Nhân dịp kỉ niệm 100 năm thành lập hãng, Mazda đã tung ra phiên bản đặc biệt của Mazda3 2020 với hình logo cách điệu độc đáo. Logo trên phiên bản đặc biệt là sự kết hợp giữa logo Mazda hiện hành và logo đầu tiên của hãng thời mới thành lập với tên gọi Toyo Kogyo, chứa đựng ý nghĩa dung hòa, tiếp nối và nuôi dưỡng những giấc mơ của người tiền nhiệm, đồng thời phản ánh mong muốn mang đến niềm hạnh phúc và tự hào thực thụ cho người sử dụng thông qua thiết kế và công nghệ hài hòa của từng sản phẩm mang tên Mazda. Với mức doanh số trung bình 1,5 triệu xe mỗi năm, danh tiếng của Mazda ngày một vươn xa và ngày càng có nhiều người trở nên tò mò hơn về lịch sử đằng sau logo hình cánh chim sải cánh.
Mazda được thành lập vào năm 1920 tại
Fuchu, ngoại ô Hiroshima với tên gọi ban đầu là Toyo Cork Kyogo. Người
sáng lập hãng là Jujiro Matsuda, vốn là con trai của một ngư dân giản
dị. Ông đã mua lại nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng nhà ở truyền thống
Nhật Bản và bắt đầu mở rộng sang cả mảng sản xuất thiết bị kỹ thuật.
Trong thời kỳ này, nhà máy đã sản xuất thành công một số lượng nhỏ xe
máy, một trong số đó thậm chí còn giành chiến thắng trong các cuộc đua
địa phương vào năm 1930. Cho đến năm 1931, chiếc xe tải đầu tiên mang
tên Mazda đã xuất hiện trên đường phố Hiroshima.
Nguồn gốc của
Mazda có một ý nghĩa kép. Đầu tiên xuất phát từ tên của người sáng lập
Matsuda, khi phát âm theo kiểu quốc tế, Matsuda nghe gần giống với
Mazda. Thứ hai chính là tên vị thần của trí tuệ, sự hài hòa và ánh sáng
Ahura Mazda, rất được tôn kính ở Nhật Bản.
Vào năm 1931, logo đơn giản là tên công ty được tạo bằng phông chữ nghiêng viết tay, trong suốt và chỉ bao gồm một khung, nằm đè lên logo ngôi sao ba tia trắng - xanh đặc trưng của Mitsubishi vì sản phẩm của Mazda vẫn được phân phối thông qua hệ thống Mitsubishi đến hết năm 1936.
Đến năm 1934, logo chỉ bao gồm tên công ty được in xanh đậm và đặt trên bộ tản nhiệt phía trước của xe. Logo được viết nghiêng thanh lịch theo phong cách chữ viết Nhật Bản - với chữ dày hơn và các cạnh nhọn hơn.
Năm 1936, logo của công ty đã có sự thay đổi đáng kể, gợi nhắc đến dòng sông biểu tượng cho thành phố Hiroshima. Các nhà thiết kế đã lấy ba đường thẳng song song, ở giữa là các đường gấp khúc tạo thành 3 chữ “M”, viết tắt cho “Mazda Motor Manufacturer”. Đôi cánh ở cả hai bên tượng trưng cho tốc độ và sự dẻo dai của những chiếc xe họ làm, cũng như thể hiện tiềm năng bay cao và vươn xa trong ngành công nghiệp. Điều thú vị là logo này trông khá giống với logo một hãng hàng không vào thời điểm đó.
Từ 2018 đến nay, màu sắc và cách trình bày hình ảnh, chữ viết đều được đồng bộ hóa theo dạng 3D tông xám, nâng cao mức độ nhận diện cho hãng. Phiên bản hiện đại của logo bao gồm hai phần cơ bản. Đầu tiên là "V" biểu tượng của chiến thắng và "M" cách điệu đại diện cho Mazda cũng như sông Hiroshima - thuộc về thành phố sinh ra Mazda. Yếu tố này xuất phát từ logo năm 1936. Trong khi đó, hình bầu dục bao quanh chữ M được lấy cảm hứng từ logo năm 1991. Sự kết hợp của chúng đã tạo ra một logo thành công và dễ nhận biết nhất trong ngành công nghiệp ô tô.
Logo Mazda mang hình ảnh cánh chim sải dài tượng trưng cho tốc độ, sức mạnh, ổn định và sự linh hoạt. Việc kết hợp giữa đôi cánh đang bay lượn với quỹ đạo là đường tròn bao quanh chính là tất cả những gì mà Mazda muốn gửi tới khách hàng: “Cánh chim không mỏi”. Chắc chắn, Mazda vẫn đang bay và sẽ vươn cao, vươn xa hơn nữa trên con đường chinh phục những đỉnh cao mới mà Matsuda hằng ao ước.