máy sản xuất nút chai ra đời năm 1920, Mazda đã nhanh chóng dịch chuyển sang lĩnh vực sản xuất ô tô, trải qua nhiều biến cố của chiến tranh trước khi định hình và đạt được thành công như hiện tại.
Phượng hoàng tái sinh từ tro tàn
Là một phần của Hiroshima, Mazda không nằm ngoài vòng xoáy sự kiện ném bom nguyên tử năm 1945. Nhưng bản lĩnh Hiroshima đã giúp Mazda vượt qua nghịch cảnh. Toàn bộ nhân viên công ty được điều động tham gia phát vật tư y tế và thành lập trung tâm tìm kiếm cứu nạn, nhà máy Mazda được biến trở thành bệnh viện dã chiến, nơi trú ẩn cho người vô gia cư và thậm chí là văn phòng tạm cho chính quyền địa phương cũng như các đài truyền hình quốc gia trong suốt thời kì chiến tranh.
Chính những đóng góp lớn lao trong
công cuộc hồi sinh Hiroshima cùng tinh thần vươn lên mạnh mẽ suốt một
thế kỷ qua đã giúp Mazda được nhớ đến bằng một cái tên đặc biệt:
Mukainada Spirit - tinh thần làm mọi thứ theo cách của mình, không bao
giờ từ bỏ mục tiêu và luôn phấn đấu cho những điều thực sự xứng đáng.
Động cơ xoay - dấu ấn huyền thoại của Mazda
Động
cơ xoay là một loại động cơ đốt trong được phát minh bởi kỹ sư người
Đức Felix Wankel. Sự ưu việt và độc đáo của loại hình động cơ này đã trở
thành thỏi nam châm thu hút hàng hàng chục nhà sản xuất ô tô bước chân
vào công cuộc cải tiến và thương mại hóa, tuy nhiên sau đó lần lượt thất
bại. Tuy nhiên, Mazda - một hãng xe mà tiếng tăm lúc bấy giờ chỉ dừng ở
biên giới Nhật Bản - đã mua bản quyền và chinh phục thành công loại
động cơ này vào năm 1967, phát triển được bản thương mại của động cơ
xoay với những đặc điểm được xem là tối ưu nhất vào lúc đó: nhỏ gọn
nhưng mạnh mẽ, vòng tua cao và bền bỉ, âm thanh hấp dẫn nhưng không tạo
nhiều rung động.
Cuộc lột xác bằng ngôn ngữ thiết kế Kodo
Mặc dù được đánh giá là hãng xe có nhiều thiết kế khác biệt so với các hãng đồng hương ngay từ sản phẩm đầu tiên nhưng phải đến khi ngôn ngữ thiết kế Kodo được giới thiệu năm 2010, Mazda mới chính thức "lột xác' và "càn quét" loạt giải thưởng thiết kế quan trọng nhất trên toàn cầu. Hai mẫu xe concept Mazda RX-Vision và Vision Coupe lần lượt được xướng tên trong hạng mục "Mẫu xe ý tưởng đẹp nhất thế giới" của năm 2015 và 2017, trong khi dòng xe thương mại không hề kém cạnh với các danh hiệu "Thiết kế xe hơi đẹp nhất thế giới" năm 2016 dành cho Miata và mới nhất là Mazda3 vào năm 2020.
Ngôn
ngữ Kodo giai đoạn đầu tập trung nắm bắt và mô phỏng các chuyển động
tương tự như loài báo khi săn mồi và chuyển tải thành các đường nét mềm
mại, tinh tế trên xe, xóa bỏ các góc cạnh không cần thiết làm chia tách
vẻ đẹp không gian. Với nền tảng thiết kế duy mỹ, thập kỷ thứ 2 của thiết
kế Kodo tập trung hơn vào thẩm mỹ tinh hoa Nhật Bản qua 3 yếu tố hòa
quyện: Yohaku - vẻ đẹp của không gian trống, Sori - đường cong với sự
đĩnh đạc và cân đối, và cuối cùng là Utsuroi - sự hòa quyện của ánh sáng
và bóng tối, tạo nên những thiết kế xe đỉnh cao được cả thế giới công
nhận.
Tạo đột phá bằng công nghệ SkyActiv độc quyền
Hiểu
rõ đổi mới là chìa khóa cho sự tồn tại, trong hơn 100 năm qua, Mazda đã
không ngừng đi tiên phong trong việc phát triển công nghệ mới, định
hình nên DNA cơ bản của hãng là lấy thiết kế và công nghệ làm cốt lõi
phát triển trong tương lai.
Vào năm 2011, Mazda chính thức giới
thiệu công nghệ SkyActiv - tổ hợp các công nghệ giúp tăng hiệu quả nhiên
liệu và hiệu suất động cơ, bao gồm: động cơ SkyActiv-G tỉ số nén cao,
hộp số tự động SkyActiv-Drive, thân vỏ SkyActiv-Body và khung gầm
SkyActiv-Chassis.
Trong bối cảnh các hãng ô tô liên tục giới
thiệu các công nghệ mới và hiện đại, Mazda lại lựa chọn lối đi riêng là
tập trung vào những điều căn bản nhất. SkyActiv ra đời loại bỏ định kiến
cho rằng những giá trị công nghệ cốt lõi không thể hoàn thiện hơn,
khẳng định khuynh hướng đào sâu nghiên cứu trên các nền tảng sẵn có luôn
có thể đem đến những kết quả giá trị hơn ta nghĩ. Giải thưởng "Công
nghệ của năm 2012" danh giá dành cho SkyActiv là một trong những phần
thưởng xứng đáng đối với Mazda, khích lệ hãng tiếp tục phát triển và
kiến tạo nhiều đột phá về mặt công nghệ trong tương lai.
100 năm mang đến niềm vui cho người lái
Suốt 100 năm qua, trọng tâm khi tạo ra mỗi chiếc Mazda chính là niềm vui được khởi tạo từ cảm giác hòa nhập giữa xe và người lái với tên gọi "Jinba Ittai - Người ngựa là một", tập trung hoàn toàn vào khía cạnh "Human-Centric: Lấy con người làm trung tâm" thay vì 'Machine-Centric: Lấy máy móc làm trung tâm" thường thấy ở các hãng xe cao cấp khác.
Jinba
Ittai là triết lý đã xuất hiện từ hơn 2.000 năm trước tại Nhật Bản,
được hình thành trong môn cưỡi ngựa bắn cung, trải qua quá trình khổ
luyện, hình thành sự nhất thể hoá, giao cảm giữa người và ngựa. Mazda
ứng dụng triết lý này bằng cách kết hợp hài hòa thiết kế Kodo và công
nghệ SkyActiv, được ỗ trợ bởi tính năng độc quyền GVC cùng hệ thống an
toàn chủ động thông minh i-Activsenses nhằm mang đến cảm giác an tâm và
hứng khởi nhất cho người cầm lái trên mọi chặng đường. Đây cũng chính là
lý do tại sao dù hàng thập kỷ đã trôi qua, các mẫu xe như Miata, RX-7,
Mazda3, Mazda CX-5 vẫn luôn tròn vẹn là biểu tượng sống động cho niềm
hứng khởi sau mỗi chiếc vô lăng.
100 năm đi cùng khách hàng, 100
năm theo đuổi niềm vui lái xe thực thụ, 100 năm gắn bó với cộng đồng
theo những cách riêng biệt, Mazda đã tạo nên những cột mốc đầy cảm xúc
của nước mắt và nụ cười, của thất bại và thành công để đem đến những giá
trị và thành tựu mà bất cứ ai đang sở hữu Mazda đều có thể ngẩng cao
đầu tự hào mỗi khi nhắc đến.