Trong cái bài đánh giá xe, chúng ta thường nghe các chuyên gia nhắc nhiều đến mức độ ảnh hưởng của tiếng ồn từ mặt đường, lốp và động cơ. Theo đó, những chiếc xe càng ngày càng chạy êm hơn nhờ các phương thức chống ồn thông minh của chúng, nhưng hiện nay, việc giảm thiểu tiếng ồn trong cabin thôi là chưa đủ mà còn phải loại bỏ nó hoàn toàn.
Bước vào kỷ nguyên khử tiếng ồn trong ô tô - khái niệm tương tự đã áp dụng trên những chiếc tai nghe mà mọi người thường dùng trên máy bay, bây giờ được mở rộng cho ngành công nghiệp bốn bánh. Hiện chỉ có một số ít mẫu xe trên thị trường có khả năng khử tiếng ồn chủ động, nhưng công nghệ này vẫn không ngừng phát triển và mở rộng, vì vậy nó sẽ sớm xuất hiện trên nhiều mẫu xe khác nhau.
Hệ thống khử tiếng ồn trong ô tô hoạt động như thế nào?
Bose, nhà sản xuất tai nghe hàng đầu thế giới và là hãng tiên phong trong công nghệ loại bỏ tạp âm, đã phát triển công nghệ này trên xe hơi (được gọi là Engine Harmonic Cancellation hay EHC) trong hơn 1 thập kỷ và nó xuất hiện lần đầu tiên trên chiếc Cadillac Escalade 2011.
Để giảm thiểu tiếng ồn không mong muốn từ động cơ và hệ truyền động, đại diện của Bose cho biết: "EHC thu thập dữ liệu đầu vào từ động cơ và từ các micrô đặt ở vị trí chiến lược bên trong cabin để tính toán tín hiệu khử tiếng ồn thích hợp, tín hiệu này được truyền qua loa của hệ thống âm thanh. Công nghệ khử tạp âm có khả năng xác định mục tiêu với độ chính xác cao, chủ yếu nhắm vào các tần số thấp hơn do động cơ tạo ra."
Tất nhiên, cách thức công nghệ này được phát triển cũng khác nhau giữa các nhà sản xuất, nhưng đều giống nhau về các nguyên tắc cơ bản.
Tất nhiên, cách thức công nghệ này được phát triển cũng khác nhau giữa các nhà sản xuất, nhưng đều giống nhau về các nguyên tắc cơ bản.
Chẳng hạn như, Jaguar Land Rover gọi hệ thống chống ồn chủ động của mình là Active Road Noise Cancellation (ARNC), sử dụng các cảm biến trên mỗi bánh xe để theo dõi rung động trên mặt đường, qua đó tạo ra mức độ khử phù hợp thông qua hệ thống âm thanh của xe.
Hyundai gần đây đã công bố công nghệ loại bỏ âm thanh mới và cải tiến độc quyền, được gọi là Road-Noise Active Noise Control (RANC), hứa hẹn một cabin "gần như yên tĩnh" bằng cách sử dụng cảm biến gia tốc phát hiện rung động và phát ra sóng âm đảo ngược để triệt tiêu tiếng ồn.
Công nghệ này có giống trên tai nghe chống ồn không?
Mặc dù cả hai đều áp dụng nguyên tắc vật lý giống nhau, nhưng cách khử tiếng ồn của Bose trên ô tô khác với hệ thống dành cho tai nghe và các thiết bị nhỏ hơn.
Mặc dù cả hai đều áp dụng nguyên tắc vật lý giống nhau, nhưng cách khử tiếng ồn của Bose trên ô tô khác với hệ thống dành cho tai nghe và các thiết bị nhỏ hơn.
"Tai nghe chống ồn của Bose loại bỏ dải tần số âm thanh rộng trong môi trường nhỏ và khép kín bên trong mỗi cốc tai, trong khi EHC nhắm vào dải âm thanh hẹp có tần số thấp của động cơ trong không gian cabin xe rộng rãi hơn nhiều," chuyên gia của Bose giải thích. "Các tần số có mục tiêu cụ thể được xác định bởi các nhà sản xuất ô tô để đạt được đặc tính âm thanh mong muốn của họ. Sau đó, đội ngũ kỹ sư của Bose sẽ tùy chỉnh cách thức cho âm thanh độc đáo theo từng chiếc xe."
Những loại tiếng ồn nào có thể và không thể được lược bỏ?
Phần lớn, tính năng khử tiếng ồn chủ động trên ô tô có thể loại bỏ tạp âm từ mặt đường, hệ thống xả, lốp xe hay bất cứ thứ gì tạo ra rung động.
Trong xe Jaguar và Land Rover, hệ thống khử tiếng ồn chủ động trên đường Active Road Noise Cancellation có khả năng giảm thiểu tạp âm bên ngoài đi vào cabin tương đương với việc giảm âm lượng của hệ thống âm thanh trong xe đi bốn bậc.
Trong xe Jaguar và Land Rover, hệ thống khử tiếng ồn chủ động trên đường Active Road Noise Cancellation có khả năng giảm thiểu tạp âm bên ngoài đi vào cabin tương đương với việc giảm âm lượng của hệ thống âm thanh trong xe đi bốn bậc.
Mặt khác, đừng mong đợi một không gian hoàn toàn tĩnh mịch, tiếng còi xe, tiếng ồn của các phương tiện giao thông khác, âm thanh của thế giới bên ngoài và âm nhạc vẫn có thể xuyên qua cabin.
Lợi ích của việc khử tiếng ồn trên ô tô là gì?
Lợi ích chính của việc này là giúp giảm sự phân tâm và mệt mỏi của người lái xe. Đại diện Jaguar Land Rover chia sẻ: "Công nghệ này cho phép giảm đáng kể mức độ tiếp xúc với tiếng ồn có tần số thấp lên đến 300Hz, giúp người lái giảm thiểu mệt mỏi trên những chặng đường dài hơn."
Lợi ích chính của việc này là giúp giảm sự phân tâm và mệt mỏi của người lái xe. Đại diện Jaguar Land Rover chia sẻ: "Công nghệ này cho phép giảm đáng kể mức độ tiếp xúc với tiếng ồn có tần số thấp lên đến 300Hz, giúp người lái giảm thiểu mệt mỏi trên những chặng đường dài hơn."
"Sự mệt mỏi ảnh hưởng đến khả năng xử lý các tình huống nguy hiểm hoặc bất ngờ của người điều khiển, theo đó, những người lái xe mệt mỏi có khả năng phản ứng trung bình chậm hơn 16,72% so với những người hoàn toàn tỉnh táo."
AutoVn: Mặc dù loại bỏ tiếng ồn không phải là một công nghệ mới, nhưng quá trình khai triển nó trong ngành công nghiệp ô tô lại diễn ra khá chậm. Hiện tại công nghệ này thường xuất hiện trên những chiếc xe đắt tiền hoặc trên các biến thể cao cấp.