Những cặp kỳ phùng địch thủ trong ngành công nghiệp xe hơi (Phần 2)

Bản chất của ngành công nghiệp ô tô vốn đã mang tính cạnh tranh cao nhưng một số thương hiệu lại có quá trình so găng mãnh liệt hơn nhiều. Thậm chí, người hâm mộ còn có xu hướng đẩy chúng lên cao trào bằng cách đứng về một phía nào đó. Hiển nhiên, người hưởng lợi từ kết quả của sự cạnh tranh là khách hàng vì chúng buộc các công ty phải liên tục thay đổi mình năm này qua năm khác.
 
Chevrolet Silverado và Ford F-150
 
Ford F-Series là mẫu xe bán tải bán chạy nhất tại Mỹ trong 43 năm liên tiếp và cũng là chiếc xe bán chạy nhất bất kể ở phiên bản nào trong 38 năm gần đây. Chevrolet đã nỗ lực soán ngôi đối thủ này của mình trong hơn 4 thập kỷ. Gần đây với Silverado, Chevrolet đã tiến gần hơn đến vị trí mong muốn nhưng Ford vẫn tiếp tục dẫn đầu và bán được gần 900.000 chiếc F-Series tại thị trường Mỹ trong năm 2019.
 
Chevrolet Silverado và Ford F-150

Bao trùm chuỗi sản phẩm F-Series là rất nhiều mẫu xe, gồm cả xe tải hạng nặng như F-550, nhưng F-150 mới là điểm chiếm trọn sự chú ý. Dù còn quá sớm để gọi tên người chiến thắng của năm 2020, nhưng nhìn vào số liệu bán hàng năm 2019, Ford thậm chí sẽ phải dè chừng hơn nhiều so với Chevrolet bởi Silverado bất ngờ để mất vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng vào tay "gia đình" xe bán tải của Ram, với mức tăng 18% so với cùng kỳ năm trước đó.
 
Ferrari LaFerrari - McLaren P1 - Porsche 918 Spyder

Giới mộ điệu gọi Ferrari LaFerrari, McLaren P1 và Porsche 918 Spyder là bộ ba thần thánh. Được giới thiệu lần lượt vào các năm 2013, 2012 và 2013, chúng là những chiếc xe thương mại đầu tiên chứng minh hệ dẫn động hybrid có khả năng tạo ra các con số hiệu suất đáng kinh ngạc, đồng thời đạt được thời gian tăng tốc chóng mặt. Tất cả đều có thể tăng tốc từ 0-96 km/h trong khoảng dưới 3 giây, đều được tung ra dưới dạng phiên bản giới hạn và đều nhanh chóng gây được sự chú ý dù có mức giá ngất ngưỡng.
 
Ferrari LaFerrari - McLaren P1 - Porsche 918 Spyder
 
Các siêu xe biểu tượng không xuất hiện thường xuyên nên bộ ba thần thánh này vẫn chưa được thay thế. Ferrari, McLaren và Porsche đều đã học được nhiều thứ từ cách hợp nhất quá trình điện khí hóa với hiệu suất siêu xe ở ​​các dự án tương ứng của họ và những kinh nghiệm thu được dần truyền sang những chiếc xe khác. Cả ba thương hiệu đều đang có kế hoạch bổ sung nhiều mẫu xe hybrid vào các dòng sản phẩm của mình trong đầu những năm 2020.
 
Fiat 500 và MINI Hardtop

Volkswagen xứng đáng được tuyên dương vì đã đưa mẫu city car mang phong cách hoài cổ lên vị trí hàng đầu trong giới ô tô khi tung ra New Beetle vào năm 1998. Sau đó, MINI cũng nhanh chóng nắm bắt cơ hội chỉ có một lần này để đưa chiếc xe mang tính biểu tượng nhất của nước Anh tiến vào thế kỷ 21. MINI Hardtop thế hệ đầu tiên được bán vào năm 2000. Sau đó, Fiat nhanh chóng đáp trả khi hồi sinh mẫu 500 vào năm 2007.
 
Fiat 500 và MINI Hardtop

Ở Châu Âu và các nước khác, Hardtop và 500 nổi lên như những người dẫn đầu phân khúc đầy hứa hẹn của ngành công nghiệp. Cả hai đều đóng vai trò là nền tảng cho một loạt các mẫu xe ngày càng phát triển. MINI Hardtop đã chinh phục người lái bằng cảm giác cao cấp khác biệt của mình trong khi Fiat 500 thu hút những ai tìm kiếm phong cách an toàn hơn. Cả hai chiếc xe đã có những cuộc so kè với nhau để chiếm được trái tim của khách hàng.
 
Ford Bronco và Jeep Wrangler

Ford vừa hồi sinh mẫu xe địa hình Bronco huyền thoại trong năm nay và nhắm thẳng vào Jeep Wrangler. Đã từ rất lâu, Wrangler không có đối thủ trực tiếp kể từ khi thế hệ đầu tiên ra mắt vào năm 1986. Toyota FJ Cruiser cũng có thể cạnh tranh với Wrangler nếu được trang bị phần mui cứng có thể tháo rời, một đặc điểm nổi bật làm nên chất riêng của Wrangler.
 
Ford Bronco và Jeep Wrangler
 
Vô số hình ảnh và số liệu cho thấy Bronco tái sinh sẽ là đối thủ đáng gờm của Wrangler. Nó xuất hiện dưới dạng một chiếc xe vượt địa hình body-on-frame vạm vỡ với mui xe có thể tháo rời, chưa kể các biến thể hai cửa, bốn cửa và một loạt các phụ kiện cho người dùng tùy biến. Bronco dự kiến​​ sẽ bắt đầu được bán ra thị trường Bắc Mỹ vào cuối năm nay.
 
Honda Accord và Toyota Camry
 
Accord của Honda và Camry của Toyota đã xảy ra "xung đột" từ những năm 1980, đặc biệt là ở Mỹ. Cả hai đều thành công khi dẫn đầu bảng xếp hạng doanh số tại Mỹ nhờ mang lại sự hòa trộn giống nhau giữa giá trị, độ an toàn và mức giá hợp lí, qua đó hấp dẫn những người dùng đề cao sự an tâm trên tất cả. Chúng vẫn luôn xuất hiện trong danh sách những chiếc xe bán chạy nhất tại Mỹ và góp mặt ở các danh sách top 10 trong những năm gần đây.
 
Honda Accord và Toyota Camry

Hiện Accord và Camry phải đối mặt với kẻ thù chung là SUV. Các mẫu xe thế hệ hiện tại vượt trội hơn, đồng thời đem đến trải nghiệm lái cuốn hút hơn so với hầu hết các mẫu xe tiền nhiệm, song vẫn bị những người anh em gầm cao là CR-V và RAV4 vượt mặt trong năm 2019.

Jeep Grand Wagoneer và Land Rover Range Rover

Jeep Grand Wagoneer và Range Rover nguyên bản của Land Rover lẽ ra không phải là đối thủ của nhau. Hai mẫu xe này ra đời cách nhau 8 năm, bị ngăn cách bởi một đại dương và được thiết kế nhắm đến đối tượng khách hàng hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, vào cuối những năm 1980, chúng có một thời gian ngắn lấn át nhau khi nhu cầu về những chiếc SUV cao cấp có thể di chuyển bất cứ đâu ngày càng tăng ở Mỹ. Cả hai mẫu xe đều có tuổi đời hơn 1 thập kỷ ở thời điểm đó nhưng chúng vẫn đáp ứng toàn diện nhu cầu của người dùng.
 
Jeep Grand Wagoneer

Land Rover Range Rover

Sự cạnh tranh giảm đi đáng kể trong những năm 1990. Land Rover dần chuyển Range Rover sang phân khúc thị trường cao cấp hơn trong khi Jeep thay thế Grand Wagoneer bằng Grand Cherokee theo định hướng phổ thông hơn. Chúng sẽ gặp lại nhau vào đầu những năm 2020 khi Jeep mang cái tên Grand Wagoneer trở lại với mục tiêu mang đến cho Range Rover một thách thức lớn trên khắp thế giới.

Land Rover Series và Toyota Land Cruiser

Các mẫu xe Series I, II và III của Land Rover và các biến thể khác nhau của Toyota Land Cruiser đã đưa hàng nghìn nhà thám hiểm đến những nơi hoang sơ không có trên bản đồ từ những năm 1950 đến những năm 1970. Sự đơn giản khác lạ của chúng giúp người dùng có thể dễ dàng sửa chữa với các công cụ cơ bản. Chưa kể, khả năng offroad cho phép chúng di chuyển qua những địa hình phức tạp từng khiến những chiếc 4x4 khác bị "chết máy".
 
Land Rover Series II

Toyota Land Cruiser

Land Rover thay thế Series III bằng mẫu 90/110 (sau này trở thành Defender) vào năm 1983. Toyota cũng nâng tầm chiếc xe địa hình của mình theo hướng hiện đại hơn khi tung ra Land Cruiser 70 Series vào năm 1984 và vẫn được sản xuất đến bây giờ, bất chấp mọi khó khăn. Defender thế hệ thứ hai được giới thiệu trong năm 2019 tuy không trực tiếp cạnh tranh với Land Cruiser cỡ lớn nhưng một số biến thể của nó nằm cùng phân khúc với Land Cruiser Prado nhỏ hơn được bán tại nhiều thị trường trên toàn cầu.

Mitsubishi Lancer Evolution và Subaru WRX STI

Cuộc ganh đua giữa hai cái tên thần thánh này bắt đầu từ giải đua xe đường trường World Rally Championship. Tay đua người Phần Lan Tommi Mäkinen đã giành chức vô địch dành cho người lái khi điều khiển Mitsubishi Lancer Evolution vào các năm 1996, 1997, 1998 và 1999. Trong khi Impreza (lúc ấy chưa được gọi là WRX STI) đã mang về cho Subaru danh hiệu vô địch dành cho nhà sản xuất từ năm 1995 đến 1997. Cuối cùng, cả hai công ty đều rời bỏ đường đua nhưng sự cạnh tranh vẫn tiếp diễn ở đường phố, và đặc biệt là trong các trò chơi điện tử suốt những năm 2000.
 
Mitsubishi Lancer Evolution và Subaru WRX STI

Đến nay, WRX STI rõ ràng là người chiến thắng. Nó vẫn đang trong quá trình sản xuất và mẫu xe thế hệ tiếp theo sắp ra mắt, trong khi Mitsubishi đã ngừng sản xuất Lancer Evolution từ năm 2016. Tuy có những đồn đoán về việc nó sẽ trở lại trong hình dạng một chiếc SUV nhưng Evo mà chúng ta biết và yêu thích đã "chết" từ lâu.

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe