Hạng mục UB130 tại VMRC 2020 là sân chơi chuyên nghiệp cho các CLB đua xe trong cả nước, đây là hạng mục “gần gũi” với rất nhiều người từ trước khi có đua xe thể thao chuyên nghiệp, thời mà người ta vẫn hay gọi các CLB là “Lò” còn các tay đua là “Nài”. Chính vì vậy, UB130 luôn là hạng mục có sức hấp dẫn đặc biệt tại VMRC. Thêm vào đó, hạng mục UB130 cho phép các CLB tự “dọn” xe để tham dự và chỉ phải đảm bảo hai yếu tố: xe được cải tiến từ các mẫu xe thương mại của Honda và dung tích xi-lanh tối đa là 130cc (54 ly). Chính vì thế, hạng mục này có mức độ tùy biến và bản sắc cực kỳ cao.
Về mặt cơ chế, ban tổ chức cũng tạo điều kiện “mở” tối đa cho các CLB tham dự giải đấu nhằm để họ có thể phát huy tối đa sức mạnh. Một số có thể kể đến như: cho phép thay “nài” ở mỗi chặng, cho phép thay đổi kỹ thuật sau mỗi chặng, các CLB có thể đăng ký thi đấu tự do theo từng chặng…
Tại VMRC 2020, tính đến chặng 5, có
tới 9 CLB đã tham dự giải đấu. Trong đó có 4 CLB “cứng” đã tham dự tất
cả 4 chặng đấu gồm: Phụ Tùng AE ĐNA, Thiện Lê Racing, Đông Nghi Racing
và Trường Tháp Mười.
Lực lượng của 4 CLB này cũng rất “ổn định”
không có xáo trộn. Trước khi chặng 5 diễn ra, cuộc đua tới ngôi vương là
sự cạnh tranh gay gắt giữa Thiện Lê Racing và Phụ Tùng AE ĐNA với 40 và
35 điểm, bám đuổi 2 CLB này là Đông Nghi Racing với 25 điểm và Phúc
Barcelona với 21 điểm.
Ở 3 chặng lượt đi, Thiện Lê Racing là CLB
ấn tượng nhất với một chức nhất chặng và một chức nhì chặng. Đặc biệt từ
chặng 2, hai chiếc xe của Thiện Lê Racing cho thấy sức mạnh ấn tượng và
có phần vượt trội so với các CLB còn lại. Trong khi đó, Phụ Tùng AE ĐNA
gây ấn tượng bởi sự cân bằng, mặc dù xe của CLB này không quá vượt trội
nhưng hai tay đua Lê Khánh Lộc và Nguyễn Anh Tuấn thi đấu cực kỳ ấn
tượng. Rất đáng tiếc cho Phụ Tùng AE ĐNA khi ở chặng 3 tay đua Anh Tuấn
của CLB này bị hỏng xe và dừng đua lúc đang dẫn đầu, nếu may mắn hơn, vị
trí dẫn đầu lượt đi VMRC 2020 có lẽ đã thuộc về Phụ Tùng AE ĐNA.
Bước vào chặng 5, mọi chuyện như đã được “phơi bày” ngay từ vòng phân hạng khi 2 chiếc xe của Phúc Barcelona thể hiện sức mạnh áp đảo, chiếm hai vị trí xuất phát đầu tiên, hai vị trí tiếp theo thuộc về Thiện Lê Racing và vị trí xuất phát thứ 5 thuộc về Phụ Tùng AE ĐNA. Ở những vòng trước đó, xe của Thiện Lê Racing đã thể hiện sức mạnh ấn tượng và lấn lướt, nhưng tới chặng 5 này, 2 chiếc xe của Phúc Barcelona đã khiến tất cả CLB còn lại phải “hít khói”.
Và không có gì bất ngờ khi 2 vị trí về
nhất của chặng 5 đều thuộc về hai tay đua của Phúc Barcenola, càng
không có gì ngạc nhiên khi Lê Hùng Hữu Tín là tay đua về nhất dù xuất
phát thứ 2 bởi anh đang là tay đua dẫn đầu BXH, việc Lê Phụng “nhường”
Hữu Tín dù nếu có đi nữa thì cũng là hoàn toàn dễ hiểu.
Trong
đó, cán đích thứ 3 là Nguyễn Anh Tuấn của CLB Phụ Tùng AE ĐNA, như
thường lệ Anh Tuấn vẫn thể hiện một nền tảng kĩ thuật cá nhân tuyệt vời.
Còn CLB Thiện Lê Racing thì lại gây thất vọng khi Huỳnh Minh Sang chỉ
có thể cán đích ở vị trí thứ 4.
Diễn biến chặng 5 cho thấy ngoài
sự “lột xác” về sức mạnh của 2 chiếc xe trong đội Phúc Barcelona thì
Phụ Tùng AE ĐNA cũng cho thấy xe của họ đã có thể bắt kịp sức mạnh với
hai chiếc xe của Thiện Lê Racing, sự khác biệt ở đây là các tay đua mà
họ sở hữu mà thôi.
VMRC 2020 chỉ còn một chặng, chính vì vậy cuộc đua vô địch chỉ còn hy vọng với Phúc Barcelona trên tính lý thuyết, bất kể sự tiến bộ vượt bậc của CLB này. Giờ đây có lẽ CLB Phúc Barcelona chỉ còn biết than bằng chữ “nếu”, nếu CLB này tham dự từ chặng 1 cùng Hữu Tín thì giờ đây có lẽ họ đang ở vị trí của Thiện Lê Racing rồi.
Còn với Thiện Lê Racing và Phụ Tùng AE ĐNA, chặng cuối cùng sẽ không khác gì một trận chiến khi khoảng cách 4 điểm trong khi phong độ của Thiện Lê Racing đang có vẻ đi xuống thì Phụ Tùng AE ĐNA vẫn giữ được sự ổn định. Nhưng câu chuyện vô địch sẽ không hề đơn giản cho CLB Phụ Tùng AE ĐNA vì với hệ thống điểm mà BTC VMRC thiết lập, đảm bảo cuộc đua sẽ “căng” đến phút chót.
Với khoảng cách này, điều có thể khẳng định duy nhất là Thiện Lê Racing đang nắm quyền tự quyết trong cuộc đua tới ngôi vương, chỉ cần Thiện Lê Racing có tay đua cán đích ở vị trí thứ 2 thì họ sẽ trở thành CLB vô địch, bất chấp kết quả các đội khác. Còn với CLB Phúc Barcelona, họ gần như chỉ có thể vô địch nếu như cả 4 tay đua của Thiện Lê Racing và Phụ Tùng AE ĐNA không thể kết thúc chặng đấu cùng với đó là họ phải về nhất chặng cuối cùng, một kịch bản khá "điên rồ".
Tuy nhiên, cần phải nhớ rằng ở hạng mục UB130 có thể diễn ra rất nhiều điều bất ngờ, đặc biệt là nguy cơ phải rời trận vì “hỏng xe” bởi như đã đề cập, xe ở hạng mục này do các CLB tự do tùy biến nên tính đồng nhất và độ ổn định luôn là vấn đề. Ở chặng 3 chính CLB Phụ Tùng AE ĐNA đã phải nếm trải cảm giác này.
Chặng cuối cùng của VMRC 2020 sẽ diễn ra vào tháng 3 tới, “tột đỉnh vinh quang hay tận cùng thất vọng” cho các CLB sẽ được trả lời sau chặng cuối cùng này. Hẹn gặp lại tất cả các bạn tại chặng cuối của VMRC 2020.